Saturday, September 30, 2023

DI DÂN TRÀN VÀO TEXAS, BẤT CHẤP DÂY KẼM GAI & QUY ĐỊNH MỚI (Reuters)

 



Di dân tràn vào Texas, bất chấp dây kẽm gai và quy định mới

Reuters

30/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/di-dan-tran-vao-texas-bat-chap-day-kem-gai-va-qui-dinh-moi/7290908.html

 

Trong vài ngày qua, nhiều nhóm di dân, chủ yếu đến từ Venezuela, đã lội qua sông Rio Grande gần một cây cầu đường sắt ở Eagle Pass, Texas, mà không hề nao núng trước những cuộn dây kẽm gai giăng dọc bờ sông.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-1824-08dbc12d0abd_w650_r1_s.jpg

Di dân, chủ yếu đến từ Venezuela, đã lội qua sông Rio Grande gần một cây cầu đường sắt ở Eagle Pass, Texas.

 

Reuters chứng kiến cảnh các di dân băng qua sông, đôi khi hàng chục người cùng lúc và đôi khi mang theo trẻ nhỏ, lội qua dòng nước mạnh rồi vượt qua hàng rào kẽm gai nhọn do lực lượng vệ binh quốc gia Texas dựng lên. Khi đặt chân lên đất Mỹ, họ đợi dưới nắng nóng để trình diện các quan chức biên giới Hoa Kỳ để được xử lý.

 

Theo quy định mới được chính quyền của Tổng thống Joe Biden đưa ra vào tháng 5 này, những di dân không đặt lịch hẹn qua ứng dụng điện thoại di động do chính phủ điều hành có tên là CBP One để qua cửa khẩu hợp pháp có thể phải đối mặt với rào cản cao hơn để xin tị nạn và có khả năng bị trục xuất nhanh chóng.

 

Số lượng di dân ban đầu giảm mạnh sau thông báo, nhưng trong những tuần gần đây bắt đầu tăng trở lại khi hàng nghìn di dân - nhiều người chạy trốn khỏi Venezuela - vượt qua miền nam và miền trung Mỹ đặt chân đến biên giới Mỹ.

 

Lượng người đến tăng lên đã tạo ra một làn sóng tấn công chính trị mới nhắm vào ông Biden, người đang vận động tái tranh cử vào năm tới. Cựu Tổng thống Donald Trump, người đặt chính sách di dân cứng rắn làm trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò của Đảng Cộng hòa với tư cách là đối thủ có khả năng thách thức ông Biden vào năm 2024.

 

Thống đốc Texas, Greg Abbott, một đảng viên Cộng hòa, đã nhiều lần chỉ trích ông Biden, một đảng viên Dân chủ, vì đã không nỗ lực đủ để hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ-Mexico, khi số lượng di dân vượt biên đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong tháng 9.

 

Chính quyền Texas đã đặt những chiếc phao nổi khổng lồ ở giữa sông Rio Grande trong nỗ lực ngăn chặn di dân, nhưng đầu tháng này, một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã ra lệnh cho tiểu bang chuyển chúng ra bờ kè. Texas đang kháng cáo phán quyết đó.

 

Ông Abbott nói các thị trấn biên giới nhỏ đã bị quá tải và ông lên mạng xã hội hôm 20/9 chỉ trích các nhân viên tuần tra biên phòng vì đã cắt dây do tiểu bang lắp đặt.

 

Trưởng Biên phòng Jason Owens trong một tuyên bố với các phóng viên ở Eagle Pass hôm 26/9 cho biết biên giới giữa Mỹ và Mexico bắt đầu ở giữa sông, có nghĩa là những ai đến được bờ sông đã ở Hoa Kỳ.

 

“Nếu họ bị dòng nước cuốn đi, nếu họ bắt đầu không chịu nổi môi trường, nhiệt độ khắc nghiệt, độ ẩm mà tất cả các bạn đều cảm thấy lúc này, và những người đàn ông và phụ nữ của chúng tôi thấy điều đó, họ sẽ không để ai đó chết hoặc rơi vào tình trạng nguy hiểm,” ông Owens nói. “Đó là lý do tại sao họ hành động.”

 

Đầu tháng này, 9 di dân đã thiệt mạng khi họ cố gắng vượt sông vào Eagle Pass.

 

Những rào cản vật lý do Texas dựng lên cũng như thông điệp của chính quyền Biden rằng việc vượt biên bất hợp pháp có thể gây ra những hậu quả khó khăn hơn cho việc nhập cư dường như không cản chân hàng trăm di dân vào Eagle Pass từ thành phố biên giới Piedras Negras của Mexico. Nhiều người đến sau một hành trình dài trên những chuyến tàu chở hàng.

 

Sự xuất hiện của các nhóm di dân trong suốt tuần cũng diễn ra bất chấp nỗ lực của chính quyền Mexico nhằm ngăn chặn họ đi về phía bắc.

 

Bộ An ninh Nội địa và các quan chức tiểu bang Texas không trả lời yêu cầu bình luận về các vụ vượt biên giới ở Eagle Pass. Các quan chức di trú Mexico không hồi đáp yêu cầu bình luận.

 

“Chúng tôi muốn có một tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình mình”, di dân người Venezuela Johendry Chourio nói hôm 28/9 sau khi đến Piedras Negras bằng tàu hỏa. “Chúng tôi muốn tiến thân và chúng tôi sẵn sàng làm việc.”

 




No comments: