Friday, April 9, 2010

KHÍ THIÊN NHIÊN: NGUỒN NĂNG LƯỢNG TƯƠNG LAI PHONG PHÚ

Khí thiên nhiên nguồn năng lượng tương lai phong phú

Greg Flakus Houston

Thứ Sáu, 09 tháng 4 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/natural-gas-bonanza-4-9-10-90384834.html

Vì giá dầu đang trên đà tiếp tục gia tăng, có những lo ngại về tương lai các nguồn năng lượng và ảnh hưởng của tình trạng giá cả gia tăng đối với nền kinh tế còn gặp khó khăn. Nhưng nhiều chuyên gia trong lãnh vực năng lượng tin rằng, giải đáp đã có sẵn dưới hình thức khí đốt, nguồn năng lượng đang gia tăng phần lớn là nhờ kỹ thuật khoan mới vào đá phiến sét. Theo thông tín viên đài VOA, Greg Flakus, tường thuật từ Houston thì nhiều người trong lãnh vực năng lượng coi khí đốt thiên nhiên như là nguồn năng lượng tương lai.

Trong mấy năm vừa qua có sự gia tăng lớn lao trong những ước lượng về khí đốt thiên nhiên tại Hoa Kỳ, phần lớn là nhờ việc sử dụng kỹ thuật thủy lực để phá vỡ những trầm tích đá phiến sét. Kỹ thuật này sử dụng nước có áp suất cao, hóa chất, và cát để tạo ra những vết nứt trong lớp đá, nơi khí đốt tích tụ ở sâu dưới mặt đất.

Kỹ sư hóa học và cũng là chuyên gia năng lượng của Trường đại học Houston, ông Michael Economides, nói rằng sự gia tăng đột ngột trữ lượng khí đốt có thể làm thay đổi cục diện năng lượng trên thế giới. Ông giải thích:

“Tôi nghĩ rằng, hiện nay chúng ta đã chuẩn bị sử dụng khí đốt thiên nhiên để thực hiện một bước tiến quan trọng bởi vì khí đốt có tất cả những thành tố để trở thành nguồn nhiên liệu chính cho nền kinh tế thế giới trong tương lai không xa mấy.”

Việc phát triển nguồn khí đốt thiên nhiên của Hoa Kỳ có thể giảm thiểu được tình trạng lệ thuộc vào các nguồn năng lượng của nước ngoài và một số nhà phân tích chính trị tin rằng khí đốt hóa lỏng có thể được xuất khẩu ngang qua Đại Tây Dương để làm giảm bớt mối đe dọa định kỳ của Nga liên quan tới việc cắt nguồn tiếp tế khí đốt cho các khách hàng châu Âu, nhất là vào mùa đông.

Ông Michael Economides cũng đồng ý như vậy:

“25 nước Châu Âu phải lệ thuộc vào Nga để đáp ứng hơn 75% nhu cầu dầu hỏa và khí đốt của họ. Giờ đây, nếu Hoa Kỳ - với tất cả lượng khí đốt này - có thể thật sự xuất khẩu khí đốt tới Tây Âu, thì Hoa Kỳ có thể giải đáp bài toán hóc búa về độc lập năng lượng bởi vì rõ ràng là chúng ta có đủ khí đốt để thay đổi tahy đổi tình hình năng lượng tại Châu Âu.”

Hầu hết khí đốt thiên nhiên được sử dụng để sưởi ấm nhà, nấu ăn, và chạy những nhà máy điện, trong khi dầu hỏa là nhiên liệu chính được sử dụng cho các phương tiện vận chuyển. Nhưng có những đề nghị cải biến các đoàn xe tải sang những đầu máy sử dụng khí đốt thiên nhiên và bãi bỏ việc sử dụng các nhà máy phát điện chạy bằng than, gây nhiều ô nhiễm, để quay sang sử dụng các máy điện chạy bằng khí đốt, như vậy sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng các xe hơi chạy điện nhiều hơn.

Khí đốt thiên nhiên thải ra lượng carbone dioxide ít hơn than tới 50% và nói chung, gây ô nhiễm không khí ít hơn dầu hỏa, điều ông Michael Economides nói là sẽ được sự ủng hộ của các nhà hoạt động môi trường:

Khí đốt thiên nhiên có nhiều lợi điểm, chắc sẽ được các nhà hoạt động môi trường cũng như các doanh nhân ưa chuộng.

Nhưng mặc dầu nhiều tổ chức bảo vệ môi trường có dành cho khí đốt thiên nhiên chỗ đứng của nó bên cạnh các loại năng lượng, một số tổ chức bày tỏ lo ngại về việc có thể gây ô nhiễm nguồn nước qua việc phá vỡ lớp đá phiến sét. Cơ quan bảo vệ môi trường đang thực hiện một cuộc nghiên cứu quan trọng về vấn đề này.

Cựu chủ tịch công ty dầu Shell, ông John Hofmeister, người lãnh đạo tổ chức Công Dân Ủng Hộ Năng Lượng Rẻ nói rằng, ngành công nghiệp dầu và khí đốt nên xét tới vấn đề này một cách nghiêm túc. Ông giải thích:

Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta đang buộc phải tuân theo những tiêu chuẩn mà tất cả các công ty phải áp dụng và chúng ta theo dõi, giám sát những tiêu chuẩn này, thì tôi cũng nghĩ rằng, chúng ta có thể tiến tới việc đưa ra một mô thức vững bền để khoan một trữ lượng khí đốt đủ cung cấp cho nhu cầu năng lượng trong nhiều thập niên sắp tới.

Dựa theo những ước tính của Cơ Quan Quản Lý Năng Lượng Quốc Tế , ông Michael Economides thuộc Đại học Houston, nói rằng với mức sử dụng hiện nay thế giới có đủ lượng khí đốt thiên nhiên để sử dụng trong gần 300 năm tính theo mức tiêu thụ năng lượng hiện nay.

Nhưng ông cũng nói rằng, có thể còn nhiều hơn thế nữa dưới dạng khí đốt đông lạnh dưới đáy đại dương được gọi là khí đốt thiên nhiên thủy hợp. Ông Ecomomides tin rằng, nếu khí đốt thủy hợp được rút ra theo phương cách để có thể đem bán trên thị trường để sử dụng rộng rãi được thì thế giới có thể có đủ nhiên liệu cho 1.000 năm

.

.

.

No comments: