Saturday, September 30, 2023

TRUMP THẤT BẠI KHI XIN HOÃN PHIÊN TÒA XỬ VỤ GIAN LẬN DÂN SỰ Ở NEW YORK (Madeline Halpert / BBC News)

 



Trump thất bại khi xin hoãn phiên tòa xử vụ gian lận dân sự ở New York

Madeline Halpert

BBC News, New York

29 tháng 9 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cyr1dyk28nno

 

Một tòa phúc thẩm tại New York đã bác đơn của cựu Tổng thống Donald Trump xin trì hoãn phiên xử vụ kiện lừa đảo dân sự mà ông Trump bị buộc tội.

 

Đây là vụ án có thể khiến đế chế kinh doanh của ông lâm nguy.

 

Quyết định này mở đường cho phiên tòa bắt đầu vào thứ Hai tuần tới.

 

Ông Trump và ba người con lớn của ông dự kiến ​​s được triu tp làm nhân chng trong v án.

 

Quyết định này được đưa ra sau khi Thẩm phán New York, Arthur Engoron, tuần này ra phán quyết ông Trump phải chịu trách nhiệm về việc gian lận kinh doanh.

 

Lịch trình tranh cử và hầu tòa 'hỗn loạn' của Trump

 

Phiên tòa xét xử Trump: Thử thách đặc biệt cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Biden

 

Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James đã cáo buộc Trump, hai con trai lớn của ông và Trump Organization đã thổi phồng giá trị tài sản của họ lên hơn 2 tỷ USD để phù hợp với nhu cầu kinh doanh của họ.

 

Trong phán quyết của mình vào ngày Thứ Ba, Thẩm phán Engoron đã đồng tình, cho rằng ông Trump đã khai khống tài sản của mình hàng trăm triệu đô la.

 

Đội ngũ pháp lý của ông Trump đã tìm cách trì hoãn vụ kiện trong khi các luật sư của ông phản đối các phán quyết trước đó.

 

Ông Trump và các bị cáo khác trong vụ án đã lập luận rằng họ chưa từng phạm tội gian n.

 

Nhưng quyết định của tòa án phúc thẩm vào thứ Năm có nghĩa là phiên tòa xét xử vụ án sẽ diễn ra như đã ấn định ​​vào th Hai ngày 2 tháng 10.

 

Đây là phiên xét xử bởi thẩm phán, nghĩa là nó sẽ được thẩm phán ra quyết định và không có bồi thẩm đoàn. Thẩm phán Engoron, chủ tọa, cho biết có thể mất tới ba tháng để xét xử vụ án.

 

Quyết định của Thẩm phán Engoron vào Thứ Ba đã giải quyết khiếu nại chính về gian lận trong vụ kiện của bà James, khiến phiên tòa tập trung hẹp hơn với sáu khiếu nại gian lận còn lại và xác định các hình phạt đối với ông Trump.

 

Bà James đang yêu cầu mức phạt 250 triệu USD và lệnh cấm ông Trump kinh doanh tại New York.

 

Trước đó vào thứ Năm, văn phòng của bà James đã công bố danh sách hàng chục người có thể ra làm chứng tại tòa, bao gồm cả chính ông Trump, các con trai ông là Eric và Don Jr cùng con gái Ivanka.

 

BBC đã liên hệ với luật sư của ông Trump yêu cầu bình luận.

 

Ông Trump đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Trước đó trong tuần này, trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của ông, ông Trump đã tấn công Thẩm phán Engoron vì đã thực hiện điều mà ông cho là một "cuộc săn phù thủy" với động cơ chính trị.

 

Trong số nhiều quyết định khác, Thẩm phán Engoron xác định rằng ông Trump đã định giá quá cao tài sản của mình tại Mar-a-Lago, Florida lên tới 2.300% và tuyên bố rằng tòa Tháp Trump ở New York cao gấp ba lần quy mô thực tế của nó.

 

Bà James cáo buộc ông Trump đã ban hành những hồ sơ giả này để có đạt các điều khoản tốt hơn về các khoản vay và giao dịch bảo hiểm cũng như để trả ít thuế hơn.

 

Phán quyết của ông Engoron hạn chế nghiêm trọng khả năng tiến hành kinh doanh của ông Trump ở New York, nơi ông thành lập đế chế bất động sản của mình.

 

Trump Organization có thể bị buộc phải nhượng lại quyền điều hành các tài sản của họ cho một người quản lý được tòa án chỉ định, hoặc cuối cùng phải bán một số biểu tượng của họ.

 

Ông Trump và 18 người khác bị truy tố ở bang Georgia

 

Luật sư của ông Trump đã yêu cầu được làm rõ hơn về các tài sản có thể bị ảnh hưởng tại phiên điều trần vào Thứ Tư. Thẩm phán vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng.

 

Vụ gian lận dân sự này là một trong nhiều cuộc chiến pháp lý mà cựu tổng thống đang phải đối mặt, bao gồm những cáo buộc hình sự về việc can thiệp bầu cử và xử lý tài liệu mật.

 

Cũng trong ngày thứ Năm, một tòa án ở London đã lên lịch xét xử vào tháng tới liên quan đến vụ kiện mà ông Trump đệ đơn nhắm vào cựu sĩ quan tình báo Anh, Christopher Steele, và công ty Orbis Business Intelligence của ông này.

 

Ông Steele đã viết "Hồ sơ Steele" gây tranh cãi, được trang web tin tức Buzzfeed đăng tải 10 ngày trước khi ông Trump nhậm chức và chứa đựng những cáo buộc sai liên quan đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump và chính phủ Nga.

 

---------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

  •  

Phiên tòa xét xử Trump: Thử thách đặc biệt cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Biden

28 tháng 8 năm 2023

  •  

Lịch trình tranh cử và hầu tòa 'hỗn loạn' của Trump

16 tháng 8 năm 2023

  •  

Ông Trump bị truy tố ở bang Georgia vì can thiệp bầu cử

15 tháng 8 năm 2023

 

 

 



No comments: