Wednesday, July 3, 2024

TẬP ĐOÀN NHẬT BẢN & HÀN QUỐC KÝ BIÊN BẢN GHI NHỚ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐIỆN GIÓ NGOÀI KHƠI Ở VIỆT NAM (RFA)

 



Tập đoàn Nhật Bản và Hàn Quốc ký ghi nhớ thực hiện dự án điện gió ngoài khơi ở Việt Nam

RFA

2024.07.02

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/marubeni-doosan-vina-join-hands-to-develop-offshore-wind-powr-vietnam-07022024083216.html

 

Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản và Công ty Doosan Vina của Hàn Quốc vào ngày 29/6 đã ký biên bản ghi nhớ để phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam. Sau lễ ký biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ thực hiện nghiên cứu khả thi cho hợp tác này.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/marubeni-doosan-vina-join-hands-to-develop-offshore-wind-powr-vietnam-07022024083216.html/@@images/47fcd0b3-f352-43f9-bd66-6e28ee6b2aab.jpeg

Ông Kim Hyo Tae (ngồi bên phải) - Tổng giám đốc của Doosan Vina, và ông Yudai Kato (ngồi bên trái) - Chủ tịch và Tổng giám đốc của Marubeni Asian Power Vietnam ký Bản ghi nhớ ở Quảng Ngãi hôm 29/6/2024  (Tạp chí Năng Lượng Việt Nam)

 

Truyền thông Nhà nước dẫn lời ông Seiji Kawamura, Giám đốc kinh doanh thị trường điện khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Marubeni, cho biết năng lượng gió ngoài khơi sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược của Marubeni. Với thâm niên 50 năm trong ngành điện tại Việt Nam, Marubeni mong muốn đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam và chính sách của Chính phủ.

 

Doosan Vina là chủ của một khu công nghiệp rộng 100 ha ở Khu Kinh tế Dung Quốc thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Công ty này có kế hoạch sản xuất móng đơn của Tuabin gió và các bộ phận khác cho các trang trại điện gió ngoài khơi tại khu phức hợp công nghiệp này.

 

Hiện các sản phẩm chủ lực của Doosan Vina là mô-đun, cẩu trục cảng biển, kết cấu thép, thiết bị xử lý nhiên liệu thô, lò hơi nhà máy điện, thiết bị khử muối nước biển và các sản phẩm năng lượng xanh.

 

Theo báo Nhà nước, Doosan và Marubeni là đối tác chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh điện tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hai công ty đã xây dựng thành công dự án điện BOT Nghi Sơn 2 tại tỉnh Thanh Hóa, trong đó Marubeni là thành viên Liên danh Chủ đầu tư còn Doosan là Tổng thầu EPC.

 

Việt Nam được Ngân hàng Thế giới đánh giá là có tiềm năng lớn về điện gió ngoài khơi với công suất ước tính là 475 gigawatts. Tuy nhiên, cho đến lúc này vẫn chưa có một nhà máy điện gió nào được xây dựng mặc dù Chính phủ đặt ra mục tiêu có được 6 GW điện gió cho đến năm 2030 theo Quy hoạch Điện 8.

 

Hồi tháng 6 năm ngoái, người khổng lồ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Đan Mạch là Ørsted đã tuyên bố rời khỏi thị trường điện gió ở Việt Nam sau khi đã ký thỏa thuận hợp tác với T&T, một tập đoàn lớn của Việt Nam, vào năm 2021 để đầu tư phát triển một dự án điện gió ngoài khơi đạt công suất 21GW vào năm 2030.

 

Nguyên nhân được Ørsted đưa ra là Việt Nam thiếu các chính sách chủ chốt liên quan đến việc thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi. Tuyên bố rời khỏi thị trường Việt Nam của công ty Đan Mạch cho biết: “Đạo đức kinh doanh của chúng tôi đã gặp trở ngại”.

 

-----------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Việt Nam cần chính sách rõ ràng để đảm bảo tương lai của điện gió ngoài khơi

 





No comments: