Friday, September 3, 2021

DỰ ÁN "75 GIA ĐÌNH VIỆT BẢO TRỢ 75 GIA ĐÌNH AFGHANISTAN" (Đoan Trang - Sài Gòn Nhỏ)

 


Dự án “75 gia đình Việt bảo trợ 75 gia đình Afghanistan”   

Đoan Trang  -   Sài Gòn Nhỏ  

25 tháng 8, 2021

https://saigonnhonews.com/thoi-su/du-an-75-gia-dinh-viet-bao-tro-75-gia-dinh-afghanistan/


Đã có hơn 40 gia đình người Mỹ gốc Việt ở Washington nhận lời bảo trợ

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/08/AR255-32-0-6_VietnamAssistanceProgram_APR1975_TonyLe_673-1024x698.jpg

Người Việt tị nạn được chào đón tại Washington. Ảnh tư liệu do Thanh Tân cung cấp.

 

Khi thời hạn 31 Tháng Tám mà chính phủ Hoa Kỳ đặt ra để di tản người Afghanistan gần kề, một nhóm người Mỹ gốc Việt ở Washington đang nỗ lực tìm kiếm 75 gia đình gốc Việt chấp nhận hỗ trợ nơi cư ngụ hoặc bảo trợ cho 75 gia đình người tị nạn Afghanistan. Dự án này có tên “75 Viets for 75 Afghan Refugee Families Project.”

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/08/ThanhTanHeadshot1-640x960.jpg

Thanh Tân. Ảnh: John Lok, do Thanh Tân cung cấp.

 

Hôm 25 Tháng Tám, cô Thanh Tân, nhà báo độc lập và cũng là một nhà làm phim ở Seattle – một trong số người Mỹ gốc Việt của nhóm thiện nguyện này cho SGN biết:

 

“Đến hôm nay đã có hơn 40 gia đình người Mỹ gốc Việt ở Washington nhận lời bảo trợ cho những gia đình Afghanistan tị nạn, và nhiều người khác sẵn lòng đóng góp để giúp đỡ bằng nhiều cách khác nhau.”

 

Dự án này đặt ra mục tiêu có được 75 gia đình tại địa phương đón tiếp hay bảo trợ ngắn hạn 75 gia đình người Afghanistan tị nạn. “Nhưng nếu có nhiều hơn số 75 người muốn bảo trợ thì thật tuyệt vời,” Thanh nói.

 

Thanh Tân, 40 tuổi, con của một gia đình đã phải rời khỏi Việt Nam đi tị nạn sau khi Sài Gòn thất thủ, cho biết:

 

 “Con số 75 rất có ý nghĩa, vì đó là năm mình mất nước. Đến năm 1978, cha mẹ tôi mới có cơ hội vượt biên. Nhiều người Mỹ gốc Việt có những kinh nghiệm xương máu này, mà có lẽ không phải ai cũng trải qua và hiểu được, như khi mất đất nước, như cảm thấy hụt hẫng, như cảm giác bị bỏ rơi.”

 

“Chúng tôi cảm thấy mình có bổn phận phải nhớ tới sự kiện lịch sử đó. Không phải tự nhiên mà mình xuất hiện tại Mỹ và thế là xong. Phải có người giúp mình đến đây, giúp mình thích ứng với hoàn cảnh đời sống mới. Và phải có những người ấy thì chúng ta mới có cơ hội để được ngày hôm nay,” Thanh nói. Chính vì vậy, hình ảnh về cuộc di tản ở phi trường Kabul là điều đau lòng và cũng nhắc lại nhiều kỷ niệm cho Thanh Tân và nhóm thiện nguyện của cô.

 

Thanh Tân cho biết, nhóm của cô đang làm việc với chương trình Sáng Kiến Y Tế Afghanistan (Afghan Health Initiative, AHI) và hợp tác để kết nối các gia đình Việt Nam với các gia đình tị nạn Afghanistan. Họ liên kết chặt chẽ với năm cơ quan tái định cư chính ở Washington để phối hợp tiếp nhận mọi sự đóng góp. Cũng theo Thanh Tân, hiện nay tại tiểu bang Washington mỗi ngày có khoảng 100-150 người từ Afghanistan tới, nhưng những tháng sắp tới con số sẽ tăng lên, vì hiện nay có rất nhiều người còn bị kẹt lại ở Afghanistan hoặc đã đi qua các nước khác mà chưa tới Mỹ. “Tôi nghĩ chừng hai, ba tuần nữa thôi, sẽ có rất nhiều người tị nạn tới Mỹ và nơi họ tới nhiều nhất là tiểu bang Washington,” Thanh nói.

 

Thanh kể thêm: “Ba mẹ tôi là thuyền nhân. Tuy tôi sinh ra vài năm sau khi gia đình tới Mỹ, nhưng từ nhỏ tôi vẫn nhớ cảnh lúc nào cộng đồng Việt cũng có người mới nhập cư qua. Ba tôi từng tham gia giúp đỡ họ học và thi lấy bằng lái xe, thi quốc tịch… Vì vậy, bây giờ có thể giúp được gì, chúng tôi đều làm. Chúng tôi cũng muốn thể hiện rằng người Mỹ gốc Việt từng được giúp đỡ khi họ sang Mỹ định cư, thì bây giờ là cơ hội để họ có thể giúp cộng đồng Afghanistan.”

 

Nhóm của Thanh Tân đang tìm kiếm các gia đình chủ nhà là người Mỹ gốc Việt để cho các gia đình tị nạn Afghanistan ở tạm trong khoảng thời gian ba đến bảy ngày sau khi họ đến phi trường SeaTac. Sau thời gian này sẽ có các cơ quan tái định cư sắp xếp nhà ở cho những gia đình tị nạn này về lâu dài. Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ chỉ có thể giúp cho các gia đình tị nạn trong vòng 90 ngày đầu tiên khi họ đặt chân đến Mỹ. Sau ba tháng này, những người tị nạn phải tự lo. Đó là lý do nhóm của cô Tân cũng như AHI đang kêu gọi mọi người giúp đỡ. Riêng AHI đang gây quỹ $500,000 để có kinh phí giúp cho những người chưa thể tự lập sau ba tháng đầu tiên.

 

Những gia đình người Mỹ gốc Việt sinh sống bên ngoài Washington muốn tham gia giúp cũng được đón nhận. “Nếu ai có lòng hảo tâm nhưng không có điều kiện mời gia đình người Afghanistan đến nhà ở tạm, cũng có thể giúp để trả tiền thuê AirBnB/khách sạn/nhà nghỉ cho người tị nạn Afghanistan,” Thanh cho biết. Về tình hình đại dịch COVID-19 đang gia tăng hiện nay ở Mỹ, nếu người tị nạn chưa chích ngừa, nhóm của Thanh cũng có thể giúp, hướng dẫn để họ được chích ngừa. Trong trường hợp người Afghanistan không muốn chích ngừa, cũng không thể bắt ép được. Nhưng theo Thanh, hầu như người di cư nào trước khi đặt chân đến Mỹ cũng đều được kiểm tra sức khỏe.

 

Jefferey Vũ, một thành viên trong nhóm của Thanh, nói với Komonews:

 

“Gia đình tôi đến Mỹ năm 1975, trong đợt người tị nạn đầu tiên. Người khác đã cho gia đình chúng tôi một cơ hội. Tôi nghĩ rằng nay chúng tôi cũng nên cho đợt người mới tới một cơ hội. Tôi thật sự nghĩ rằng đây là lúc chúng tôi phải có hành động trợ giúp trở lại.”

 

Jefferey Vũ hiện là kỹ sư làm việc cho công ty Boeing.

 

Anh Vũ tình nguyện đón tiếp một gia đình và anh quyết định cho họ dùng căn chung cư của mình, trong thời gian từ ba đến bảy ngày, và “hy vọng rằng trong thời gian đó sẽ có người khác cho tôi ở nhờ.”

 

Cô Thanh Tân chia sẻ với chúng tôi: “Bạn trai và Thanh cũng muốn đưa một gia đình Afghan về sống chung vài ngày, nhưng vì nhà mình nhỏ quá, chỉ là một condo, nên mình sẽ đóng góp chi phí mướn AirBnB cho những gia đình này.”

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/08/nhom-75-giup-75-1024x915.jpg

Nhóm thiện nguyện của dự án “75 Viets for 75 Afghan Refugee Families Project.” Từ trái sang: Bao Tram Do, Jefferey Vu, Thanh Tan, Dede Tran (Ảnh: Whitney Rearick/Thanh Tân cung cấp)

 

                                                       ***

Những ai muốn hỗ trợ tài chính cùng chương trình này cho các nhu cầu trước mắt và trong tương lai, có thể vào trang web https://afghanhealth.org/donate. Nếu bạn sẵn sàng tài trợ trực tiếp cho một gia đình người Afghanistan, có thể ghi danh và đợi cho đến khi được kết nối với gia đình đó.

 

Để biết thêm chi tiết, có thể tham khảo ở các link dưới đây:

 

Email: viets4afghans@gmail.com
Website: viets4afghans.medium.com
Facebook: www.facebook.com/Viets4Afghans
Instagram: www.instagram.com/viets4afghans

 

Liên lạc: Thanh Tân, Uyên Nguyễn, Jefferey Vũ, Bảo-Trâm Đỗ, Dede Trần.

 

----------------------------------------

.

.

XEM THÊM

 

75 Viets for 75 Afghan Refugee Families Project

29 tháng 8 lúc 18:52  

https://www.facebook.com/Viets4Afghans/posts/110921487976040

Chúng tôi rất biết ơn vì có Evans Nguyen là một trong những cố vấn của chúng tôi. Đây là một số bối cảnh lịch sử tuyệt vời về di sản chào đón người tị nạn Washington, và tại sao dự án tình nguyện của chúng ta lại kết hợp với nhau nhanh như vậy.

 

Cho đến nay, chúng tôi đã nhận được sự cam kết từ gần 40 Việt muốn giúp đỡ tài trợ cho các gia đình Afghan khi có nhu cầu phát sinh. Nhiều người nữa muốn hỗ trợ người tị nạn theo cách khác, từ việc dành thời gian cho việc bảo vệ quyên góp.

 

Tham gia cùng chúng tôi. Giúp chúng tôi đạt được mục tiêu tuyển dụng ít nhất 75 gia đình / nhóm người Việt Nam để tài trợ cho ít nhất 75 hộ gia đình tị nạn Afghan tại bang Washington. Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ cách mà bất cứ ai cũng có thể tham gia, cho dù bạn ở đâu.

 

Bang chúng ta có cơ hội được dẫn đầu một lần nữa về các vấn đề tái định cư tị nạn và phản ứng với một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Thời gian đã thay đổi, nhưng Washington vẫn là một nơi đặc biệt với những công dân hào phóng.




No comments: