Tuesday, December 18, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 18/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 18/12/2018


*
*

·         VNTB - Thử "bói" tương lai của Trung Cộng (VNTB) - Hoàng Văn Hùng (VNTB) - Gần đây chiến tranh thương mại Mỹ - Tàu đang tới hồi gay gắt. Sau kì hưu chiến (để tránh kỳ bầu cử của Trump), chắc sẽ trở lại quyết liệt hơn. Đằng sau cuộc chiến đó là gì? Người ta nói tới "ưu thế của Trung Cộng là nhờ có dân số đông, và một chính thể tập quyền vững mạnh", theo tôi chỉ đúng 1/2. Nó vừa là lợi thế, vừa là yếu thế. Lợi thế của đông dân là sức hút của thị trường với thế giới cực lớn và mức thu ngân sách khổng lồ. Yếu thế là hỗn loạn khó quản lý, và mâu thuẫn dễ bùng phát mức độ cao. Cũng có thể nói y như vậy với cái gọi là "chính quyền chuyên chính" - đúng ra là nền độc tài hậu cộng sản. Lợi thế trong ngắn hạn của Trung Cộng, dễ nhận thấy, đúng là nền độc tài. Nhờ độc tài chuyên chế, Trung Cộng thỏa sức vừa thổi còi vừa đá bóng; thỏa sức áp dụng mọi thủ đoạn man trá; tha hồ bóp nặn xỏ mũi bầy cừu 1,5 tỉ con....
·         Việt Nam, Trung Quốc bàn về Biển Đông tại Lào (VOA) - Chiều ngày 16/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã hội đàm với Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, bàn về cách giải quyết các đề tranh chấp trên biển nhằm tạo môi trường tốt cho phát triển song phương.
·         Công nhân ở Hà Tĩnh đình công vì chưa được trả lương (RFA) - Hàng trăm công nhân Công ty cổ phần May xuất khẩu Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vào sáng 17/12 đồng loạt đình công, tập trung trước cổng công ty phản đối vì doanh nghiệp chưa trả lương cho họ.
·         VNTB - Biểu tình và những thùng gỗ trái nổ (VNTB) - Minh Châu – Dương Thị Tân (VNTB) - Theo cáo trạng số 23/CT-VKS-P2 do phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, ông Võ Văn Phổ ký, thì các bị can Dương Văn Ngoan, Võ Mến, Đặng Văn Tùng, Lê Văn Tâm, Phan Văn Lành, Nguyễn Thị Hòa, Hồ Đặng Văn An, Nguyễn Văn An và Nguyễn Xí đã bị buộc tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo các điểm b, c, đ khoản 2, Điều 318 của Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
·         VNTB - Facebook gián tiếp triệt tiêu nhân quyền của blogger Việt Nam (VNTB) - Hoa Nghi lược dịch (VNTB) - Facebook đang được sử dụng để bịt miệng các blogger chỉ trích chính phủ Việt Nam, theo Phóng viên không biên giới. Các nhà vận động cho biết có 26 nhân viên truyền thông bị cầm tù ở quốc gia Đông Nam Á này, theo hãng tin DW mới đây. Các nhà vận động truyền thông Phóng viên không biên giới (RSF) cho biết các blogger Việt Nam sống lưu vong đang bị kiểm duyệt vì lạm dụng một tính năng an toàn trên Facebook.
·         Yêu cầu cải thiện chế độ giam giữ phạm nhân (VNTB) - Kính gửi: Thủ tướng chính phủ - Theo pháp luật Việt Nam, người phạm tội hình sự gồm rất nhiều thành phần: Những người bất đồng chính kiến, yêu cầu thực hiện dân chủ (phần lớn là các trí thức): những kẻ cướp của giết người: những kẻ đâm thuê, chém mướn: những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác: những kẻ tham nhũng: những kẻ cố ý làm trái: lại có người vô ý gây chết người… họ mang rất nhiều tội danh khác nhau.
·         Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga được gặp thân nhân (RFA) - Gia đình tù nhân lương tâm Trần Thị Nga hôm 15 tháng 12 năm 2018, đến trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai để thăm bà theo định kỳ hàng tháng. Lần này bà được gặp thân nhân không còn bị từ chối với lý do đang phải kỷ luật không được thăm gặp như lần gần nhất.
·         HRW chỉ trích tình hình nhân quyền Việt Nam trong báo cáo cho Liên Hiệp Quốc (RFA) - Chính phủ Hà Nội chỉ cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam một chút ít kể từ thời điểm Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát Toàn cầu (UPR) năm 2014 cho đến nay, và tiếp tục hạn chế các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội, tự do tôn giáo của người dân.
·         Báo động vấn đề tro xỉ còn tại nhà máy nhiệt điện ở Bình Thuận (RFA) - Bộ Xây Dựng vào hôm 17/12 cho biết cần thay đổi công nghệ đốt và chất lượng than tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mới có thể tăng chất lượng và tiêu thu được.
·         VNTB- Đêm tối trời Việt Nam và cú đánh úp giá điện ập đến! (Phần 1) (VNTB) - Minh Quân - (VNTB) - Dường như có một mối quan hệ đáng ngờ, rất đáng ngờ giữa chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Công thương và EVN. Tháng Mười Hai năm 2018, Bộ Công Thương đưa ra 4 kịch bản về giá điện năm 2019. Quan chức công bố là Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - nhân vật và từ lâu được dư luận xem là nằm trong nhóm lợi ích điện lực và cổ súy nhiệt tình một cách đầy nghi ngờ cho các chiến dịch EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) tăng giá điện bất chấp quẫn bách dân sinh.
·         VNTB- Đêm tối trời Việt Nam và cú đánh úp giá điện ập đến! (Phần cuối) (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Núi lỗ ba chục ngàn tỷ đồng từ 10 năm trước vẫn kéo dài hậu quả cho đến tận ngày hôm nay, nhưng cái di họa tàn bạo và kinh khủng nhất là EVN đã bắt cả dân tộc phải chịu chung núi lỗ mà nó gây ra. Người dân than trời! “Giá điện bị ‘đánh úp’: Người dân than trời!” - một ít tờ báo nhà nước lại rền rĩ, trong lúc hai tầng lớp thu nhập trung bình và người nghèo Việt Nam còn nặng gánh lo toan về chuyện vừa tiện tặn vừa khốn khó hơn cả những năm trước.
·         Little Saigon: Xuống đường Bảo Vệ Người Tị Nạn Việt Nam bị chính phủ Mỹ trục xuất (RFA) - Trước 9 giờ sáng Thứ Bảy, 15 Tháng Mười Hai, nhiều cơ quan truyền thông dòng chính lẫn địa phương đã có mặt cùng những người tham gia tập trung tại sảnh trước cửa thương xá Phước Lộc Thọ trong một cuộc xuống đường Bảo vệ người tỵ nạn gốc Việt có nguy cơ bị trục xuất về Việt Nam.
·         Việt Nam tiếp tục là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất năm 2018 (RFA) - Phúc trình của Bộ Phận Phát Triển & Di Dân của Ngân Hàng Thế Giới vào tuần qua cho biết, dự kiến trong năm 2018, tổng lượng kiều hối gửi về Việt Nam sẽ lên đến 15 tỷ 900 triệu đô la Mỹ.
·         Phá thai: Nên hay không nên cấm? (RFA) - Câu hỏi được đặt ra là liệu chiến dịch, mà trọng tâm là luật cấm phá thai, sẽ làm giảm tỷ lệ phá thai và hạn chế các hậu quả về thể chất (không nói tới hậu quả về tinh thần) do phá thai gây ra (?). Câu trả lời có thể được tìm thấy qua các nghiên cứu về tình trạng phá thai trên thế giới.
·         Đất nước hình chữ S(ầu) nhưng chỉ được phép vui (VOA) - Với hai bàn thắng trên sân khách và một bàn trên sân nhà, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã lần thứ hai vô địch giải đấu bóng đá của các nước ASEAN. Khu vực này là vùng trũng của bóng đá châu Á khi chưa từng có đội tuyển quốc gia nào lọt vào World Cup.
·         Vingroup: điện thoại thông minh bán ra toàn cầu chỉ là điểm khởi đầu (VOA) - Vingroup hôm 14/12 khẳng định tham vọng khi chính thức tung ra thị trường những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của công ty nhắm vào thị trường toàn cầu, theo Reuters.
·         Miss Universe 2018: H'Hen Niê vào top 5 và những điều đáng chú ý khác (BBC) - Cuộc thi Miss Universe 2018 vừa khép lại 'làm sập internet' ở Philippines nhưng cũng bị chỉ trích là cuộc 'trưng bày cơ thể' phụ nữ.
·         Philippines giành vương miện, VN lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ (VOA) - Người đẹp Philippines Catriona Gray hôm 17/12 giành vương miện cuộc thi Miss Universe 2018 (Hoa hậu Hoàn vũ) ở Bangkok, Thái Lan, trong khi H'Hen Niê, cô gái dân tộc Ê đê của Việt Nam, lọt vào top 5.
·         Hai cựu tướng công an không kháng cáo bản án vụ đường dây đánh bạc (RFA) - Hai cựu tướng công an bị kết án trong vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỷ trên mạng đều không kháng cáo.
·         Có hay không chuyện đại biểu sợ chất vấn ngành công an? (RFA) - Sau vụ Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng phát ngôn về vi phạm của ngành công an tại nghị trường rồi ngành này phản ứng gay gắt khiến công luận lại đặt vấn đề về hành xử của ngành Công An. Gần nhất tại phiên chất vấn giám đốc công an Thanh Hóa liên quan tín dụng đen, chỉ có 7 trên 94 đại biểu chất vấn. Có phải có tâm lý đại biểu sợ chất vấn ngành công an sau vụ Lưu Bình Nhưỡng?
·         Thông điệp nào từ vụ khởi tố hai thứ trưởng Công an? (Phần 1) (VOA) - Bắt đầu từ tháng Tư năm 2017 và lan sang những tháng sau đó, một bàn tay bí ẩn đã tung lên mạng xã hội hàng loạt văn bản đóng dấu ‘MẬT’ và kể cả ‘TUYỆT MẬT’, mang danh nghĩa Bộ Công an liên hệ với nhiều cơ quan và tổ chức, chủ yếu với chính quyền TP.HCM...
·         Những chuyện… nhỏ trong một ngày! (VOA) - Chuyện thứ nhất: Tối 14 tháng 12, thành viên nhóm “Bạn hữu đường xa” bừng bừng phẫn nộ khi xem video clip ghi lại cảnh ông Nguyễn Tấn Đạt, một tài xế taxi ở TP.HCM bị hành hung được đưa lên trang facebook của nhóm này.
·         Vụ xâm hại học sinh ở Phú Thọ: ‘Sự tha hóa đã xuống đến đáy’ (VOA) - Ông hiệu trưởng bị cáo buộc xâm hại tình dục hàng chục nam học sinh ở tỉnh Phú Thọ mới đây đã bị bắt giam. Thày giáo chống tiêu cực Đỗ Việt Khoa nói với VOA rằng vụ này cho thấy “sự tha hóa đã xuống đến đáy”
·         Việt Nam: Nhu cầu nhiên liệu hàng không ‘tăng kỷ lục’ (VOA) - Việt Nam có năng đạt khoảng 38 triệu khách quốc tế và 16 triệu du khách trong năm nay, theo số liệu của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA). Cũng theo CAPA, thì vào năm 2015, Việt Nam chỉ đón 18 triệu khách quốc tế và 8 triệu du khách.
·         AFF Cup 2018: Bầu Đức có thật sự hạnh phúc? (BBC) - Ý kiến nói “Bầu Đức” không thể không vui trước chiến thắng của tuyển Việt Nam nhưng “triết lý bóng đá” của ông bị đẩy đến ngõ cụt.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ chỉ trích TQ, dẫn đầu nỗ lực cải tổ WTO (VOA) - Hôm 17/12, Hoa Kỳ nói rằng “các hành động cạnh tranh không công bằng” của Trung Quốc đã làm phương hại các công ty và công nhân nước ngoài, vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và nói thêm rằng Washington sẽ dẫn đầu các nỗ lực cải cách ở WTO, theo Reuters.
·         Tập đoàn Mỹ Boeing cho xuất xưởng phi cơ đầu tiên lắp ráp ở Trung Quốc (RFI) - Ngay trong bối ảnh căng thẳng thương mại Mỹ Trung, tập đoàn Boeing hôm 15/12/2018, đã cho xuất xưởng chiếc máy bay đầu tiên lắp ráp tại Trung Quốc, một chiếc 737 Max, được bàn giao cho hãng hàng không Trung Quốc Air China. Việc lắp ráp hoàn tất ở Chu San, tỉnh Chiết Giang, trung tâm lắp ráp phi cơ hoàn chỉnh đầu tiên của Boeing ở nước ngoài. Lãnh đạo Boeing và Air China cũng như hàng trăm khách mời đã tham dự buổi lễ "giao hàng".
·         Thương mại : Hy vọng Mỹ-Trung "buông súng" ? (RFI) - Cuối tuần trước, tổng thống Hoa Kỳ để ngỏ cánh cửa Washington và Bắc Kinh gần đạt được một "thỏa thuận lớn" về thương mại. Liệu đây có là món quà cuối năm Hoa Kỳ và Trung Quốc dành cho thế giới ?
·         Liệu Hoa Vi có thể sống sót ? (RFI) - The Economist tuần này đã đặt ra câu hỏi : « Liệu Hoa Vi có thể sống sót sau một loạt những biện pháp hạn chế hoặc cấm đoán từ Hoa Kỳ và một số nước khác hay không ? »
·         TQ: 4 phụ nữ cạo đầu, phản đối chính quyền ‘bức hại’ chồng (VOA) - Bốn phu nhân của các luật sư và nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã xuống tóc, cạo đầu hôm 17/12 để phản đối việc chính quyền “bức hại” các ông chồng.
·         Bắc Triều Tiên cảnh cáo Mỹ nhân ngày giỗ thứ 7 của Kim Jong Il (RFI) - Vào hôm nay, 17/12/2018, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cùng với nhiều quan chức cao cấp đã long trọng làm lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong Il, qua đời năm 2011. Nhân dịp này, vào hôm qua, 16/12/2018, Bình Nhưỡng đã lại lên tiếng tố cáo loạt trừng phạt mới của Washington, đe dọa rằng hành động đó có nguy cơ "ngăn chặn vĩnh viễn" tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
·         Bắc Hàn lên án lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ (BBC) - Bắc Hàn tố cáo các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ, nói rằng việc này có thể "ngăn chặn việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mãi mãi".
·         1MDB: Malaysia buộc tội ngân hàng Mỹ Goldman Sachs (BBC) - Goldman Sachs cùng hai cựu quan chức của ngân hàng bị buộc tội liên quan tới bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia.
·         Đập thủy điện lớn nhất Campuchia bắt đầu sản xuất (VOA) - Dự án thủy điện lớn nhất Campuchia chính thức sản xuất điện hôm 17/12 giữa lúc Phnom Penh cố tăng công suất để giảm nhập khẩu năng lượng.
·         Bóng Ném : Đội tuyển nữ của Pháp đoạt chức Vô Địch Châu Âu (RFI) - Trong trận chung kết vào hôm qua 16/12/2018 trên sân nhà ở Paris Bercy, đội tuyển bóng ném nữ của Pháp đã hạ được đối thủ Nga với tỉ số 24-21, giành được chức Vô Địch Bóng Ném Châu Âu.
·         Nga đẩy quân cờ xuống châu Phi để phá Tây phương (RFI) - Khủng hoảng Áo Vàng tạm lắng, chính phủ thoát hiểm nhưng nước Pháp trả giá cao. COP24 kết thúc, nhiệt độ vẫn tăng, nhiều quốc gia vẫn ngủ. Brexit, tuần lễ đầy bất trắc. Chiến lược châu Phi của Putin. Đây là một số chủ đề được chọn lọc trên báo chí Pháp trong thời khắc cuối năm.
·         Anh : Thủ tướng May bị đe dọa thêm, 51% dân chúng giờ đây chống Brexit (RFI) - Vào hôm nay, 17/12/2018, thủ tướng Anh Quốc sẽ trở lại trước Hạ Viện Anh để bảo vệ thỏa thuận Brexit mà chính quyền của bà đã đàm phán được với Liên Hiệp Châu Âu. Theo một số trích đoạn diễn văn được tiết lộ tối qua, bà Theresa May sẽ dứt khoát bác bỏ khả năng tổ chức lại một cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Lý do rất đơn giản : một cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy đa số dân Anh giờ đây sẽ phản đối việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
·         Ngoại trưởng Ireland: Anh cần 'hoãn Brexit' nếu muốn thỏa thuận mới (BBC) - Thỏa thuận mới từ Anh sẽ gây trì hoãn Brexit, ngoại trưởng Ireland nói, trong lúc nội dung hiện thời khó được Quốc hội Anh thông qua.
·         Ả Rập Xê Út bác bỏ hai nghị quyết “chống Riyad” của Thượng Viện Mỹ (RFI) - Chính quyền Ả Rập Xê Út vào hôm qua 16/12/2018, đã lên tiếng tố cáo hai nghị quyết vừa được Thượng Viện Mỹ thông qua, về cuộc chiến tại Yemen cũng như về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi. Đối với Riyad, đây là hành vi can thiệp vào nội bộ của vương quốc này.
·         Hungary : Hàng ngàn người vẫn biểu tình chống luật “nô lệ hóa” lao động (RFI) - Hơn 15.000 người đã xuống đường tại Hungary vào hôm qua, 16/12/2018, phản đối một đạo luật mới về lao động của chính quyền, bị cho là có tác dụng biến người lao động thành « nô lệ » cho giới chủ. Người biểu tình cũng phản đối xu hướng ngày thêm độc tài của thủ tướng Vicktor Orban.
·         Hoa Kỳ : Luật sư Giuliani lên tuyến đầu bảo vệ ông Trump (RFI) - Tổng thống Mỹ rất tức giận vị luật sư cũ của ông, Michael Cohen - bị kết án 3 năm tù tuần qua, và đang hợp tác với công tố viên Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống 2016 như các tweet của ông hôm qua, 16/12/2018, cho thấy. Giờ đây ông dựa vào luật sư Robert Giuliani để bảo vệ ông trước dư luận.
·         Thủ tướng Pháp thông báo các biện pháp cụ thể giải quyết khủng hoảng Áo Vàng (RFI) - "10 tỉ euro" để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trong xã hội. Thủ tướng Edouard Philippe cho biết như trên khi trả lời báo Les Echos ngày 17/12. Chính phủ gấp rút chuẩn bị một dự luật nhằm đáp ứng những đòi hỏi của những người Áo Vàng.
·         Mỹ: ‘Hành hung’ học sinh, hai cựu cảnh sát bị truy tố (VOA) - Luật sư bào chữa cho một thiếu niên Louisiana nói rằng các cáo buộc chống lại hai cựu cảnh sát “là hơi nhẹ,” sau khi đoạn băng ghi hình cho thấy hai nhân viên cảnh sát này đã quật ngã, khống chế, nâng em lên và ném xuống đất.
·         ‘Kẻ hủy diệt’ phiên bản Nga (VOA) - Đây là John Henry. Chú robot này là sự sáng tạo của lập trình viên người Nga Alexander Osipovich. Osipovich đã phát triển ra robot hoạt động như Terminator T-800, lấy cảm hứng từ bộ phim Kẻ hủy diệt do Arnold Schwarzenegger thủ vai chính.
·         Putin muốn chính phủ “kiểm soát” nhạc rap (BBC) - Tổng thống Nga đề nghị chính phủ nên tìm cách kiểm soát nhạc rap thay vì cấm đoán.
·         Công nghệ Exoskeleton tiếp sức cho cậu sinh viên bị liệt (VOA) - Một sinh viên Venezuela bị chấn thương cột sống nghiêm trọng đã có thể bước đi trên đôi chân của chính mình lên nhận bằng tốt nghiệp đại học hôm 9/12 với sự trợ giúp của công nghệ khung xương tự động hoá (exoskeleton).
·         Vật lộn với mãng xà (VOA) - Một người đàn ông vật lộn với một con trăn khổng lồ ở Indonesia. Dân làng thoạt đầu nghĩ đó là một khúc gỗ mục cho đến khi thấy trăn cử động vì bị làm phiền. Trong khi cố gắng chế ngự nó, một dân làng đã bị trăn siết nhưng may mắn được những người xung quanh giải thoát. Sau khi chế ngự được con trăn, họ đã nhờ một sở thú địa phương giúp đỡ nhưng bị từ chối vì sở thú không đủ chỗ. Dân làng đang giữ con trăn trong một cái lồng trong khi chờ định đoạt số phận của nó.
·         Kenya thay hình lãnh đạo trên tiền xu bằng hình động vật (BBC) - Kenya đã bỏ hình các tổng thống trên những đồng tiền xu mới đúc, trong nỗ lực được nước này cho là để ngăn chặn sự tự tôn của họ.
·         Bữa sáng có phải là bữa ăn quan trọng nhất? (BBC) - Chúng ta đều nghe nói rằng người khỏe mạnh không bỏ bữa sáng. Nhưng ăn sáng có thực sự giúp cho ta khỏe mạnh và thon thả hơn?







No comments: