Tuesday, March 26, 2024

TRUMP ĐƯỢC TÒA PHÚC THẨM NEW YORK GIẢI NGUY, CHỈ PHẢI ĐÓNG $175 TRIỆU THẾ CHÂN (Cali Today)

 



Trump được  Phúc thẩm NY giải nguy, chỉ phải đóng $175 triệu thế chân

Cali Today

March 25, 2024

 https://www.baocalitoday.com/breaking-news/trump-duoc-phuc-tham-ny-giai-cuu-chi-phai-dong-175-trieu-the-chan.html

 

 (CaliToday)Toà Phúc thẩm New York vào sáng thứ Hai cứu ông Donald Trump một bàn thua trông thấy, chấp nhận cho cựu Tổng thống đóng tiền thế chân $175 triệu Mỹ kim thi hành án vụ kiện dân sự kinh doanh gian lận ở tiểu bang. 

 

Phán quyết của hội đồng Phúc thẩm 5 Thẩm phán được xem là chiến thắng bất ngờ và quan trọng, giúp Trump tránh được khủng hoảng tài chánh. Nếu Toà từ chối can thiệp, và ông không thể đóng đầy đủ tiền bảo lãnh $464 triệu Mỹ kim, cựu Tổng thống có thể mất kiểm soát các trương mục ngân hàng của mình, và thậm chí cả một số tài sản lớn của mình. 

 

Cựu Tổng thống có 10 ngày đóng khoản tiền trên, và theo các nguồn tin, ông có thể thực hiện việc này, và như vậy, ngăn chặn được Văn phòng Tổng Biện lý New York, nguyên đơn thắng vụ kiện dân sự cáo buộc 3 bố con ông Trump trong nhiều năm trời thổi phồng giá trị tài sản để được vay hay bảo hiểm ưu đãi, phong toả tài sản trong thời gian Trump kháng án. 

 

Văn phòng Tổng Biện lý Letitia James sau quyết định Phúc thẩm gởi ra tuyên bố lưu ý, ông Trump “vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận đáng kinh ngạc,” và phán quyết “vẫn có hiệu lực.”

 

Thẩm phán Arthur F. Engoron xét xử vụ kiện dân sự do Tổng Biện lý New York Letitia James khởi đơn vào tháng 2 phán quyết phạt ông Trump $355 triệu Mỹ kim, và cấm không được hoạt động kinh doanh hay vay tiền ngân hàng tại tiểu bang trong 3 năm. Tiền trong án lệnh tiếp tục được tính lãi $112.000 Mỹ kim mỗi ngày nếu cựu Tổng thống không đóng tiền.

 

Toán luật sư biện hộ của ông Trump vào thứ Hai tuần trước đệ thỉnh nguyện thông báo cho toà hay, thân chủ không thể đóng tiền thế chân đầy đủ đúng hạn, bất chấp nỗ lực không ngừng. Luật sư cho biết đã dành nhiều thời gian thương lượng với 1 trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới, và liên lạc với hơn 30 công ty bảo lãnh, nhưng gặp vô vàn khó khăn “không thể vượt qua.” 

 

“Những nỗ lực không ngừng của các bị cáo cho thấy, khoản tiền bảo lãnh toàn bộ bản án là ‘điều không thể thực hiện được,’’’ thỉnh nguyện ghi. 

 

Thi hành án trong thời gian kháng án sẽ tự động tạm ngưng sau khi bị cáo đóng tiền bảo lãnh, nhưng để làm như vậy, Trump phải thế chấp 120% số tiền trong bản án, tức là hơn $557 triệu Mỹ kim. 

 

Văn phòng Tổng Biện lý New York vào thứ Tư đệ hồ sơ lên toà phản pháo tuyên bố của biện hộ, cáo buộc phía ông Trump kiếm cớ để không đóng  tiền thế chân. Công tố cho rằng, không có quy định hạn chế bị cáo chỉ được 1 công ty bảo lãnh duy nhất đóng thế chân cho toàn bộ số tiền trong phán quyết, và cựu  Tổng thống có thể chia số tiền bảo lãnh hàng triệu Mỹ kim cho nhiều công ty bảo lãnh để hạn chế “rủi ro cho bất cứ bên bảo lãnh nào.” 

 

Công tố cũng bác bỏ khẳng định của luật sư rằng nhiều tài sản của thân chủ không thể được dùng làm tài sản thế chấp, việc sử dụng bất động sản làm tài sản thế chấp “hầu như không thể xảy ra.” Hồ sơ toà cáo buộc, bị cáo không cung cấp bằng chứng tài liệu nào chứng minh chính xác tài sản thực tế mà họ đưa ra thế chấp, tài sản đó được đề nghị thế chấp theo những điều khoản nào, hoặc lý do cụ thể tại sao các công ty bảo lãnh không chấp nhận tài sản đó. 

 

Biện hộ vào thứ 5 đệ thỉnh nguyện lên toà Phúc thẩm, bác bỏ những tuyên bố của công tố về việc họ có thể đóng tiền bảo lãnh như thế nào. Họ yêu cầu Toà Phúc thẩm chấp nhận khoản tiền thế chân nhỏ hơn hoặc tạm ngưng toàn bộ tiền thế chân, và cho rằng, Toà có thể đảo ngược phán quyết $464 triệu Mỹ kim sau khi nghe kháng án về phán quyết “không tương xứng và vi hiến” của tòa cấp dưới. 

 

Hội đồng Phúc thẩm vào sáng thứ Hai cũng tạm ngưng phán quyết cấm ông Trump hoạt động kinh doanh hay vay ngân hàng ở New York trong 3 năm, và Trump Jr. cũng như Erick Trump trong 2 năm. Tuy nhiên, Toà giữ nguyên quyết định về giám sát viên độc lập. 

 

Thẩm phán Engoron trước đó mở rộng vai trò của Giám sát độc lập được tòa chỉ định giám sát Trump Organization, bao gồm cả giám sát thực hành tài chánh nội bộ công ty của ông Trump. Toà cũng ra lệnh cho Trump Organization cung cấp cho bà Barbara S. Jones thông tin cụ thể về nỗ lực đóng tiền thế chân. 

 

Theo lệnh toà, bà Jones cũng có bản sao báo cáo môi giới và báo cáo ngân hàng hàng tháng của Trump Organization, được thông báo trước bất cứ giao dịch nào trên $5 triệu Mỹ kim, được cung cấp thông tin về thành lập hoặc giải thể các công ty con, và phải được thông báo trước bất cứ khoản tài trợ bằng nợ, huy động vốn nào. 

 

Hương Giang (Tổng hợp) 

 

 =======================================================

.

.

“Hoàn toàn sai” – Fox News kiểm tra sự thật Trump tuyên bố $464 triệu thế chân 

Cali Today

March 25, 2024

 https://www.baocalitoday.com/breaking-news/hoan-toan-sai-fox-news-kiem-tra-su-that-trump-tuyen-bo-464-trieu-the-chan.html

 

(CaliToday) – Xướng ngôn viên Fox News Eric Shawn kiểm tra sự thật tuyên bố của ông Donald Trump về $454 triệu Mỹ kim tiền thế chân mà cựu Tổng thống phải đóng vào thứ Hai “chưa từng có tiền,” cho rằng, ý kiến này “hoàn toàn không đúng sự thật.”


Thẩm phán Arthur Engoron vào tháng Hai phạt Trump $355 triệu Mỹ kim tiền phạt, cộng thêm lãi suất, và cấm ông không được hoạt động kinh doanh ở New York trong 3 năm, sau khi phán quyết cựu Tổng thống phải chịu trách nhiệm gian lận kinh doanh trong vụ kiện dân sự do Tổng Biện lý New York Letitia James đệ đơn. Tuyên bố không làm gì sai trái, và cáo buộc vụ kiện mang động cơ chính trị, ông Trump khán án quyết định của Thẩm phán.
Trong khi đó, cựu Tổng thống đối mặt với hạn chót vào thứ Hai phải đóng $464 triệu Mỹ kim tiền bảo lãnh để ngăn chặn bà James tịch thu tài sản.


Trump thường xuyên chỉ trích phán quyết và làm mất thể diện Thẩm phán Engoron và bà James. “Một khoản tiền bảo lãnh lớn do Thẩm phán do Dân chủ kiểm soát trong Cuộc săn phù thủy bất hợp pháp của Letitia James kỳ thị, thối nát đưa ra Vi hiến, không mang tính Mỹ, chưa từng có tiền lệ, và thực tế là không thể đối với BẤT CỨ Công ty nào, kể cả một công ty thành công như của tôi,” Trump lên mạng xã hội Truth Social trút giận. “Các công ty bảo lãnh trước đây chưa bao giờ nghe đến số tiền thế chân như cỡ này, không như không có khả năng đóng khoản tiền bảo lãnh như vậy.”


Trong cuộc phỏng vấn với cựu công tố viên liên bang Alex Little trên Fox News Live vào thứ Hai, xướng ngôn viên Shawn nói, “Chúng ta cũng nghe nhiều bàn tán về việc đây là số tiền chưa từng có tiền lệ. Chuyện này chưa từng xảy ra trước đây. Nhưng điều đó thực sự không đúng sự thật. Đây là từ Letitia James, giấy tờ tòa của bà Tổng Biện lý, tôi sẽ cho ông xem ngay bây giờ.”


Xướng ngôn cho chiếu trên màn hình một danh sách nhiều vụ khác nhau với số tiền thế chân hơn $1 tỉ Mỹ kim, trong đó có vụ Sony Music Entertainment chống Cox Communications thế chân $1,2 tỉ Mỹ kim, vụ Apple chống Samsung Electronics $1 tỉ Mỹ kim, Oracle USA chống SAP AG $1.3 tỉ, và Carnegie Mellon University chống Marvell Technology Group $1.5 tỉ Mỹ kim.

 

“Đã có những khoản bảo lãnh lớn hơn trong lịch sử – từ $1 tỉ đến $1,5 tỉ Mỹ kim,” Shawn nói. “Đó là những công ty đại chúng. Cho rằng chưa bao giờ có khoản tiền thế chân lớn như vậy đối với một công ty tư nhân trong khi trước đây đã từng có những số tiền bảo lãnh cả tỉ Mỹ kim ư?”


“”Đúng vậy, tôi nghĩ quả thật đúng là đã có những khoản tiền thế chân lớn … mục đích của những khoản tiền này là để bảo đảm có tiền cho nguyên đơn, ở đây là tiểu bang New York, họ có thể thu được vào cuối phiên kháng án
,” Little đáp.


“Điều này nói lên, ‘Này nếu anh là bị cáo, anh muốn kháng cáo, anh có thể làm điều đó.’ Nhưng chúng tôi phải bảo đảm có tiền trong trường hợp nguyên đơn được thu chúng,” cựu công tố viên nói. “Tiền thế chân rất lớn, không có lý do gì nó không thể được chia thành nhiều khoản thế chân nhỏ hơn. Anh có thể có 5 công ty khác nhau đóng 5 khoản tiền thế chân $100 triệu Mỹ kim mỗi công ty, và tôi ngờ rằng toán của Trump đang xem xét việc này.”


Con trai thứ của cựu Tổng thống, Eric Trump vào Chủ nhật lên Truth Social cho rằng, “1 nửa tỉ Mỹ kim tiền thế chân đơn giản không có trên thị trường. 30 công ty bảo lãnh lớn nhất ở Mỹ chưa từng thấy khoản tiền thế chân nào lớn cỡ như vậy đối với bất cứ ai, chứ đừng nói đến một công ty tư. Letitia James cứ khăng khăng trả thù chính trị bố tôi cho bằng được, xem mạng sống của hàng ngàn người dân New York siêng năng không ra gì – những người đang sinh sống trong những toà nhà của chúng tôi.


“Trước hết, không có quy định nào yêu cầu chỉ 1 công ty bảo lãnh duy nhất đóng thế chân cho toàn bộ số tiền trong phán quyết. Một tập đoàn các bên bảo lãnh có thể cùng nhau đóng tiền thế chân,” nhà phân tích pháp lý Lisa Rubin của MSNBC nói. “Thứ hai, đừng tin vào ý kiến cho rằng đây là tiền thế chân lớn nhất từ trước đến nay. Đúng, phóng đại là nét đặc trưng của Trump — nhưng … Tổng Biện lý New York cũng có những ví dụ phản biện về một số bảo lãnh trị giá hơn $1 tỉ Mỹ kim,” nhà phân tích pháp lý nói thêm.


Chưa rõ liệu ông Trump vào thứ Hai có đóng tiền thế chân phán quyết vụ kiện hay không, nhưng toán luật sư biện hộ trong hồ sơ đệ lên toà vào tuần trước tuyên bố, thân chủ không thể đóng đầy đủ tiền bảo lãnh $464 triệu Mỹ kim trong thời gian kháng án phán quyết vụ kiện dân sự thực hành kinh doanh gian lận ở New York. Tuy nhiên, ông Trump vào thứ Sáu lên Truth Social tuyên bố có gần $500 triệu Mỹ kim tiền mặt.

Hương Giang (Newsweek)






No comments: