Monday, March 25, 2024

HAI NGOẠI TRƯỞNG MỸ - VIỆT CHỦ TRÌ ĐỐI THOẠI CẤP BỘ TRƯỞNG LẦN THỨ NHẤT (VOA Tiếng Việt)

 



Hai ngoại trưởng Mỹ, Việt chủ trì đối thoại cấp bộ trưởng lần thứ nhất

VOA Tiếng Việt

26/03/2024

https://www.voatiengviet.com/a/hai-ngoai-truong-my-viet-chu-tri-doi-thoai-cap-bo-truong-lan-thu-nhat/7542223.html

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 25/3 có cuôc gặp với Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn khi bên hai tổ chức đối thoại cấp bộ trưởng lần thứ nhất kể từ khi Washington và Hà Nội thiết lập mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9/2023, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-b2d5-08dc4d10b867_cx0_cy8_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đối thoại với Ngoại trưởng Việt Nam Bui Thanh Son, trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 25/3/2024.

 

 

“Kể từ chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, chúng ta đã cùng nhau thăng tiến, củng cố và làm sâu sắc hơn sự hợp tác của chúng ta trong các lĩnh vực quan trọng, mọi trao đổi về giáo dục và công nghệ, liên lạc giữa nhân dân với nhân dân, và tất nhiên, cam kết liên tục của chúng ta đối với các di sản chiến tranh”, Ngoại trưởng Blinken phát biểu khi chủ trì cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Sơn tại thủ đô Washington hôm 25/3.

 

“Tôi nghĩ đây không chỉ là sự thể hiện cam kết của chúng tôi đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mà còn là cam kết của chúng tôi đối với vai trò trung tâm của Việt Nam và mối quan hệ giữa hai nước chúng ta ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, vẫn lời ông Blinken.

“Việt Nam tiếp tục coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ”, Ngoại trưởng Sơn phát biểu tại cuộc gặp với ông Blinken.

 

Ông Sơn nói thêm rằng hai bên cùng “thỏa hiệp và đưa ra kế hoạch hành động nhằm đưa mối quan hệ của chúng ta tiến lên phù hợp với Đối tác Chiến lược Toàn diện, không chỉ là trao đổi chính trị cấp cao giữa hai nước nhằm tiếp tục thúc đẩy sự tin cậy song phương lẫn nhau mà còn làm sâu sắc hơn mối quan hệ của chúng ta, không chỉ trong thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới, giáo dục mà hơn thế nữa là chất bán dẫn và chip”.

 

Trước đó, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ngoại trưởng Sơn sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ và đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ nhất từ ngày 23 đến 29-3.

 

Đây là cuộc đối thoại cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên giữa hai nước nhằm triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao tại Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện khi Tổng thống Biden đến thăm Hà Nội vào tháng 9/2023.

 

Kể từ đó, hai bên đã thiết lập một số cơ chế đối thoại cấp bộ trưởng và cấp chuyên gia, trong đó tập trung cụ thể vào các lĩnh vực chính trị-an ninh-quốc phòng, việc làm, an ninh năng lượng, khoa học-công nghệ, thương mại và nhân quyền cũng như hợp tác châu Á-Thái Bình Dương nói chung.

 

Truyền thông Việt nam dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng nói rằng các cơ chế này “hoạt động tốt, qua đó góp phần thúc đẩy liên kết giữa hai nước trong các lĩnh vực ưu tiên cùng quan tâm, giúp chia sẻ thông tin, nâng cao hiểu biết, thu hẹp những khác biệt, bất đồng”.

 

Dự kiến vào trưa ngày 26/3, Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ có bài phát biểu tại Viện Brookings ở thủ đô Mỹ về đối thoại thường niên này, nơi các diễn giả và những người tham dự sẽ tìm hiểu về cơ hội, thách thức khi Hà Nội và Washington đang nỗ lực giải quyết những khác biệt.

 





No comments: