Tuesday, April 13, 2010

HOA KỲ KHUYẾN CÁO VIỆT NAM VỀ NHÂN QUYỀN

Hoa Kỳ khuyến cáo Việt Nam về nhân quyền
DCVOnline – Tin ngắn

13-04-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7325

Hà Nội - Một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với các viên chức Việt Nam hôm qua thứ Hai ngày 12 tháng Tư rằng ông lấy làm quan tâm vì vấn đề nhân quyền có thể ảnh hưởng đến sự phát triển mối quan hệ thương mãi và kinh tế giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam.

Có những “mối quan hệ gắn bó mật thiết” đối với mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước cựu thù nếu những vấn đề bảo vệ người lao động cũng như vấn đề nhân quyền không được giải quyết đúng đắn, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Kinh tế, Năng lượng và Nông nghiệp ông Robert Hormats nói với báo chí như trên nhưng không đi vào chi tiết.

Giữa tháng Mười và tháng Hai rồi, nhà nước cộng sản Việt Nam đã bỏ tù 16 người mà giới ngoại giao phương Tây cũng như những nhà phân tích thời cuộc cho đây là một cuộc trấn áp người bất đồng chính kiến dữ dội một cách bất thường ở Việt Nam.

Vấn đề nhân quyền “được coi là quan trọng cho một số người ở đất nước chúng tôi và vì lẽ đó họ có thể có một ảnh hưởng trong một thời gian nào đó đối với mối quan hệ kinh tế của chúng tôi và Việt Nam”, ông Hormats nói.

Ông cho hay là ông đã bày tỏ “mối quan tâm, nói chung, là nếu Việt Nam có những trường hợp vi phạm nhân quyền, thì những điều này sẽ làm khó khăn cho chúng ta trong việc tiếp tục cải thiện mối quan hệ kinh tế mà chúng tôi muốn”.

Mục đích là giải quyết vấn đề trong tinh thần xây dựng, ông nói.

Sự vi phạm nhân quyền ở Việt Nam trong thời gian qua đã đặt vấn về là Việt Nam có nên bị đưa vào lại danh sách “Các Nước cần Đặc biệt Quan tâm” (CPC) hay không, vì những vi phạm tự do tôn giáo của Việt Nam, và điều này sẽ có thể đưa đến cấm vận kinh tế.

Việt Nam đã từng nằm trong danh sách CPC này trong những năm 2004 và 2006.

Hoa Kỳ là nước đầu tư với số vốn lớn nhất vào Việt Nam trong năm rồi, và cũng là thị trường xuất cảng lớn nhất cho Việt Nam.

Ông Hormats nói Việt Nam là một đối tác rất mạnh mẽ ở vùng Á châu, là nơi mà ông nói là Hoa Kỳ muốn gia tăng vai trò của mình. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hiện đang ở Hoa Thạnh Đốn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mời và chủ trì.

Được biết, báo trong nước - chẳng hạn như bài "Vietnam-US relations developing well" đi trên VOVNews đã hoàn toàn không nhắc nhỡ gì đến những khuyến cáo về vấn đề nhân quyền của Thứ trưởng Hormats như các bản tin của Reuters, AFP...

© DCVOnline

Nguồn:
(1) U.S. tells Vietnam human right issues may impede ties. Reuters, 12 April 2010
(2)
US economic official cautions Vietnam on human rights. AFP, 12 April 2010
(3)
Vietnam-US relations developing well. Voice Of Vietnam, 12 April 2010

.

.

.

Mỹ nói nhân quyền ảnh hưởng thương mại

BBC

Cập nhật: 10:15 GMT - thứ ba, 13 tháng 4, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100413_us_viet_humanrights.shtml

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Robert Hormats cảnh báo thực trạng nhân quyền có thể ảnh hưởng quan hệ kinh tế Việt-Mỹ.

Ông Hormats đã có cuộc gặp gỡ báo chí sau buổi tiếp xúc với sinh viên trường đại học Ngoại thương tại Hà Nội hôm thứ Hai 12/04.

Ông là quan chức phụ trách các lĩnh vực kinh tế, năng lượng và nông nghiệp thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Hormats được thông tấn nước ngoài trích lời nói với các nhà báo: "Chúng tôi có quan ngại về các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam".

"Một số nhân vật tại Hạ viện Hoa Kỳ, và không chỉ tại đó, lo ngại về các vấn đề nhân quyền, lao động (ở Việt Nam); và nếu như các vấn đề này không được giải quyết thì tôi nghĩ chúng sẽ gây ảnh hưởng tới quan hệ thương mại giữa hai nước."

"Một số nhân vật ở Mỹ cho rằng đây là chủ đề quan trọng và do vậy nó có thể ảnh hưởng tới quan hệ kinh tế với Việt Nam về lâu về dài, thế nhưng tôi không dám nói trước là như thế nào."

Tuy nhiên, ông thứ trưởng nhấn mạnh rằng ông không muốn gây căng thẳng quanh chủ đề nhân quyền.

Ông nói: "Phê bình không có nghĩa là chúng tôi muốn cãi cọ, và phê bình nhằm mục đích xây dựng hơn là gây căng thẳng."

Hoa Kỳ năm ngoái đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp trong nước.

Báo Việt Nam khi viết về chuyến thăm của ông Robert Hormats chỉ nói "Mỹ muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam" để hai bên có thể trở thành "đối tác thiết thực".

Báo trong nước cũng nói ông Hormats "bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ ngày càng nâng cao vị thế tại khu vực và trên trường quốc tế".

.

.

.

No comments: