Monday, May 30, 2022

CHIẾN SỰ UKRAINE : QUÂN NGA SIẾT CHẶT GỌNG KỀM QUANH THỦ PHỦ LOUGANSK (Thùy Dương / RFI)

 



Chiến sự Ukraina: Quân Nga siết chặt gọng kềm quanh thủ phủ vùng Lougansk

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 29/05/2022 - 14:18

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20220529-chi%E1%BA%BFn-s%E1%BB%B1-ukraina-qu%C3%A2n-nga-si%E1%BA%BFt-ch%E1%BA%B7t-g%E1%BB%8Dng-ki%E1%BB%81m-quanh-th%E1%BB%A7-ph%E1%BB%A7-v%C3%B9ng-lougansk

 

Trong ngày thứ 95 của cuộc chiến tranh Ukraina, hôm nay 29/05/202, trước đà tiến của các lực lượng Nga, Severodonetsk, thủ phủ hành chính, đô thị đông dân nhất và cũng là thành phố lớn cuối cùng của vùng Louhansk hiện vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraina, đang có nguy cơ rơi vào tay quân Nga bất cứ lúc nào.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/ee80b046-dd96-11ec-b69e-005056bfb2b6/w:1024/p:16x9/000_32B78GL.webp

Ảnh minh họa: Khói bốc lên từ thành phố Severodonetsk bị quân Nga pháo kích ngày 26/05/2022. AFP - ARIS MESSINIS

 

Theo báo cáo Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Ukraina công bố hôm nay 29/05, gọng kiềm của quân Nga ở miền Donbass đang siết chặt, đặc biệt là xung quanh thành phố Severodonetsk, nơi « quân thù đang tiến hành các chiến dịch tấn công ». Trên Telegram, tối thứ Bảy 28/05, Sergii Gaïdaï, thống đốc vùng Lugansk, cho biết : « Nga đã huy động mọi phương tiện để chiếm Severodonetsk hoặc ngăn chặn bất kỳ liên lạc nào giữa vùng này với Ukraina ».  

 

Thống đốc vùng Lugansk thừa nhận « tuần tới sẽ rất khó khăn » nhưng trấn an rằng quân Nga « sẽ không sớm đạt được mọi thứ mà họ muốn trong tương lai gần ». Tương tự, thị trưởng thành phố Severodonetsk, Olexander Stryuk, trấn an dư luận : « Quân Nga đã huy động rất nhiều phương tiện để chiếm thành phố nhưng vẫn chưa thể làm được. Chúng tôi nghĩ rằng thành phố sẽ trụ vững ».  

 

Tại Bahmut, thông tín viên RFI Sébastien Németh và Jad El Khoury đã gặp thống đốc Sergii Gaïdaï và gửi về bài phóng sự : 

 

« Sergii Gaïdaï, 46 tuổi, râu quai nón màu muối tiêu, di chuyển dưới sự hộ tống của một đoàn xe bọc thép. Mặc bộ trang phục thô cứng, áo chống đạn, súng AK đeo chéo ngực, thống đốc Louhansk mang dáng vẻ một chỉ huy quân sự hơn là môt quan chức cấp cao.  

 

Ông nói : « Tôi hy vọng quý vị sẽ không bao giờ phải cảm nhận điều mà tôi đang cảm thấy hôm nay. Khi tôi trở thành thống đốc cách nay 2 năm, tôi đã rất vui mừng được gánh vác trọng trách này. Tôi đã rất hạnh phúc được làm công việc của mình. Nhưng giờ đây là chiến tranh. Tất cả đã đổi thay với mỗi người chúng tôi ».

 

Tiếng đại bác lại vang lên, nhưng vị thống đốc hầu như không nao núng. Suy nghĩ của ông đang hướng đến nơi khác, tập trung vào thủ phủ Severodonetsk. Đang bị bom Nga cày xéo, Severodonetsk có thể trở thành thành phố hoang vào bất cứ lúc nào. 

 

Thống đốc Sergii Gaïdaï nói tiếp: « Thật đau lòng khi thấy điều đó. Severodonetsk là trung tâm vùng mà tôi quản lý. Đây là thành phố của tôi, nơi tôi sinh ra. Tôi có một mối liên hệ cá nhân rất gần gũi với Severodonetsk. Nhưng tôi cũng sẽ hiểu nếu binh lính của chúng tôi phải từ bỏ thành phố để bảo toàn quân đội. Rút lui để bảo toàn lực lượng nhưng để mất thành phố, đó là số phận. Điều quan trọng là chiến thắng cuối cùng ». 

 

Cảm thấy Severodonetsk đang thất thế, thống đốc Sergii Gaïdaï hiện giờ kêu gọi phương Tây gửi thêm vũ khí để ngăn chặn toàn bộ vùng Donbass rơi vào tay quân Nga ». 

 

Theo báo cáo thường nhật của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh ISW của Mỹ, các bước tiến của quân Nga tại Severodonetsk không tương xứng với « những mất mát, thiệt hại khủng khiếp » của các lực lượng Nga, và nếu chiếm được thành phố này, Matxcơva có thể tuyên bố họ đã hoàn toàn kiểm soát được Louhansk, nhưng « không có được lợi thế quân sự và kinh tế đáng kể nào ».  

 

.

CHIẾN TRANH UKRAINA - TỊ NẠN

Chiến tranh Ukraina: Hàng triệu người đi tị nạn, hàng chục ngàn người chết

 Đăng ngày: 29/05/2022 - 14:41

 

.

UKRAINA - NGA

Chiến tranh Ukraina: Kiev hứa “làm đủ mọi cách” để bảo vệ vùng Donbass

 Đăng ngày: 27/05/2022 - 11:26

 

.

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA - DONBASS

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Zelensky tố cáo Nga “diệt chủng” ở vùng Donbass

 Đăng ngày: 27/05/2022 - 11:26

 

.

CHIẾN TRANH UKRAINA - DONBASS

Chiến tranh Ukraina: Quân Nga đồng loạt oanh kích hơn 40 đô thị vùng Donbass

Đăng ngày: 26/05/2022 - 13:31

 

.
CHIẾN TRANH UKRAINA - DONBASS

Chiến tranh Ukraina: Nga dồn lực tấn công Severodonesk và Lyssytchansk ở Donbass

 Đăng ngày: 24/05/2022 - 16:27

 




No comments: