Monday, April 19, 2010

NGƯ LÔI TRUNG QUỐC DẠT VÀO BIỂN VIỆT NAM

Ngư lôi Trung Quốc dạt vào biển VN

BBC

Cập nhật: 15:03 GMT - chủ nhật, 18 tháng 4, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100406_viet_torpedo.shtml

Một ngư lôi của Trung Quốc đã dạt vào vùng biển của Việt Nam và lực lượng biên phòng đã có giám định thiết bị này.

Theo truyền thông trong nước, ngày 10/4/2010, trong lúc kéo lưới cá tại vùng biển Thuận An, Thừa Thiên Huế, một ngư dân đã kéo lên được một quả ngư lôi đang trong tình trạng chưa kích hoạt nổ có chiều dài 7m, đường kính 0,6m.

Các ngư dân đã trục vớt quả ngư lôi lên tàu rồi tiếp tục ra vùng biển Quảng Bình và bốn ngày sau đó khi trở về họ nộp ngư lôi cho Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh của Quảng Bình.

Nguồn lính biên phòng từ cửa khẩu Cảng Gianh nói với BBC: "Cái ấy dài 7,3m, chu vi 1,7m, đuôi có ba cánh và một cánh phụ nữa là bốn cánh.

"Bọn tôi ở đây khi thuyền đưa vào thì trên chỉ đạo về là phải cách ly và bàn giao cho các lực lượng."

Báo chí Việt Nam cho biết công binh đã cử cán bộ giám định vào Cửa khẩu cảng Gianh và xác định đó là ngư lôi diễn tập của Trung Quốc được sản xuất vào tháng 9/2009. Không thấy bình luận gì tại sao quả ngư lôi trôi dạt vào vùng biển Việt Nam.

.

'Đánh cá được... ngư lôi'

Chủ Nhật, 18/04/2010 - 09:01

http://dantri.com.vn/c20/s20-391203/danh-ca-duoc-ngu-loi.htm

(Dân trí) - Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh vừa tiến hành bàn giao một quả ngư lôi do một ngư dân vớt được trên biển cho Hải quân vùng 3 để xử lý.

.

Tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh (Quảng Bình) cho biết: ngày 16/4, Đồn đã bàn giao một quả ngư lôi cho Trạm Hải quân 313 thuộc Hải quân vùng 3 để xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 10/4, quả ngư lôi này được ông Nguyễn Văn Thạch (huyện Đức Phổ - Quảng ngãi) phát hiện khi đang đánh cá tại vùng biển Thuận An (Thừa Thiên - Huế). Quả ngư lôi có chiều dài 7m, đường kính 0,6m, ngoài vỏ có dòng chữ nước ngoài kiểu chữ tượng hình.

Ngày 14/4, khi tàu của ông Thạch đến vùng biển Cảng Gianh (Quảng Bình) thì Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh phát hiện. Ông Thạch tự nguyện giao nộp lại quả ngư lôi trên tàu cho lực lượng Biên phòng.

Theo kết quả giám định, đây là ngư lôi diễn tập của nước ngoài, trôi dạt vào vùng biển Việt Nam.

Hồng Kỹ

.

.

.

No comments: