Wednesday, April 21, 2010

ĐBSCL : 15 KG MUỐI = 1 KG GẠO

ĐBSCL: 15 kg muối = 1 kg gạo

THANH PHONG

20/04/2010 09:52

http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/1/15/15/52209/Default.aspx

Diêm dân vùng Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng và Bạc Liêu rối như tơ khi mà muối đầy đồng, giá trượt dốc hơn 3 lần so với đầu vụ nhưng chẳng thấy người mua. Hiện diêm dân bán 15 kg muối mới mua nổi 1 kg gạo!

Có lẽ “đắng” nhất là những diêm dâm chạy đua theo phong trào bỏ muối ôm tôm thất bại nhiều năm nay quay lại với muối thì đang bị muối phũ phàng. Nếu như năm 2009, giá muối trắng mua tại ruộng hơn 2.000 đồng/kg, thì hiện nay giá chưa đến 600 đồng/kg, còn muối đen chỉ có 300 - 400 đồng/kg nhưng không có người mua. Giá muối xuống thấp, không tiêu thụ được, diêm dân điêu đứng, không tiền đong gạo, trả nhân công... Ông Nguyễn Văn Út, ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thanh, huyện Hoà Bình, Bạc Liêu bộc bạch: Thua lỗ con tôm nhiều năm hết vốn, năm 2009 thấy muối có giá cao nên chạy vay được 17 triệu về ban 1 ha đất tôm ra làm muối. Hạt muối bắt đầu kết tinh là lúc giá muối giảm mạnh và trượt dốc luôn đến nay. Giá muối như thế này thì làm sao trả nổi cục nợ mới vay ban ao tôm làm muối.

Ông Triệu Tó Ken, ấp Biển Tây A, xã Vĩnh Trạch Đông, TX Bạc Liêu, nói: Sống bằng nghề làm muối thì năm nào nắng hạn kéo dài là mừng trong dạ, muối kết tinh trắng đồng là đã mặn lòng. Và bây giờ lòng mặn thiệt, mặn đắng luôn. Muối trúng mùa lại mất giá quá mạnh. Hiện tại, 28 ô vuông muối thu hoạch cả trăm tấn đổ đống trên bờ cả tháng nay chỉ bán muối ăn nhỏ lẻ, còn thương lái thì vắng bóng. Tiền công lao động 6 người là 12 triệu đồng/tháng phải lấy từ tiền lời nuôi 4 ha artemia để trả. Nhìn đống muối ngồn ngộn như núi nghĩ mà ngậm ngùi kiếp nông dân.

Ông Sơn Khươl, ở xã Lai Hoà, Vĩnh Châu, Sóc Trăng nói: Năm nay sản xuất muối gặp khó khăn do xăng dầu, công lao động tăng giá. Bây giờ muối đổ đống ngoài đồng không tiêu thụ được, cực lắm. Ông Khươl nhẩm tính: Với 1 ha muối thu hoạch chưa bán được đã biết lỗ trên 20 triệu đồng tiền mướn lao động. Ông Huỳnh Lệnh, xã Vĩnh Tân, Vĩnh Châu cũng vậy, từ đầu vụ đến nay cào được khoảng 100 tấn muối đổ đống ngoài đồng chỉ để... ngó.

ĐBSCL hiện có gần 8.000 ha đồng muối, tăng hơn 700 ha so với các năm trước, năng suất bình quân 50 - 55 tấn/ha, sản lượng hơn 400.000 tấn, trong đó hơn 70% là muối đen, chủ yếu là để ướp tôm, cá. Bạc Liêu là tỉnh có diện tích nhiều nhất với hơn 3.200 ha, sản lượng hơn 100.000 tấn nhưng thị trường tiêu thụ chỉ có Nhà máy muối Bạc Liêu thu mua khoảng trên 10.000 tấn, số còn lại phải chờ thương lái. Chính vì người sản xuất ra hạt muối không thể làm chủ, định đoạt giá trị sản phẩm nên luôn rơi vào cảnh được mùa mất giá.

Để cứu hạt muối, đầu năm 2010, Sở Khoa học Công nghệ Bạc Liêu phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ xây dựng xong chỉ giới địa lý nhằm tạo một bước cho việc xây dựng thương hiệu muối Bạc Liêu. Theo đó, Sở NN-PTNT Bạc Liêu thực hiện mô hình trải bạt trong sản xuất muối và được diêm học làm theo được trên 100 ha. Kỹ thuật sản xuất muối trắng trải bạt năng suất cao hơn nền đất truyền thống 30%. Tuy vậy, đến giờ phút này vẫn không thể giải quyết chuyện muối giảm giá, tồn đọng.

.

.

.

No comments: