Tuesday, April 13, 2010

NGƯỜI TÂY TẠNG BIỂU TÌNH CHỐNG CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC

Người Tây Tạng biểu tình phản đối Chủ tịch Trung Quốc

Việt Hà, phóng viên RFA

2010-04-12

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Tibetan-protest-outside-summit-place-VHa-04122010205909.html

Bên ngoài nơi họp thượng đỉnh Mỹ Trung đã diễn ra cuộc biểu tình của những người Tây Tạng và những người thuộc phong trào Pháp Luân Công để phản đối Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Chiều 12 tháng 4, vào lúc 2 giờ 30 giờ Washington, khi tổng thống Mỹ Barack Obama đang hội kiến với chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào về các vấn đề liên quan đến hạt nhân nằm trong chương trình hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại tòa nhà Washington Convention Center, ở bên ngoài tòa nhà, hàng chục người biểu tình Tây Tạng, Trung Quốc dương cao cờ Tây Tạng và biểu ngữ phản đối ông Hồ Cẩm Đào và Đảng cộng sản Trung Quốc.

.

Phản đối Trung Quốc

Người biểu tình hô to khẩu hiệu, đả đảo Hồ Cẩm Đào, ông Hồ Cẩm Đào đã nói dối, hãy trả tự do cho người Tây Tạng. Một người biểu tình tên Dechen Boepa, 47 tuổi nói bà đến đây cùng với những người biểu tình khác để phản đối những chính sách mà chính phủ Trung Quốc đang thực hiện trên lãnh thổ Tây Tạng và với người dân Tây Tạng:

Dechen Boepa: Tôi đến đây ngày hôm nay vì Chủ tịch Trung Quốc đến đây cùng với khoảng 47 nhà lãnh đạo các quốc gia khác. Chúng tôi, những người Tây Tạng và ủng hộ Tây Tạng đến đây để biểu tình chống lại chính phủ cộng sản Trung Quốc vì những gì họ làm ở Tây Tạng, và đối với chính người dân của họ, quyền con người không được tôn trọng, họ đổ chất thải phóng xạ ở Tây Tạng, họ đưa ra các chính sách nhằm xóa sổ người Tây Tạng. Chúng tôi hy vọng rằng bằng việc đến đây biểu tình nếu như không có gì thực sự xảy ra cho Tây Tạng thì ít nhất chúng tôi cũng có thể nói cho thế giới biết cái gì đang xảy ra ở đó.

Trong số người biểu tình, người ta cũng thấy những người thuộc phong trào Pháp Luân Công mặc áo vàng đứng biểu tình lặng lẽ với khẩu hiệu kêu gọi mọi người từ bỏ Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Một số người biểu tình bằng cách ngồi thiền. Ông Kim Eng thuộc phong trào Pháp luân Công cho biết mục đích ông đến biểu tình như sau:

Kim Eng: Chúng tôi tập trung ở đây để phản đối ông Hồ Cẩm Đào và chính sách đàn áp đối với phong trào Pháp Luân Công. Chúng tôi mong có càng nhiều người rời bỏ Đảng cộng sản Trung Quốc thì các vấn đề ở Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách hòa bình, và vì thế cũng chấm dứt sự đàn áp đối với phong trào Pháp Luân Công.

Đối diện với góc đường nơi hàng chục người Tây Tạng, và những người thuộc phong trào Pháp Luân Công đang biểu tình là khoảng gần 20 người mang cờ Mỹ và cờ Trung Quốc đứng yên lặng phất cờ. Ông Kim Eng cho biết:

Kim Eng: Thường thường mỗi khi có một nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thì họ lại yêu cầu những người Trung Quốc trong cộng đồng đến đây tụ họp. Có thể những người đó không đến đây tự nguyện mà được yêu cầu đến nếu không họ sẽ gặp rắc rối.

Những người biểu tình đã tập trung ở đây từ sáng và đến khoảng 4 giờ 30 chiều thì bắt đầu tan. Họ cho biết họ sẽ tiếp tục biểu tình ở đây cho đến hết ngày 13 tháng 4 là ngày cuối của hội nghị thượng đỉnh.

Việt Hà tường trình từ Washington DC.

.

Theo dòng thời sự:

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có một trang Twitter

Trung quốc: Đức Đạt Lai Lạt Ma muốn gây bất ổn ở Tây Tạng

Nepal cảnh báo người Tây Tạng lưu vong không biểu tình

Đức Đạt Lai Lạt Ma lên án TQ muốn tiêu diệt Phật giáo Tây Tạng

Hội nghị song phương Mỹ - Trung Quốc đạt kết quả tốt

Tổng thống Obama họp song phương với lãnh đạo các nước

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Hoa Thịnh Đốn

Webcast: Bản tin video ngày 10-04-2010

Thủ tướng Nhật đến Mỹ dự thượng đỉnh hạt nhân

Tầm quan trọng của hiệp ước mới Nga – Mỹ về hạt nhân

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: