Tuesday, December 11, 2018

NHÂN VẬT SỐ 1 (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Monday, 10/12/2018 

Luật sư Michael Cohen, 52 tuổi, sẽ ra tòa tuần này; trong cáo trạng truy tố ông ta, văn phòng Công Tố Viên Đặc Biệt Robert Mueller và công tố viện liên bang tại Manhattan viết: cả ông Trump, lẫn tổ chức Trump Organization, và bộ tham mưu tranh cử của Trump đều trực tiếp liên can đến mưu đồ bịt miệng hai thiếu phụ, cả hai cùng tự xưng là tình nhân của ông Trump.

Hai thiếu phụ đó là Stormy Daniels, một cô đào chuyên đóng phim sex, và Karen McDougal, một người mẫu- đồng nghiệp với vợ ông ta.

Bộ ba Stormy Daniels, Donald Trump,

Và Karen McDougal

Cáo trạng còn khẳng định là ông Cohen và đồng lõa trả tiền cho hai người đàn bà đó với mưu đồ tạo ảnh hưởng cho cuộc bầu tổng thống năm 2016. Trong việc làm đó ông Cohen phối hợp và tuân hành chỉ thị của cá nhân số 1. (pursued in coordination with, and at the direction of Individual 1.) 

Individual 1 -Cá nhân số 1 là ông Trump -mà tôi dịch là “nhân vật số 1” để tỏ ý kính trọng chức vụ “lãnh đạo quốc gia” mà cho đến ngày hôm nay ông vẫn còn chính thức phụ trách. Nhưng những người làm việc trong ngành tư pháp đánh giá là “tuồng hát sắp hạ màn,” qua câu hỏi “Is This the Beginning of the End for Trump?” (“Phải chăng đây là chặng đầu của đoạn kết?” họ nêu lên làm tựa cho bài báo họ viết.

Luật sư Michael Cohen

Một trong ba tác giả bài báo là luật sư Barry Berke, chuyên biện hộ những vụ tham nhũng, vị thứ nhì là biện lý Noah Bookbinder, chuyên truy tố những viên chức tham nhũng, và vị thứ ba -tiến sĩ Norman Eisen- thành viên tổ chức Brookings Institution.

Tổ chức Trump Organization hoàn lại ông Cohen số tiền ông ứng trước để trang trải, bịt miệng những người “bạn gái” của ông Trump được ngụy trang dưới hình thức legal fees -chi phí tư pháp- và được những viên chức trong tổ chức Trump Organization (T.O. ) chuẩn thuận.

Công Tố Viện Nữu Ước tiết lộ là cuộc điều tra của họ về ông Cohen, cũng liên quan đến T.O.; điều tiết lộ đó khiến giới truyền thông tiên đoán là tổ chức T.O. cũng sẽ phải ra tòa. Chính bản thân tổng thống có thể không bị truy tố, vì trong lịch sử Hoa Kỳ, Bộ Tư Pháp chưa truy tố một vị đương kim tổng thống nào cả. 

Quá đáng lắm tòa án sẽ chỉ coi ông là một đồng phạm chưa bị truy tố “an unindicted co-conspirator,” giống như trường hợp của Tổng Thống Richard Nixon. Một lối hành xử khác là họ chờ ông mãn nhiệm tổng thống (trong hai năm nữa) rồi mới truy tố ông.

Luận công của ông Cohen cộng tác với công tố viện, ông Mueller miễn trừ không truy tố Cohen tội ông thông đồng với Nga, kể cả những liên hệ với một viên chức Nga được tạm gọi là a “trusted person” in Moscow -(một nhân vật thân tín tại Mạc Tư Khoa ).

Nhân vật này hứa là Nga sẽ giúp ông Trump một “sức mạnh tổng hợp chính trị” và giải thích “sức mạnh” đó là những gì, và sẽ giúp ông Trump bằng cách nào.

“Nhân vật thân tín” của Mạc Tư Khoa còn hứa sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ giữa ứng cử viên Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Mueller xác nhận ông Cohen cung cấp cho cuộc điều tra nhiều yếu tố quan trọng, trong thời gian tranh cử, và cả trong thời gian ông Trump cầm quyền; những tiết lộ của ông có thể buộc tổng thống và nhiều cộng tác viên thân cận của ông vào tội cản trở công lý và khai man (to obstruct justice or to suborn perjury).

Vất vả tư pháp của ông Trump không chỉ có ngần đó thôi, mà ông Mueller còn vạch ra đạo luật Foreign Corrupt Practices Act (luật vi phạm tham những ở nước ngoài) liên quan đến cuộc vận động xây một kiến trúc được đặt tên Trump Tower Moscow, trước khi khởi công xây cất.

Ông Mueller nêu lên những vận động của ông Trump để thực hiện việc tạo dựng cơ sở làm ăn tại Moscow, và thái độ của người Nga đứng môi giới thúc đẩy ông Trump trực tiếp gặp ông Putin. Ông Cohen gợi ý tặng tổng thống Nga một căn phòng sang trọng trị giá $50 triệu bên trong kiến trúc Trump Tower Moscow, và theo quan điểm của công tố viên Mueller, thì nếu điều đề nghị đó mà có thật, thì ông Trump đã phạm luật Foreign Corrupt Practices Act.

Trump Tower Moscow tác phẩm chưa thực hiện của Nhân Vật số 1

Trong cuộc phỏng vấn truyền hình hôm Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018, ký giả kỳ cựu Carl Bernstein -một trong hai phóng viên đã khui ra vụ Watergate scandal khiến tổng thống Richard Nixon phải xin từ chức để tránh không bị truất phế, nhận xét là ông Mueller đã bỏ được ông Trump vào rọ.

Việc truy tố ông Cohen chỉ là màn mở đầu cho việc Hạ Viện Dân Chủ đòi ông Trump điều trần, về những tội lỗi ông làm trong hai năm vừa rồi.

Trong cuộc điều trần trước Quốc Hội, ông Trump khó phủ nhận những sai lầm của chính ông, vì song song với cuộc điều trần, tòa án sẽ đem xử nhiều cộng tác viên và thân nhân của ông.

Tổng thống cảnh cáo ông Mueller chớ đụng vào đám con cái của ông, nếu họ không muốn đối đầu với thế “sẵn sàng tác chiến” của ông.

Trump còn cảm ơn Mueller là đã bạch hóa, không chỉ trích gì ông, qua bản twitt dưới đây.
“Totally clears the President. Thank you!”

“Bạch hóa toàn diện cho tổng thống! Cảm ơn Mueller?”

Tổng thống nói chơi hay nói đùa? Ông thật sự không nhìn thấy nước chiếu bí của đối phương ư?







No comments: