Tuesday, October 1, 2024

BẦU CỬ QUỐC HỘI ÁO : ĐẢNG CỰC HỮU GIÀNH THẮNG LỢI "LỊCH SỬ" (Minh Anh / RFI)

 



Bầu cử Quốc Hội Áo : Đảng cựu hữu giành thắng lợi « lịch sử »  

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 30/09/2024 - 12:01

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240930-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-%C3%A1o-%C4%91%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%B1u-h%E1%BB%AFu-gi%C3%A0nh-th%E1%BA%AFng-l%E1%BB%A3i-l%E1%BB%8Bch-s%E1%BB%AD

 

Ngày 29/09/2024, khoảng 6 triệu cử tri Áo đã tham gia bầu chọn dân biểu Quốc Hội. Theo các kết quả sơ bộ, đảng Tự do (FPÖ), do các cựu thành viên quốc xã thành lập, đã về đầu với hơn 29% phiếu ủng hộ. Đảng bảo thủ Dân Tộc Áo (OVP), của thủ tướng Karl Nehammer mãn nhiệm, về nhì, thu được 26,2% số phiếu và về thứ ba là đảng Dân chủ - Xã hội, cánh trung tả, với 21% phiếu bầu.

HÌNH :

Ông Herbert Kickl, lãnh đạo đảng cực hữu FPÖ, sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, tại Vienna, ngày 29/09/2024 AFP - ROLAND SCHLAGER

 

Đây là lần đầu tiên đảng cực hữu FPÖ, chủ trương chống di dân và được cho là thân Nga, phản đối các biện pháp trừng phạt chống Matxcơva, về đầu trong một cuộc bầu cử.

 

Thông tín viên đài RFI, Isaure Hiace, đã có cuộc trao đổi với nhiều thành viên của FPÖ đến chia vui chiến thắng tại một quán bar: 

 

Các cử tri của FPÖ đã ăn mừng suốt đêm thắng lợi đầu tiên lịch sử này. Helmut, thành viên của FPÖ từ nhiều năm qua, hy vọng một sự thay đổi từ hôm nay.

 

Anh nói : « Mọi thứ cần phải thay đổi và một trong số này là vấn đề nhập cư, chúng tôi nên chọn lọc hơn một chút để có được những người mà đất nước chúng tôi thật sự cần đến. Ở Mỹ, họ có thể nói "Nước Mỹ trên hết" nhưng tại Áo, nói "Österreich first – Nước Áo trước tiên" thì lại khó được chấp nhận. Tôi thực sự không hiểu. »

 

Petra, một phụ nữ trẻ tầm 40 tuổi, khẳng định rằng lập trường chống vac-xin của ông Herbert Kickl, lãnh đạo FPÖ, trong suốt đại dịch, đã thuyết phục cô bỏ phiếu cho đảng cực hữu này hôm Chủ Nhật.

 

Cô giải thích : « Tôi thích sự ổn định quan điểm của ông ấy. Trong suốt kỳ dịch bệnh Covid, ông ấy thật sự giữ vững lập trường và chính lúc đó ông ấy đã chiếm được tình cảm của tôi. Khủng hoảng Covid đã đào sâu hố ngăn cách trong lòng dân chúng và những chia rẽ này phải chấm dứt. »

 

Kể từ giờ, các cử tri của FPÖ, như Yasmine, kêu gọi phe bảo thủ ÖVP cùng thành lập một chính phủ liên minh.

 

Theo cô, « chúng ta đã thấy những gì người dân mong muốn và trong một nền dân chủ, họ phải đi theo nguyện vọng của người dân. Chúng ta đã có các chính phủ ÖVP – FPÖ, và nhiều điều tốt đã được đưa ra, vì lý do này mà tôi hy vọng rằng điều đó sẽ có thể tiếp tục theo hướng tích cực này ».

 

Lãnh đạo đảng bảo thủ, ông Karl Nehammer, đã gạt việc thảo luận với Herbert Kickl, bị coi là quá cực đoan, nhưng không loại trừ đàm phán với FPÖ. Nhưng đảng bảo thủ này rất có thể muốn liên kết với phe Xã hội – Dân chủ, có khả năng hợp tác với đảng Tự do Neos.

 

 

 

 





.







 

No comments: