Monday, March 25, 2024

BỆNH TÂM THẦN : "KẺ THÙ VÔ HÌNH" SUỐT NỬA THẾ KỶ CỦA NGƯỜI GỐC VIỆT (Kalynh Ngô / Người Việt)

 



Bệnh tâm thần: ‘Kẻ thù vô hình’ suốt nửa thế kỷ của người gốc Việt (kỳ 1)

Kalynh Ngô/Người Việt

March 22, 2024

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/benh-tam-than-ke-thu-vo-hinh-suot-nua-the-ky-cua-nguoi-goc-viet-ky-1/

 

Bài 1: Chấn thương tâm lý của cả dân tộc

 

Hình : https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/theme-1-1536x1024.jpg

Bệnh tâm thần là “Kẻ thù vô hình” suốt nửa thế kỷ của người gốc Việt. (Hình minh họa: Người Việt)

 

LTS: Sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc năm 1975, theo thống kê của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hợp Quốc, có khoảng 2 triệu người Việt Nam trốn chạy chế độ Cộng Sản tìm cuộc sống tự do. Hơn nửa triệu người vĩnh viễn không đến được “miền đất hứa.” Khoảng 1.6 triệu người đến được đất nước thứ ba. Kể từ đó, một cộng đồng người Việt dần hình thành, vượt qua nhiều khó khăn, và dần lớn mạnh, trong đó có cộng đồng ở Mỹ. Những biến cố trong quá khứ của dân tộc trở thành vết thương khó lành, dần chuyển hóa thành những thách thức tinh thần khó chữa đối với thế hệ tị nạn thứ nhất, và ảnh hưởng đến các thế hệ sau. Đó là những cuộc đấu tranh dai dẳng để chống lại một “kẻ thù vô hình,” từng bị lãng quên, xem nhẹ, và không được điều trị đúng trong suốt gần nửa thế kỷ.

 

                                                           *

 

Chưa được nhận thức đúng

 

Từ hơn hai thập niên trước, đã có nhiều giáo sư Mỹ và cả người gốc Việt nghiên cứu về nhận thức đối với bệnh tâm thần trong xã hội và văn hóa Việt Nam. Một báo cáo khoa học về bệnh tâm thần do bốn giáo sư, trong đó có hai người gốc Việt của đại học Tulane University, Giáo Sư Mai Đỗ và Giáo Sư Diễm Nguyễn, thực hiện, được đại học Cambridge University đăng tải lại vào năm 2018, ghi nhận: “Người bị rối loạn thần kinh hoặc rối loạn hành vi có thể bị coi là ‘xấu’ vì nhiều người Việt Nam cho rằng đó là hậu quả người bệnh phải gánh chịu hoặc bị trừng phạt từ những việc làm sai ở kiếp trước.”

 

Theo văn hóa Việt Nam, chứng rối loạn tâm thần, hay còn gọi là bệnh tâm thần, thường được gắn với từ “điên” (crazy). Chỉ một từ đơn giản, nhưng với truyền thống lâu đời của người Việt, từ “điên” có sức mạnh rất lớn, gây áp lực không nhỏ cho gia đình. Giáo Sư Joel Sadavoy, khoa Tâm Thần Học đại học University of Toronto, cũng từng nghiên cứu về vấn đề này, chỉ ra: “Người ‘điên’ và gia đình thường cảm thấy xấu hổ. Do đó, cá nhân và gia đình họ luôn ngần ngại chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ về sức khỏe tâm thần vì sợ bị từ chối.”

Năm 2016, một bài viết trên nhật báo The Los Angeles Times trích lời cô Vi Phạm, sinh viên cao học đại học Cal State Fullerton, nói về vấn đề này rằng: “Không có cách (tích cực) nào để nói về bệnh tâm thần với người Việt Nam.”

 

“Khi chúng ta nói về sức khỏe tâm thần, nó thường bị ám chỉ với từ ‘điên’ và chúng tôi nghĩ về tình trạng bệnh tâm thần. Đó là lý do mà trong văn hóa của chúng tôi, khi mọi người nghe từ ‘tâm thần’ sẽ cảm thấy rất sợ. Họ nghĩ về một căn bệnh nan y nào đó, hoặc người (bệnh) đó không bình thường,” cô Vi Phạm giải thích.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/Screenshot-2024-03-21-at-11.31.41%E2%80%AFAM-1536x862.png

Bác Sĩ Giao Nguyễn nói về “kẻ thù vô hình” của công đồng gốc Việt ở nhiều thế hệ. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

 

Và sự thật là cho đến nay, nhận thức về sức khoẻ tâm thần trong thói quen của người Việt Nam vẫn chưa được cải thiện.

 

Bác Sĩ Giao Nguyễn, người có hơn 30 năm làm việc cho chính quyền liên bang trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần, nhìn nhận vấn đề này với phóng viên nhật báo Người Việt, trong một buổi chiều cuối năm 2023: “Người Việt Nam ở Mỹ nói riêng và khắp thế giới nói chung chưa có nhận thức đúng về bệnh tâm thần.”

 

“Họ không biết, hoặc họ coi thường, hoặc lờ đi. Thậm chí có người còn khinh bỉ, chê trách người bệnh tâm thần. Là người Việt, chúng ta không lạ gì với những câu nói nửa đùa nửa thật, như ‘thằng đó, con đó bị tâm thần.’ Những lời nói không phải chia sẻ, thông cảm, mà họ nói như đem ra làm một chuyện vui cười.”

 

 

Chấn thương tâm lý của cả dân tộc

 

Người Mỹ gốc Việt là một dân tộc thiểu số ở Mỹ, trải qua nhiều biến cố để có cuộc sống tự do. Theo lời Bác Sĩ Giao Nguyễn, hai cuộc di dân 1954 và 1975 để lại cho họ nhiều vết thương khó chữa lành.

 

Ông nói: “Trong lịch sử Việt Nam mấy ngàn năm nay, hết chiến tranh này đến chiến tranh khác. Chiến tranh dẫn đến đói khổ, chết chóc, và hơn hết là chấn thương tâm lý. Rồi sau đó là những năm tháng bị ngược đãi trong nhà tù ‘cải tạo’ của cộng sản, của sự sống mong manh trong cuộc vượt biên bằng thuyền, rồi cuộc sống ở trại tị nạn…Tất cả những điều này làm cho người Việt Nam có triệu chứng bệnh tâm thần nhiều hơn những dân tộc khác.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/Bac-si-Suzie-Dong-1536x866.png

Bác sĩ Tâm Lý Suzie Đông trong buổi chia sẻ về sức khoẻ tâm lý của người gốc Việt. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

 

Bác Sĩ Tâm Lý Suzie Đông, người hoạt động rất tích cực trong cộng đồng Việt Nam ở Nam California, đưa ra nhận định chung về những điều ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần của dân tộc Việt, cụ thể là người Việt tị nạn, như sau: “Thế hệ cha mẹ chúng ta có rất nhiều vết thương từ một đất nước chiến tranh, ly tán, loạn lạc, vượt biên, tị nạn… Bên cạnh đó, những người sau năm 1975 phải đi tù, gia đình thay đổi. Rồi thập niên 1980, xã hội ở Việt Nam là một xã hội đầy những khó khăn, đặc biệt đối với những người ở miền Nam.”

 

Do đó, cô nói: “Trong môi trường trị liệu mà tôi gặp, thế hệ tị nạn đầu tiên đó là thế hệ có nhiều những biểu hiện của tâm bệnh như trầm cảm, hội chứng hậu khủng hoảng sau chấn động, chứng hồi hộp, lo sợ.”

 

Theo lời cô Suzie, đó là những người sống trong nỗi lo sợ nhiều hơn là sự bình an, dù là đang ở một đất nước tự do.

 

“Phản ứng đó thể hiện trong cả những tương tác trong gia đình, giữa vợ chồng, con cái với nhau cũng có nỗi sợ và những phản ứng cường điệu. Nó cản trở họ không thể có một đời sống bình an,” cô Suzie nói.

 

Sự tương tác ấy, nói cách khác, những vết thương tâm lý của thế hệ trước lan truyền đến thế hệ sau trong một tâm trạng hoàn toàn “không cố ý,” Bác Sĩ Suzie Đông nhấn mạnh.

Cô nói thêm: “Về phương diện khoa học, khi não trạng con người bị trải qua những chấn động thì nó bị điều kiện hóa vào một môi trường luôn sống trong tình trạng báo động, luôn cảm thấy nguy hiểm. Cho nên, khi tương tác với gia đình, họ không có sự bình an, sống trong hồi hộp lo sợ, sợ con mình liên lạc với những người xấu, sợ con mình không nghe lời mình nó sẽ hư, và nhiều nỗi sợ khác vì mình đã trải qua quá nhiều nỗi sợ trong cuộc sống quá khứ. Cái sợ đó bao trùm cả cách tương tác giữa mình và con cái. Giữa vợ chồng thì nỗi sợ đó cũng làm người ta suy nghĩ tiêu cực theo thời gian.”

 

Quá khứ chấn động và nhiều vết thương khó lành ấy làm cho những người tị nạn sống bao trùm trong nỗi sợ và những suy nghĩ tiêu cực. Chính điều đó thẩm thấu vào sức khoẻ tâm lý của gia đình và các thế hệ, trở thành nguồn năng lượng độc hại cho đời sống tương tác của

họ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/DP-Suc-Khoe-Tam-Than.jpg

Dữ liệu của AAPI đưa ra năm 2023 cho thấy tính đa dạng về vấn đề sức khoẻ tâm thần mà người Mỹ gốc Việt phải đối mặt. (Hình: California Health Interview Survey)

 

Báo cáo khoa học về bệnh tâm thần đăng tải trên National Library of Medicine nhận định: “Thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt lớn lên và gặp khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống ở Mỹ. Điều này có thể gây ra xung đột giữa các thế hệ, chấn thương, và là thách thức không nhỏ về sức khỏe tâm thần.”

 

Bác Sĩ Clayton Châu, cựu giám đốc Cơ Quan Y Tế Orange County (OCHCA), hiện đang là giám đốc chiến lược của National Healthcare & Housing Advisors, nêu nhận định của ông về bức tranh chung sức khoẻ tâm thần của cộng đồng Việt.

 

“Những biến cố đau thương trong quá khứ và sự điều chỉnh về văn hóa là hai nguyên nhân chính dẫn đến ảnh hưởng xấu tình trạng sức khỏe tâm thần ở thế hệ người Mỹ gốc Việt thứ nhất và sau đó,” ông nói.

 

Thế hệ trẻ lớn lên hoặc sinh ra và lớn lên ở Mỹ gặp phải rào cản ngôn ngữ và sự khác biệt giữa hai nền văn hóa. Hơn thế nữa, họ phải đối diện với sự khác biệt rất lớn giữa cách nuôi dưỡng của cha mẹ và xã hội mà họ đang sống. Bác Sĩ Giao Nguyễn nói thêm về nhận định của ông: “Văn hóa của người Việt Nam đặt nặng về bằng cấp.”

 

“Người Việt Nam luôn muốn con mình trở thành kỹ sư, bác sĩ, đòi hỏi con mình phải thật hoàn hảo. Từ đó, người trẻ bị trầm cảm và dẫn đến vấn đề sức khoẻ tâm lý,” Bác Sĩ Giao Nguyễn giải thích.

 

Dữ liệu mới nhất của AAPI đưa ra năm 2023 cho thấy tính đa dạng về vấn đề sức khoẻ tâm thần mà người Mỹ gốc Việt phải đối mặt. Nếu hai thập niên trước, họ phải đối diện với những chấn thương tâm lý do chiến tranh, thì những năm gần đây, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, cả hai thế hệ tiếp tục gánh chịu áp lực về vấn nạn kỳ thị chủng tộc.

 

Theo khảo sát năm 2021 của California Health Interview Survey, 62% người gốc Việt ở Califfornia có nỗi sợ về bạo lực súng đạn; 22% từng là nạn nhân của tội ác kỳ thị; 13% luôn phải sống trong nỗi lo sợ sẽ là nạn nhân của tội ác do thù ghét.

 

Tuy nhiên, có một con số khá ngạc nhiên trong khảo sát của California Health Interview Survey, đó là 70% người gốc Việt không muốn “báo cáo” tội ác do thù ghét, với lý do “không muốn bị chú ý.”

 

Đây cũng chính là một đặc tính của người Á Châu, “xấu che tốt khoe,” mà theo lời Bác Sĩ Giao Nguyễn, nó tạo ra “sát thủ vô hình” đối với sức khoẻ tâm lý cho chính người đó và những người thân. [đ.d.]

Liên lạc tác giả: ngo.kalynh@nguoi-viet.com

Bài 2: Đi tìm ‘kẻ thù vô hình’ của nhiều thế hệ người Mỹ gốc Việt

 

 

                                                      *****

 

Bệnh tâm thần: ‘Kẻ thù vô hình’ suốt nửa thế kỷ của người gốc Việt (kỳ 2)   

Kalynh Ngô/Người Việt

March 23, 2024

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/benh-tam-than-ke-thu-vo-hinh-suot-nua-the-ky-cua-nguoi-goc-viet-ky-2/

 

Bài 2: Đi tìm ‘kẻ thù vô hình’ của nhiều thế hệ người Mỹ gốc Việt

 

 

Muôn hình, vạn trạng

 

Bệnh tâm thần đa dạng, muôn hình vạn trạng, và tồn tại ở nhiều cấp khác nhau. Bác Sĩ Giao Nguyễn nói: “Trầm cảm là một dạng tâm thần. Rối loạn sau chấn thương tâm lý (PTSD) là một dạng tâm thần. Lo lắng cũng là một dạng tâm thần. Nghiện ngập cũng là một dạng tâm thần.”

 

Khi đề cập cụ thể về cộng đồng gốc Việt ở Little Saigon, Bác Sĩ Giao Nguyễn nói: “Bốn mươi phần trăm nguyên nhân là từ môi trường. Chúng tôi, vì trong đó có tôi, khi đặt chân đến Mỹ, gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống. Không biết ngôn ngữ, không biết văn hóa, không bạn bè, không gia đình, không gì cả. Tất cả là hai bàn tay trắng. Đó là một áp lực rất lớn đã, đang, và sẽ gây ra nhiều loại bệnh tâm thần cho những người phải trải qua những điều đó.”

 

Cũng cần nhắc lại ngắn gọn về lịch sử tị nạn của dân tộc Việt Nam. Nghiên cứu của trang migrationpolicy.org chia lịch sử tị nạn và di cư của người Việt ra thành ba giai đoạn chính. Giai đoạn đầu tiên là năm 1975 khi Sài Gòn thất thủ. Cuối những năm 1970, làn sóng thứ hai được gọi là cuộc khủng hoảng tị nạn “thuyền nhân.” Làn sóng thứ ba diễn ra ở những năm 1980 và 1990. Sau giai đoạn này, cộng đồng người Việt ở Mỹ tiếp tục phát triển với giai đoạn nhập cư, là những người đến Mỹ theo diện bảo lãnh thân nhân, hoặc du học sinh.

 

Sự thật là cho dù làn sóng di dân nào, phần lớn người mới qua Mỹ đều có cùng một hoàn cảnh là không biết ngôn ngữ, ít bạn bè, ít giao tiếp, không biết nhiều về xã hội.

“Họ rất cô đơn. Sự cô đơn ấy tích tụ lại theo thời gian, dẫn đến trầm cảm, bệnh tâm thần,” Bác Sĩ Giao Nguyễn nói. “Sự cô đơn là một vấn đề rất đáng quan tâm trên cả thế giới. Thật ra, ‘cô đơn’ đã và vẫn đang là một trong những sát thủ vô hình của cộng đồng Việt tị nạn.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/DP-Suc-Khoe-Tam-Than-2.jpg

Bác Sĩ Giao Nguyễn (bìa trái) ngày ở trại tị nạn. (Hình: Giao Nguyễn cung cấp)

 

Ba chữ “bệnh tâm thần,” theo Bác Sĩ Giao Nguyễn, có thể dễ dàng nói ra từ những người chưa có khái niệm đúng về mặt khoa học, nhưng với y học, không phải bất kỳ hiểu hiện nào “bất bình thường” cũng bị cho là bệnh tâm thần.

 

“Nó từ những triệu chứng nhẹ, rồi đến trầm cảm, cho đến cao nhất là người đó muốn tự tử,” ông nói.

 

Khi được hỏi như thể nào là triệu chứng nhẹ mà người có vấn đề về sức khỏe tâm lý gặp phải, ông trả lời: “Họ cảm thấy ăn không được, ngủ không được, lúc nào cũng thấy buồn bã. Thậm chí có người khi ngủ thấy ác mộng về những cảnh khi vượt biên, những lần ăn thịt người để tồn tại, ác mộng về những cuộc tra tấn trong trại cải tạo.”

 

“Như chính cá nhân tôi từng gặp ác mộng. Khi nghe sẽ rất buồn cười nhưng đối với tôi, đó từng là ác mộng. Tôi mơ thấy không biết mình phải làm thế nào để trả tiền đi học,” ông kể lại với một nụ cười sảng khoái, về một áp lực trong quá khứ.

 

Bệnh tâm thần rất đa dạng. Nó vô hình, vạn trạng. Trong căn phòng nhỏ ấm cúng của Southland Integrated Services, Garden Grove, California, Bác Sĩ Suzie Đông chia sẻ, khoảng 10 năm trở lại đây, những “người khách,” theo cách gọi rất thân tình của cô, tìm đến để được tư vấn nhiều hơn.

 

“Nguyên nhân chính là khi người ta thấy sống không có được những chức năng như những người khác. Đi làm bị ảnh hưởng. Đi học bị ảnh hưởng vì tài chính bị mai một. Hay họ gặp chuyện gia đình, hoặc họ không tiến thân được vì nhiều lý do,” Bác Sĩ Suzie nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/Michel-Quan-Nguyen-1536x867.png

Ông Michel Quân Nguyễn chia sẻ câu chuyện của ông và những hoạt động của VAMHA. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Ông Michel Quân Nguyễn, cư dân Santa Ana, một thành viên rất tích cực của Hội Sức Khoẻ Tâm Thần Việt Mỹ (VAMHA), tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cộng đồng Việt trong vấn đề sức khoẻ tâm thần, kể lại câu chuyện của chính gia đình ông.

 

“Vợ tôi có những triệu chứng như mỗi khi không vui hay không đồng ý chuyện gì đó là bà ấy la hét, đập đồ. Mỗi lần như thế, tôi im lặng không nói gì, vì khi tôi nói lại, bà ấy phản ứng nặng hơn. Tôi biết đó là một triệu chứng của bệnh tâm thần,” ông chia sẻ.

 

Vợ chồng ông Quân sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình. Như vậy, cả ông lẫn bà đều không trải qua những “bi kịch” của vượt biên. Khi được hỏi liệu bà có những chấn thương tâm lý gì trong quá khứ hay không, ông nói: “Gia đình bà ấy có những nỗi buồn, tôi không biết có phải những mất mát đó làm cho vợ của tôi có triệu chứng như vậy hay không. Có thể những sự kiện xảy ra trong cuộc đời đã ảnh hưởng đến bà. Ví dụ như bị người em dâu đuổi ra khỏi ngôi nhà của cha mẹ để lấy nhà, phải vào chùa ở. Rồi thứ hai, gia đình bà theo đạo Phật, tôi là người Công Giáo. Khi bà ấy đồng ý lấy tôi, cả gia đình bà ấy chống đối. Có thể bà đã bị áp lực từ gia đình, bị đè nén trong lòng từ lâu. Bây giờ nó bộc phát ra.”

 

Từ khi ông quen rồi cưới bà, ông hiểu hoàn cảnh gia đình nên ông yêu thương, che chở cho bà. Cứ như thế hơn 10 năm qua kể từ khi bà phát bệnh, ông Quân thấu hiểu và chấp nhận tình trạng sức khỏe của người vợ và hết mực yêu thương chăm sóc bà.

 

Mọi triệu chứng, cường độ của bệnh tâm thần đều có thể xuất hiện ở mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh với mỗi câu chuyện khác nhau. Một người chăm sóc người thân bị bệnh cũng có thể trở thành một người có vấn đề sức khoẻ tâm lý. Câu chuyện của bà Phan Chiêu Hà, 80 tuổi, cư dân Westminster, là một ví dụ.

 

Bà kể lại câu chuyện đời mình: “Tôi chăm sóc chồng tôi, 87 tuổi, đã 18 năm rồi. Ông ấy bị chứng đãng trí. Bước đầu nhẹ thôi nhưng mỗi giai đoạn mình có một cái khổ khác nhau. Giai đoạn đầu ông ấy chỉ cáu kỉnh, khó chịu, gắt gỏng, bắt mình cái này cái kia. Lúc đầu, ông không biết mình mắc bệnh. Tôi cũng không biết. Vì không biết nên mình bị thất vọng.”

Bà thất vọng vì “ông chồng ngày xưa đâu phải người như vậy. Bây giờ tự nhiên ổng lại thay đổi. Cho nên, buồn lắm.”

 

Và sự thật là, “đã ba lần tôi muốn chết, vì mọi chuyện nó ngoài sức tưởng tượng của mình,” bà kể.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/DSC09915-1536x864.jpg

Bà Phan Chiêu Hà kể lại thời gian bà “chiến đấu” với “kẻ thù vô hình.” (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

 

 

Di truyền đến thế hệ sau

 

“Sáu mươi phần trăm còn lại của nguyên nhân gây ra bệnh tâm thần là do di truyền,” Bác Sĩ Giao nói.

 

Ông giải thích: “Từ khoảng hai đến ba chục năm trở lại đây, người ta nghiên cứu và thấy rằng những áp lực trong cuộc sống có thể làm thay đổi DNA của con người, thay đổi những căn bản trong nhiễm sắc thể di truyền từng chút một. Sự thay đổi trong DNA đó diễn ra từng chút từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tính di truyền của bệnh tâm thần chiếm đến 60% nguyên nhân gây bệnh.”

 

Giải thích về sự di truyền ở góc độ khác của chuyên môn, Bác Sĩ Clayton Châu nói: “Khi cha mẹ bị trầm cảm, không đi chữa trị, ảnh hưởng đến vấn đề nuôi dạy con cái. Họ quá gắt với con cái vì họ không hiểu được nỗi lòng của con mình, xảy ra sự xa cách giữa cha mẹ với con. Những đứa trẻ thế hệ sau bị trầm cảm vì lớn lên trong một môi trường có cha mẹ bị trầm cảm.”

 

Đây chính là “sự tương tác” không cố ý của những vết thương tâm lý từ thế hệ trước lan truyền đến thế hệ sau mà Bác Sĩ Suzie Đông đề cập trong bài thứ nhất.

 

Bà giải thích thêm: “Có những bạn trẻ đến gặp tôi là những người chịu rất nhiều tương tác trong môi trường gia đình từ nhỏ đến lớn, có bạn từng bị bạo hành. Do đó, sang chấn từ thế hệ này sang thế hệ khác là điều khoa học đã chứng minh và chúng ta cũng hiểu được. Bạo hành ở đây có thể về tinh thần, tình cảm, gây ra những vết thương lòng.”

 

 

Khác biệt thế hệ

 

“Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến vấn đề sức khỏe tâm lý ở thế hệ trẻ sau này là ‘khác biệt thế hệ,’” Bác Sĩ Clayton Châu nói. “Với thế hệ sau, họ lớn lên trong sự khác biệt giữa hai nền văn hóa, một của xã hội họ trưởng thành, hai là của xã hội thuộc về thế hệ cha mẹ của họ.”

 

Bài nghiên cứu “Conversations on Mental Wellness in Vietnamese American Coummunity” của hai tác giả Linda Vũ và Laura Quỳnh Như Nguyễn thực hiện năm 2021, đăng tải trên Asian American Reasearch Journal của đại học UC Berkeley, chỉ ra: “Nhiều sinh viên người Mỹ gốc Việt là người đầu tiên trong gia đình vào đại học nên áp lực cũng tăng thêm do kỳ vọng vào sự thành công từ cha mẹ họ. Vì vậy, số lượng lớn người mắc bệnh tâm thần có thể chủ yếu là do những kỳ thị về sức khoẻ tinh thần và những giá trị nằm sâu trong văn hóa và lịch sử của người Việt ở Mỹ.”

 

Không thể phủ nhận rằng cụm từ “ráng học để thành kỹ sư, bác sĩ” là một “nét đặc trưng” của văn hóa gia đình Việt Nam. Theo Bác Sĩ Giao Nguyễn, đó chính là một áp lực vô cùng to lớn làm cho người trẻ bị những vấn đề sức khoẻ tâm thần.

 

Ông nói: “Gia đình họ kỳ vọng vào họ bao nhiêu thì họ bị áp lực bấy nhiêu. Điều đó dẫn đến những lần nói dối và cảm giác có tội, rồi gây ra trầm cảm.”

 

Khi cha mẹ, tức thế hệ thứ nhất, kỳ vọng vào con cái, điều này gần như đồng nghĩa với việc họ luôn cố gắng làm để “đủ tiền cho con ăn học.” Câu chuyện dưới dây được kể lại từ chính người trong gia đình cho thấy sự kỳ vọng và khác biệt văn hóa gây ra hậu quả không nhỏ cho sức khoẻ tâm thần của cả một gia đình tị nạn.

 

Tên nhân vật được thay đổi theo yêu cầu người kể lại.

 

Cách đây khoảng ba năm, trong cộng đồng người Việt nhỏ bé ở tiểu bang Arkansas, không ai không biết đến tên Tammy Nguyễn, sinh ra và lớn lên ở Mỹ. Cô là con một gia đình di dân vào cuối những năm 1980. Thành tích học tập của cô luôn ở “top” của thành phố. Đường học vấn cao rộng trải dài trước mắt. Tammy là niềm hãnh diện của gia đình cô, là bác sĩ tương lai của dòng họ.

 

Cha mẹ của Tammy, ông bà Tâm Nguyễn, là công nhân làm hãng từ ngày đầu họ đặt chân đến Mỹ. Theo lời kể của người trong gia đình, ông bà làm hai việc. Làm ngày làm đêm, thậm chí hiếm khi lấy ngày nghỉ. Gần 30 năm ở Mỹ, cả gia đình chưa lần nào có chuyến du lịch chung. Đối với ông bà, đi làm có tiền để sinh sống và tiết kiệm là quan trọng nhất.

 

Nghịch cảnh cũng từ đó xảy ra. Những triệu chứng sa sút tinh thần ở cô gái trẻ xảy ra mà gia đình không hề hay biết. Cho đến một ngày, Tammy không trở về nhà nữa. “Tammy tham gia một nhóm hội nào đó, mà cả cha lẫn mẹ cô cũng không vào gặp được, và chính cô cũng không muốn gặp,” người trong gia đình kể lại.

 

“Có vài lần tôi nhận được điện thoại từ bệnh viện nói con tôi muốn tự tử. Tôi chạy vào, cũng không thể nói được gì với nó,” ông Tâm kể.

 

Tammy chấm dứt tất cả liên lạc với gia đình, dòng họ. Cả khi trở về nhà, cô cũng không về với cha mẹ, mà ở với một người bà con. Dĩ nhiên, cánh cửa tương lai rạng rỡ của cô bác sĩ tương lai cũng đóng sập.

 

Không riêng Tammy, giữa anh và chị cô với cha mẹ cũng có một “khác biệt thế hệ” rất lớn. Ông bà Tâm Nguyễn chưa bao giờ có được một cuộc trò chuyện thân tình với các con của mình.

 

“Tụi nó lớn lên nói tiếng Anh, đến khi kết hôn cũng không lấy người Việt. Tui muốn cùng ngồi ăn cơm với các con, nói chuyện với các con, nhưng chẳng bao giờ được,” bà Tâm nói.

Cho đến hiện tại, cô gái thông minh một thời Tammy Nguyễn vẫn sống “mơ hồ” trong gia đình người quen, tuyệt nhiên không liên lạc với cha mẹ. Ông bà Tâm Nguyễn vẫn ngày ngày đi làm hãng tám tiếng. Căn nhà rộng thênh thang, không tiếng cười. Căn phòng của Tammy vẫn giữ nguyên cách bài trí khi cô còn ở nhà.

 

“Khác biệt thế hệ” trong chính gia đình của mình, mâu thuẫn văn hóa trong môi trường mình đang sống, dẫn đến nhiều hệ luỵ, trong đó có sự cô đơn.

 

Bác Sĩ Giao Nguyễn nói rằng: “Sự cô đơn là một vấn đề lớn trong xã hội bây giờ. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều người dân trên thế giới nói chung và ở Mỹ nói riêng hiện đang sống trong sự cô đơn. Nó là một ‘bệnh dịch.’ Nó đưa đến những biểu biện của bệnh tâm thần và thể chất. Sự tàn phá của nó tương đương với việc hút một ngày 10 điếu thuốc.” [đ.d.]

 

Liên lạc tác giả: ngo.kalynh@nguoi-viet.com

Bài 3: Đẩy lùi ‘kẻ thù vô hình:’ Hãy từ ái với bản thân mình!

 

                                                                *****

 

Bệnh tâm thần: ‘Kẻ thù vô hình’ suốt nửa thế kỷ của người gốc Việt (kỳ cuối)

Kalynh Ngô/Người Việt 

March 24, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/benh-tam-than-ke-thu-vo-hinh-suot-nua-the-ky-cua-nguoi-goc-viet-ky-cuoi/

 

Bài 3: Đẩy lùi ‘kẻ thù vô hình’: Hãy từ ái với bản thân mình!

 

Đã gọi là cuộc chiến dai dẳng suốt nửa thế kỷ, mà kẻ thù vừa vô hình, vừa đa dạng, thì đó là một cuộc chiến rất khốc liệt. Để chiến thắng kẻ thù ấy, chúng ta phải làm gì?   

 

Đừng che giấu, đừng kỳ thị

 

Cách đây khoảng 20 năm, một nghiên cứu của tác giả Quyên Ngô-Metzger đăng trên tạp chí Journal of the American Geriatrics Society từng tìm hiểu điều này. Bài nghiên cứu khảo sát trên 359 người Mỹ gốc Việt và 25,177 người Mỹ trắng ở California. Kết quả cho thấy 21% nhóm người gốc Việt có triệu chứng trầm cảm hoặc hội chứng lo âu so với 10% nhóm người Mỹ trắng. Nhưng chỉ có 20% người gốc Việt chấp nhận trao đổi tình trạng của mình với bác sĩ so với 45% nhóm người Mỹ trắng.

 

Nghiên cứu của tác giả Quyên Ngô-Metzger kết luận rằng người Mỹ gốc Việt “rất miễn cưỡng tìm kiếm sự chăm sóc cho các vấn đề sức khỏe tâm thần vì nó bị coi là một điều cấm kỵ, không nên nói ra.”

 

Hơn 20 năm sau, thế hệ thứ nhất vẫn chưa cải thiện được tình trạng này theo hướng tích cực.

 

Ông Michel Quân Nguyễn nói: “Xã hội Việt Nam chúng ta có thành kiến không tốt về bệnh tâm thần. Ngay cả cha mẹ cũng không bao giờ chấp nhận con mình bị bệnh tâm thần. Gia đình nào có con bị bệnh tâm thần thì người ta sẽ xa lánh, không chơi với nó.”

 

Ông giải bày thêm: “Chữ ‘tâm thần’ nó mông lung lắm. Nó là một thuật ngữ chung, có nhiều dạng. Khi mình gắn chữ ‘tâm thần’ vào thì coi như trời sập, chết cả gia đình người ta.”

Chính sự kỳ thị, ghét bỏ, và sợ hãi làm cho gia đình không chấp nhận con mình bị bệnh.

“Họ cho rằng con mình làm bộ này nọ, rồi la mắng nó,” ông Michel Quân Nguyễn nói.

 

 

Chia sẻ, thay đổi

 

Nhưng may mắn, khi cộng đồng gốc Việt càng phát triển, thì càng có nhiều người dấn thân vào sứ mệnh phục vụ cộng đồng.

 

VAMHA, hoặc Project Hope của The Orange County Asian and Pacific Islander Community Alliance (OCAPICA), đều có những chương trình chăm sóc và giúp đỡ những người gặp vấn đề sức khoẻ tâm lý trong cuộc sống.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/VAMHA.webp

Ông Michel Quân Nguyễn (thứ hai từ phải) và các thành viên VAMAHA trong buổi sinh hoạt tổ chức cho những người cần trợ giúp sức khoẻ tâm thần. (Hình: VAMHA cung cấp)

 

“Chúng tôi mở ra những lớp học, mời các chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm thần để nói chuyện, giải thích cho họ biết về tình trạng bệnh của người thân của họ. Có rất nhiều cha mẹ không biết phải làm gì khi con mình bị tâm thần,” ông Michel Quân Nguyễn nói.

 

Kinh nghiệm 10 năm ở VAMHA cho ông thấy, nếu bệnh tâm thần được phát hiện sớm, chữa trị đúng và uống thuốc, sẽ giảm thiểu tối đa những lần họ phát bệnh.

 

Bác Sĩ Giao Nguyễn xác định: “Người bệnh bắt buộc phải uống thuốc.”

 

Với ý kiến chuyên môn của Bác Sĩ Clayton Châu, ngoài thuốc ra, “bắt buộc phải có kế hoạch tâm lý trị liệu, không những cho bệnh nhân mà còn phải cho cả gia đình của họ, gọi là ‘family therapy.’”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/BS-Clayton-Chau.png

Bác Sĩ Clayton Châu tại văn phòng ông. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

 

Theo ông, cách đối xử với nhau trong gia đình vô cùng quan trọng. Nếu bệnh nhân bình phục, mà gia đình không thay đổi cách cư xử với nhau, không có cách trị liệu cho cả gia đình, thì không có kết quả tốt.

 

“Họ phải thay đổi cách đối xử với nhau, thay đổi cách liên hệ với nhau, thay đổi cách nói chuyện với nhau để đồng cảm nhau nhiều hơn. Nếu không, sẽ không có cách nào chữa trị,” Bác Sĩ Clayton Châu nói.

 

Theo lý giải của Bác Sĩ Giao Nguyễn, một người bình thường sẽ không hiểu nỗi đau về tâm lý, tinh thần nó đau đớn thế nào khiến cho một người không muốn sống nữa. Chỉ có cái chết mới làm cho họ thoát khỏi đau đớn về tâm lý, tinh thần của họ.

 

“Nghiên cứu đã chỉ ra cái đau đớn về tâm thần không khác gì đau đớn của một người bị ung thư. Trách nhiệm của người bác sĩ tâm thần, trị liệu tâm lý phải giúp cho họ sống,” Bác Sĩ Giao Nguyễn nói.

 

Do đó, “trị liệu” đầu tiên mà người có vấn đề sức khoẻ tâm thần cần nhận được chính là từ gia đình của mình.

 

“Đừng ghét bỏ con cháu mình, hãy chấp nhận sự thật rồi yêu thương nó như những đứa con khác. Hãy bỏ thành kiến, hãy hợp tác với bác sĩ và con mình để chữa trị cho nó,” ông Michel Quân Nguyễn chia sẻ.

 

Một dấu hiệu đáng mừng được nhắc đến trong đề tài nghiên cứu “Conversations on Mental Wellness in Vietnamese American Community” đăng trên Asian American Research Journal (Issue 1, Volume 1 2021) cho thấy: “Người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ hai cởi mở hơn khi thảo luận về sức khỏe tâm thần và họ chủ động tìm kiếm các chuyên gia, bác sĩ chuyên môn hơn so với thế hệ người nhập cư đầu tiên.”

 

Bác Sĩ Suzie Đông cho biết, trong môi trường trị liệu sức khoẻ tâm lý, tâm thần, cô gặp rất nhiều “khách” thuộc thế hệ trẻ thứ hai, thứ ba. Theo cô, đó là điều đáng mừng vì các bạn trẻ có có những suy nghĩ thoáng hơn, tiến bộ hơn.

 

“Nếu thế hệ trước xem sức khoẻ tâm thần, tâm lý là một cái gì đó bất thường, tồi tệ, xấu, không nên cho mọi người biết, thì thế hệ sau suy nghĩ khác. Các em tự tìm đến đây để giúp cho bản thân của mình. Các em hiểu sức khoẻ tâm thần là một phần rất quan trọng trong toàn bộ sức khỏe của mình,” cô Suzie Đông nói.

 

 

Từ ái với bản thân

 

Nếu ông Michel Quân Nguyễn tìm đến VAMHA để học cách chấp nhận, thấu hiểu, để yêu thương người thân nhiều hơn, giúp cho chính mình và cho người cùng cảnh ngộ, thì bà Phan Chiêu Hà vượt qua biến cố từ sự giúp đỡ của Trung Tâm Chăm Sóc Orange County (Caregiver Resource Center OC).

 

Không ngần ngại, bà kể lại: “Mọi chuyện ngoài sức tưởng tượng, ngoài sức chịu đựng của mình. Nhưng nhờ nhân viên, nhờ trung tâm, nhờ nhóm tu học của tôi, mọi người giúp đỡ tôi, chia sẻ với tôi những khó khăn, nó làm cho mình vơi bớt đi. Khi tôi tu thiền, tập thiền thì mình tập mình bình an. Khi an rồi thì tự nhiên mình chuyển hoá được cái khổ của mình.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/Phan-Chieu-Ha-1536x864.jpg

Bà Phan Chiêu Hà chia sẻ về phương pháp chiến thắng ‘kẻ thù vô hình.’ (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

 

Bà nói: “Đến với các hoạt động của trung tâm, gặp những người đồng cảnh ngộ, được mọi người giúp đỡ, rồi tôi cũng đi học thiền, tôi đã vượt qua chính hoàn cảnh của mình.”

Sức khỏe tâm lý, tâm thần của bà đã được chữa lành. Cái chết vĩnh viễn không còn tồn tại trong tâm trí của bà.

 

Bác Sĩ Suzie Đông gọi đó là phương pháp “từ ái với bản thân.”

 

“Họ hiểu sức khoẻ của mình là quan trọng nhất,” cô nói. “Cái cây cần ánh nắng mặt trời, cần đất, cần phân bón để lớn. Vậy tại sao mình không tập sống từ ái với bản thân, sống tử tế với bản thân? Chỉ có mình đi với mình trong suốt chiều dài cuộc sống, mà mình bầm dập với chính mình thì làm sao mình có sức khoẻ về tâm lý được?”

 

Vậy tập như thế nào? Và có dễ không?

 

Cô trả lời: “Không dễ. Vì sao? Vì chúng ta đã bị điều kiện hóa quá lâu là sống phải vừa lòng người này, vừa lòng người kia. Đâu có ai dạy mình phải thương bản thân mình? Đâu ai dạy mình phải nói chuyện tử tế với mình?”

 

Trong một xã hội có quá nhiều phán xét, trong một gia đình có nhiều bạo hành thì những điều con người học được là bản thân họ không có giá trị gì cả. Đặc biệt, các em nhỏ lớn lên trong môi trường như thế thì các em sẽ luôn nghĩ mình sai, không tự tin, không yêu bản thân mình. Những mặc cảm không tốt cứ thế mọc lên như cỏ dại bên đường. Nó không thể cho người ta năng lượng sống.

 

Cô nhắc về lời dạy của một thiền sư: “Hãy xem người ta giống như một cái cây. Nếu lá nó hư thì phải xem cái cây nó bị gì, phải bón phân hay tưới nước thay vì mình chặt bỏ cái cây đi. Con người ta cũng nên nhìn như thế. Đó chính là từ ái với bản thân, một phương pháp trị liệu mà ngày nay, người ta hướng nhiều về thiền định.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/Bac-si-Suzie-Dong-1536x866.png

Bác sĩ Suzie Đông trong buổi chia sẻ về sức khoẻ tâm lý của người gốc Việt. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

 

Thiền định ở đây không hàm ý tôn giáo, mà là sức khỏe của não. Rất nhiều cuộc nghiên cứu về sức khỏe của não qua cách tập sống tỉnh thức (mindfulness).

 

“Trong sống tỉnh thức người ta học được rất nhiều cách tử tế với bản thân,” cô nói.

 

“Từ ái với bản thân” là cách nói của một bác sĩ trị liệu tâm lý.

 

Còn lời khuyên của Bác Sĩ Giao Nguyễn thường nói với bệnh nhân của ông là: “Nếu có bệnh rồi hãy uống thuốc theo chỉ định và tìm đến bác sĩ tâm lý thường xuyên.”

 

Tuy nhiên, theo ông, ngừa bệnh tốt hơn chữa bệnh.

 

Ông nói: “Tự lo cho chính mình. Ngừa bệnh tốt hơn là chữa bệnh. Ngừa bệnh thế nào? Hãy tập cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh. Tập thể thao thường xuyên. Một ngày cố gắng đi bộ khoảng 10,000 bước. Hãy giảm bớt áp lực trong cuộc sống nhiều chừng nào tốt chừng đó.”

 

Nhưng thực tế cuộc sống đầy những áp lực, ngày càng phức tạp hơn theo hướng đa chiều, thì chúng ta phải đối diện và giảm bớt bằng cách nào?

 

Ông trả lời: “Hãy giảm sự ham muốn của chúng ta.”

 

“Miễn sao chúng ta có xe chạy và cái xe tốt là được, đừng đòi hỏi phải xe sang, xe đẹp để rồi làm thêm việc thứ hai, thứ ba. Có một ngôi nhà ở ấm cúng, bình an là đẹp, đừng phải ‘cày’ để có thêm nhà nữa, rộng hơn. Do đó, hãy bớt áp lực trong cuộc sống cho chính mình và cho những người xung quanh mình. Điều đó rất quan trọng,” ông kết luận. [đ.d.]

 

Liên lạc tác giả: ngo.kalynh@nguoi-viet.com

 

 




No comments: