Thursday, December 9, 2021

KHÓ KHĂN TRONG HỆ THỐNG CUNG CẤP HÀNG HÓA LÀ DO THIẾU TÀI XẾ XE VẬN TẢI ( Alana Samuels  - TIME)

 


Khó Khăn Trong Hệ Thống Cung Cấp Hàng Hóa Là Do  Thiếu Tài Xế Xe Vận Tải  

Calitoday News

December 8, 2021

https://www.baocalitoday.com/kinh-te-tai-chinh/kho-khan-trong-he-thong-cung-cap-hang-hoa-la-do-thieu-tai-xe-xe-van-tai.html

 

Calitoday News – TRONG LÚC HOA kỲ ĐANG VẤT VẢ ĐỐI PHÓ NHỮNG VẤN ĐỀ TRONG HỆ THỐNG CUNG CẤP HÀNG HÓA, khiến cho việc mua sắm vào dịp lễ Giáng Sinh gặp khó khăn hơn. Một câu hỏi được nêu ra để giải thích tình trạng khó khăn này là phải chăng nước Mỹ không có đủ tài xế xe vận tải để phân phối hàng hóa? Không đúng như vậy.

Thực ra, vấn đề không phải là thiếu tài xế xe vận tải mà tài xế xe tải bỏ nghề đi làm việc khác vì kiếm tiền khó quá.. Theo Sở Lộ Vận – Department of Motor Vehicles- chỉ riêng ở California, đã có 640,445 người có bằng lái xe vận tải, Class A và Class B, đủ điều kiện để lái xe vận tải thương mại, nhưng chỉ có khoảng 140,000 việc làm trong ngành “chuyên chở bằng xe vận tài.” trong tiểu bang.  

 

Không hề có tình trạng thiếu xe vận tải, nhưng đã xảy ra tình trạng lưu giữ các xe vận tải chở hàng do việc điều hành kém cỏi xảy ra. Đây là hậu quả của hiện tượng “deregulation” (cắt bỏ những quy tắc điều hành, và bảo hiểm lao động) trong ngành lái xe vận tải, xảy ra từ thập niên 1980’s. Người ta bỏ tiền đi học nghề lái xe vận tải, song chỉ một thời gian ngắn phải bỏ nghề vì thấy làm trong nghề này vất vả quá, mà không kiếm nhiều tiền như mong muốn. Hiện tượng bỏ nghề lái xe vận tải lên đến 92% tính đến cuối năm 2020, nghĩa là cứ 10 người lái xe vận tài thí có đến 9 người bỏ việc, đi kiếm nghề khác trong vòng một năm.  

 

Theo giáo sư Steve Viscelli, một nhà xã hội học  dạy ở trường đại học Pennsylvania viết trong cuốn sách: The Big Rig: Trucking and the Decline of the American Dream: tạm dịch là “Nghề lái xe vận tải và sự suy đồi trong Giấc Mơ của người Mỹ”.“Hiện tượng “deregulation” (tự do cạnh tranh) về cơ bản chủ trương thay đổi ngành lái xe vận tải từ một hệ thống chỉ có vài công ty lớn có giấy phép đứng ra điều hành toàn bộ hệ thống sang thành hệ thống trong đó bất cứ ai có giấy phép điều hành xe vận tải là có thể đứng ra làm nghề lái xe vận tải, chuyên chở hàng hóa theo giá thị trường quy định.”. Chính vì có quá nhiều người nhảy vào làm nghề lái xe tải, và nghiệp đoàn tài xế lái xe vận tải bị giảm bớt, do đó, tiền lương tính theo giờ của tài xế xe vận tải cũng giảm theo. Ngày nay, tài xế lái xe vận tải chỉ kiếm được khoảng 40% tiền lương của tài xế xe tải thới thập niên 1970’s. Theo giáo sư Viscelli: “Trong khi đó, năng xuất của tài xế xe tải bây giờ tăng gấp đôi ngày xưa.”.  

 

Thực tế theo ông Sunny Grewal, một tài xế xe vận tải ở Fresno , California : Hiện nay có quá nhiều tài xế xe vận tải đến nỗi những tay trung gian đầu nậu có thể gài bẫy để ép các tài xế này cạnh tranh với nhau, và trả tiền với tiền lương rất bèo. Tình trạng tắc nghẽn trong hệ thống cung cấp hàng làm cho tình hình xấu thêm. Tài xế phải đợi chờ rất lâu mới được nhận hàng và đem đi giao hàng. Ông Grewal kể rằng ông đã từng phải đợi chờ 27 giờ đồng hồ mới nhận được hàng để đem đi giao. Tài xế xe tải lãnh lương theo số dặm đường họ lái, vì vậy khi phải đợi chờ lâu, họ bị mất tiền vì mất thời gian chờ lấy hàng, nhất là khi luật của chính phủ liên bang qui định rằng tài xế chỉ được phép lái liên tục 11 giờ trong mỗi ngày 24 giờ.   

 

Bài tường thuật của Alana Samuels trên báo TIME ngày 13/12/2021  

Nguyễn Minh Tâm  dịch  




No comments: