Tuesday, March 26, 2024

PUTIN ĐỔ LỖI CHO UKRAINE MÀ KHÔNG TRƯNG BẰNG CHỨNG, ZELENSKY PHẢN ĐỐI MẠNH MẼ (Người Việt)

 



 

 

 

Putin đổ lỗi Ukraine không bằng chứng, Zelensky phản đối mạnh mẽ

Người Việt

March 24, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/putin-do-loi-ukraine-khong-bang-chung-zelensky-phan-doi-manh-me/

 

MOSCOW, Nga (NV) – Trong bài nói chuyện trước quốc dân Nga, Tổng Thống Vladimir Putin đổ lỗi cho Ukraine và tuyên bố rằng bốn người tấn công một buổi hòa nhạc gần Moscow chạy về phía Ukraine khi bị bắt giữ.

 

Ông Putin nói có những người ở phía Ukraine sẵn lòng tiếp nhận các kẻ tấn công nếu vượt qua biên giới từ Nga nhưng không đưa ra bằng chứng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-putin-moscow-1536x1024.jpg

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, hôm Chủ Nhật tưởng niệm nạn nhân chết trong vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall. (Hình: Mikhail Metzel/Pool/AFP via Getty Images)

 

“Bọn khủng bố trốn chạy về phía Ukraine, nơi, theo điều tra sơ bộ, đã có sự chuẩn bị từ phía Ukraine để chúng có thể vượt qua biên giới,” ông Putin nói hôm Thứ Bảy, 23 Tháng Ba.

Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công này, theo Reuters.

 

Ông Putin gọi các kẻ tấn công là “khủng bố quốc tế” và cho biết sẵn lòng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào để tiêu diệt.

 

“Tất cả những kẻ thực hiện, tổ chức và những người ra lệnh cho tội ác này sẽ bị trừng phạt một cách công bằng và không thể tránh khỏi. Dù họ là ai, thế lực nào đang chỉ huy bọn khủng bố,” Putin tuyên bố.

“Nước Nga sẽ xác định và trừng phạt tất cả những người đứng sau các kẻ khủng bố, những người đã chuẩn bị tội ác này, cuộc tấn công này chống lại Nga, chống lại nhân dân chúng tôi.”

 

Tại Kiev, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, lên tiếng  phản đối mạnh mẽ những cáo buộc của ông Putin. Trong bài phát biểu hàng đêm vào Thứ Bảy, ông Zelensky nói rằng ông Putin đang tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về vụ thảm sát tại một nhà hát gần Moscow vào Thứ Sáu.

 

“Rõ ràng là Putin và những kẻ côn đồ khác đang cố gắng đổ lỗi cho người khác,” Tổng Thống Zelensky tố cáo. “Phương pháp của họ luôn giống nhau. Chúng tôi đã thấy điều này trước đó, khi họ phá hủy các tòa nhà chung cư, bắn dân chúng và đặt chất nổ. Và Nga luôn tìm một ai đó để đổ lỗi.”

 

Ông Zelensky cũng nhắc lại vụ nổ bom nhà hàng tại buổi tiệc cưới ở Bucha, nơi có nhiều thương vong, và chỉ trích ông Putin và truyền thông Nga liên tục tìm cách đổ lỗi cho Ukraine trong các vụ tấn công này.

 

Ukraine phủ nhận mọi liên kết với vụ tấn công này và chỉ trích phía Putin cố gắng chuyển trách nhiệm cho Kiev thay vì tìm cách giải quyết các vấn đề nội bộ của Nga.

 

Trước đây phía Chechnya cáo buộc các cơ quan mật vụ Nga đứng sau các vụ đánh bom khu chung cư ở Moscow, Buynkask và Volgodonsk, rồi đổ lỗi cho người Chechnya, khiến hơn 200 người ở Nga thiệt mạng vào năm 1999, để khiến ông Putin, lúc đó là thủ tướng, phải gửi quân trở lại Chechnya.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-zelensky-moscow-1536x1024.jpg

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Nga gọi ông Zelensky là “nguyên thủ quốc gia duy nhất đủ điên rồ để đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công khủng bố”.

 

Ông Zelensky cho rằng ông Putin nên sử dụng sức mạnh quân sự để chống khủng bố trong nước thay vì xâm lược Ukraine: “Ông ta đã đưa hàng trăm ngàn kẻ khủng bố của mình đến Ukraine, xâm lăng chúng tôi nhưng lại không quan tâm đến những gì đang xảy ra trong đất nước của họ.”

 

“Hôm qua, khi tất cả những điều này đã xảy ra, thay vì trấn an lập tức với những công dân Nga, Putin đã im lặng suốt 24 giờ một cách yếu đuối và tìm cách ràng buộc chuyện này với Ukraine. Tất cả trò này đều hoàn toàn có thể đoán trước được,” Tổng Thống Zelenskiy lên tiếng(MPL) [kn]





No comments: