Hầu bao người dân Mỹ bị
ảnh hưởng thế nào nếu Trump đánh thuế Mexico, Canada và tăng thuế TQ?
Nhật Báo Calitoday
November
29, 2024
(CaliToday) – Lời đe của Tổng thống đắc cử Donald
Trump sẽ đánh thuế sâu rộng hàng hoá nhập cảng từ Canada và Mexico, cũng như
tăng thuế hàng hoá từ Trung Quốc, nếu trở thành hiện thực, chắc chắn sẽ làm
tăng giá những mặt hàng thiết yếu như thịt, trái cây, và rau quả, bên cạnh xe
hơi, quần áo và dầu thô, vốn chiếm phần lớn trong chi tiêu gia đình.
Tác
động tiêu cực đối với người tiêu dùng có thể rất lớn vào lúc khi người dân vốn
đã quay cuồng sau nhiều năm giá cả tăng cao. Mặc dù lạm phát gần đây đã giảm gần
xuống mức bình thường, nhưng tình trạng tăng giá sau đại dịch đã đẩy chi phí xe
mới, hàng hoá thiết yếu, tiện ích và nhà ở tăng ít nhất 20% trong 4 năm, vượt
xa mức tăng lương trong cùng giai đoạn. Bất mãn với lạm phát làm quan điểm của
người dân về nền kinh tế trở nên chua chát, và đóng vai trò quan trọng giúp
Donald Trump tái đắc cử.
“Điểm
nổi bật lớn nhất của cuộc bầu cử này là Trump thắng vì mọi người thực sự ghét lạm
phát,” kinh tế gia Alex Durante tại tổ chức tư vấn thiên hữu Tax Foundation cho
biết, họ ghét nhìn thấy giá cả tăng. Tuy nhiên, Durante cho rằng, các
chính sách do Trump đề nghị có thể nhanh
chóng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. “Thuế khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ
hơn. Chúng thu hẹp nền kinh tế, và khiến người dân nghèo hơn”.
Trong
khi đó, toán chuyển quyền của Tổng thống đắc cử bác bỏ ý kiến cho rằng, thuế
quan sẽ làm lạm phát lan rộng. Ngay cả khi một số giá cả tăng đi nữa thì những
gia tăng đó cũng sẽ được bù đắp bằng nhu cầu thấp hơn ở đâu đó, Bộ trưởng Ngân
khố tương lai Scott Bessent bày tỏ quan điểm trong một cuộc phỏng vấn truyền
thanh gần đây. “Đánh thuế không thể gây lạm phát vì nếu giá của một thứ tăng
lên, trừ khi đưa cho người ta nhiều tiền hơn, thì họ sẽ có ít tiền hơn để chi
cho thứ khác, do đó không có lạm phát,” Bessent nói với Larry Kudlow vào thứ Bảy.
“Lạm phát diễn ra bằng việc cho thêm tiền, hoặc tăng chi tiêu của chính phủ, và
đó là những gì đã xảy ra dưới thời Biden.”
Phát
ngôn nhân ban chuyển quyền của ông Trump, Karoline Leavitt, tuyên bố chính phủ
kế nhiệm sẽ không đẩy giá cả lên. “Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Trump đã
đánh thuế nhập cảng đối với Trung Quốc để tạo việc làm, thúc đẩy đầu tư, và
không dẫn đến lạm phát,” Leavitt nói, đồng thời hứa hẹn “lạm phát thấp hơn”
trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống đắc cử.
Tuy
nhiên, Philip Cole – đồng sở hữu Bisou Tea ở Toronto – tỏ ra bất ngờ trước đe
doạ của Trump sẽ đánh thuế 25% đối với hàng hoá nhập cảng từ Canada. Cole hiện
cảm thấy “bất an và chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất,” điều đó có nghĩa là tìm
cách làm giảm nhẹ tình trạng tăng giá đột ngột đối với các nhà bán lẻ trên khắp
Hoa Kỳ hiện đang bán sản phẩm của họ.
“Chúng
tôi sẽ tìm cách giảm phần nào chi phí, nhưng 25% là con số rất lớn,” Cole nói.
“Điều này sẽ lan rộng, và đồng nghĩa với giá cả cao hơn đối với mọi người.
Không có ai thắng ở đây.”
Về
lâu về dài, Cole đang cân nhắc chuyển trọng tâm kinh doanh sang Châu Âu và Anh
quốc với hy vọng triển vọng kinh doanh sẽ ổn định hơn, mặc dù thị trường Mỹ chiếm
gần một nửa doanh thu hàng năm của anh “Thật bất ngờ khi đồng minh và đối tác
thương mại thân cận nhất của chúng ta lại đi theo hướng có sức tàn phá lớn đối
với cả hai nền kinh tế,” Cole nói tiếp.
Các
ngân hàng Phố Wall và các ngân hàng khác bắt đầu điều chỉnh lại dự báo kinh tế sau thông báo của Trump. Deutsche
Bank ước tính lạm phát hiện ở mức 2,8% có thể tăng lên tới 3,9% vào năm tới, nếu
thuế mới trở thành hiện thực, tăng so với ước tính ban đầu khoảng 2,5%. Kinh tế
gia của của ngân hàng này lưu ý, “các mục tiêu chính sách kinh của Trump có thể xung đột với
nhau.”
Trong
khi đó, Tax Foundation ước tính mức thuế mới sẽ giảm 0,4% tổng sản lượng hàng
hóa nội địa Mỹ, và khiến gần 345.000 người lao động mất công ăn việc làm.
Mexico
và Canada – quốc gia bị Trump đổ lỗi đã góp phần làm dòng ma túy và di dân bất
hợp pháp vào Mỹ – phần lớn được miễn thuế trong thỏa thuận thương mại được
chính phủ nhiệm kỳ đầu của ông Trump thương lượng. Điều đó khiến họ trở thành
nơi được các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư sản xuất và những hoạt động khác. Các
công ty như Whirlpool, Honeywell Aerospace và General Motors đã chi hàng triệu
Mỹ kim để mở rộng dây chuyền sản xuất ở Mexico kể từ sau đại dịch. Trong khi
đó, Canada là nguồn cung cấp 99% khí thiên nhiên cho Mỹ.
“Tôi
không nghĩ hầu hết mọi người nhận ra tầm quan trọng của thương mại kinh tế với
Mexico,” Alan Russell – Giám đốc Tập đoàn Tecma chuyên hỗ trợ các công ty thành
lập và đi vào hoạt động ở Mexico – nói. “Máy cắt cỏ, thiết bị nhà bếp, xe hơi
chúng ta – không điều gì trong số đó có thể xảy ra nếu không có Mexico.”
Nếu
thuế mới diễn ra, chủ tiệm bán quần áo ở Winona, Minnesota, Heather Peterson lo
lắng sẽ khó tiếp tục kinh doanh. Gần như mọi thứ trong tiệm, từ mũ lưỡi trai
giá $16 đô đến quần jean giá $78 đô – đều được sản xuất tại Trung Quốc, và việc
phải tăng giá, dù chỉ một chút, sẽ khiến các mặt hàng nằm ngoài tầm tay người
lao động ở đó.
Ở
Alabama, Eric Bauer đang chuẩn bị tăng giá những chiếc nón rộng vành được bán với
giá từ $17 đến $50 đô tại các trung tâm du lịch và tiệm kim khí. Ông chủ của
Turner Hat Co. cho đến thứ Hai vẫn đang dự tính chuyển nhiều hoạt động sản xuất
hơn từ Trung Quốc sang Mexico để tránh thuế và giảm thời gian vận chuyển. Giờ
đây, khi Mexico cũng nằm trong tầm ngắm thuế, ông đang tính tới kế hoạch khác
và đã trao đổi với các nhà cung cấp ở Bangladesh, Campuchia và Việt Nam. Tuy
nhiên, thay đổi sản xuất quy mô lớn sẽ mất nhiều tháng.
Đối
với một số người tiêu dùng, sự bất ổn gây ra lo lắng về tài chánh ngay khi mùa
mua sắm lễ bắt đầu. Ở Georgetown, Texas, James và Kayli Lyda nấu nướng ở nhà
hơn nhiều hơn, và lấy thẻ Costco, phòng trường hợp giá cả hàng hoá tăng do thuế
tăng. James cho biết, hầu hết thịt và nông sản họ mua ở chợ địa phương đều có
nguồn gốc từ Mexico. Cặp vợ chồng chi khoảng $300 đô mỗi tháng cho rau củ quả,
và thêm $200 đô cho thịt thà cho hai chú Shiba Inus nhỏ của họ.
Hương
Giang
No comments:
Post a Comment