Tuesday, October 1, 2024

HOA KỲ THÔNG BÁO VIỆN TRỢ HƠN NỬA TỶ ĐÔLA HỖ TRỢ QUỐC PHÒNG ĐÀI LOAN (Phan Minh / RFI)

 



Mỹ thông báo viện trợ hơn nửa tỷ đô la hỗ trợ quốc phòng Đài Loan  

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 30/09/2024 - 11:43

 https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240930-m%E1%BB%B9-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-h%C6%A1n-n%E1%BB%ADa-t%E1%BB%B7-%C4%91%C3%B4-la-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-qu%E1%BB%91c-ph%C3%B2ng-%C4%91%C3%A0i-loan

 

Chính quyền Hoa Kỳ thông báo tổng thống Joe Biden, hôm qua 29/09/2024, đã phê duyệt gói viện trợ trị giá hơn nửa tỷ đô la để hỗ trợ quốc phòng Đài Loan.

 

HÌNH :

(Ảnh minh họa) - Máy bay F-16 của không quân Đài Loan do Mỹ cung cấp, biểu diễn trong một sự kiện tại Đài Trung, Đài Loan, ngày 28/08/2020. REUTERS - Ann Wang

 

Hãng tin AFP dẫn lại thông cáo của Nhà Trắng cho biết, tổng thống Biden đã yêu cầu ngoại trưởng Antony Blinken gửi “các thiết bị và dịch vụ quốc phòng trị giá lên tới 567 triệu đô la để hỗ trợ Đài Loan”.

 

Gói hỗ trợ này nằm trong khuôn khổ kế hoạch viện trợ quy mô lớn được Quốc Hội Mỹ thông qua hồi tháng 04/2024, với hơn 8 tỷ đô la được huy động để giúp Đài Loan có thể đương đầu với quân đội Trung Quốc, bằng cách đầu tư vào tàu ngầm. Washington cũng hỗ trợ Đài Bắc về mặt kinh tế, giúp cạnh tranh với các dự án lớn của Bắc Kinh ở những nước đang phát triển.

 

Trung Quốc đã gia tăng áp lực quân sự và chính trị với Đài Loan trong những năm gần đây, thường xuyên điều tàu chiến và máy bay quân sự di chuyển vòng quanh hòn đảo. Bắc Kinh thường xuyên phản đối việc Washington hỗ trợ Đài Bắc và cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

 

Về tình hình tại chỗ, chính quyền Đài Loan, hôm qua, tuyên bố đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi phát hiện “sóng” tên lửa được phóng bên trong lãnh thổ Trung Quốc, vài ngày sau khi Bắc Kinh tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

 

Bộ Quốc Phòng Đài Loan ghi nhận các tên lửa hoạt động ở khu vực Nội Mông, Cam Túc, Thanh Hải và Tân Cương, đồng thời nhấn mạnh “lực lượng phòng không của Đài Loan duy trì mức cảnh giác cao độ” và cho biết “bất kỳ hành động đe dọa và khiêu khích nào của Trung Quốc sẽ làm suy yếu nghiêm trọng sự ổn định trong khu vực”.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

NHẬT BẢN - ĐÀI LOAN

Truyền thông Nhật Bản: Lần đầu tiên Tokyo điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

 

ĐỨC - EO BIỂN ĐÀI LOAN

Đức điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan, lần đầu tiên sau 22 năm

 

ĐỨC - EO BIỂN ĐÀI LOAN

Tàu Đức đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc lên án Berlin đe dọa an ninh

 

 





No comments: