Tuesday, March 26, 2024

BẮC KINH TIẾP TỤC KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀO TRUNG QUỐC (Thanh Hà / RFI)

 



Bắc Kinh tiếp tục khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 25/03/2024 - 13:19

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240325-b%E1%BA%AFc-kinh-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-khuy%E1%BA%BFn-kh%C3%ADch-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ngo%C3%A0i-v%C3%A0o-trung-qu%E1%BB%91c

 

Phát biểu nhân một diễn đàn doanh nghiệp tại Bắc Kinh hôm qua 24/03/2024 thủ tướng Lý Cường loan báo sẵn sàng dỡ bỏ một số rào cản cho các công ty nước ngoài vào Trung Quốc hoạt động và hỗ trợ đầu tư ngoại quốc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/7cdb28b2-ea9c-11ee-9c5d-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP24084090287998.webp

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, Bắc Kinh, ngày 24/03/2024. AP - Wu Hao

 

Thông tín viên RFI tại chỗ, Stéphane Lagarde trình bày :

« Đây là cách trả lời những lo ngại của doanh nghiệp nước ngoài làm việc tại Trung Quốc dấy lên từ nhiều tuần qua. Trước cử tọa được mời dự diễn đàn phát triển ở Bắc Kinh, thủ tướng Lý Cường đã khẳng định là Trung Quốc sẵn sàng ban hành một số quy định mới để dỡ bỏ các rào cản cho các công ty ngoại quốc vào hoạt động và nhất là hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài đang phải đối mặt với tình trạng chính trị hóa các vấn đề kinh doanh. Trung Quốc cũng sẵn sàng đưa ra các quy định mới, nhất là trong lĩnh vực an ninh mạng, đôi khi khó hiểu đối với giới lãnh đạo các doanh nghiệp.

Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến những vế liên quan đến việc cho phép các doanh nghiệp ngoại quốc tiếp cận thị trường Trung Quốc, đến những dự án gọi thầu và những gì liên quan đến các luồng thông tin và dữ liệu xuyên biên giới.

PUBLICITÉ

Ngoài ra Trung Quốc cũng tìm cách trấn an trước lo ngại nhu cầu sụt giảm. Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh đến tiềm năng kích thích tiêu dùng nhờ hiện tượng đô thị hóa. Hàng trăm ngàn người dân Trung Quốc đã từ nông thôn ra những thành phố lớn nhưng nơi định cư chính thức của họ vẫn là vùng nông thôn. Do vậy việc nới lỏng các biện pháp về hộ khẩu – giấy phép định cư hay về mua bán bất động sản … sẽ tạo ra động lực thúc đẩy nhiều lĩnh vực từ nhà ở đến giáo dục, y tế … Sau cùng ông Lý Cường lưu ý Trung Quốc vẫn là một địa điểm có nhân công rẻ, nợ của chính quyền trung ương lại thấp do vậy theo ông, chính quyền Bắc Kinh còn nhiều phương tiện để gia tăng các chương trình kích thích kinh tế vĩ mô »

 

=-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Kinh tế Trung Quốc trước thách thức khôi phục niềm tin

 

ĐIỂM BÁO

Trung Quốc nói lời vĩnh biệt với tăng trưởng

 

ĐIỂM BÁO

Tập Cận Bình kiểm soát chặt xã hội, Trung Quốc liệu có đạt mục tiêu tăng trưởng?





No comments: