Tuesday, July 2, 2024

UKRAINE LO NGẠI NẾU ĐẢNG CỰC HỮU PHÁP ĐẠT ĐA SỐ TUYỆT ĐỐI TẠI HẠ VIỆN (Thùy Dương / RFI)

 



Ukraina lo ngại nếu đảng cực hữu Pháp đạt đa số tuyệt đối tại Hạ Viện

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 01/07/2024 - 12:26

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240701-ukraina-lo-ng%E1%BA%A1i-n%E1%BA%BFu-%C4%91%E1%BA%A3ng-c%E1%BB%B1c-h%E1%BB%AFu-ph%C3%A1p-%C4%91%E1%BA%A1t-%C4%91a-s%E1%BB%91-tuy%E1%BB%87t-%C4%91%E1%BB%91i-t%E1%BA%A1i-h%E1%BA%A1-vi%E1%BB%87n

 

Chính quyền Kiev đang theo dõi sát sao tình hình chính trường Pháp, bởi tương lai chính trị Pháp sẽ có những tác động đến nỗ lực kháng chiến của Ukraina chống Nga xâm lược.

 

HÌNH :

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) chào đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo chung tại điện Elysée, Paris, Pháp, ngày 07/06/2024. AFP - YOAN VALAT

 

Theo ghi nhận của thông tín viên RFI Stéphane Siohan, tối qua 30/06/2024 truyền thông ở Ukraina không bình luận gì về kết quả bầu cử lập pháp vòng 1 của Pháp, nhưng phủ tổng thống Ukraina thì chắc chắn là đang lo ngại và tập trung theo dõi về khả năng đảng cực hữu RN đạt đa số tuyệt đối tại Hạ Viện và giành được ghế thủ tướng. 

 

Hồi tuần trước, hôm 27/06, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky như đã muốn gửi thông điệp tới công chúng Pháp, khi nói rằng ông tin là « chính phủ Pháp sau cuộc bầu cử sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina, bất kể tình hình chính trị mới như thế nào, cả trên chiến trường và trên con đường trở thành thành viên của Liên Hiệp Châu Âu ».

 

Trên thực tế, chính quyền Macron trong những tháng gần đây đã khẳng định được Pháp là nước châu Âu ủng hộ mạnh mẽ nhất cho nỗ lực chiến tranh của Kiev chống Nga xâm lược. Paris đã thông báo cung cấp chiến đấu cơ Mirage-2000 cho Kiev và nói đến khả năng điều chuyên gia huấn luyện quân sự sang Ukraina.

 

Trong khi đó, đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc Rassemblement National - RN của bà Marine Le Pen, đảng về đầu trong kỳ bầu cử Hạ Viện vòng 1 hôm 30/06, từ lâu nay nổi tiếng thân chính quyền Putin. Chủ tịch đảng RN, Jordan Bardella, người đang nhắm đến vị trí thủ tướng Pháp, đã tuyên bố sẽ đặt ra « lằn ranh đỏ » về chiến tranh Ukraina, nhất là không chấp nhận đưa binh sĩ Pháp sang Ukaina và không để Kiev sử dụng vũ khí Pháp viện trợ để tấn công sang lãnh thổ Nga. 

 

Thông tín viên RFI Stéphane Siohan đặc biệt lưu ý đến một vấn đề được cho là cực kỳ nhạy cảm về ngoại giao : Một số chính trị gia cực hữu hiện đang bị Kiev trừng phạt có thể sẽ được cất nhắc vào những vị trí quan trọng trong chính phủ mới của Pháp nếu đảng cực hữu RN về đầu trong kỳ bầu cử lập pháp và giành được vị trí thủ tướng. Hiện nay, đã có khoảng 15 chính trị gia của đảng cực hữu Pháp RN bị chính quyền Zelensky đưa vào danh sách trừng phạt vì đã đến bán đảo Crimée sau khi Nga sáp nhập vùng lãnh thổ này của Ukraina, đến Nga hoặc đến vùng Donbass trong kỳ bầu cử. Trong số đó, chẳng hạn có Thierry Mariani, đồng chủ tịch hiệp hội Đối thoại Pháp - Nga từ năm 2012 và là cựu chủ tịch nhóm hữu nghị Pháp - Nga tại Hạ Viện Pháp giai đoạn 2012 - 2017. 

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

Nước Pháp bước vào cuộc bỏ phiếu vì lịch sử

 

BẦU CỬ QUỐC HỘI PHÁP

Bầu cử Quốc Hội Pháp vòng 1 : Đảng cực hữu, bài ngoại, thắng lớn

 

PHÁP - BẦU CỬ QUỐC HỘI TRƯỚC KỲ 2024

Bầu cử Quốc Hội Pháp vòng 1: Tỉ lệ cử tri tham gia được dự báo rất cao

 






No comments: