Thursday, July 29, 2021

BẠO LOẠN Ở CAPITOL : "TÔI SỢ MÌNH SẼ CHẾT", CẢNH SÁT NÓI TRONG PHIÊN ĐIỀU TRẦN (BBC Tiếng Việt)

 


Bạo loạn ở Capitol: 'Tôi sợ mình sẽ chết' - cảnh sát nói trong phiên điều trần

BBC Tiếng Việt

28 tháng 7 năm 2021

https://www.bbc.com/vietnamese/world-57951978

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/142AA/production/_119620628_96fac989-851b-4e53-bd50-99eb4656ef8a.jpg

Aquilino Gonell cáo buộc đảng Cộng hòa cố gắng "phớt lờ hoặc hủy hoại sự thật" về cuộc bạo động

 

Một cảnh sát bảo vệ Quốc hội Hoa Kỳ trong cuộc bạo động của những người ủng hộ Donald Trump vào ngày 6/1 nói rằng ông sợ mình sẽ bị đám đông đè bẹp.

 

"Đây là cách tôi sẽ chết", Aquilino Gonell đẫm nước mắt nói với một ủy ban Quốc hội Mỹ khi một cuộc điều tra về cuộc tấn công ở Washington DC đang được tiến hành.

 

Một cảnh sát khác, Harry Dunn, người da màu, nói rằng ông đã bị miệt thị về chủng tộc.

 

Ít nhất 535 kẻ bạo loạn đã bị bắt kể từ vụ tấn công khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát.

 

Các công tố viên cho đến nay chỉ kết tội vài người.

 

Vụ tấn công đã dẫn đến cuộc luận tội chính trị và tuyên bố trắng án cho ông Trump thuộc đảng Cộng hòa, người bị các nhà lập pháp cáo buộc kích động bạo loạn - một tuyên bố mà ông Trump nhiều lần phủ nhận.

 

Thủ đô Hoa Kỳ hỗn loạn, người ủng hộ Trump xông vào Quốc hội

Bạo loạn Điện Capitol có ý nghĩa gì với chính sách đối ngoại của Mỹ?

65 ngày dẫn đến hỗn loạn ở Điện Capitol

Bạo loạn ở Capitol: FBI công bố thêm video mới

 

Cuộc điều tra trong ủy ban Lựa chọn của Hạ viện đang được tiến hành gần như hoàn toàn bởi các đảng viên Dân chủ, sau khi hầu hết các đảng viên Cộng hòa tẩy chay quá trình tố tụng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/7C3A/production/_119620813_gettyimages-1234238944.jpg

Sĩ quan Aquilino Gonell nằm trong số các cảnh sát làm chứng

 

Tuy nhiên, hai thành viên Đảng Cộng hòa - Liz Cheney và Adam Kinzinger - đã bỏ hàng ngũ để tham gia cuộc điều tra.

 

"Nếu những người chịu trách nhiệm không phải chịu trách nhiệm... thì điều này sẽ vẫn là một căn bệnh ung thư đối với nền cộng hòa lập hiến của chúng ta," bà Cheney nói khi phiên điều trần bắt đầu vào thứ Ba.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/B228/production/_119080654_gettyimages-1230455457-594x594.jpg

Khung cảnh ngày 6/1 được mô tả như một "chiến trường thời Trung cổ"

 

Ủy ban tuyển chọn gồm chín thành viên được thành lập sau khi đảng Cộng hòa phản đối một ủy ban độc lập, chẳng hạn như ủy ban điều tra vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Ban hội thẩm - có quyền triệu tập nhân chứng - dự kiến sẽ điều tra các tình huống dẫn đến bạo loạn và tại sao các cơ quan thực thi pháp luật đã chuẩn bị không tốt.

 

 

Một 'chiến trường thời trung cổ'

 

Hôm thứ Ba, bốn sĩ quan cảnh sát được mô tả đã bị đánh đập và hành hung bởi những kẻ bạo loạn - những người đến để cản trở Quốc hội chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden.

 

Sĩ quan Gonell mô tả cảnh tượng này giống như một "chiến trường thời Trung cổ".

 

Gạt nước mắt, ông Gonell mô tả việc trở về nhà và phải đẩy vợ ra xa mình vì lượng hóa chất gây kích ứng ngấm vào bộ đồng phục của ông.

 

Cựu chiến binh Chiến tranh Iraq tiếp tục chỉ trích các đảng viên Cộng hòa về điều mà ông mô tả là "nỗ lực gây sốc liên tiếp" của họ để "phớt lờ hoặc hủy hoại sự thật" về ngày hôm đó.

 

Khi được bà Cheney hỏi về tuyên bố của ông Trump rằng những người này là một "đám đông rất yêu thương", ông Gonell nhấn mạnh: "Tôi vẫn đang hồi phục sau những cái ôm và nụ hôn đó."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/122BE/production/_116403447_hi065088240.jpg

Một hình ảnh cuộc bạo loạn ngày 6/1

 

"Nếu đó là những cái ôm và nụ hôn, tất cả chúng ta nên đến nhà ông ta và làm điều tương tự với ông ta." Sau đó, ông Gonell nói ông không có ý rằng ai đó nên đến nhà ông Trump và xin lỗi về "sự bộc phát".

 

Cảnh sát Dunn cho hay ông đã nói với một số người biểu tình ngày hôm đó rằng ông đã bỏ phiếu cho ông Biden.

 

"Phiếu bầu của tôi không được tính sao? Tôi chẳng là ai sao?" ông nói với đám đông, sau khi họ tuyên bố mà không có chứng cứ rằng cuộc bầu cử là gian lận.

 

Việc này kích hoạt một loạt các từ ngữ miệt thị về chủng tộc," ông làm chứng. "Một phụ nữ trong chiếc áo sơ mi màu hồng Maga [Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại] hét lên," Các bạn nghe đó, gã [chửi thề] này đã bỏ phiếu cho Joe Biden! "

"Chưa từng có ai - chưa từng - gọi tôi là [lời chửi thề] khi tôi đang mặc đồng phục cảnh sát Capitol."

 

'Những từ đó là vũ khí'

Sỹ quan Michael Fanone đập tay vào bàn khi ông cáo buộc đảng viên Cộng hòa vi phạm một cách "đáng xấu hổ" lời tuyên thệ nhậm chức của họ.

 

Ông Kinzinger, một trong những đảng viên Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu để luận tội ông Trump vì vai trò của ông này trong cuộc bạo động, dường như không kìm được nước mắt khi chỉ trích các đồng nghiệp của mình.

 

VIDEO : Cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có ở Quốc hội Mỹ

https://www.bbc.com/vietnamese/world-57951978

 

"Chúng tôi vẫn không biết chính xác điều gì đã xảy ra. Tại sao? Bởi vì nhiều người trong đảng của tôi coi đây chỉ là một cuộc chiến đảng phái khác. Điều này rất độc hại và gây bất lợi cho các cảnh sát và gia đình của họ," ông Kinzinger nói.

 

Cảnh sát Dunn cho biết ông đã không thực sự chấp nhận nổi lời bình luận về chủng tộc cho đến những ngày sau đó.

 

"Tôi chỉ cố gắng sống sót qua ngày hôm đó và trở về nhà.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8439/production/_116394833_tv065102391.jpg

Những cảnh tượng như thế này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ của Mỹ và hình ảnh của đất nước này trong mắt nước ngoài?

 

"Khi tôi đã có thể suy nghĩ ổn thỏa về điều này rồi, tôi rất xúc động. Thật là thất vọng khi chúng tôi sống ở một đất nước như vậy, nơi họ tấn công bạn vì màu da của bạn.

"Chỉ để làm tổn thương bạn. Những lời nói đó là vũ khí."

 

Cảnh sát Daniel Hodges run lên vì xúc động khi xem đoạn video quay cảnh mình bị mắc kẹt ở ngưỡng cửa và bị đấm liên tiếp bởi những kẻ bạo loạn - những người mà ông liên tục gọi là "khủng bố" trong lời khai của mình.

 

"Trong sự hoang mang tột độ, tôi đã nhìn thấy lá cờ Thin Blue Line, biểu tượng ủng hộ cảnh sát, hơn một lần, khi những kẻ khủng bố tiếp tục phớt lờ lệnh của chúng tôi và tấn công chúng tôi", ông nói.

 

                                                             ***

TIN LIÊN QUAN

 

Mỹ: Hỗn loạn vì người biểu tình ủng hộ TT Trump tràn vào nhà Quốc hội

7 tháng 1 năm 2021

.

Bạo loạn Điện Capitol có ý nghĩa gì với chính sách đối ngoại của Mỹ?

11 tháng 1 năm 2021

.

65 ngày dẫn đến hỗn loạn ở Điện Capitol

11 tháng 1 năm 2021

.

Bạo loạn ở Capitol: FBI công bố thêm video mới

8 tháng 7 năm 2021

 

 

 

 

No comments: