Thursday, September 26, 2024

HOA KỲ HOAN NGHÊNH VIỆC VIỆT NAM PHÓNG THÍCH ÔNG THỨC , BÀ HỒNG TRƯỚC THỜI HẠN (VOA Tiếng Việt)

 



Mỹ hoan nghênh việc Việt Nam phóng thích ông Thức, bà Hồng trước hạn

VOA Tiếng Việt

26/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/my-hoan-nghenh-viec-viet-nam-phong-thich-ong-thuc-ba-hong-truoc-han/7799847.html

 

Hôm 25/9, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói họ hoan nghênh việc chính quyền Việt Nam trả tự do cho hai nhà hoạt động nhân quyền của Việt Nam trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

 

https://gdb.voanews.com/d8b688bc-3cb3-4d94-ac00-ed24e97db960_w1023_r1_s.jpg

Bà Hoàng Thị Minh Hồng (Photo AFP) và ông Trần Huỳnh Duy Thức (Photo Facebook Trần Huỳnh Duy Thức).

 

“Hoa Kỳ hoan nghênh việc tha tù cho bà Hoàng Thị Minh Hồng và ông Trần Huỳnh Duy Thức”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho VOA biết qua email vào ngày 25/9.

 

“Chúng tôi đã liên tục kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ bất công”, người phát ngôn nhấn mạnh.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ đưa ra bình luận về việc tha tù trước hạn đối với bà Hồng và ông Thức.

 

Theo các tổ chức nhân quyền, ngoài việc phóng thích bà Hồng trước hạn 20 tháng tù so với bản án 3 năm tù về tội “trốn thuế”, và trước hạn tù 8 tháng đối với ông Thức so với bản án 16 năm tù về tội “lật đổ chính quyền”, chính quyền Việt Nam hôm 21/9 còn trả tự do cho luật sư Hoàng Ngọc Giao trước hạn hơn 8 tháng so với bản án 28 tháng tù về tội “trốn thuế”.

 

Ngoài chính quyền Hoa Kỳ, các nghị sĩ trong cơ quan lập pháp của nước này trước đây cũng nhiều lần kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích bà Hồng và ông Thức, cùng những nhà báo, blogger khác bị giam cầm vì phát biểu ôn hòa mang tính chỉ trích chính quyền.

 

Việt Nam từ trước đến nay bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ giam giữ giới bất đồng chính kiến hay tù nhân chính trị, theo lập luận của họ, Việt Nam chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

 

 

 





No comments: