Friday, April 16, 2010

NHÀ VĂN TRẦN KHẢI THANH THỦY BỊ GIỮ Y ÁN

Nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy bị giữ y án

VOA

Thứ Sáu, 16 tháng 4 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vn-tran-khai-thanh-thuy-04-16-2010-91023149.html

Một tòa án ở Việt Nam hôm nay bác bỏ đơn kháng cáo của nữ văn sĩ bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy, người bị kêu án 3 năm rưỡi tù giam về tội danh “cố ý gây thương tích” ngày 5/2/2010.

Tin từ các hãng thông tấn AP và AFP đánh đi từ Hà Nội hôm nay cho biết sau phiên phúc thẩm chưa tới bốn giờ đồng hồ, tòa quyết định giữ nguyên các bản án dành cho nhà văn Thanh Thủy cùng chồng bà là ông Đỗ Bá Tân. Ông Tân bị phạt 2 năm tù treo về cùng tội danh.

Luật sư Trần Vũ Hải đại diện cho vợ chồng bà Thủy tại phiên tòa phát biểu với VOA Việt Ngữ:

“Chúng tôi rất thất vọng về bản án phúc thẩm Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên. Chúng tôi cũng rất tiếc là phần tranh luận giữa chúng tôi và Viện Kiểm Sát đã không được thực hiện một cách đầy đủ. Nhiều quan điểm và ý kiến, đề xuất, chứng cứ mà chúng tôi đưa ra cũng chưa được đối chất một cách đầy đủ. Mặc dù sau nhiều lần chúng tôi cũng đã thúc giục, yêu cầu, phía Viện Kiểm Sát cũng đã thừa nhận có một số sai sót nào đó trong quá trình điều tra, nhưng họ vẫn cho rằng về cơ bản, ông bà Tân-Thủy đã phạm tội “cố ý gây thương tích” mà theo chúng tôi là chưa đủ chứng cứ. Các nhân chứng, vật chứng được đem ra cũng không đủ tính thuyết phục để có thể truy tố và kết án những người này. Chúng tôi cảm thấy rất đáng tiếc.”

Ông Tân và bà Thủy tố cáo cơ quan điều tra cố tình ép buộc họ ký vào các biên bản có nội dung ngụy tạo. Tại tòa, cả hai đều bác bỏ những lời cáo buộc về tội hành hung và nói rằng chính bản thân họ là nạn nhân bị đả thương. Tuy nhiên, tòa đã phán quyết rằng các lập luận của bị can là không có cơ sở.

Theo AFP, phóng viên quốc tế không được phép vào phòng xử mà theo dõi diễn tiến phiên tòa qua màn hình trong một phòng khác. Các nhà ngoại giao nước ngoài cũng bị từ chối, không cho phép tiếp cận phiên tòa.

Những tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế cho rằng chính quyền đã thuê côn đồ khiêu khích tấn công nhà văn Thanh Thủy để gán tội cho bà là cố ý gây thương tích, một biện pháp hầu chế tài các hoạt động của bà Thủy trong việc cổ võ dân chủ và kêu gọi đa đảng tại Việt Nam.

Vụ ẩu đả xảy ra trước nhà bà Thủy hồi tháng 10 năm ngoái. Theo lời khai của bà Thủy, bà đã hành động để bảo vệ chồng sau khi ông Tân bị những người lạ mặt đến gây sự và tấn công. Bà Thủy cũng bị thương trong vụ xô xát này.

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy từng đoạt giải thưởng Hellman/Hammett của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền dành cho các ngòi bút can đảm bị đàn áp chính trị. Bà Thủy từng bị cầm tù năm 2007 sau khi bắt đầu tham gia phong trào dân chủ tại Việt Nam một năm trước đó.

Nguồn: AP, AFP, VOA's interview

.

.

Nhà văn Trần Khi Thanh Thy b x y án 3 năm rưỡi tù giam

Tú Anh

Thứ sáu 16 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/18048

Hôm nay, trong phiên xử không ti 4 tiếng đng h, tòa phúc thm Hà Ni giữ nguyên bản án 3 năm rưỡi tù giam đi vi nhà văn Trn Khi Thanh Thy và 2 năm tù treo đối vi chng bà là ông Đ Bá Tân.Cũng như ln x trước hi tháng 2, hai vợ chng đu tuyên b vô ti, là nn nhân ca mt v hành hung.Các nhà ngoại giao quc tế b t chối d phiên tòa.

Theo tường thut ca AFP, ngay khi phiên x bt đu, v chng nhà văn Trn Khải Thanh Thy tuyên b mình vô ti, là nn nhân ch không phi là người phm tội.
Lậ
p tc nhà văn b đưa ra ngoài phòng x vài phút đng h.

Giây lát sau, bà lạ
i b trc xut mt ln na vì nhc li trước tòa « hai v chng b người ta đánh đp » nhưng « li b buc ti đánh người »
.
Công tố quy cho v chng nhà văn dùng mũ bo him và gch tn công hai người đàn ông. Vụ vic xy ra vào ngày 8 tháng 10 năm ngoái, sau khi nhà văn đi Hải Phòng theo dõi vụ x các nhà dân ch đa phương. Vào thi đim này, Đi S quán Hoa Kỳ bày tỏ quan ngi trước thông tin nhà văn « b đánh và b bt » vì lên tiếngng h nhóm dân ch Hi Phòng.

Luậ
t sư Trn Vũ Hi kiên quyết chứng minh là từ chuyn câu lưu v chng nhà văn đến cuc điu tra đu không theo trình tự pháp luật. Ngay c nhng người gi là nhân chng cũng không đáng tin cy.Bà Trn Khải Thanh Thy t ngược li công an điu tra ép cung. Khi tòa tuyên án , nhà văn la to : « Tôi phn đ. Lúc đó, truyền hình dành cho ký gi nước ngoài theo dõi phiên xử t mt phòng bên cnh b tt đi.
Năm 2007, nhà văn Trầ
n Khi Thanh Thy được t chc nhân quyn M Human Rights Watch trao tng giải Hellman/ Hammett, gii thưởng dành cho những nhà văn dn thân tranh đu cho tự do ngôn lun và nn nhân b áp bc chính trị.

.

.

.

No comments: