Wednesday, October 15, 2014

Neturei Karta: những người Do Thái “hâm” chống lại nhà nước Israel (Nghiên cứu Lịch sử)



Posted on Tháng Mười 14, 2014
Những người theo Do Thái giáo chính thống chống lại chủ nghĩa Zion và nhà nước Israel
Cuộc chiến hiện nay tại khu vực Gaza với hậu quả tàn khốc và bất cân xứng đã khiến ngày càng nhiều các thành phần Do Thái giáo tại nước ngoài phản đối chính sách của nhà nuớc Israel. 1000+ (còn đang tiếp tục đếm) người thiệt mạng phía Palestine, trong đó 70% là dân sự và 20% là trẻ em, 10% hơn là phụ nữ. Phía Israel thiệt hại ba tá quân nhân và 2 thường dân khiến cảnh bù lu bù loa cố hữu (“tôi bị đe dọa, eo ơi sợ quá”) của chính quyền Israel ngày càng khó nuốt mặc dù vẫn thường xuyên được truyền thông thân hữu của họ tống thẳng vào cổ họng quần chúng.
Nếu nghe xem đài và tin tức sơ sài thì ta được biết “Israel chấp nhận đề nghị hưu chiến nhưng Hamas lại từ chối”. Hỏa lực và quân đội Israel mạnh gấp 1.000 lần Hamas. Hamas không có quân đội, không có hải quân, không quân, chỉ có dân quân tự vệ và tên lửa lèm bèm tự chế, sao lại ngang ngược như vậy?
Gaza bị Israel phong tỏa hoàn toàn từ 7 năm nay. Là một dải đất dài 40km ngang 10km (diện tích 360km2) với 2 triệu dân và mật độ dân cao nhất thế giới (5.000 người/km2). Mặt còn lại, giáp Ai Cập, cũng bị bế quan nốt từ khi chính quyền Anh em Hồi giáo (thân Hamas) bị quân phiệt lật đổ. Tình trạng mới này tại Ai Cập lại càng tồi tệ khi Hamas ủng hộ quân nổi loạn chống Assad tại Syria và đặt mình vào vị thế đối lập với Iran và Hezbollah tại Lebanon. Trở thành người yêu cô đơn (“Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn”) Hamas đã phải lại gần với chính quyền Palestine của tình địch PLO (Fatah, cầm quyền tại Tây Ngạn) trong một chính phủ thống nhất.
Đây là điều Israel không thể chấp nhận vì vẫn muốn duy trì mâu thuẫn giữa hai thành phần chính trị và hai khu vực Palestine. Lấy cớ ba thiếu niên bị ai đó giết (một nhóm quá khích ngoài kiểm soát của Hamas), Israel bèn trừng phạt Gaza. Hamas bị vây khốn như đã nói từ 7 năm liền là cùi chẳng sợ hủi, bẻn trả đũa bằng tên lửa loại bèo nhèo, đằng nào thì cũng chết, không chết bom thì cũng chết ngạt.
Trở lại đề nghị hưu chiến nói trên, điều kiện là Israel đóng quân tại 45% lãnh thổ của Gaza làm trái độn thì hỏi sao Hamas chấp nhận được? Hôm 26/7, truyền thông cho biết Israel nhân nhượng kéo dài ngưng bắn thêm 24 tiếng, Hamas cũng lại xấc xược từ chối, bắn ba viên bích kích pháo và hai tên lửa sang Israel (các con số 3 và 2 ở đây là con số chính xác, không phải là một cách nói). Lý do là vì mở rộng chiến dịch đánh bộ, Israel cần thời gian ngưng bắn này để trưng binh trừ bị và chỉnh đốn đội ngũ!
Dư luận Do Thái tại nước ngoài vào lần này, trước những tội ác của Israel đã lên tiếng phê bình nhiều hơn trước. Nhưng hiện diện tiên phong, từ lâu ồn ào và dễ nhận diện nhất trong các thành phần Do Thái giáo chống Zion chủ nghĩa và chống nhà nước Israel là phong trào ‘siêu chính thống’ Neturei Karta. Danh xưng này bằng cổ ngữ (nhưng không phải là tử ngữ) Aramaic, tiếng sử dụng bởi Giê Su Ki Tô tại địa phương, mang nghĩa là “Những người giữ thành (Jerusalem)”. Trang phục và tóc tai đúng kiểu Do Thái truyền thống; tuy ít ỏi nhưng họ nổi bật khi có mặt trong tất cả các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine độc lập, mặc dù giáo phái này chắc chỉ chiếm dưới 1% của các thành phần Do Thái giáo chính thống. Để phân biệt, ngoài trang phục chính thống, họ mang trên vai khăn quấn của người Palestine Ả Rập.
Được coi là ngoài lề cộng đồng Do giáo và hơi bị hâm, một số Neturei Karta giờ chủ trương bạo động ném đá, khiến có tư tưởng tại Israel đòi xếp tổ chức này vào loại tổ chức ‘khủng bố’ như là Hamas.
Vào cuối thế kỷ 19, người Do chính thống (Haredi) sang định cư tại Palestine (lúc đó thuộc đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ) vì lý do tôn giáo (Thánh địa Jerusalem). Thành phần này từ Đông Âu (Hungary, Lithuania) khi đó sống hiền hòa và an lành cạnh các cộng đồng Hồi giáo và Ki tô cho đến khi phong trào Zion chủ nghĩa bắt đầu chủ trương định cư người Do tại đây với lý do chính trị là thành lập một nhà nước Israel. Tuy phải sử dụng chiêu bài tôn giáo Do (vì không có gì khác định nghĩa được người Do ngoài tôn giáo) nhưng Zion chủ nghĩa là một phong trào quốc gia và xã hội thế tục và mâu thuẫn với cộng đồng người Do chính thống.
Lúc đầu thì họ còn làm ngơ mặc kệ nhưng đến 1938, khi người Do theo Zion tại Palestine tăng trưởng thì một số người Do chính thống chịu không được và Neturei Karta chính thức ra đời. Nói nôm na thì tao trở về đất Thánh thờ phượng, sinh hoạt cổ truyền theo Do Thái giáo, chẳng có vấn đề gì với người bản xứ như trong hàng chục thế kỷ qua, tự nhiên mày đến đây đòi lập nước chiếm đất lăng nhăng.
Lập trường của Neturei Karta là một quốc gia và nhà nước Palestine, kiểu như là một nhà nước và quốc gia Hoa Kỳ hay Anh quốc vậy thôi, tại đó có người đạo Do sinh sống, sinh hoạt và thờ phượng theo đạo Do, có gì đâu và chẳng chết ai hết. Xin nhắc lại, chết ai và áp bức người Do là tại Âu châu, tại Ba Lan, tại Đức, tại Nga, trước đó trong lịch sử tàn sát họ là tại Tây Ban Nha chứ không phải tại Palestine, Iran, Ma-rốc. Hiềm khích lịch sử trước ngày Israel lập quốc là giữa người Ki tô giáo với lại người Do thái giáo và người Hồi chứ không phải là giữa người Do và người Hồi. Như vậy quốc gia Israel mới là vấn đề, và tôi đây ngoan đạo, không thể nhân danh tôi và tôn giáo Do mà cướp đất đuổi dân (người ta).
Những người Neturei Karta gặp Phó thủ lĩnh Haniyeh của Hamas (Palestine)
Mâu thuẫn tôn giáo chính thống và Do Thái thế tục này được giải quyết bằng cách thành phần tôn giáo lo việc tôn giáo và thành phần thế tục lo việc nhà nước. Thỏa hiệp này giữa đại đa số cộng đồng Haredi truyền thống và Zion chủ nghĩa đến gần đây mới xảy ra lục đục, điển hình là khi nhà nước Israel đòi bắt các tu sĩ Do thái giáo phải thực thi nghĩa vụ quân sự và cộng đồng lớn này tại Israel bất phục tòng, có giỏi thì bắt hết bỏ tù đi!
Lý do là từ thập niên 90 trở đi, một số lớn người gốc Do từ khối Liên Xô cũ di dân sang Israel. Thành phần này nguồn gốc Do thì nhập nhèm, đức tin tôn giáo thì không có, lại chưa từng sinh hoạt hay chung sống, cảm thông với người Ả Rập bản địa. Người mới đến thường lại hay máu hơn kẻ ở lâu, đối với họ người Palestine là kẻ thù và giờ thì chính trường Israel bị họ chi phối bởi con số, một phần nhờ vào việc những người trước kia sinh trưởng tại chính Israel hễ có cơ hội là vượt biên sang Âu sang Mỹ rất nhiều.
Tóm lại, mâu thuẫn tại Israel là ở giữa ba cộng đồng Do Thái.
Cộng đồng chính thống có mặt lâu nhất và từng sinh sống với láng giềng Ả Rập, bên nhau khi tối lửa tắt đèn từ nhiều thế kỷ là một. Họ, Do và Hồi, cùng bị tàn sát và trục xuất khỏi Tây Ban Nha Ki tô.
Cộng đồng gốc Âu của phong trào Zion lập quốc, thế tục và có khuynh hướng thiên tả Xã hội là hai, từ đầu thế kỷ 20 sang lập ấp và đến Thế chiến thứ Hai ồ ạt. Cộng đồng này là cộng đồng rường cột, đã dựng nên hình ảnh của một Israel hiện đại và văn minh, bé nhỏ nhưng kiên cường v.v., nạn nhân cần sự bao bọc của Tây phương.
Cộng đồng chót là từ khối Liên Xô cũ mới sang Israel từ khi khối này tan rã. Về chính trị cộng đồng này cực đoan và cực hữu, nguồn gốc Do của họ lại mập mờ khiến họ lại càng lính mới hăng say (người Nga gốc Do, sang Israel định cư được mang theo cả dâu rể nội ngoại dù họ có hay không nguồn gốc Do Thái). Nhờ bức tường ngăn cách và chính sách phân biệt, cộng đồng mới này cả đời chưa hề gặp một người Palestine. Họi là những người hiện nay đi chơi dã ngoại, lên đồi ngắm cảnh ném bom Gaza vui như Tết mà miệng nhai dồi lợn (là món kiêng của đạo Do).
Người Israel rủ nhau lên đồi xem pháo bông tại Gaza trong khi tuyên truyền của nhà nước là họ đang sống trong sợ hãi dưới pháo của Hamas
Neturei Karta thuộc thành phần thứ nhất, là một thiểu số nhỏ trong thành phần này không chấp nhận thỏa hiệp với nhà nước Israel và chủ nghĩa Zion từ 1938 như đã nói. Đâm sau lưng các chiến sĩ Israel thì họ không đâm mà đâm ngay trước mặt, thế mới khó chịu chứ, vì không ai chối bỏ được tư cách Do Thái giáo của họ, cũng như họ chính là những người Do định cư lâu đời nhất tại Palestine.
Cho nên đến giờ họ được coi như là mấy thằng sãi hâm, Do giáo chính thống mà lại đi đưa ma Arafat và khóc như là cha chết, hay là đến gặp (Tổng thống Iran) Ahmadinejad và ủng hộ ông ta (theo Neturei Karta “Iran không phải là hiểm hoạ của người Do Thái. Hiểm họa của người Do Thái là Zion chủ nghĩa”)!
Người Neturei Karta đưa tang Arafat
Nhưng vào lúc này khi quốc gia Israel tại Gaza đi vào bế tắc của bạo lực thì cũng không hẳn là mấy ông thày chùa Neturei Karta điên đâu. Sau 7 năm phong tỏa giải đất này, thỉnh thoảng đánh bom giết một mớ mà vẫn chưa giải quyết được cốt lõi của vấn đề, ngày càng bị thế giới và ngay cả đồng minh Anh Mỹ đằng hắng, thì Neturei Karta hay là chính quyền Israel, ai mới là rồ dại đây? Vấn đề có thể giải quyết được bằng giết thêm vài mớ nữa hay không? Trừ phi, như đại biểu xinh đẹp của Quốc hội Israel (Ayeled Shaked) phát biểu, là ta giết hết các bà mẹ Palestine để họ khỏi đẻ ra bọn khủng bố nữa!
Ayeled Shaked
Sống còn của Israel là nhờ ở sự ủng hộ của người Do trên thế giới, tức là ở Tây phương Âu Mỹ, xe tăng tàu bò và sức mạnh quân sự của họ cũng từ đó mà ra. Nhưng nỗi đe dọa đối với họ là ngoài Neturei Karta – thành phần tiên phong, tiên tri và ‘hề’ vui mắt – người Do ở ngoài nước trong dịp Gaza 2014 này đã lên tiếng phản đối như trước đây chưa từng thấy.
Phản đối chiến tranh tại Hoa Kỳ bởi người Do Thái Mỹ, Hai người mang băng rôn đeo cờ Palestine (trên cổ tay và trên ngực) Biểu ngữ đề “Tiếng nói Do Thái cho Hoà Bình: Người Israel và người Palestine. Hai dân tộc. Một tương lai”
Bài liên quan:
-------------------------
XEM THÊM :
Lý do Mỹ ủng hộ Israel   Tháng Hai 7, 2013



 

 

No comments: