Thursday, April 11, 2024

VÀI ĐIỀU VỀ VIỆC XÓA TÊN LUẬT SƯ (Đặng Đình Mạnh)

 



Vài điều về việc xóa tên luật sư

Đặng Đình Mạnh

11/04/2024

https://baotiengdan.com/2024/04/11/vai-dieu-ve-viec-xoa-ten-luat-su/

 

Ngày 10/4/2024, truyền thông trong nước đưa tin, Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định xóa tên Luật sư Đặng Đình Mạnh (tức tôi) và một đồng nghiệp khác ra khỏi danh biểu đoàn luật sư vì lý do không đóng đoàn phí.

 

Tôi đã chờ đợi quyết định này, ngoại trừ lý do được nêu ra là khá khôi hài.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/5-1.jpeg

Ảnh chụp văn bản của Đoàn LS TPHCM. Nguồn: Đặng Đình Mạnh

 

Đầu năm 2023, Bộ Công An yêu cầu Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An tiến hành điều tra hình sự đối với tôi. Dõi theo hàng loạt sự kiện có liên quan sau đó, từ Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam cho đến Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh đã tác động, kêu gọi tôi hợp tác với cơ quan điều tra, thay cho việc thực hiện chức năng của mình là bảo vệ thành viên và bảo vệ việc hành nghề luật sư một cách chính đáng.

 

Đồng thời, sau khi tị nạn chính trị tại Hoa Kỳ, thì tình trạng pháp lý mới của tôi không còn bị ràng buộc gì đối với điều 4 Hiến pháp về sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng Sản Việt Nam đối với đất nước và nhất là đối với nghề nghiệp luật sư.

 

Tất cả những điều đó khiến việc tôi duy trì tư cách thành viên của Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh không còn phù hợp nữa.

 

Thế nên, cách nay 5 tháng, vào hạ tuần tháng 11/2023, tôi đã gởi văn bản đến Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh để trình bày quan điểm như vừa nêu và đề nghị xóa tên tôi trong danh biểu luật sư. Trên trang mạng xã hội, tôi cũng đã chủ động xóa thông tin thành viên của đoàn luật sư.

 

Nhân tiện, trong văn bản, tôi cũng nêu gợi ý cách giải quyết về đoàn phí. Tuy vậy, nay tôi được biết Đoàn Luật Sư Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định xóa tên tôi với tư cách thành viên, không phải vì lý do theo đề nghị của tôi, mà là vì lý do không đóng đoàn phí. Nhưng không sao, lý do nào cũng được và tôi xem đó là dấu chấm hết cho một “cuộc tình” “đồng sàng, dị mộng”.

 

Nhìn lại 28 năm hành nghề, tôi chỉ có một điều tiếc nuối duy nhất là phải gián đoạn việc bào chữa cho các anh chị em dấn thân đấu tranh vì những giá trị phổ quát: Tự do, dân chủ, nhân quyền… Tôi không giúp bảo vệ được cho họ thoát án, thế nhưng bằng việc truyền thông, tôi giúp bảo vệ được hình ảnh kiên cường của họ và sự thật trước công chúng.

Thế nên, được họ tin cậy giao phó việc bào chữa, với tôi, đó là một đặc ân.

 

Hiện nay, hành nghề luật sư tại Việt Nam với đúng phẩm chất nghề nghiệp là điều không tưởng, thế nhưng, tôi đã cố gắng hành nghề theo quan niệm “Tuy hoàn cảnh chưa thể giúp luật sư phát huy được nghề nghiệp, thế nhưng, cũng không có gì cản trở luật sư hành nghề đúng với phẩm chất nghề nghiệp”. Thế nên, tôi có sự thông cảm sâu sắc với hàng vạn luật sư đang phải hành nghề trong hoàn cảnh như thế.

 

Kính chúc quý luật sư nhiều sức khỏe và mong xã hội sớm có sự thay đổi để quý vị được hành nghề đúng với phẩm chất cao quý của nghề nghiệp luật sư.

 

Lời cầu chúc thay lời từ biệt.

 




No comments: