Friday, March 29, 2024

LỄ PHỤC SINH : VÌ SAO GIÁ CHOCOLAT CỨ TĂNG HOÀI? (Tuấn Thảo / RFI)

 



Lễ Phục Sinh : Vì sao giá chocolat cứ tăng hoài ?

Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 28/03/2024 - 13:24

https://www.rfi.fr/vi/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20240328-l%E1%BB%85-ph%E1%BB%A5c-sinh-v%C3%AC-sao-gi%C3%A1-chocolat-c%E1%BB%A9-t%C4%83ng-ho%C3%A0i

 

Trong tuần này, giá cacao, thành phần chính để chế biến chocolat, đã lập kỷ lục mới khi vượt quá 10.000 đô la một tấn trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Đây là một trong những nguyên liệu có giá tăng rất mạnh trong một thời gian ngắn. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/5f1a9e9a-ecf2-11ee-a992-005056a90284/w:980/p:16x9/2024-03-07T165006Z_1483118720_RC23H6A1WFY0_RTRMADP_3_SCIENCE-CHOCOLATE.webp

Quả cacao chín trên cây trong một trang trại ở Tulua, Colombia. Ảnh chụp ngày 08/12/2008. REUTERS - Gary Hershorn

 

Trên thị trường quốc tế, giá cacao đã tăng 162% chỉ trong một năm, tính từ Lễ Phục Sinh năm ngoái. Điều này tác động mạnh đến giới sản xuất, hai tập đoàn Thụy Sĩ Lindt và Nestlé đều thông báo tăng giá sô cô la từ 5% đến 7% trong năm nay.

 

Nhắc tới mùa lễ Phục Sinh, diễn ra vào cuối tuần này cho đến 01/04, mọi người đều nghĩ tới những chú thỏ dễ thương làm bằng chocolat (sô cô la) hay những trò chơi ở ngoài trời đi tìm các quả trứng xinh xắn đủ màu, cất giấu trong vườn. Trứng Phục sinh làm bằng sô cô la bắt nguồn từ Tây Âu vào thế kỷ XIX. Mặt hàng này thực chất được tạo ra để kích cầu mua sắm, khi cách chế biến sô cô la trở nên công phu, cầu kỳ, sản phẩm chế biến nhờ vậy cũng có chất lượng cao hơn. 

 

Theo báo Le Parisien, hàng năm tại Pháp, cả triệu tấn chocolat được bán vào một trong những mùa lễ quan trọng nhất với các gia đình theo đạo Chúa. Cũng như Giáng Sinh, mùa lễ Phục Sinh (Easter / Pâques) là khoảng thời gian quan trọng nhất trong năm đối với ngành kinh doanh chocolat. Riêng tại Pháp, 90% công ty chế biến chocolat là những doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ, họ thực hiện khoảng 30% doanh thu thường niên vào mùa lễ Phục Sinh, còn các tập đoàn lớn cũng kiếm được lợi nhuận đáng kể, tương đương với khoảng 15% doanh thu hàng năm.

 

 

Thiếu hụt nguồn cung : Thách thức lớn đối với ngành chocolat

 

Tuy nhiên theo báo Le Parisien, các gia đình tại Pháp nào muốn tuân thủ truyền thống tặng sô cô la cho nhau vào mùa lễ Phục sinh năm nay, chắc chắn họ sẽ buộc phải chi thêm tiền mua quà. Theo nền tảng giao dịch và đầu tư eToro, giá cacao trên thế giới đã không ngừng đi lên trong những tháng gần đây, để rồi vài ngày trước lễ Phục Sinh đã đạt mức kỷ lục với giá 10.000 đô la tại New York hôm 26/03/2024 vừa qua. 

 

Trả lời câu hỏi vì sao giá cacao cứ tăng đều đặn và liên tục trong nhiều năm liền, tờ báo Le Parisien cho biết nguyên nhân đầu tiên là tình trạng mất mùa. Thời tiết không ngừng thay đổi một cách kỳ lạ bất thường do trái đất bị hâm nóng. Phần lớn sô cô la được chế biến từ các loại cacao được trồng ở Tây Phi (khoảng 70% sản lượng toàn cầu). Trong những tháng gần đây, toàn bộ khu vực này đã hứng chịu nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến các vụ thu hoạch. Theo nhà khí hậu học Izidine Pinto, thuộc trường Đại học Cape Town ở Nam Phi, được tờ báo trích dẫn : nhiều nông dân ở Côte d'Ivoire đã lên tiếng báo động, tình trạng nắng nóng triền miên kéo theo những mùa mưa dữ dội đã làm suy yếu cây cacao. Tại một số quốc gia châu Phi chuyên sản xuất cacao như Ghana hay Côte d'Ivoire, thời tiết thất thường này lại tạo điều kiện cho một loại nấm ký sinh gọi là ''swollen shoot'' sinh sôi nảy nở, với hậu quả đầu tiên là làm thối hạt cacao ngay ở trên cây.

 

Vấn đề ở đây là tình trạng này lại kéo dài từ năm này qua năm nọ. Thị trường cacao đang phải đối mặt với tình trạng nguồn cung bị thiếu hụt, do sản lượng liên tiếp sụt giảm sau ba vụ mùa. Cụ thể mức sản xuất ở Tây Phi đã giảm khoảng 380.000 tấn, tương đương với hơn 10% tổng sản lượng thường niên. Điều đó khiến cho tỷ lệ dự trữ nguyên liệu giảm xuống một mức thấp chưa từng thấy. Nguồn cung giảm mạnh trong khi mức cầu vẫn cao. Điều đó giải thích vì sao giá cacao sau khi tăng hơn 50% vào mùa Valentine (Ngày lễ tình nhân), lại tiếp tục tăng đến mức kỷ lục 162%, chỉ trong một năm.

 

 

Phục Sinh hay Giáng Sinh, giá chocolat tăng chứ không giảm

 

Theo báo Le Parisien, đa số các nhà sản xuất chocolat đều áp dụng chiến lược phòng ngừa rủi ro, lập kho dự trữ để kiểm soát chi phí sản xuất và nhất là duy trì tính cạnh tranh trong thời kỳ có những cú sốc về nguồn cung ứng nguyên liệu. Điều đó có nghĩa là chocolat năm nay được chế biến với ca cao dự trữ, mua từ năm trước. Hiện tượng giá cacao tăng mạnh hôm 26/03/2024 vừa qua không tác động mạnh ngay tức khắc đến giá tiêu dùng, nhưng sớm muộn gì, các sản phẩm chế biến từ cacao cũng sẽ lên giá. 

 

Vào đầu tháng 03/2024, công ty sản xuất chocolat Thụy Sĩ Lindt đã thông báo tăng thêm 5% giá các sản phẩm trong năm 2024. Đây là đợt tăng giá thứ nhì, vì trong năm 2023, giá chocolat đã tăng hơn 10%.Về phần mình tập đoàn Nestlé cũng đã quyết định tăng 7,5% giá các dòng sản phẩm chocolat, một phần do tỷ lệ lạm phát, nhưng phần lớn là do chi phí nguyên liệu, bao gồm cacao không ngừng đi lên.

 

Cũng như phần lớn người dân châu Âu, người tiêu dùng ở Pháp đang chi tiêu dè sẻn vì không phải chỉ có chocolat, mà hầu hết các mặt hàng tiêu dùng khác, đều đã lên giá trong thời gian qua. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chocolat vẫn hy vọng rằng giá cacao tăng cao trước kỳ nghỉ lễ sẽ không làm giảm bớt cơn sốt mua sắm của người Pháp vào mùa Phục Sinh. Các cửa hàng bán chocolat hy vọng sẽ vẫn thu hút khách hàng đông đảo, nhộn nhịp người ra kẻ vào. Dựa theo tâm lý mỗi năm chỉ có một lần, các hộ gia đình tại Pháp vẫn mua chocolat dù đắt hơn, để tặng cho nhau. 

 

Thực ra, theo tờ báo Le Parisien, các nhà sản xuất tìm đủ mọi cách để hạn chế việc tăng giá chococlat quá nhanh, một mặt duy trì tính cạnh tranh. Mặt khác, giá quá cao sẽ khiến hàng không bán được nhiều, nguy cơ thất thu lại càng cao. Hiện giờ, mức tăng giá vào mùa Phục Sinh năm nay vẫn còn là tương đối, nhưng lại có nguy cơ tăng mạnh vào mùa Giáng Sinh tới, ngoại trừ khi có phép lạ từ đây cho đến cuối năm. 

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - ẨM THỰC

Amaury Grichon, tài năng sáng tạo chocolat hàng đầu

 

VĂN HÓA

Sáu lý do để ăn chocolat đen

 

 

 




No comments: