Monday, April 12, 2010

LUẬT CHỐNG CHỬI và CHUYỆN CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Luật chống chửi và chuyện chống người thi hành công vụ.

Người Buôn Gió

Apr 12, '10 7:59 AM

http://nguoibuongio.multiply.com/journal/item/440/440

Gần đây tình trạng những người điều khiển phương tiên giao thông có hành vi chống lại người thi hành công vụ gia tăng. Trong năm 2009 liên tiếp xay ra những vụ lái xe đâm vào cảnh sát giao thông. Truyền hình , báo chí lên tiếng báo động xã hội về những hành vi nguy hiểm này.

Phản ánh của truyền thông lập tức gây nên sự bức xúc trong xã hội, nhiều ý kiến gay gắt bày tỏ sự bất bình và mong muốn trừng trị nghiêm khắc những kẻ chống đối người thi hành công vụ.

Ngày 18/9/2009, TAND thành phố Bắc Ninh tuyên bản án với Phương Anh Dũng - người điều khiển xe tải tông vào 2 cảnh sá t giao thông đang làm nhiệm vụ khiến một người chết, một người bị thương. Một phiên tòa như thế này thiết tưởng làm cho những kẻ khác phải suy nghĩ, nhưng không chỉ mươi ngày sau tình trạng này vẫn tiếp diễn . Chiều 30/8/2009, Công an Hà Tây quyết định khởi tố vụ án và bắt giam Lê Quang Thông (sinh năm 1962) về hành vi vi phạm các quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Chiều 29/8, Thông đã lái xe khách đâm vào 2 xe cảnh sát giao thông làm thiếu tá Ngô Ngọc Bảo tử nạn.

Vài tháng sau việc này vẫn xảy ra Khoảng 9 giờ 15 phút sáng 15/1/2010, tại km 82 + 200 quốc lộ 5 tuyến Hải Phòng - Hà Nội, thiếu tá cảnh sát giao thông Đỗ Tiến Đức (thuộc Trạm cảnh sát giao thông Quán Toan - Công an Hải Phòng) đã bị một chiếc xe container vi phạm luật giao thông cố tình đâm thẳng vào người, gây trọng thương và đang trong tình trạng nguy kịch.


Trước đó người dân thủ đô kinh hoàng chứng kiến cảnh lái xe ta xi đâm cảnh sát giao thông

Hay vụ người vi phạm giao thông tự ý đốt xe của mình phản đối cảnh sát giao thông.

Chuyện cãi hay chửi lại người thi hành công vụ xảy ra thường xuyên.

Liên tiếp và liên tiếp xảy ra chuyện chống người thi hành công vụ từ những những lúc đôi co đến lúc tông thẳng xe hay đấm thẳng vào mặt cảnh sát giao thông như vụ Nguyễn Cảnh Hợi ở Ba Đình đấm đại úy Vũ Văn Điểm tai ngã Hai bà Trưng- Lê Duẩn, Hà Nội. Vì đại úy Điểm không nhận 200.000 VNĐ tiền Hợi hối lộ lỗi chèn vạch.

Xã hội sục sôi lên án những hành vi coi thường pháp luật này là điều đương nhiên. Không một nhà nước, quốc giá nào chấp nhận dung túng cho những hành vị chống người thi hành công vụ như vậy. Ở Việt Nam thì lại càng không thể chấp nhận.

Nhưng chúng ta nên cân nhắc nhìn lại vấn đề một chút, để tìm ra những nguyên nhân khiến tình trạng chống người thi hành công vụ ngày càng ra tăng ở mức nghiêm trọng tại Việt Nam từ đâu ? Trong những vụ việc nêu trên này hoàn toàn không giống những vụ liên quan đến đất đai, xử kiện, hay gọi là '' nhạy cảm'' mà để khoác cho cái lý do bị thế lực xấu kịch động, giật dây như nhiều vụ báo chí hay gán ghép.

Hoàn toàn những hành động ở vụ việc trên đều do bột phát mà các bị can, bị cáo gây nên.

Vậy câu hỏi đặt ra, tại sao họ lại manh động, bột phát có những hành vi như vậy ?

Thường thì những hành vi bột phát đều có những nguyên nhân như bị ức chế kéo dài dẫn đến hành động bột phát. Không phải chúng ta không thấy những hiện trạng cảnh sát giao thông trên đường quốc lộ lập trạm để thu tiền hối lộ. Những clip, ảnh chụp từng đưa lên báo
http://video.baamboo.com/watch/5/video/84338
http://www.youtube.com/watch?v=QAwOaSaZJvM
http://www.youtube.com/watch?v=1BreBXCYYXQ

Hay những trường hợp cảnh sát giao thông đánh người, đâm xe vào người đi đường rổi để mặc nạn nhân bỏ chạy.
http://dantri.com.vn/c20/s20-218234/canh-sat-danh-nguoi-vi-pham-luat-giao-thong.htm
http://www.youtube.com/watch?v=AIkaCGME6Es
http://www.youtube.com/watch?v=iD98x4ZmiME&NR=1
http://vietnamnet.vn/xahoi/2007/11/754145/


Những dẫn chứng trên không phải nhằm mục đích bao biện cho hành vi chống người thi hành công vụ, nhưng một sự thực hiển nhiên là thái độ tiêu cực hay không đúng của những người thi hành công vụ đã gây ức chế khiến tình trạng chống người thi hành công vụ gia tăng.

Trong nhiều sự kiện mà quần chúng nhân dân, báo chí , hay người bị hại phát hiện, khiếu nại về hành vi, thái độ sai trái của những người thi hành công vụ đều rơi vào tình trạng đầu voi đuôi chuột. Nhưng câu trả lời chung chung như đã báo cáo lên trên chờ xem xét hay im lặng, phớt lờ càng gây thêm sự bất mãn trong nhân dân. Khi người dân chống người thi hành công vụ chỉ cần người bị chống làm chứng là đủ, nhưng khi người thi hành công vụ ngang nhiên sai trái thì rất nhiều người dân làm chứng cũng chưa đủ cơ sở kết luật để xử lý.

Hành vi lao thẳng xe vào cảnh sát, tự đốt cháy xe của mình, đấm thẳng vào mặt cảnh sát là biểu hiện coi thường pháp luật như báo chí lên án đã đành. Nhưng xét theo chiều sâu xa hơn thì những hành vi ấy nói lên sự bất mãn, tiêu cực do bị áp chế khiến hành động đột ngột bung ra như vậy.

Nhìn vụ Nguyễn Cảnh Hợi đấm vào mặt đại úy Điểm vì không nhận hối lộ 200.000 VNĐ như tin đã đưa, chúng ta dễ bị hình dung là một cảnh sát tốt, đạo đức đã vì không nhận hối lộ mà bị ăn đòn. Nhưng ai điều khiển các phương tiện giao thông thì biết, giá của xe máy vi phạm muốn hối lộ đã không dưới 100.000VNĐ đừng nói chuyện là ô tô.

Nhà nước vừa ban hành thêm một biện pháp bảo vệ những người thi hành công vụ
http://phapluattp.vn/20100410121642244p0c1013/luat-chong-chui.htm
Nghị định 34 ngày 2-4-2010 về xử phạt vi phạm giao thông bổ sung thêm một số quy định mới:

Người điều khiển giao thông văng tục, nói bậy, chửi rủa, chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng. Mức phạt như vậy là khá nặng.

Nói theo cách của các thầy thuốc Đông Y, đây là kiểu chữa phạt ngọn chứ không phải trị tận gốc bệnh. Khi mà đường xá rối rắm, luật lệ lằng nhằng nay cho rẽ trái, mai lại cấm, hôm nay hai chiều, mai lại một chiều liên tục đổi đi đổi lại, xe cộ nhập ào ạt để đánh thuế thu ngân sách, văn hóa, đạo đức người tham gia giao thông xuống cấp. Cảnh sát giao thống xuống đường là tính chuyện ăn tiền, tắc đường, tai nạn bao lâu mới thấy mặt, gặp dân thì hốc hách, quát nạt bất chấp trẻ già. Nay lại được thêm cái nghị định này nữa để bảo vệ nữa.

Đúng là mọi cái chỉ có dân là sai, chứ quan bao giờ cũng đúng.

Nếu vậy nguyên nhân sâu xa còn nhức nhối nhiều lắm.

.

.

.

No comments: