Tuesday, April 6, 2010

CÁCH HÀNH SỬ KHÔNG XỨNG TẦM MỘT NHÀ NƯỚC

Cách hành xử không xứng tầm của một chính quyền

Nguyễn Ngọc Viễn Đông

07/04/2010 12:27 sáng 2 phản hồi

http://www.talawas.org/?p=18551

Ngày 30 tháng 3 năm 2010, kỹ sư Neel Mehta thuộc Tổ An toàn (mạng ảo) của Google viết một thông báo trên blogspot của tổ với lời cảnh báo về một phần mềm độc đã đang xâm nhập máy tính của “hàng chục ngàn người sử dụng.” Theo ông Mehta thì phần mềm độc đó không tinh vi, tuy nhiên được dùng với mục đích gây hại. Ông cho biết “loại phần mềm gõ tiếng Việt và có lẽ phần mềm chính đáng loại khác đã bị sửa đổi để xâm nhập người sử dụng.” Những máy tính bị nhiễm độc có thể bị theo dõi và dùng vào việc tấn công phân bố từ chối dịch vụ (DDoS) nhắm vào các trang Web bất đồng chính kiến, đặc biệt là những nơi phản đối việc Trung Quốc khai thác bauxite ở Việt Nam.

Vài giờ sau đó, hãng sản xuất phần mềm bảo vệ máy tính có tên là McAfee cho biết những thủ phạm mà Google đề cập có thể có liên hệ với chính quyền cộng sản Việt Nam. McAfee đã đang điều tra phần mềm độc hại kể trên, và vị tổng trưởng kỹ thuật của hãng này, ông George Kurtz, cho biết “chúng tôi tin rằng những thủ phạm có thể có động cơ chính trị và có thể có một số sự trung thành với chính quyền Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.” Hãng này cho biết thêm, người nào đó đã “hack” (xâm nhập) vào trang Web của Hội Chuyên gia Việt Nam và tráo đổi phần mềm gõ chữ tiếng Việt VPS, có thể được tải về, với một “Trojan horse” – tên gọi dành cho chương trình gián điệp điện toán hiểm độc. Cuộc điều tra của McAfee cho thấy những máy bị nhiễm độc chịu sự điều khiển của những máy chủ hầu hết có IP từ Việt Nam trong các cuộc tấn công nhắm vào các trang Web bất đồng chính kiến với chính quyền nước này. Vậy là McAfee đã làm rõ hơn về thông báo của Google và nêu ra xét đoán của họ về thủ phạm đã tấn công các trang mạng xã hội Việt Nam trên Internet.

Ngày 3 tháng 4 năm 2010, để trả lời phóng viên của AFP (Agence France-Presse), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam là bà Nguyễn Phương Nga cho hay việc hai công ty nói trên cho là Chính quyền Việt Nam có liên hệ với tin tặc “là những ý kiến không có cơ sở. […] Luật pháp Việt Nam có những quy định cụ thể về chống vi-rút máy tính, phần mềm gây hại và bảo đảm an toàn, bí mật thông tin.” Đó là sự phủ nhận của chính quyền cộng sản Việt Nam phản ứng sau cáo buộc của Google và McAfee. Nhưng với những câu nói hời hợt như thế thì thật khó thuyết phục lòng người nghe và đương nhiên không có sức đẩy lui nghi vấn của hai công ty danh tiếng và có uy tín trong ngành kỹ thuật thông tin điện toán.

Chính quyền Việt Nam đã thất bại trong việc biện bạch vì không hề đưa ra giải thích tại sao hầu hết những máy chủ dùng để điều khiển các cuộc tấn công phân bố từ chối dịch vụ lại có địa chỉ IP ở Việt Nam. Họ nói luật pháp của họ chống lại việc tấn công, thâm nhập, phá hoại trên mạng ảo, và bảo vệ thông tin riêng tư của người sử dụng. Nhưng thực tế họ đã không ngỏ một lời tỏ ý muốn điều tra tin tặc hay yêu cầu Google và McAfee giúp đỡ điều tra, là việc mà một chính quyền cần phải làm khi nhân dân của họ đang bị xâm hại bởi kẻ xấu trên mạng. Hoặc ngược lại, nếu một chính quyền có kiến thức quá kém về điện toán, thì ít ra họ cũng nên có lời đề nghị giúp sức cho hai công ty này ở những mặt khác trong cuộc chiến chống tội phạm điện toán. Họ cũng nên đưa ra ý định sẽ có những nỗ lực nào để hỗ trợ sự phục hồi cho những trang mạng đã bị tin tặc phá sập như bauxitevietnam.info và talawas.org, hay lập kế hoạch ngăn ngừa những vụ tấn công sau này nhắm vào các trang Web của nhân dân của họ.

Những việc vừa nêu là cách cư xử xứng tầm của một chính quyền. Nhưng chính quyền cộng sản Việt Nam đã không thực hiện được bất kỳ cái gì trong số đó; mà ngược lại họ đã tự hạ thấp mình bằng cách thờ ơ với những tai hại do tin tặc tạo ra với nhân dân của họ. Việc đó làm cho nghi vấn của Google và McAfee càng thêm vững chắc. Ở một góc nhìn nhận khác, chính quyền nước này đã tự tố cáo mình có quan hệ với tin tặc, hoặc chính họ là tin tặc.

.

Tài liệu tham khảo:

1. Neel Mehta, Google Security Team – The Chilling Effects of Malware, http://googleonlinesecurity.blogspot.com/2010/03/chilling-effects-of-malware.html

2. George Kurtz, McAfee’s chief technology officer – Vietnamese Speakers Targeted in Cyberattack, http://siblog.mcafee.com/cto/vietnamese-speakers-targeted-in-cyberattack

3. Nguyễn Phương Nga, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – Những Ý kiến về Các Phần mềm Gây hại Nhằm vào Người sử dụng Máy tính có Cài đặt Tiếng Việt là Không có Cơ sở, http://www.mofa.gov.vn/vi/tt_baochi/pbnfn/ns100405185715#RdmTcd6LuU8p

© 2010 Nguyễn Ngọc Viễn Đông

© 2010 talawas

.

.

.

No comments: