Thursday, April 8, 2010

KHỐI 8406 KỶ NIỆM 4 NĂM NGÀY THÀNH LẬP

Khối 8406 kỉ niệm 4 năm ngày thành lập

http://www.danchimviet.com/2010/04/08/kh%e1%bb%91i-8406-k%e1%bb%89-ni%e1%bb%87m-4-nam-ngay-thanh-l%e1%ba%adp/

Cách đây tròn 4 năm, ngày 8-4-2006, một bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam ra đời. Sau này những người ký tên tham gia Tuyên ngôn này thường được gọi tắt là Khối 8406. Bản Tuyên ngông ngay lập tức thu hút sự chú ý cũng như ủng hộ ở trong và ngoài nước.

Với số thành viên ban đầu là 118 người dân trong nước, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Khối 8406 đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của hàng người ở trong nước cũng như hải ngoại.

Những người khởi xướng đầu tiên của Tuyên ngôn là cố giáo sư Hoàng Minh Chính, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Đỗ Nam Hải.v.v.

Bản Tuyên ngôn thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế, nhiều người so sánh nó với Hiến Chương 77 của Tiệp Khắc trước kia.

Nhiều người, trong số những người đã ký tên vào bản Tuyên ngôn này sau đó gặp những rắc rối với chính quyền Việt Nam. Một số đã và đang ngồi tù như LM Lý, 2 luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.v.v.

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày thành lập Khối 8406 (8/4/2006 – 8/4/2010), đại diện của Khối 8406, các ông Đỗ Nam Hải, LM Nguyễn Văn Lý, LM Phan Văn Lợi và ông Nguyễn Chính Kết hiện đang ở hải ngoại ra một tuyên bố chung của Khối.

Bản Tuyên bố chung cảm ơn mọi sự ủng hộ, giúp đỡ của đồng bào Việt Nam trong lẫn ngoài nước; của bạn bè quốc tế khắp 5 châu đối với Khối 8406 nói riêng và phong trào dân chủ Việt Nam nói chung, trong những năm qua.

Đồng thời, đại diện của Khối nói sẽ “luôn luôn xứng đáng với lòng tin yêu đó của mọi người” và khẳng định quyết tâm dấn thân trong thời gian tới dù biết rằng “chặng đường trước mặt còn phải trải qua khó khăn”.

Bản Tuyên bố cũng cho biết:

1. Trung thành tuyệt đối với tinh thần và nội dung Tuyên ngôn 8406 qua các điểm:

- Mục tiêu đấu tranh là thay thế triệt để thể chế chính trị nhất nguyên bằng thể chế chính trị đa nguyên, đa đảng và pháp trị tiến bộ.

- Phương pháp đấu tranh là bất bạo động.

- Lực lượng của cuộc đấu tranh là đại bộ phận dân tộc Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước, bao gồm mọi giới : trí thức, viên chức, văn nghệ sĩ, thương nhân, công nhân, nông dân, cựu chiến binh, sinh viên, học sinh… và cả 2 lực lượng quân đội lẫn công an…

- Động lực đồng thời là khối tiên phong của cuộc đấu tranh là tầng lớp sĩ phu chân chính trong giới trí thức và giới tu hành vốn không chịu thờ ơ, vô cảm trước khổ đau của đồng bào và đồng loại để chỉ chăm lo cho bản thân hay cộng đồng mình.

- Đối tượng của cuộc đấu tranh là các thế lực độc tài, phản dân chủ đang nắm thực quyền trong Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay và những thành phần cấu kết với họ để chia chác quyền lực và quyền lợi.

2. Khẳng định dựa trên thực tế rằng:

- Khó có thể xây dựng một Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh trong tình trạng vẫn còn tồn tại chế độ độc tài, độc đảng và toàn trị hiện nay!

- Đạo đức xã hội đang ngày càng xuống cấp, không thể chống được quốc nạn tham nhũng đang ngày càng hoành hành, nền an ninh quốc gia đang ngày càng bị đe dọa…

- Chế độ hiện nay đang đẩy dân tộc ta vào một nguy cơ mất nước kiểu mới đến từ kẻ thù truyền kiếp phương Bắc.

3. Yêu cầu với nhà cầm quyền hiện nay

- Tôn trọng các quyền tự do của mọi công dân, tôn trọng quyền tự quyết của toàn thể Dân tộc.

- Thả khỏi tù ngay tức khắc và vô điều kiện tất cả những công dân yêu nước vì đấu tranh cho tự do dân chủ mà phải bị tống ngục.Danh sách mà Khối đưa ra gồm 38 tù nhân lương tâm.

- Chấm dứt ngay mọi hành động vi phạm nghiêm trọng quyền con người, vi phạm chính Hiến pháp, luật pháp của CHXHCN Việt Nam đối với những người đấu tranh dân chủ như: theo dõi canh gác, quản chế tại gia, buộc đi thẩm vấn, nghe trộm điện thoại, đọc trộm bưu thư điện thư, cắt điện thoại và internet; khám tư gia, tịch thu tài sản, xử phạt hành chính; đuổi việc, bao vây kinh tế, sách nhiễu thân nhân; sử dụng côn đồ hành hung, ném chất bẩn vào nhà; ngăn cản những người đấu tranh dân chủ trong lẫn ngoài nước gặp gỡ nhau; tạm giam trái phép, xét xử và kết án nhiều năm tù với những tội danh vu vơ, ngụy tạo, v.v…

Khối cũng kêu gọi 2 ngày mặc áo trắng là mùng 1 và 15 hàng tháng để ủng hộ phong trào.

© Đàn Chim Việt
.

Tuyên bố của Khối 8406 nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày thành lập (8/4/2006 - 8/4/2010)

.

Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam 2006 của 118 & hàng vạn Chiến sĩ Dân chủ Hoà bình (CSDCHB) quốc nội & hải ngoại Việt Nam

.

Đại sứ Canada tại Việt Nam gặp Lm. Nguyễn Văn Lý qua điện thoại và Bản tin về một số nhà dân chủ miền Nam

.

LS LÊ THỊ CÔNG NHÂN TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA ĐÀI RFI

.

.
.

No comments: