Sunday, April 11, 2010

ASEAN LÚNG TÚNG TRƯỚC SỰ HIỆN DIỆN LỚN MẠNH CỦA TRUNG QUỐC TRONG KHU VỰC

ASEAN lúng túng trước sự hiện diện ngày càng lớn Trung Quốc trong khu vực

Anh Vũ

Chủ nhật 11 Tháng Tư 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100411-asean-lung-tung-truoc-su-hien-dien-ngay-cang-lon-trung-quoc-trong-khu-vuc

Trong khi Hoa Kỳ đang bn rn vi Irak và Afghanistan, thì Trung Quc đang tăng cường nh hưởng lên ASEAN. Vi ưu thế gn gũi v đa lý và tim lc kinh tế, Bc Kinh d dàng tác đng lên khu vc này. Tuy nhiên tham vng ca Bc Kinh làm các nước láng ging phi dè chng, và cn có Hoa Kỳ làm đi trng.

Người ta đã nói nhiu đến s tri dy ca nn kinh tế Trung Quc trong thi gian qua, gi đây dư lun li chú ý nhiu hơn đến nhng nh hưởng ca nước này trên khp thế gii. Báo Courrier International tun này ra s đc bit đ nói v vai trò và nh hưởng ca Trung Quc qua khp các châu lc và khu vc ngày nay.

T báo trích đăng li mt lot ca các báo xut bn khp các khu vc trên thế gii, đ cp đến ch đ này nhiu góc đ khác nhau. Trong đó có mt bài bài viết đáng chú ý liên quan đến Đông Nam Á ca t báo Singapore, The Straits Times.

Theo bài báo thì Bc Kinh đã biết cách tiếp cn các nước láng ging nh trong Hip hi các nước Đông Nam Á ASEAN bng vin tr hay chính sách ngoi giao khôn khéo. Các nước ASEAN không mun b rơi vào vòng thao túng ca nước ln, nhưng có v h vn lúng túng trước s hin din ngày càng gia tăng ca Bc Kinh.

Trước hết v s hin din ca Trung Quc trong khu vc Đông nam Á. Tác gi bài báo nhn thy, trong lc chính quyn Hoa Kỳ đang phi bn rn vi mt trn Irak và Afghanistan không quan tâm nhiu đến ASEAN thì Trung Quc thúc đy tăng cường nh hưởng ca h lên 10 nước thành viên ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á, c gng xây dng mt mi quan h « cng sinh » vi khi này.

Bài báo cho biết trao đi mu dch gia cường quc Trung Hoa và các nước trong khu vc đã tăng t 45,5 t đô la năm 2001 lên 193 t trong năm 2008. Bc Kinh còn đi xa hơn, ký vi ASEAN mt hip đnh t do mu dch CAFTA cho phép min thuế 7000 mt hàng trao đi gia hai bên. Hip đnh đã bt đu có hiu lc t đu tháng giêng năm nay, trước mt áp dng vi Trung Quc, Brunei, Indonesia, Malaisia, Thái lan và Singapore, đến năm 2015 s m rng ra đi vi nhng nước như Cam Bt, Lào, Miến Đin và Vit Nam.

Năm ngoái Bc Kinh còn dành ra 25 t đô la đ vin tr cho các nước trong khu vc. Bên cnh quan h kinh tế đang ngày càng phát trin, tác gi bài báo cũng ghi nhn thy Bc Kinh còn s dng « quyn lc mm » như cp hc bng mt cách d dãi cho các sinh viên ca khu vc sang du hc ti Trung Quc, ri các vin nghiên cu Khng T mc nên như nm trong vùng.

Tác gi bài báo nhn đnh, vi ưu thế v khong cách v trí đa lý và tim lc kinh tế thì Trung Quc có th d dàng gia tăng nh hưởng lên khu vc này. Tuy nhiên s hin din ngày càng sâu rng cùng vi nhng tham vng ca Trung Quc trong khu vc không phi c thế thun bum xuôi gió.

Thi gian gn đây các nước láng ging đã mnh m ch trích vic Trung Quc cho xây dng đp nước trên thượng ngun sông Mêkông, gây ra tình trng nước sông Mêkông cn kit.

Hà Ni thì ngày càng t ra khó chu v nhng hành đng áp đt ch quyn trên bin Đông ca Bc Kinh, đc bit là đi vi qun đo Hoàng Sa đã b Trung Quc chiếm gi t năm 1974. Trong khi đó, dù là đng minh thân cn ca Trung Quc, nhưng chính quyn Miến Đin vn t ra dè chng vi Bc Kinh k t khi xy ra v xung đt gia quân đi chính ph vi nhóm sc tc thiu s Kokang, khiến hàng chc ngàn người gc Hoa phi b chy v bên kia biên gii, và Trung Quc đã trin khai quân đi dc đường gii.

Trên khía cnh kinh tế, các nước như Indonesia, Malaisia, Thái Lan và Philipin đang t ý lo ngi vic áp dng hip đnh t do mu dch vi Trung Quc s gây thit hi đến s cnh tranh hàng hóa ca các nước này. Jakarta thm chí còn đang tìm cách thương lượng li v thi hn ca tha thun này.

Tâm lý bài Trung Quc đã có t mt thế k nay

The Straits Times nhn thy, thái đ dè chng ca các nước ASEAN bt đu th hin qua lĩnh vc quân s. Theo tác gi bài báo thì cuc chy đua vũ trang gia tăng hin nay trong các nước ASEAN là bt ngun t nhng căng thng trong khu vc, mà trng tâm là mi đe da đến t cường quc Trung Hoa. Trong nhng tháng qua, Vit Nam và Miến Đin có th đã hoàn tt mt s hp đng mua sm vũ khí ca Nga.

Vn theo tác gi bài báo, thì tâm trng bt an hin nay ca các nước Đông Nam Á hin nay có ngun gc t tâm lý bài Hoa có t hàng trăm năm qua, bi các hoàng đế Trung Hoa xưa kia vn coi các nước nh trong khu vc là nhược tiu chư hu ca h.

T báo cũng nhc li rng, nếu như v trí sát cnh Trung Quc có th đem li li ích nht đnh v kinh tế; nhưng các nước có đường biên gii chung vi nước ln này cũng đã nhiu ln phi hng chu âm mưu thôn tính, bành trướng ca h. The Straits Times viết : Người Vit Nam s không bao gi quên được v năm 1979, khi đó 250 nghìn lính Trung Quc được Đng Tiu Bình huy đng tràn sang « dy cho Vit Nam mt bài hc ». Ngoài ra cũng chng cn phi nhc li các nước ASEAN vn không quên được chính đng Cng sn Trung Quc đã hu thun cho các nhóm quân cng sn ni dy chng li chính quyn ca h.

T báo khng đnh, chính lch s đã thúc đy ASEAN phi tìm kiếm s cân bng quyn lc trong vùng. Ai làm được vic này ? Đ kết lun bài báo trích phát biu ca ông Lý Quang Diu, c vn đc bit ca Singapore trong chuyến đi thăm M năm ngoái :

«Vi tm c hin nay ca Trung Quc, trong vòng hai ba chc năm ti, không có nước châu Á nào, k c Nht Bn, n Đ có th làm đi trng cân bng sc mnh. Vì vy mà chúng ta cn Hoa Kỳ đ to lp thế cân bng ».

.

.

.

No comments: