Monday, September 30, 2019

BẢN TIN NGÀY 30/09/2019 (Báo Tiếng Dân)





30/09/2019

BÀI MỚI
30/09/2019
30/09/2019
30/09/2019
30/09/2019
30/09/2019
30/09/2019
29/09/2019
29/09/2019
29/09/2019
29/09/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 39/09/2019

Quan hệ Việt – Trung

Mặc dù tình hình Biển Đông ngày càng leo thang phức tạp, nhưng trên bờ thì: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng 70 năm Quốc khánh Trung Quốc, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Nhóm “tam trụ” lãnh đạo CSVN đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo TQ: Trong điện mừng: “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta chúc mừng những thành tựu to lớn của Trung Quốc trong 70 năm qua, đặc biệt sau hơn 40 năm cải cách mở cửa”.

Thời Nam – Bắc tương tàn, TQ và Liên Xô là hai thế lực chính cung cấp vũ khí, đạn dược cho lính Bắc Việt cưỡng chiếm miền Nam. Nếu chỉ xét về vũ khí bộ binh, TQ đã viện trợ cho CS Bắc Việt khoảng 2,2 triệu khẩu súng, gấp gần 5 lần số lượng súng bộ binh do Liên Xô viện trợ. Có lẽ lãnh đạo CSVN vẫn còn mang ơn Bắc Kinh vì đã giúp mình tiêu diệt người anh em miền Nam?

Cho nên bây giờ lãnh đạo CSVN sẵn sàng chúc mừng TQ, bất chấp bọn bành trước Bắc Kinh đang quấy phá “sân nhà” của VN suốt gần 3 tháng qua. Các tàu TQ có lúc đã tiến vào rất sát bờ biển VN để quấy rối, xem như nhà vô chủ, nhưng lãnh đạo CSVN vẫn vác mặc qua bên đó, yêu cầu chúng tôn trọng mình là chủ nhà. Rõ ràng là: Lãnh đạo CSVN sẵn sàng để mất lãnh thổ, lãnh hải, quyết không để quan hệ với “bạn vàng” xấu đi.


Ông Trọng vẫn tiếp tục mị dân

Báo Thanh Niên đưa tin: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành nghị quyết về Cách mạng 4.0. Người đứng đầu Đảng và Nhà nước lại tiếp tục nói xạo với dân, bằng cách đưa ra các mục tiêu cho tương lai xa, bởi vì ông Trọng biết, lúc đó ông ta đã “ngủm củ tỏi” lâu rồi, đâu còn ở đó để người dân dân chất vấn các mục tiêu ông đề ra. Những thứ mà thế giới đã có từ lâu, bây giờ ông Trọng mới ký, đưa ra mục tiêu thực hiện là 25, 30, 45 năm sau, như:

Tới 2025, internet băng thông rộng phủ 100% các xã“; “Đến năm 2030, duy trì xếp hạng về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu thế giới” hay “Bộ Chính trị đặt mục tiêu, năm 2045, Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung tâm khởi nghiệp...”

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Nhật Bắc/ LĐ

“Cái bánh vẽ” của Bộ Chính trị: Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng viễn thông, theo báo Tiền Phong. Không cần “khuyến khích”, trước hết lãnh đạo CSVN hãy “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân một cách thực chất đã. Đừng hút máu và bòn rút các doanh nghiệp tư nhân, đừng bao vây họ bằng cách quy định vô lý, để họ cạnh tranh công bằng và chấm dứt sự ưu ái cho các thế lực “mafia đỏ”, thì tự khắc doanh nghiệp tư nhân sẽ biết phải làm gì. 

Ít ra thì Bộ Chính trị đã gọi đúng một từ khóa “hạ tầng viễn thông”, nhưng cách làm thì không đúng chút nào. Muốn có cách mạng công nghiệp thì phải có cơ sở hạ tầng đúng nghĩa, chứ không phải một đống công trình mới xây đã hỏng, chưa nghiệm thu đã sập, như ở VN.


Gắn camera nhà lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng vì sợ khủng bố!

Vụ ông Huỳnh Văn Sum, Phó bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định chi gần 1 tỷ đồng tiền ngân sách để gắn camera tại nhà của tất cả cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gồm 16 người, trong đó có nhà ông Phan Văn Sáu, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Quyết định triển khai lắp đặt camera tại nhà các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ảnh: SGGP

Zing có bài: Công an Sóc Trăng: Gắn camera nhà lãnh đạo để phòng chống khủng bố. Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, nói rằng: “Gắn camera ở đây là những điểm phòng chống khủng bố nằm trong quy định. Những điểm cần bảo vệ như trụ sở ủy ban, Tỉnh ủy, nhà riêng các lãnh đạo là những điểm cần đảm bảo an ninh trật tự“.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, nói: “Cái này là lấy của công làm việc tư. Hồi tôi còn làm đâu có chuyện đó. Nếu nói nhà của lãnh đạo tỉnh là mục tiêu cần bảo vệ của công an thì công an lắp camera chứ tại sao lại lấy kinh phí của Đảng. Nếu xuất ngân sách thì phải xem lại. Ngân sách đó cũng là Nhà nước cấp qua“.

Còn ông Huỳnh Thành Hiệp, một cựu Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khác, nói: “Tôi nghỉ hưu 10 năm rồi, lúc đó không có chuyện lắp camera nhà lãnh đạo. Nhà tôi thì tôi tự lắp vì camera bây giờ rẻ, một cái chỉ mấy trăm nghìn đồng“.


Tiếp theo loạt bài của Sun Group trên báo Phụ Nữ TPHCM

Báo Phụ Nữ TP HCM có bài: Từ ‘nhượng địa’ Bà Nà nhìn về Tam Đảo. Bài báo nhắc lại vụ chính quyền Đà Nẵng giao cho tập đoàn Sun Group 200ha đất rừng Bà Nà để xây dựng khu vui chơi, nghỉ dưỡng, làm cáp treo vận chuyển khách từ chân núi.

Dự án bắt đầu hoạt động từ năm 2009, sau đó, chính quyền Đà Nẵng giao cho Sun Group quản lý luôn con đường lên Bà Nà, người dân phản đối nhưng không có tác dụng gì. Di sản văn hóa và cảnh quan thiên nhiên hàng ngàn năm qua của cha ông để lại, người dân chẳng được hưởng lợi gì vì đã bị Sun Group ngang nhiên “xẻ thịt”.

Để đưa khách lên đỉnh Bà Nà, Sun Group đã xẻ núi, lắp đường sắt, tàu kéo. Nguồn: Phụ Nữ TP HCM

Một số nguồn thạo tin bình luận, có “ai đó” đang muốn thông qua báo Phụ Nữ TP HCM để “đánh” nhóm lợi ích Đà Nẵng và miền Trung, vì chính quyền Đà Nẵng không thể vô can trong vụ Sun Group chiếm đất rừng Bà Nà.

Dẫu biết rằng, nếu một mình xông pha khui ra những sai phạm ở đây, chắc chắn báo Phụ Nữ TP HCM sẽ không được yên thân khi dám đụng đến “ổ kiến lửa” như Sun Group, nhưng loạt bài điều tra của báo Phụ Nữ cũng vén bức màn bí mật của các băng đảng mafia, giúp người dân hiểu thêm bọn chúng cấu kết với các quan chức ra sao, tàn phá đất nước, hủy hoại tài nguyên như thế nào, vơ vét của công làm của riêng, để bọn chúng ngày càng giàu ra, người dân càng ngày càng bị bần cùng hóa.


Các vụ ăn đất khác

Tình hình tranh chấp đất đai ở Đắk Nông: Liên tục xảy ra những xung đột bạo lực, theo báo Lao Động. Theo bài báo, từ lâu tỉnh này xuất hiện tình trạng người dân hành xử côn đồ trong giải quyết tranh chấp đất đai, do sự buông lỏng quản lý của các công ty lâm nghiệp và sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Người dân địa phương không còn tin vào pháp luật, nên khi có mâu thuẫn trong tranh chấp đất đai, một số người đã lựa chọn cách giải quyết bằng bạo lực, xô xát.

Gần đây có vụ Công an huyện Đắk G’long bắt giữ một đối tượng liên quan đến vụ nổ súng trong tranh chấp đất đai xảy ra ở xã Quảng Sơn vào tối 8/9 khiến 1 người bị thương. Nguyên nhân là do mâu thuẫn đất đai giữa bà Nguyễn Thị Luấn với ông Trương Đình Nở, liên quan đến vườn cây cao su ở tiểu khu 1657. 

Một số cán bộ ở TP HCM mất đất vì góp làm dự án, VTV đưa tin. Một cán bộ tên Lâm Văn Chúc cho biết, năm 2004, ông Tô Công Thành, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm thông tin Kiểm định giá miền Nam, đã kêu gọi hợp tác, góp đất tại khu vực phường Bình Trưng Đông, quận 2 để cùng làm dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ nhân viên.

Ông Chúc đã nhận chuyển nhượng trên 550m2 đất có mức giá gần 1 tỷ đồng. Sau đó ông Thành viện nhiều lý do trốn tránh như sổ đỏ thất lạc hoặc đi chữa bệnh. Cùng cảnh ngộ với ông Chúc đó là trường hợp ông Bình và ông Dũ, cũng vì tin tưởng nên đã dồn hết gia sản để góp 1.000m2 đất ở khu này, đến nay chẳng thấy có “dự án” nào được thực hiện. 

Từ Asanzo vs báo Tuổi Trẻ thành Asanzo vs Sharp

Báo Một Thế Giới đưa tin: Tập đoàn Sharp tố cáo Asanzo giả tài liệu, con dấu đến cơ quan Công an. Ông Masashi Kubo, TGĐ Công ty Điện tử Sharp VN, đã ký đơn tố cáo gửi Cơ quan An ninh, Bộ Công an, tố cáo các hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “sử dụng con dấu, tài liệu giả…” của Asanzo, đồng thời gửi thư yêu cầu Công ty Asanzo xin lỗi, cải chính công khai.

Các tài liệu giả nói trên đã được Asanzo sử dụng trong buổi họp báo ngày 17/9/2019. Asanzo tổ chức buổi họp báo này để “tự minh oan” và công bố trước công chúng về việc Asanzo đang sở hữu công nghệ Nhật Bản như các phát ngôn trên truyền thông, và Asanzo đang có quan hệ hợp tác với Sharp-Roxy. 

Đơn tố cáo và thư yêu cầu cải chính, xin lỗi của Sharp Việt Nam. Ảnh: MTG

VTC đặt câu hỏi về vụ Sharp Việt Nam tố giả tài liệu: Asanzo nói gì? Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo khẳng định, những văn bản Asanzo công khai trong buổi họp báo nói trên là do đối tác cung cấp: “Tôi khẳng định Asanzo không giả mạo hồ sơ, giấy tờ. Asanzo đang yêu cầu bên thứ ba làm việc với Sharp để làm rõ thông tin”.

Vụ Asanzo bán hàng Tàu nhãn Việt lúc đầu bị báo Tuổi Trẻ “khui” ra, nhưng một số nguồn tin “lề dân” cho rằng vụ này chỉ là 49 gặp 50, báo Tuổi Trẻ cũng không ngây thơ gì. Đến ngày 17/9, báo Tuổi Trẻ bắt đầu tỏ ra “hụt hơi”, thì Asanzo lại tung màn “tự minh oan”, lôi thêm Sharp vào vụ này để rồi tự đưa mình vào thế kẹt. 


Tin giáo dục

Báo Dân Trí đặt câu hỏi:  Bao giờ học sinh được học sử qua những câu chuyện hay? Bao giờ sách sử không phải do “bên thắng cuộc” viết ra, không có chuyện “ta nhất định thắng, giặc nhất định thua”, giáo viên không còn dạy một chiều, có tranh luận và trao đổi từ nhiều hướng, thì tự học sinh sẽ có hứng thú học sử, qua những câu chuyện thú vị.

Còn bây giờ, môn sử là một trong các môn bị kiểm soát nghiêm ngặt nhất, phần lịch sử hiện đại VN hầu như là “lịch sử đảng”, lịch sử hiện đại thế giới thì dành phần lớn nội dung để ca tụng khối CS. Học sinh bị buộc tiếp nhận một chiều như thế thì nên chẳng còn hứng thú gì để học, mà chỉ học như những con vẹt để đi thi.

Báo Lao Động có bài: Phụ huynh, học sinh “vật vã” với chương trình “Công nghệ giáo dục”. Bài báo tổng hợp ý kiến một số phụ huynh chỉ ra, sách “Công nghệ giáo dục” không dạy chữ cái, không dạy cách ghép vần như truyền thống, mà dạy “âm  – chữ” ngay từ những giờ học đầu tiên. “Vì vậy, trẻ không nhận được mặt chữ, không biết cách ghép vần nên không thể đọc được. Những bạn đọc được là do đã học từ trước, nay thuộc lòng một cách máy móc”.         



***





No comments: