Tuesday, April 2, 2024

KẺ THÙ CỦA VIỆT NAM LÀ AI? (Trương Nhân Tuấn)

 



Kẻ thù của Việt Nam là ai ?    

Nhân Tuấn Trương

11-03-2024   06:10  · 

https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/pfbid0L6cdCSnWDQ8YWyMY6yrTXAUe7tSPDpMru6mpt2EAoLuAzRveXjdS56fkdji4vfdUl

 

Kẻ thù của Việt Nam là ai ?

 

Kẻ thù của Việt Nam là người Việt Nam, chứ không phải là TQ, Mỹ hay Pháp… Người đã làm cho đất nước này nghèo nàn, làm cho dân chúng nước này khổ sở… là người Việt chứ không phải ai khác.

 

Dĩ nhiên trách nhiệm phần lớn là do giai cấp lãnh đạo, tức là đảng CSVN. Trong tất cả những kế sách xây dựng đất nước của họ, không có một chính sách nào thực sự nhằm vào mục tiêu “phục vụ cho quyền và lợi ích của người dân”.

 

Nhưng thành phần trí thức cũng gánh trách nhiệm không nhỏ. Người dân cũng chưa bao giờ là mục tiêu phục vụ của tầng lớp trí thức. Điều này hiển hiện ngay cả ở đa số trí thức “làm chính trị”.

 

Người “trí thức” là người có “thái độ trí thức”, chớ không phải do có bằng cấp, làm giáo sư, tiến sĩ, nhà văn, nhà báo… “Thái độ trí thức” là thái độ dấn thân của người có học vào những vấn đề “bức xúc” của xã hội, với mục đích xây dựng xã hội ngày thêm tốt đẹp. Người trí thức trước hết là một người can đảm, dám dùng trí tuệ, lời nói, ngòi bút... chống lại cường quyền bạo lực.

 

Khi mà người trí thức, nhứt là trí thức làm báo hay làm chính trị, quay lưng trước những áp bức, bất công trong xã hội, thì họ đã đánh mất thiên chức “trí thức”.

 

Họ cũng đánh mất tư cách người làm chính trị. Khi một cá nhân ủng hộ những chính sách (sai lầm) của lãnh đạo, thì người này không còn tư cách nào để “đối lập” với lớp cầm quyền.

Mục tiêu làm chính trị là bênh vực và phục vụ cho quyền lợi của người dân, bất kỳ lúc nào và trong bất kỳ trường hợp nào. Không phải chỉ bênh vực khi họ “đúng”. Vì khi “đúng”, người dân đâu cần tới mình?

(11-3-2017)

 

Theo tôi, những "nhà dân chủ" ở VN cần phải có thái độ sớm để "tính sổ" với các chính phủ Nhật, Nam Hàn, Đài loan, Singapour.... Tài phiệt các quốc gia này vào VN "tung hoành" từ mấy chục năm nay, không biết họ "ăn" của dân tộc này bao nhiêu tỉ tỉ đô la. Mà họ gây ra đủ thứ chuyện tệ hại, từ môi trường ô nhiễm, nạn kẹt xe... cho tới việc độc quyền "thống lĩnh" các sinh hoạt kinh tế ở VN.

 

Chưa bao giờ đại diện các chính phủ này có một tiếng nói "phải đạo", không phải cho dân chủ VN, mà để củng cố các giá trị cơ bản xây dựng lên nền tảng của chính quốc gia họ. Đó là các vấn đề về nhân quyền, về tự do dân chủ, về các điều luật hà khắc, cũng như đối với các bản án đầy tính man khai của cái gọi là tóa án nhân dân.

 

Những quốc gia này đã "ngậm miệng ăn tiền", đưa đất nước và dân tộc VN vào làm nô lệ cho tài phiệt của họ.

 

Xe cộ của Mỹ, của Châu Âu không hề thua kém xe Nhật, xe Hàn... Nạn ô nhiễm và kẹt xe hiện nay là do các lãnh đạo VN qua các thời kỳ đã thông đồng với tài phiệt Nhật... cho phép tài phiệt nhật nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy, xe ô tô... các thứ. Họ "hốt" của dân chúng VN không biết bao nhiêu tỉ đô la. Rốt cục các thứ "phương tiện giao thông" kia một mặt đã giết chết mọi phát triển công nghiệp nội địa, mặt khác gay ô nhiễm và kẹt xe nặng nề trong các thành phố. Nhà nước VN, thay vì nhập cảng xe cộ không tính toán, số tiền này họ đã có thể xây dựng được hàng trăm cây số đường xe điện ngầm (métro) ở các thành phố lớn.

 

Ngay cả dự án métro ở Sài gòn ta cũng thấy cái tệ hại của tài phiệt Nhật. Họ làm khác với các mô hình phương Tây, là hoàn tất một đoạn vừa đủ trước, cho dân sử dụng trước, sau đó nối dài ra ở các tuyến đường khác. Nhật lựa chọn phương pháp làm một lượt một đường dài vài chục cây số. Làm gì Sài gòn có đủ ngân sách cho một đường métro dài như vậy ? Lý ra đường metro Sài gòn đã sớm hoàn tất ít ra 2/3 đường métro, nếu công trình này giao cho "thằng Tây" hay "thằng Mỹ" nó làm.

 

Tài phiệt Tây, Mỹ... không cạnh tranh được với tài phiệt Nhật, Hàn, Đài loan... vì nhà nước Tây phương không "ngậm miệng ăn tiền" mà họ đòi VN phải tôn trọng nhân quyền này khác.

 

Theo tôi, đã đến lúc phải "tính sổ" với tài phiệt Nhật, Hàn, Đài loan... Phe dân chủ VN phải tranh đấu thế nào để họ lên tiếng giúp mình. Bằng không thì gây áp lực để họ nhường chỗ cho người khác, các tài phiệt phương Tây.

(11-3-2019)

 

 



No comments: