Công
lý được phép sai sót đến 1,5% là không chấp nhận được!
Diễm Thi, RFA
2023.09.21
Người đứng đầu ngành toà án Việt Nam -Chánh án Nguyễn
Hoà Bình hôm trung tuần tháng 9/2023 nói rằng nghị quyết của Quốc hội cho phép
1,5% của 600.000 vụ án, tức là khoảng 9.000 vụ án, được phép sai do lỗi chủ
quan. Ông này đưa ra biện minh rằng, vì nếu cứ sai là bị kỷ luật hết thì không
lấy đâu ra người làm việc!
Chánh án Tòa án Nhân
dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình báo cáo về công tác của các Toà án trong nhiệm kỳ
Quốc hội khoá XIV, vào ngày 12/1/2021 (Photo: quochoi.vn)
Oan sai ở VN do lỗi “định mức”!
Câu nói của ông Bình gây bất bình trên mạng xã hội khi nhiều người lập
luận rằng: những người cầm cân nảy mực mà được phép sai sót thì người dân biết
đòi công lý ở đâu?
Cựu Trung tá Quân đội Vũ Minh Trí nhận định
với RFA với tư cách một người dân, về vấn đề trên:
“Về mặt
lý luận hay về mặt nguyên tắc thì phát biểu như vậy là hoàn toàn sai. Bởi đã xử
án thì phải bảo đảm đến mức tuyệt đối chính xác không có oan sai. Đằng này, họ
đặt ra định mức cho phép như thế, có nghĩa án oan sai dưới định mức coi như
hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tôi thấy
điều này hoàn toàn sai trái. Với những người ở những nước dân chủ tự do và có
tam quyền phân lập thì họ sẽ không bao giờ chấp nhận. Cái phát biểu
như vậy và con số đó nó phản ánh đúng một thực tế ở Việt Nam. Tức là án oan sai
do lỗi chủ quan nó vượt quá con số 1,5%. Sai bao nhiêu thì mình chưa biết,
nhưng có rất nhiều vụ án tử hình đang kêu oan nổi cộm như Hồ Duy Hải, Lê Văn Mạnh,
Nguyễn Văn Chưởng… Chính vì vậy, để giảm sự oan sai thì người ta bắt buộc phải
đặt ra định mức để kéo nó xuống.
Nhưng theo
tôi, để giảm oan sai thì không phải đưa ra một chỉ tiêu mà phải xem xét lại
toàn bộ quy trình từ truy tố, điều tra, xét xử… Nguyên nhân của mọi nguyên nhân
là ở Việt Nam thật sự chưa có tam quyền phân lập. Riêng lỗi chủ quan đã được
1,5% thì lỗi khách quan là bao nhiêu nữa? Giữa lỗi chủ quan và khách quan rất dễ
chối.”
Với cái nhìn ở khía cạnh luật pháp, Luật sư Vũ Đức Khanh cho rằng,
nếu cho tỷ lệ sai sót chỉ là 0,01% thì cũng phải nghĩ đến sinh mạng của người bị
oan sai và thân nhân của họ nữa, huống chi tỷ lệ đến 1,5%. Ông nói tiếp:
“Điều
này chỉ nghe nói đến đã thấy không bình thường và không có tính công bằng. Điều
đó không có nghĩa không có những sai phạm của ngành tư pháp. Vấn đề đầu tiên là
bên cơ quan điều tra và bên công tố. Thứ hai là bên cơ quan xét xử. Lỗi phần
nhiều là bên cơ quan điều tra và công tố.
Nên, việc
đầu tiên là phải thay đổi bên điều tra và bên công tố. Nhưng ngay cả khi hồ sơ ở
hai cơ quan đã hoàn thiện thì vẫn có những trường hợp sai sót và đưa qua tới
bên cơ quan xét xử, tức là thẩm phán và tòa án. Do đó, thẩm phán và tòa án phải
hoàn toàn độc lập với Viện kiểm sát, là bên công tố và bên điều tra. Thẩm phán
phải độc lập và có năng lực để ra quyết định riêng của mình. Nhưng tất cả do
con người thực hiện nên cũng có thể có sai sót, nhưng nếu lấy tiêu chí là thẩm
phán phải độc lập với các bên khác thì điều đó đã hạn chế sai sót.
Bước
sau cùng là tòa án. Giả sử tòa án có sai, số lượng sai không biết là bao nhiêu
nhưng để cho phép ở mức 1,5% thì không thể chấp nhận được. Quá nhiều.
Tuy
nhiên, với sự hội nhập của Việt Nam với thế giới và sự lớn mạnh của xã hội dân
sự, vai trò của luật sư sẽ được nâng cao. Các luật sư nên được mới với tư cách
các chuyên gia hoàn toàn độc lập cùng với những thẩm phán được chọn, vào một ủy
ban để xét lại những vụ án oan sai của người dân.”
Án oan, sai gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người bị oan rất
lâu dài. Nếu là án tử hình thì không gì có thể bù đắp được. Điều này từng được
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ trong buổi làm việc với lãnh đạo Tòa án nhân
dân tối cao ở Hà Nội cách đây sáu tháng rằng, mỗi phán quyết, quyết định của
tòa án liên quan đến sinh mạng chính trị và thậm chí là sinh mạng con người,
quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, vì thế không được để xảy ra
oan, giảm tối đa tình trạng sai hoặc với yêu cầu cao là không được để xảy ra
sai.
Gây mất lòng tin vào hệ thống tư pháp
Trao đổi với RFA, một số chuyên gia trong ngành tư pháp cho rằng,
nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ án oan, sai ở Việt Nam mấy chục năm qua là
do yếu tố con người. Các bị cáo bị oan nhưng vẫn nhận tội vì không chịu nổi bức
cung, nhục hình. Hơn nữa, các cơ quan tố tụng không đảm bảo được nguyên tắc suy
đoán vô tội cho bị can, bị cáo dù tinh thần của nguyên tắc suy đoán vô tội đã
được hiến định tại khoản 1, điều 31 Hiến pháp 2013.
Cụ thể: Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi
được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của tòa án đã có
hiệu lực pháp luật.
Trở lại câu chuyện Quốc hội cho phép 1,5% của 600.000 vụ án, tức là khoảng
9.000 vụ án, được phép sai do lỗi chủ quan, Luật sư Đặng Đình Mạnh nói với
RFA quan điểm của ông:
“Tiết lộ
của ông Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình rằng, ‘bây giờ cứ sai là bị kỷ luật
hết thì lấy đâu ra người làm việc’ đã cho thấy một bức tranh quá u ám về nền tư
pháp XHCN do Đảng Cộng Sản lãnh đạo.
Trước
nay, tuy công chúng đã hoàn toàn mất lòng tin vào hệ thống tư pháp, thế nhưng,
sự tiết lộ mang tính cách công khai, chính thức của người đứng đầu ngành tư
pháp vẫn khiến công chúng choáng váng. Hậu quả sẽ rất tai hại. Vì lẽ, từ nay trở
đi, mọi phán quyết của tòa án trong bất kỳ vụ án nào cũng sẽ đều bị công chúng
nghi ngờ về khả năng nằm trong 9000 vụ án oan sai (!?).
Hệ thống
tư pháp sẽ không còn được công chúng trông cậy để ban phát công lý, công bằng nữa.
Mà họ sẽ tự mình hoặc thuê các thế lực khác giúp họ. Xã hội rối loạn... Điều đó
chính là hệ quả tất yếu của hệ thống đào tạo luật gia trong nước đã không đáp ứng
được và cũng không có khả năng ban phát công lý, công bằng cho người dân. Bên cạnh
đó, là sự xuống cấp đạo đức xã hội của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành tư pháp ở
mức độ trầm trọng.”
Luật sư Mạnh cho biết, tất cả đã khiến ông hoàn toàn bi quan về mọi hoạt
động của ngành tư pháp hiện nay, đến mức ông nghĩ, “xóa bàn làm lại” là giải
pháp duy nhất cho ngành tư pháp nói riêng và tất cả các ngành khác trong hệ thống
công quyền nói chung.
--------------------
Tin, bài liên quan
THỜI SỰ
Khi
người không nhận đã xử án oan lọt vào Bộ Chính Trị
Thẩm
phán độc lập và đảng, câu chuyện cũ
Chánh
Án Toà Đà Nẵng học luật ở đâu?
No comments:
Post a Comment