Thursday, April 4, 2024

VỤ TÀU CONTAINER ĐÂM SẬP CẦU CÓ THỂ TÁC ĐỘNG LAN RỘNG VỚI TOÀN BỘ NỀN KINH TẾ MỸ (vietnambiz.vn)

 



Vụ tàu container đâm sập cầu có thể tác động lan rộng với toàn bộ nền kinh tế Mỹ

vietnambiz.vn

07:15 | 02/04/2024

https://vietnambiz.vn/vu-tau-container-dam-sap-cau-co-the-tac-dong-lan-rong-voi-toan-bo-nen-kinh-te-my-20244271543508.htm

 

Nhiều lĩnh vực và hàng hóa chịu tác động khi cảng Baltimore không được lưu thông, có thể kể đến như các nông dân ở bang Kentucky, các nhà sản xuất ôtô ở Ohio, các chủ nhà hàng ở Tennessee.

 

https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2024/04/02/crawl-20240402071353980-202404020713548.jpg?width=700

Hiện trường vụ tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key. (Ảnh: Getty Images).

 

Ngày 31/3, các quan chức Mỹ cảnh báo vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể gây tác động lan rộng đối với toàn bộ nền kinh tế Mỹ khi mà tuyến vận tải đường thủy chính chuyên lưu thông một số hàng hóa quan trọng vẫn sẽ ách tắc trong ngắn hạn.

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN ngày 31/3, Thống đốc bang Maryland, Wes Moore, cho rằng đây không chỉ là thảm họa kinh tế của riêng thành phố Baltimore hay bang Maryland mà là của cả nền kinh tế quốc gia.

 

Tuyến đường sông đang bị ách tắc vì thân cầu đổ sập vốn là điểm đầu tiên dẫn vào cảng Baltimore, một trong những cảng bận rộn và hoạt động thường xuyên nhất trên cả nước Mỹ.

 

Nhiều lĩnh vực và hàng hóa chịu tác động khi cảng Baltimore không được lưu thông, có thể kể đến như các nông dân ở bang Kentucky, các nhà sản xuất ôtô ở Ohio, các chủ nhà hàng ở Tennessee.

 

Tương tự, trả lời trên kênh truyền hình CBS, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết việc sớm đưa cảng biển này hoạt động trở lại không chỉ quan trọng với người dân và người lao động ở Baltimore mà còn với các chuỗi cung ứng của đất nước.

 

Bộ trưởng Pete Buttigieg khẳng định công tác dọn dẹp, khơi thông tuyến đường sông này đã bắt đầu từ ngày 30/3 và đang được tiến hành khẩn trương nhưng chưa biết khi nào sẽ hoàn thành. Trong khi đó, khung thời gian để xây dựng lại cây cầu cũng chưa thể ước tính được.

 

Các quan chức liên bang và giới chức địa phương đều lo ngại chiến dịch giải phóng hiện trường và tái thiết cầu sập sẽ kéo dài và phức tạp.

 

Theo dữ liệu của bang Maryland, năm 2023, cảng Baltimore tiếp nhận và điều phối khoảng 1,1 triệu container hàng hóa, là cảng bận rộn thứ 9 trên cả nước xét về khối lượng trao đổi thương mại. Với việc xử lý hơn 850.000 lô hàng ôtô và xe tải hạng nhẹ trong năm 2023, cảng Baltimore đứng đầu cả nước năm thứ 13 liên tiếp trong lĩnh vực này.

 

Thị trưởng Baltimore khẳng định cảng này là số 1 về vận chuyển ôtô và thiết bị nông nghiệp. Do đó, người nông dân ở North Carolina, Kansas và Iowa đều sẽ có thể chịu ảnh hưởng.

 

Với chiều dài gần 3km, Francis Scott Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore và là một trong những tuyến giao thông vận tải huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu.

 

Francis Scott Key bị sập khi tàu container Dali mang cờ Singapore bất ngờ chết máy và đâm thẳng vào trụ cầu. Ít nhất 6 người thiệt mạng trong vụ sập cầu này, đến nay mới chỉ tìm thấy 2 thi thể nạn nhân.

 

====================================================

 

Tàu container lớn quá nhanh, cầu bị đâm sập cũng dễ hiểu  

vietnambiz.vn

15:20 | 01/04/2024

https://vietnambiz.vn/tau-container-lon-qua-nhanh-cau-bi-dam-sap-cung-de-hieu-202441152048796.htm

 

Các tàu biển đã “lớn nhanh như thổi” trong những thập niên gần đây khi các chủ tàu tìm cách tiết kiệm chi phí, giảm lượng khí thải và tối đa hoá công suất trên các lộ trình phổ biến nhất.

 

 

https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2024/04/01/crawl-20240401144601731-20240401144601737.jpg?width=700

Hiện trường vụ tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key. (Ảnh: Getty Images).

 

 

Vụ va chạm mới nhất

 

Khi cầu Francis Scott Key được xây dựng vào năm 1977, những tàu chở hàng lớn nhất cập cảng Baltimore (bang Maryland) chỉ có thể vận chuyển khoảng 2.000 hoặc 3.000 container.

 

Tàu Dali chở khoảng 4.700 container loại 40 feet (FEU) khi nó đâm sầm vào cầu Francis Scott Key vào rạng sáng ngày 26/3/2024, phá huỷ kết cấu thép và khiến 6 người thiệt mạng.

 

Khi xảy ra va chạm, Dali thực chất vẫn chưa chở hết công suất, theo Wall Street Journal (WSJ). Con tàu này được đóng vào năm 2015, có thể chở 10.000 container loại 20 feet (TEU). 1 FEU bằng 2 TEU.

 

Vụ việc khiến hoạt động thương mại quanh cảng Baltimore bị đình trệ. Các công ty logistics dọc Bờ Đông phải gấp rút thông báo cho khách hàng về tình hình xuất nhập hàng sau khi cảng này bị đóng cửa.

 

HÌNH : https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2024/04/01/screenshot-2024-04-01-at-145552-20240401150328853.png?width=700

Tàu container và công suất, giai đoạn 1960 - 1990

 

 

Thống đốc bang Maryland cho biết hơn 52 triệu tấn hàng hoá - trị giá khoảng 80 tỷ USD - được vận chuyển qua cảng Baltimore vào năm ngoái. 

 

Baltimore là cảng lớn thứ 11 tại Mỹ, đóng vai trò quan trọng về xuất nhập khẩu ô tô và xe tải nhẹ, cũng như xe công nông có bánh và máy móc xây dựng.

 

Theo dữ liệu từ cảng Baltimore, cảng này đã trung chuyển hơn 847.000 ô tô và xe tải nhẹ vào năm ngoái. Đây là năm thứ 13 liên tiếp Baltimore dẫn đầu tất cả các cảng ở Mỹ về nhập khẩu ô tô và xe tải nhẹ.

 

 

HÌNH : https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2024/04/01/screenshot-2024-04-01-at-144317-20240401145705401.png?width=700

Tàu container và công suất, giai đoạn 1990 - 2010

 

 

Tàu lớn quá nhanh

 

Theo WSJ, Dali không phải tàu chở hàng duy nhất đánh sập một cây cầu ở Mỹ. Summit Venture từng đâm vào cầu Sunshine Skyway gần thành phố Tampa (bang Florida) vào năm 1980, làm sập một nhịp cầu và khiến 35 người thiệt mạng.

 

y cầu sau đó được xây dựng lại và chính quyền địa phương đã lắp đặt một hệ thống phao cùng màn hình phức tạp để bảo vệ nhịp cầu mới khỏi nguy cơ bị tàu đâm trong tương lai.

 

Các tàu biển - từ tàu container đến tàu du lịch - đã “lớn nhanh như thổi” trong những thập niên gần đây bởi các chủ tàu phải tìm cách tiết kiệm chi phí, giảm lượng khí thải và tối đa hoá công suất trên các lộ trình phổ biến nhất.

 

Kênh đào Panama được mở rộng vào năm 2016, giúp các tàu lớn hơn có thể đi từ châu Á đến Bờ Đông nước Mỹ dễ dàng hơn. Tàu Dali rộng hơn 48 m và dài gần 300 m, vừa đủ để đi qua kênh đào Panama và dỡ hàng tại một cảng như Baltimore.

 

HÌNH : https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2024/04/01/screenshot-2024-04-01-at-144348-20240401150833249.png?width=700

Tàu container trước và sau khi kênh đào Panama được mở rộng

 

Song, Dali không là gì khi so với các siêu tàu container có thể chứa gần 15.000 TEU và kết nối châu Á với các cảng Los Angeles và Long Beach ở bang California. Những con tàu này quá lớn để đi qua kênh đào Panama hay cảng Baltimore.

 

Maersk, tập đoàn vận tải thuê tàu Dali trong hành trình mới nhất, là doanh nghiệp đã khởi xướng cuộc đua đóng tàu siêu lớn, WSJ cho hay.

 

Năm 2013, Maersk đã giới thiệu thế hệ tàu siêu lớn mới có sức chở 20.000 TEU. Chúng có kích thích gấp đôi những con tàu lớn nhất từng được vận hành chỉ 10 năm trước đó.

 

Kể từ đó, các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã cạnh tranh nhau để sản xuất những con tàu siêu lớn. Tàu giữ kỷ lục hiện nay là MSC Irina, có thể chở khoảng 24.000 TEU và dài gần 400 m.

 

Những con tàu khổng lồ này cần kênh vận chuyển, bến tàu và cần cẩu siêu lớn mà chỉ những cảng biển lớn nhất mới có thể trung chuyển. Trong vài năm gần đây, một vài cảng của Mỹ như New York và Long Beach đã thích ứng bằng cách nâng cao hoặc thay thế các cây cầu để tiếp nhận những tàu thuyền lớn hơn.

 

 

HÌNH : https://cdn.vietnambiz.vn/1881912202208555/images/2024/04/01/screenshot-2024-04-01-at-144358-20240401151641741.png?width=700

Tàu container và công suất giai đoạn 2010 – 2023

 

 

==================

 

Tàu chở hàng đâm sập cầu lớn ở Mỹ: Từng xảy ra va chạm trong quá khứ, có nghi vấn về độ an toàn

 

 

27-03-2024

Cảng lớn của Mỹ phải đóng cửa sau vụ sập cầu, ngành logistics lại hối hả ứng phó

 

 

26-03-2024

Một cây cầu lớn ở Mỹ đổ sập sau khi bị tàu đâm trúng, ít nhất 7 người nghi rớt xuống sông

 

Khả Nhân

Theo TTXVN

 

 




No comments: