Khó
Khăn Trong Hệ Thống Cung Cấp Hàng Hóa Là Do Thiếu Tài Xế Xe Vận Tải
Calitoday
News
December 8, 2021
Calitoday News – TRONG LÚC HOA kỲ ĐANG VẤT VẢ ĐỐI
PHÓ NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG HỆ THỐNG CUNG CẤP HÀNG HÓA, khiến cho việc mua sắm vào dịp lễ Giáng Sinh gặp khó khăn hơn. Một câu
hỏi được nêu ra để giải thích tình trạng khó khăn này là phải chăng nước Mỹ
không có đủ tài xế xe vận tải để phân phối hàng hóa? Không đúng như vậy.
Thực ra, vấn đề không phải là thiếu tài xế xe
vận tải mà tài xế xe tải bỏ nghề đi làm việc khác vì kiếm tiền khó quá.. Theo Sở
Lộ Vận – Department of Motor Vehicles- chỉ riêng ở California, đã có 640,445
người có bằng lái xe vận tải, Class A và Class B, đủ điều kiện để lái xe vận tải
thương mại, nhưng chỉ có khoảng 140,000 việc làm trong ngành “chuyên chở bằng
xe vận tài.” trong tiểu bang.
Không hề có tình trạng thiếu xe vận tải, nhưng
đã xảy ra tình trạng lưu giữ các xe vận tải chở hàng do việc điều hành kém cỏi
xảy ra. Đây là hậu quả của hiện tượng “deregulation” (cắt bỏ những quy tắc điều
hành, và bảo hiểm lao động) trong ngành lái xe vận tải, xảy ra từ thập niên
1980’s. Người ta bỏ tiền đi học nghề lái xe vận tải, song chỉ một thời gian ngắn
phải bỏ nghề vì thấy làm trong nghề này vất vả quá, mà không kiếm nhiều tiền
như mong muốn. Hiện tượng bỏ nghề lái xe vận tải lên đến 92% tính đến cuối năm
2020, nghĩa là cứ 10 người lái xe vận tài thí có đến 9 người bỏ việc, đi kiếm
nghề khác trong vòng một năm.
Theo giáo sư Steve Viscelli, một nhà xã hội học
dạy ở trường đại học Pennsylvania viết trong cuốn sách: The Big Rig:
Trucking and the Decline of the American Dream: tạm dịch là “Nghề
lái xe vận tải và sự suy đồi trong Giấc Mơ của người Mỹ”.“Hiện tượng
“deregulation” (tự do cạnh tranh) về cơ bản chủ trương thay đổi ngành lái xe vận
tải từ một hệ thống chỉ có vài công ty lớn có giấy phép đứng ra điều hành toàn
bộ hệ thống sang thành hệ thống trong đó bất cứ ai có giấy phép điều hành xe vận
tải là có thể đứng ra làm nghề lái xe vận tải, chuyên chở hàng hóa theo giá thị
trường quy định.”. Chính vì có quá nhiều người nhảy vào làm nghề lái xe tải, và
nghiệp đoàn tài xế lái xe vận tải bị giảm bớt, do đó, tiền lương tính theo giờ
của tài xế xe vận tải cũng giảm theo. Ngày nay, tài xế lái xe vận tải chỉ kiếm
được khoảng 40% tiền lương của tài xế xe tải thới thập niên 1970’s. Theo giáo
sư Viscelli: “Trong khi đó, năng xuất của tài xế xe tải bây giờ tăng gấp đôi
ngày xưa.”.
Thực tế theo ông Sunny Grewal, một tài xế xe vận
tải ở Fresno , California : Hiện nay có quá nhiều tài xế xe vận tải đến nỗi những
tay trung gian đầu nậu có thể gài bẫy để ép các tài xế này cạnh tranh với nhau,
và trả tiền với tiền lương rất bèo. Tình trạng tắc nghẽn trong hệ thống cung cấp
hàng làm cho tình hình xấu thêm. Tài xế phải đợi chờ rất lâu mới được nhận hàng
và đem đi giao hàng. Ông Grewal kể rằng ông đã từng phải đợi chờ 27 giờ đồng hồ
mới nhận được hàng để đem đi giao. Tài xế xe tải lãnh lương theo số dặm đường họ
lái, vì vậy khi phải đợi chờ lâu, họ bị mất tiền vì mất thời gian chờ lấy hàng,
nhất là khi luật của chính phủ liên bang qui định rằng tài xế chỉ được phép lái
liên tục 11 giờ trong mỗi ngày 24 giờ.
Bài tường thuật của Alana
Samuels trên báo TIME ngày 13/12/2021
Nguyễn
Minh Tâm dịch
No comments:
Post a Comment