CHÚNG
TA CHỈ CẦN CÁI BÁNH MÌ ẤY
Xã
hội Việt Nam hiện nay xảy ra mấy việc sau đây:
-Dân
chê nhà nước độc tài, không có nhân quyền, không có dân chủ, các chức vụ then
chốt trong bộ máy nhà nước đều do Đảng quyết định… Nhà nước trả lời bằng cách sẽ
cho dân bầu trực tiếp chủ tịch thành phố Đà Nẵng.
-Dân
la làng rằng nhà nước là “tay sai Trung Quốc”, “dâng đảo Hoàng Sa, Trường Sa
cho Tàu”… nhà nước trả lời bằng cách bổ nhiệm một ông chủ tịch huyện đảo Hoàng
Sa với nhiệm kỳ 5 năm.
-Dân
lại nói: Thái Lan nó biểu tình tùm lum, quậy phá cơ quan nhà nước, chiếm sân
bay, ách tắc giao thông, ảnh hưởng buôn bán, du lịch, làm thiệt hại cho đất nước…
còn Việt Nam thì ổn định, bình yên mấy chục năm nay. Như thế có phải “ngon
lành” hơn là tự do dân chủ hay không?
-Có
người hỏi: các anh muốn thay đổi chế độ hiện nay ở Việt Nam hả? Lấy cái gì
thay? Học thuyết của các anh đâu? Người ta có chủ nghĩa Mác Lê-nin còn các anh
có cái gì? Không có học thuyết, các anh sẽ dẫn dân tộc theo con đường nào, đi đến
đâu?
*
Toàn
là những vấn đề hóc búa. Đố ai cãi được.
Vậy
thôi đừng cãi. Chỉ xin hỏi chút xíu:
VÍ
DỤ NHƯ:
-Nhà
nước cho dân bầu trực tiếp chủ tịch thành phố, vậy khi đắc cử xong, nhận áo mão
cân đai xong, thì ông ta làm được gì?
Ông
chủ tịch này chức thì lớn nhưng không phải đảng viên, vậy khi họp thành ủy chắc
chắn ông không được quyền tham dự, trong khi các quan chức dưới quyền ông (ví dụ
như các giám đốc Sở, các chủ tịch quận…) đều là thành ủy viên, họ đều được mời
họp, được phổ biến chủ trương đường lối, được nhận chỉ thị của Đảng. Vậy thì họ
nghe lời Đảng hay nghe lời ông chủ tịch thành phố ngoài Đảng?
Chỉ
hỏi có một câu mà ông chủ tịch thành phố biến thành bù nhìn ngay.
Lại
hỏi:
-Ông
Đặng Công Ngữ đã được bổ nhiệm làm chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa nhưng lại có hộ
khẩu thường trú tại Đà Nẵng, vợ con ở Đà Nẵng, ti-vi, tủ lạnh, xe pháo…đều ở Đà
Nẵng và rất có thể ông chưa bao giờ đặt chân lên đảo Hoàng Sa và cũng không dám
bén mảng tới gần hòn đảo ấy vì sợ Trung Quốc nó bắt nhốt.
Có
thể ông cũng có một trụ sở UBND huyện Hoàng Sa ngay tại… Đà Nẵng, và hàng ngày
ông cũng đi làm, hàng tháng vẫn lãnh lương, nhưng ông sẽ làm những việc gì? Ông
có bao nhiêu nhân viên? Ông có công an, bộ đội không? Có vũ khí không? Có thành
lập Mặt trận Giải phóng Hoàng Sa không? Bao giờ thì tiến hành kháng chiến? Bao
giờ thì giải phóng Hoàng Sa?
Còn
phía Trung Quốc, khi hay tin Việt Nam bổ nhiệm chủ tịch Hoàng Sa thì nổi tam
bành, ra công hàm phản đối kịch liệt.
Trời
ạ! Hai ông nhà nước đóng kịch với nhau mà cứ y như thiệt!
*
Khác
với Thái Lan, dưới chế độ ta, xã hội Việt Nam ổn định, không biểu tình, không
chiếm sân bay, không ngồi lì giữa phố cản trở giao thông, không ngăn sông cấm
chợ làm xáo trộn sinh hoạt…
O.K
tốt quá, nhưng xin hỏi chút xíu:
-Xã
hội ta ổn định ư? Sao nghe thủ tướng Phan Văn Khải nói xã hội ta “trên bảo dưới
không nghe”? Sao mỗi sáng mở tờ báo ra thấy đâu đâu cũng tham nhũng. Mạnh ai nấy
ăn. Cầu đường ăn theo cầu đường, dầu khí ăn theo dầu khí, giáo dục ăn theo giáo
dục, y tế ăn theo y tế, bóng đá ăn theo bóng đá, nhà đất ăn theo nhà đất.
Tiền
Việt cũng ăn, tiền đô cũng đớp, lúa gạo, thịt cá, tôm xuất khẩu ăn đã đành, đến
xi măng nó cũng ăn. Sắt thép đã đem xây cầu Rạch Miễu rồi, nó cho người nhái lặn
xuống sông, cắt ra mà ăn.
Thằng
ở biển thì ăn biển, thằng ở rừng thì ăn rừng, computer, cáp quang nó cũng ăn,
điện 220 volt nó cũng nuốt, xe lửa, máy bay, tàu biển nó ăn tuốt hết…
Chúa
ơi! Xã hội như vậy mà gọi là ổn định sao hở trời!
Đó
là một xã hội vô chính phủ.
Đó
là một xã hội “trên bảo dưới không nghe”. Cụm từ đó ai cũng biết người ta dùng
để chỉ cái gì rồi.
Nó
không phải là một xã hội ổn định. Nó là cái “con kẹc” đã hết xí oách.
*
Những
xáo trộn vừa qua ở Thái Lan là một hình thức đấu tranh chính trị rất phổ biến
trong các nước dân chủ. Nó có thể bị các đảng phái lợi dụng để tranh giành quyền
lực, nhưng nó cũng có khả năng ngăn chặn độc tài, tham nhũng và bóc lột, góp phần
giành tự do, dân chủ cho nhân dân lao động. Nó thường là một thế lực mà bọn
tham nhũng, bọn tay sai ngoại bang phải dè chừng, phải chùn bước.
Còn
cái xã hội gọi là “ổn định” hiện nay giống hệt một người đang nhiễm HIV. Nó có
thể ủ bệnh đến 10 năm. Bề ngoài trông rất bình thường nhưng…hết thuốc chữa!
Con
HIV made in VN hiện nay đã tiêu diệt sức đề kháng của cả một dân tộc, của cả một
thế hệ.
Đó
không phải là điều rất đáng sợ sao?
*
Bây
giờ nói tới chuyện “cần một học thuyết để đối trọng với học thuyết Mác-Lênin, vạch
đường đi cho dân tộc”.
Xin
hỏi:
Trong
suốt hơn 3000 năm nay, nhân loại đã đẻ ra đủ thứ học thuyết:
-Đám
"Bách gia chư tử" thời Xuân Thu, Chiến Quốc, gây chiến tranh tràn
lan, thây người chất thành núi, máu chảy thành sông, dân đen sống lầm than như
súc vật.
-Đầu
thế kỷ 20 xuất hiện học thuyết Mác-Lênin chia đôi nhân loại, thù nghịch nhau.
-Tiếp
đến là học thuyết của Hitler với tác phẩm Mein Kampf (Cuộc đấu tranh của tôi),
thủ phạm gây ra thế chiến thứ hai.
-Rồi
tư tưởng Mao Trạch Đông tàn sát cả trăm triệu người trong “Cải cách ruộng đất”,
trong cuộc “Đại nhảy vọt”, trong “Cách mạng Văn hóa Vô sản”…
Bộ
quý vị chưa đủ tởn sao mà còn đòi học thuyết?
Cá
nhân tôi, mỗi lần nghe “học thuyết” là nổi da gà, muốn ói, muốn quỳ xuống mà lạy,
xin đi chỗ khác chơi, xin tránh giùm cái dân tộc này cho chúng con nhờ!
*
Chúng
ta không cần học thuyết.
Chúng
ta chỉ cần Độc Lập, Tự Do, Dân Chủ.
Những
khái niệm ấy ở các nước văn minh Âu-Mỹ nó bình thường, nó giản dị, nó gần gũi.
nó phổ biến như… cái bánh mì.
Và
chúng ta chỉ cần cái bánh mì ấy.
Đ.H
No comments:
Post a Comment