Sunday, December 16, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 16/12/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 16/12/2018


*
*

·         G.S Lê Xuân Khoa về “Hiện tình Đất nước và Dân tộc” (BoxitVN) - Nguyễn Thị Thanh Bình tường thuật - Nguyễn Thị Thanh Bình (Danlambao) - Ở đây nhiều phần tôi không xem đây đơn thuần là một tường thuật, dù khá đầy đủ những chi tiết của cuộc hội luân đã ghi rõ trong Thư Mời. Với khuôn mặt trí thức đúng nghĩa như G.S Lê Xuân Khoa, chúng ta thật tình muốn có mặt ở buổi hội luận để được nghe vị diễn giả này trao gửi và “nói” nhiều hơn. May mắn cho tôi là được có cơ hội để đứng ra tổ ...
·         VNTB - Việt Nam: sự lưỡng lự và đánh mất cơ hội trong bang giao quốc tế (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Việt Nam vẫn duy trì chính sách "ba không" về ngoại giao quốc phòng: không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia. Ngoại giao 3 không này xác lập trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và quyền nội bộ của các nước.
·         Biển Đông 2019: Đông đảo hàng không mẫu hạm của đồng minh (BBC) - Bên cạnh sự hiện diện thường xuyên của Mỹ và Anh, Pháp và Nhật cũng sẽ đưa hàng không mẫu hạm hoặc trực thăng hạm vào Biển Đông.
·         Quảng Trị muốn xây cảng 15 ngàn tỷ: nhu cầu thực sự hay ‘học đòi’? (RFA) - Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, với tổng số vốn lên đến gần 15 ngàn tỷ đồng. Cảng này có đem lại hiệu quả kinh tế cho tỉnh Quảng Trị cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng cho Việt Nam khi bị nguồn vốn nước ngoài chi phối?
·         Google và Facebook kêu gọi Việt Nam sửa Luật An Ninh Mạng (BoxitVN) - HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Các công ty kỹ thuật như Google và Facebook đang kêu gọi Việt Nam bỏ đi điều kiện bắt các công ty này phải chứa dữ liệu trong nước. Theo Financial Times, Google, Facebook và nhiều công ty kỹ thuật khác, được Liên Minh Internet Á Châu (AIC) đại diện, cho rằng điều kiện bắt chứa dữ liệu trong nước sẽ làm hại đến ...
·         VNTB - Văn hóa sử dụng đất rộng lượng và văn hóa sử dụng đất ti tiện (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Cứ buổi sáng, dân cư sống trong đô thị đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được quyền đi vào khuôn viên khu nhà điều hành rộng bằng hai lần sân bóng đá để tập thể dục. Các bảo vệ được lệnh để mở cổng từ rất sớm, cả cổng trước lẫn cổng sau để đón dân. Ban điều hành đại học Quốc gia trồng nhiều cây cối hoa hòe để làm đẹp cảnh quan, gây ra được một diện tích sinh hoạt công cộng mở hết sức lý tưởng.
·         VNTB - Ngược đãi tù nhân: từ góc nhìn ‘thăm nuôi’ (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Có một thực tế là trong nhóm các công dân bị cáo buộc tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức…”, “Lật đổ chính quyền nhân dân” thì khi chấp hành án, luôn phải ở tù kiểu người đó đang ở miền Nam, thì phải chịu tù tại miền Trung hoặc miền Bắc; và ngược lại. Nếu căn cứ theo Luật Thi hành án hình sự, do chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 17-6-2010, thì chuyện ‘tù Nam ra Bắc’ không chỉ có dấu hiệu của ‘ngược đãi tù nhân’, mà còn không phù hợp một số nội dung của Luật Thi hành án hình sự.
·         Tại sao Trump muốn trục xuất người Việt tỵ nạn chiến tranh Việt Nam? (BBC) - Trump quyết tâm muốn trục xuất những người Việt tỵ nạn, thậm chí người từng tham chiến gia cuộc chiến Việt Nam ra khỏi Hoa Kỳ.
·         Khởi tố, bắt giam Hiệu trưởng dâm ô hàng chục nam sinh (RFA) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ hôm 15/12 đã ra quyết định khởi tố và lệnh tam giam thời hạn 3 tháng đối với ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.
·         Ông Phan Văn Vĩnh không kháng án (RFA) - Cựu tướng Công an Phăn Văn Vĩnh, người vừa bị kết án tù 9 năm về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong vụ án đánh bạc trên mạng hàng ngàn tỷ đồng, đã quyết định không kháng án. Báo Pháp luật trích lời cua bà Nguyễn Thị Huyền Trang, luật sư của ông Vĩnh cho biết như vậy hôm 15/12.
·         Thủ thuật mới để vô hiệu hóa một tài khoản Facebook? (BoxitVN) - Kính Hòa RFA - Sau khi bài viết này được đăng tải, chúng tôi nhận được thông tin từ một nguồn rất thân cận rằng Facebook Việt Nam tại Singapore thuê một số công ty hay người bên trong Việt Nam để xem xét các nội dung đăng tải trên Facebook liên quan đến chính trị, chống tham nhũng,... Chúng tôi không có nguồn khác để kiểm chứng việc này. Ngày 8/11/2018, nhà báo ...
·         LS Võ An Đôn sống thế nào sau một năm bị tước thẻ? (BoxitVN) - Ben Ngô (BBC Tiếng Việt) - Luật sư Võ An Đôn: 'Người ta sống được thì mình sống được'. Luật sư Võ An Đôn trao đổi với BBC về chuyện tại sao ông khởi kiện bộ trưởng Tư pháp và việc mưu sinh nuôi vợ cùng ba con sau một năm kể từ ngày bị tước thẻ hành nghề. Hôm 4/12, Luật sư Võ An Đôn thông báo ông đã nộp đơn khởi kiện ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Tư pháp, yêu cầu Tòa án tỉnh Phú ...
·         Lộng giả thành chân (BoxitVN) - Trịnh Khả Nguyên - Xã hội bây giờ thật giả lẫn lộn, hàng giả tráo là hàng thật, việc giả dối diễn y thật, lời dối trá, lươn lẹo cố nói như thật. Có người cho rằng các hiện tượng kia là lộng giả thành chân, người khác lại bảo lộng dả thành chân. Ở đây chủ yếu không bàn chữ nghĩa, vì chữ bây giờ cũng “loạn” nghĩa, thoát ly, bất chấp cái nghĩa qui ước của nó. Chữ, lời nói, được dùng rất “hoàn cảnh”,giải thích rất lạ lùng, tùy ...
·         Trái bóng và liêm sỉ (VOA) - Đâu phải chỉ VFF vô liêm sỉ và đâu phải tự nhiên mà VFF dù tày hoày, toét hoét nhưng vẫn vững như bàn thạch. VFF mà khác Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, khác Quốc hội, khác Nhà nước, khác Chính phủ, VFF có tồn tại được không?
·         Hoan hô Ban dân nguyện, đi xem chung kết nhớ vỗ tay luôn luôn (RFA) - Cuối cùng, tôi cũng rất phiền lòng với việc báo chí thắc mắc tại sao cả Ban khoảng 40 người mà công văn xin mua đến 200 vé. Thắc mắc đấy chứng tỏ các anh không hiểu gì về cơ chế “xin cho”, “cấp phát” cả.
·         Vinashin, Nguyễn Tấn Dũng và con tàu chế độ (VOA) - Hẳn đó là nguồn cơn vừa sâu xa vừa trực tiếp mà đã khiến Nguyễn Phú Trọng không thể bỏ qua một chứng cứ rõ như ban ngày và mang tính lịch sử như Vinashin, để vào lúc này và khi cơ hội mở ra chưa từng có...
·         Thấy gì từ vụ ‘bắt bù’ quan chức Vinashin? (BoxitVN) - Thường Sơn - Sau vụ Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinashin (Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam) bị Bộ Công an bắt vào đầu năm 2018, đến lượt Trương Văn Tuyến - cựu Tổng giám đốc Vinashin, và Phạm Thanh Sơn - Phó tổng giám đốc SBIC (tập đoàn được đổi tên từ Vinashin), đã bị ‘bắt bù’, khi trước đó tưởng đâu đã ‘hạ cánh an toàn’. Vào ngày 10/12/2018, hai quan chức trên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ ...
·         Thắng Malaysia 1-0 ở lượt về, Việt Nam vô địch AFF Cup (BBC) - Anh Đức ghi bàn duy nhất trong trận lượt về, giúp Việt Nam thắng Malaysia 1-0, giành chức vô địch AFF Cup.
·         Miss Universe 2018: Hoa hậu Mỹ bị chỉ trích vì châm chọc tiếng Anh của H'Hen Niê (BBC) - Thí sinh đại diện Hoa Kỳ đã lên tiếng xin lỗi, trong khi đó, Hoa hậu Việt Nam H'Hen Niê thì phản hồi một cách lịch thiệp.
·         Việt Nam và Campuchia 1975-78: Đánh giá sai về nhau? (BBC) - Ông Kosal Path cho rằng Khmer Đỏ đánh giá sai lầm về quyết tâm quân sự của Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Lời cảnh báo từ David Attenborough (BBC) - Sir David Attenborough dành gần như cả cuộc đời mình (gần 70 năm) để làm phim về thế giới hoang dã.
·         习近平真面目: 挂山羊头卖狗肉 (BoxitVN) - Xã hội chủ nghĩa Trung Quốc:
Mô hình lừa đảo - Tú Anh - Theo Giáo sư Mác-xít Gérard Dumesnil và cũng là Giám đốc nghiên cứu chủ nghĩa Mác thuộc Trung Tâm Nghiên cứu Quốc Gia Pháp cho rằng «xã hội chủ nghĩa theo mô hình Trung Quốc», nôm na là một thủ đoạn «treo đầu dê bán thịt chó» mà chính bản thân ông và nhiều nhà trí ...
·         Tin tặc Trung Quốc đánh cắp được sơ đồ tên lửa của Hải Quân Mỹ (RFI) - Vào lúc mối quan ngại về gián điệp công nghiệp Trung Quốc tăng cao, nhật báo Mỹ Wall Street Journal ngày hôm qua 14/12/2018 tiết lộ: Tin tặc Trung Quốc đã đột nhập vào mạng tin học của các nhà thầu của Hải Quân Mỹ để đánh cắp hàng loạt thông tin, từ dữ liệu bảo trì chiến hạm cho đến các sơ đồ tên lửa.
·         Điểm tuần báo : Hoa Vi, Áo Vàng và Fake food (RFI) - Macron chao đảo, Carlos Ghosn bị cầm tù, Mạnh Vãn Châu bị quản thúc, Brexit trong khung cửa hẹp, « fake food » ngon miệng hại thân, là những chủ đề thời sự cuối năm trên các tuần báo Pháp.
·         Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho 2 công dân Canada (RFI) - Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo khẳng định hôm qua, 14/12/2018, việc Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada là « bất hợp pháp » và « không thể chấp nhận được ». Việc hai công dân Canada bất ngờ bị bắt trong tuần này được nhiều nhà quan sát cho là hành động trả đũa của Bắc Kinh đối với vụ một lãnh đạo Hoa Vi bị tư pháp Canada bắt giam, theo yêu cầu của Hoa Kỳ.
·         Mỹ có thể cấm nhập cảnh các quan chức Trung Quốc đặc trách Tây Tạng (BoxitVN) - Thanh Phương - Theo hãng tin AFP hôm qua, 13/12/2018, Quốc Hội Hoa Kỳ trong tuần này đã thông qua một dự luật yêu cầu Bắc Kinh để cho các nhà ngoại giao, nhà báo và du khách Mỹ đến vùng Tây Tạng, nếu không, các quan chức Trung Quốc đặc trách chính sách Tây Tạng sẽ bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ. Dự ...
·         Trung Quốc phản đối dự luật của Mỹ về Tây Tạng (VOA) - Trung Quốc hôm 14/12 kịch liệt phản đối một dự luật có liên quan đến Tây Tạng do Thượng viện Mỹ thông qua mới đây, đồng thời kêu gọi chớ ban hành thành luật.
·         Công nhân may mặc Campuchia lo lắng vì nhà máy có thể đóng cửa (BBC) - EU chỉ trích nhân quyền ở Campuchia khiến nhiều nhà máy quần áo ở Campuchia có nguy cơ đóng cửa.
·         Một luật sư của lãnh đạo Khmer Đỏ Nuon Chea thiếu giấy phép hành nghề (RFI) - Luật sư đoàn Cam Bốt hôm 11/12/2018 vừa qua đã tiết lộ một tin chấn động. Luật sư bảo vệ cho nhân vật số 2 của chế độ Khmer Đỏ là ông Noun Chea trong Tòa Án xét xử tội ác diệt chủng ở Cam Bốt, rốt cuộc đã hành nghề bất hợp pháp. Nhật báo Hồng Kông hôm nay 15/12 đã cho biết như trên, trích dẫn một tài liệu của luật sư đoàn Cam Bốt.
·         Pháp: Áo Vàng biểu tình ở Paris lần thứ 5 (RFI) - Hôm nay, thứ Bảy 15/12/2018, nhiều người thuộc phong trào phản kháng "Áo Vàng" tiếp tục đổ về Paris biểu tình, bất chấp một số nhân nhượng của tổng thống và những lời kêu gọi không biểu tình mà chính phủ liên tục đưa ra. Trên toàn quốc, 69.000 nhân viên an ninh - riêng Paris có 8.000 người - đã được huy động để sẵn sàng ngăn chặn các hành động phá phách, bạo động.
·         Tại sao người Pháp biểu tình nhiều và ngày càng bạo lực hơn? (BoxitVN) - Nam Quỳnh - Đã có nhiều giải thích cặn kẽ và dễ hiểu về nguyên nhân của những cuộc biểu tình Áo khoác vàng (Gilets Jaunes) dẫn đến bạo loạn ở Pháp trong hơn một tháng qua. Trên một tờ báo chính thống trong nước, nhà báo Louis Raymond giải thích khá cô đọng bối cảnh chính trị và nguyên nhân của phong trào Áo khoác vàng: bất mãn xã hội do chính ...
·         Chính Thống Giáo Ukraina họp đại hội thành lập giáo hội độc lập (RFI) - Vào hôm nay, 15/12/2018, đại diện các hệ phái Chính Thống Giáo ở Ukraina họp đại hội thống nhất để lập ra một giáo hội độc lập với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga, chính thức thoát khỏi 332 năm nằm dưới sự lãnh đạo tinh thần của Giáo Hội Chính Thống Giáo của nước Nga láng giềng hùng mạnh.
·         COP 24 : Đêm trắng thương lượng để cứu Thỏa thuận Khí hậu Paris (RFI) - Hội nghị Khí hậu COP 24 tại Ba Lan có nguy cơ đổ vỡ, sau hai tuần làm việc không đạt kết quả. Tuy nhiên, đêm hôm qua, rạng sáng hôm nay, 15/12/2018, đại diện 196 quốc gia tiếp tục nỗ lực thương lượng, với hy vọng đạt được đồng thuận về một lộ trình nhằm thực thi Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015.
·         Hoa Kỳ: Luật bảo hiểm y tế Obamacare lại bị đe dọa (RFI) - Tại Mỹ, một thẩm phán liên bang ở Texas vào hôm qua, 14/12/2018, đã phán quyết rằng Luật bảo hiểm y tế của cựu tổng thống Obama không phù hợp với Hiến Pháp, dựa theo một thay đổi trong luật thuế liên bang. Những người bảo vệ luật Obamacare sẵn sàng đưa vấn đề lên Tòa Án Tối Cao. Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Quốc Hội đề nghị một luật mới.
·         Thẩm phán liên bang phán quyết Obamacare vi hiến (VOA) - Thẩm phán liên bang Reed O’Connor tại thành phố Fort Worth đồng ý với lập luận của liên minh 20 bang nói rằng một sự thay đổi trong luật thuế năm ngoái loại bỏ hình phạt cho việc không có bảo hiểm y tế đã vô hiệu hóa toàn bộ luật Obamacare.
·         Bộ trưởng Nội vụ của Trump sẽ từ chức giữa hàng loạt cuộc điều tra (VOA) - Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ Ryan Zinke, người đã tìm cách mở các vùng biển ngoài khơi của Mỹ cho hoạt động khoan dầu khí bất chấp các cuộc biểu tình phản đối về môi trường, sẽ rời chức vào cuối năm nay, Tổng thống Donald Trump cho biết trên Twitter vào ngày thứ Bảy.
·         Thêm một ứng viên rút khỏi cuộc đua Chánh Văn phòng Nhà Trắng (VOA) - Cựu thống đốc New Jersey Chris Christie, người được xem là một trong những ứng viên hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng, đột ngột rút ra khỏi cuộc đua hôm 14/12 với lý do chưa phải lúc để ông đảm nhận công việc này.
·         Trump bổ nhiệm giám đốc ngân sách làm chánh văn phòng tạm thời (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu loan báo bổ nhiệm giám đốc ngân sách của ông là Mick Mulvaney vào vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng, nhưng chỉ trên cơ sở tạm thời, sau khi một số ứng viên hàng đầu trong danh sách được cân nhắc từ chối vị trí này.
·         Thủ tướng Anh: EU sẽ giúp làm rõ thỏa thuận Brexit (VOA) - Vào cuối kỳ họp thượng đỉnh kéo dài hai ngày của các nhà lãnh đạo EU, Thủ tướng Anh Theresa May hôm 14/12 cho biết các cuộc thảo luận giữa bà với lãnh đạo của 27 nước EU còn lại đã đảm bảo với bà rằng bà vẫn có thể được EU làm rõ thêm về thỏa thuận Brexit.
·         Nga: Mỹ cáo buộc Butina làm gián điệp là vô căn cứ (VOA) - Điện Kremlin hôm 14/12 nói các cáo buộc nhắm vào một phụ nữ Nga, người đã nhận tội ở tòa án Mỹ là làm gián điệp cho Nga, là ‘không có cơ sở’.
·         Hai nhà mạng Mỹ sẽ hạn chế dùng thiết bị của Huawei (VOA) - Hai công ty mạng di động lớn của Mỹ là T-Mobile và Sprint đang trông đợi thỏa thuận sáp nhập của họ được một ủy ban an ninh quốc gia Mỹ phê chuẩn vào đầu tuần sau, sau khi các công ty mẹ cho biết sẽ xem xét giảm bớt sử dụng các thiết bị do hãng công nghệ Huawei cung cấp.
·         Cohen: ‘Trump biết rõ trả tiền bịt miệng là sai’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử hồi năm 2016 đã chỉ thị trả tiền bịt miệng hai phụ nữ và ông biết rõ rằng hành động này là sai trái, ông Michael Cohen, người từng là luật sư riêng của ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC phát sóng hôm 14/12.
·         Người giữ ghế cho John McCain sắp ra đi (VOA) - Thượng nghị sỹ Cộng hòa Jon Kyl của tiểu bang Arizona, người được chỉ định để lấp chỗ cho cố Thượng nghị sỹ John McCain, sẽ từ chức vào ngày 31/12, Thống đốc Arizona Doug Ducey cho biết trong một thông báo hôm 14/12.
·         Những căn hầm được xây để chống ngày tận thế (BBC) - Trong thời Chiến tranh Lạnh, với hiểm họa vũ khí hạt nhân cận kề, nhu cầu cần có hầm trú ẩn trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
·         Vòng tròn hủy diệt khủng long ở Yucantan, Mexico (BBC) - Những hố tròn khổng lồ Yucatan hé lộ về vụ thiên thạch lao vào Trái Đất, xoá sổ gần như toàn bộ sự sống hàng chục triệu năm trước.
·         Anh: Khoảng cách lương giữa giảng viên da trắng và nhóm dân thiểu số (BBC) - Số liệu thống kê của BBC chỉ ra giảng viên da trắng thường có mức thu nhập cap hơn tới 26% so với những đồng nghiệp da màu.
·         Trứng cá muối caviar – món ăn ‘vương giả’ dịp Giáng sinh (VOA) - Bỉ có thể nổi tiếng về bia, sô cô la và bánh quế hơn, nhưng nhu cầu tiêu thụ trứng cá muối của nước này cũng tăng vọt dịp Giáng sinh. Hai phần ba doanh số bán hàng của Công ty Caviar Hoàng gia Bỉ thu từ trứng cá muối bán trên thị trường Châu Âu chỉ trong hai tháng cuối năm. Hoàng gia Anh là một trong những khách hàng của công ty này.
·         Thăm nông trại nuôi gián ở TQ (VOA) - Nông trại này ở miền tây nam Trung Quốc, đang nuôi hàng tỉ...con gián. Công ty với tên gọi Gooddoctor khẳng định sở hữu nông trai gián lớn nhất. Phía bên trong, tối tăm, ấm và ẩm ướt, đây quả đúng là 'gu' của những chú gián.
·         Thoái hóa cột sống (phần 2) (VOA) - Cùng BS Đỗ Văn Hội tìm hiểu cách phòng ngừa và điều trị căn bệnh thoái hóa cột sống và cách thức bảo vệ cột sống chắc, khỏe.









No comments: