Tuesday, August 4, 2020

COVID-19 Ở VIỆT NAM NGÀY 04/08/2020 : ĐÃ CÓ 8 CA TỬ VONG (BTV Tiếng Dân)



 

Covid-19 ở Việt Nam ngày 4/8/2020: Đã có 8 ca tử vong

BTV Tiếng Dân

04/08/2020

https://baotiengdan.com/2020/08/04/covid-19-o-viet-nam-da-co-8-ca-tu-vong/

 

Sáng nay, Bộ Y tế thông báo, đã có ca thứ 7 tử vong liên quan đến Covid-19 tại Việt Nam, báo Dân Trí đưa tin. Đó là nữ bệnh nhân 426, 62 tuổi, ở Đà Nẵng. Từ ngày 18 đến 27/7, bệnh nhân này đã điều trị tại khoa Nội thận BV Đà Nẵng. Đến 30/7, bệnh nhân 426 được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

 

Ngày 1/8, do diễn biến suy hô hấp tăng lên, bệnh nhân bắt đầu thở máy từ 3 giờ sáng, đến 7 giờ sáng cùng ngày thì bệnh nhân mê man, huyết áp tụt. Sau gần 3 ngày trải qua tình trạng nguy kịch, đến rạng sáng nay, tim bệnh nhân ngừng đập, được hồi sức nhưng không hiệu quả.

 

Trưa nay, Bộ Y tế cập nhật, đã có bệnh nhân COVID-19 thứ 8 tử vong, báo Tuổi Trẻ dẫn lại. Đó là nam bệnh nhân 496, 65 tuổi, cũng ở Đà Nẵng. Ông này đã điều trị tại khoa nội thận BV Đà Nẵng trong 5 tháng và ra viện ngày 24/7. Nhưng đến ngày 28/7 ông nhận kết quả dương tính với virus Covid-19 và được chuyển đến khoa y học nhiệt đới BV Đà Nẵng cùng ngày với tình trạng khó thở, đặt nội khí quản và thở máy.

 

Đến ngày 2/8, bệnh nhân phải lọc máu liên tục và huyết áp giảm. Đến khoảng 7h45’ sáng nay, bệnh nhân hôn mê, đồng tử giãn, mất hoàn toàn phản xạ, đến 8h30’ thì được xác nhận ông đã qua đời.

 

Thống kê 6 ca tử vong trước đó: Ca tử vong thứ nhất là bệnh nhân 428, mất ngày 31/7; ca tử vong thứ 2 là bệnh nhân 437, mất cùng ngày; ca tử vong thứ 3 là bệnh nhân 499, mất ngày 1/8, ca tử vong thứ 4 là bệnh nhân 524, mất ngày 2/8; ca tử vong thứ 5 là bệnh nhân 475, mất cùng ngày; ca tử vong thứ 6 là bệnh nhân 429, mất cùng ngày.  Đến hôm nay thì lại có thêm 2 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 ở VN lên 8 ca.

 

Trước diễn biến có 8 ca tử vong liên tiếp do Covid-19 chỉ trong vòng một tuần, báo chí “lề đảng” vội tìm cách trấn an người dân. Bây giờ không thể nói “ngạo nghễ thắng dịch” nữa, mà họ chuyển sang lặp đi lặp lại từ khóa “bất khả kháng” để nói về cái chết của những bệnh nhân mà họ cho là già yếu, nhiều bệnh nền, đồng thời họ vẫn chưa muốn thừa nhận sự nguy hiểm của Covid-19.

 

Zing có bài: Bệnh nhân tử vong không phản ánh độc lực của SARS-CoV-2. Báo Pháp  Luật TP HCM viết: 8 bệnh nhân COVID-19 tử vong là bất khả kháng.

Trả lời phỏng vấn báo Pháp  Luật TP HCM, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói: “Có những bệnh nhân suy thận mạn chạy thận chu kỳ trên 10 năm; nhiều bệnh nhân suy tim, bệnh nhân ung thư; nhiều bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nhân đã 100 tuổi… Nay bệnh nhân bị mắc thêm COVID-19 làm cho cơ hội tiến triển của các bệnh mạn tính tăng lên, trở thành những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng và rất nặng”.

 

TS Khuê tiếp tục đưa ra lý do tử vong là bệnh nhân lớn tuổi và có bệnh nền, nhưng ông quên rằng, các bệnh nhân này thật ra đã dựa vào thuốc men và máy móc điều trị, giúp họ sống sót một thời gian dài. Họ không ra đi bất cứ lúc nào, mà chỉ ra đi khi bị Covid-19 tấn công.

 

Diễn biến trong mục bình luận của bài báo trên VnExpress: Hai bệnh nhân Covid-19 liên tiếp tử vong trong buổi sáng, cho thấy, không ít độc giả nhận ra vấn đề này và hiểu rằng biến chủng Covid-19 tấn công VN trong lần lây nhiễm cộng đồng thứ 2 thật sự nguy hiểm chứ không chỉ lây nhanh hơn trước.

 

Thời điểm bài báo chưa cập nhật ca tử vong thứ 8, có người đặt câu hỏi: “Vậy cả 7 bệnh nhân đã chết nếu họ không nhiễm covid thì họ có chết sớm trong dịp này không?” Câu hỏi này nhận được một số bình luận ủng hộ, có nói thẳng “những biện minh cho cái chết cơ bản là vì Covid”.

 

Đáng tiếc, vẫn có một số tuyên truyền viên tự trói buộc họ vào ảo tưởng “VN ngạo nghễ thắng dịch” để tự bẻ cong suy nghĩ của họ, cho rằng lần này Covid-19 “may mắn” lây nhiễm ngay trong một bệnh viện cấp tỉnh nên mới gây ra nhiều ca tử vong như vậy. Họ còn tìm cách bẻ cong cả luận điểm của những người nhìn ra vấn đề.

 

                                                     ***

 

Về các ca nhiễm mới, sáng nay, Bộ Y tế thông báo, có thêm 10 ca nhiễm mới, trong đó có 1 nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng mắc COVID-19, cả nước có 652 ca. Ba ca dương tính mới ở Quảng Nam được đánh số từ 643 đến 645, trong đó có một bệnh nhân tại Khoa Nội – Thần kinh – Huyết học, BV Đà Nẵng, còn lại là 2 người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân 555.

 

Nhóm 6 ca dương tính mới ở Đà Nẵng được đánh số từ 646 đến 652, trong đó có 5 bệnh nhân tại BV Đà Nẵng; 1 bệnh nhân là người tiếp xúc gần với người dương tính (chưa xác định được), đang cách ly tập trung tại Khu ký túc xá phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

 

Đến chiều, Bộ Y tế cập nhật thêm 18 ca Covid-19, có 17 ca liên quan Đà Nẵng, VietNamNet đưa tin. Các ca nhiễm mới được đánh số từ 653 đến 670, trong đó có 8 bệnh nhân là trường hợp lây nhiễm F1, đã được cách ly tập trung, 5 bệnh nhân từng chăm sóc người nhà tại BV Đà Nẵng, một bệnh nhân là nhân viên y tế tại BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, một bệnh nhân đang điều trị tại BV Đà Nẵng, 1 bệnh nhân ở quận Cẩm Lệ, khám ngoại trú BV Gia Đình. Nhóm 16 ca này được đánh số từ 653 đến 668.

 

Còn ca 669 là nam, 50 tuổi, ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, là bác sĩ ở BV Đa khoa Đồng Nai. Người này từng thăm người thân tại BV Đà Nẵng, đồng thời tiếp xúc gần bệnh nhân 510. Bệnh nhân 670 là nam, 50 tuổi, quê ở Thanh Hóa, về nước vào ngày 29/7 từ Guinea Xích đạo, là trường hợp được cách ly ngay khi nhập cảnh.

 

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Việt Nam đã có 670 ca mắc COVID-19 (từ 23/1 đến 18h ngày 4/8/2020).

 

Đồ họa : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Do-hoa-1-3-1068x2716.jpg

 

Như vậy, không tính ca lây nhiễm được cách ly ngay lúc nhập cảnh, thì trong cả ngày 4/8/2020, VN có thêm 27 ca dương tính mới, gồm 10 ca buổi sáng và 17 ca buổi chiều. Hiện tại, VN có tổng cộng 670 ca nhiễm Covid-19 và 8 ca tử vong.

 

Mời đọc thêm: Bệnh nhân Covid-19 tử vong thứ 7 tại Việt Nam (VNN). – Lại thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong trong ngày 4/8 (DĐDN). – Bệnh nhân thứ 8 mắc Covid-19 tử vong — Nhiều bệnh nhân Covid-19 điều trị ở Huế nguy cơ diễn tiến xấu (NLĐ). – COVID-19 ở Việt Nam: 8 bệnh nhân tử vong do có bệnh lý nền nặng, thêm các ca bệnh có nguy cơ tử vong (RFA).

 

– Sáng 4-8: Thêm 10 ca COVID-19, đều ở Đà Nẵng và Quảng Nam (PLTP). – Việt Nam có thêm 10 ca mắc Covid-19, đều liên quan đến Đà Nẵng (VOV). – Thêm 16 người Đà Nẵng, một Đồng Nai nhiễm nCoV (VNE). – Thêm 18 ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, Đồng Nai (VTC). – Qua một đêm, thêm gần 30.000 người phải cách ly y tế, dịch bệnh diễn biến phức tạp (TP). – Virus corona: Với bùng phát mới, VN vừa chống dịch vừa lo giữ kinh tế (BBC).

 

– Ba người trong một gia đình nhiễm nCoV (VNE). – Cách ly 10 người đi trên xe khách cùng ca Covid-19 số 620 ở Hà Nam — Vẫn chưa xác định giám đốc người Nhật Bản nhiễm Covid-19 từ đâu (NLĐ). – Truy vết hành trình của 3 ca COVID-19 ở Quảng Nam vừa được công bố (SK&ĐS). – Từ ngày mai (5/8), TP.HCM xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng (ĐSPL). – Phát hiện virus corona chủng mới ở thú cưng tại Nhật Bản (PLVN).

 

.

Các quan chức đảng không sợ dịch

 

Sáng nay, tại Hội trường Thành ủy Hà Nội diễn ra sự kiện khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan TP Hà Nội lần thứ XIII, báo Kinh Tế Đô Thị đưa tin. Trước khi diễn ra Đại hội Đảng CSVN để bầu lại nhân sự trung ương, thì các hoạt động hội họp thế này là bình thường. Nhưng điều bất thường là: Các tấm ảnh chụp sự kiện này cho thấy, trong một hội trường chứa vài trăm người ngồi sát nhau, không có ai mang khẩu trang!

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img6.jpg

Các đại biểu tham dự Đại hội không đeo khẩu trang. Ảnh: LĐTĐ

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img7.jpg

Các Đại biểu lo bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan TP Hà Nội trước đã, chuyện khẩu trang với dịch bệnh tính sau. Ảnh: LĐTĐ

 

Chưa đầy 2 tuần trước, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn 3284-UBND-KGVX-2020, trong đó yêu cầu người dân “tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, trước hết là sẵn sàng truy vết, xét nghiệm nhanh, rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng tập trung đông người”.

 

Nay chính các quan chức Hà Nội hội họp, tập trung đông người như thế này mà không mang khẩu trang, rõ ràng họ xem chính cái công văn do họ đặt ra không khác gì tờ giấy lộn, hoặc họ cho rằng luật chỉ áp dụng cho dân thường, còn với họ thì không cần, vì virus  sợ… những người có thẻ đảng?!

 

Bên Tập đoàn Dầu khí VN cũng không kém, Petro Times có bài: Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025. “Đại hội” này cũng diễn ra ở Hà Nội sáng nay, với tinh thần “ngạo nghễ” cũng giống như đại hội đảng bộ Hà Nội: Trong một phòng họp, có hàng trăm người đứng sát nhau, nhưng không có bóng dáng một cái khẩu trang nào!

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img8.jpg

Những người tham gia Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN cùng làm lễ Chào cờ. Lo “chào cờ” đã, chuyện khẩu trang tính sau! Ảnh: PT

 

Chỉ cần có một người nhiễm Covid-19 xuất hiện tại mỗi phòng họp nói trên, lây cho những người xung quanh, những người đó mang về lây cho cha mẹ già, vợ con họ, rồi những người này tiếp tục lây ra cộng đồng, thì quyết tâm chính trị “chống dịch như chống giặc” sẽ thấy giặc có mặt ở khắp nơi, do các thế lực thân địch tạo ra.

 

VOV đưa tin: Bất chấp dịch bệnh, hàng chục cán bộ Ngân hàng vẫn đi “giao lưu” tại miền Trung. Đó là vụ Chi nhánh Agribank tỉnh Đăk Nông tổ chức một đoàn cán bộ hơn 20 người đi Hà Tĩnh với lý do “giao lưu thể thao và học tập kinh nghiệm”.

 

Chuyện “Agribank Đăk Nông tổ chức một đoàn hàng chục cán bộ đi giao lưu ngoài tỉnh là điều không phù hợp trong điều kiện địa phương đang tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh covid-19 lây lan vào tỉnh”. Tổng GĐ ngân hàng này yêu cầu GĐ chi nhánh nói trên “báo cáo lại sự việc, nghiêm túc kiểm điểm”.

 

Ngay tại tâm dịch Đà Nẵng, hàng chục người ‘cày’ game trong tiệm Internet mở chui giữa dịch COVID-19, theo VTC. Tin cho biết, hôm nay Công an TP Đà Nẵng đã lập biên bản, xử lý một chủ tiệm game online trên đường Ngô Văn Sở, quận Liên Chiểu vì mở tiệm chui đón khách, bất chấp quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phòng chống dịch.

 

Lực lượng chức năng phát hiện trong 3 phòng của quán này có 11 nam thanh niên đang “cày” game, có người mang theo cả ba lô quần áo với kế hoạch sẽ chơi liên tục dài ngày ở đây. Chủ tiệm thừa nhận vi phạm, nhưng giải thích rằng vì lợi nhuận nên phải mở cửa.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/08/Img3-1024x641.png

Lực lượng 911 kiểm tra, phát hiện tiệm Internet mở chui bất chấp quy định giãn cách xã hội của Đà Nẵng. Nguồn: VTC

 

Mời đọc thêm: Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (LĐTĐ). – Ông Vương Đình Huệ dự Đại hội Đảng bộ khối các cơ quan thành phố Hà Nội (VOV). – Hà Nội: Phớt lờ lệnh cấm, một quán bar bị phạt 40 triệu đồng (ANTĐ). – Quán bar ở Hà Nội bị phạt 40 triệu đồng vì mở cửa bất chấp quy định phòng dịch COVID-19 — Tiệm game ở Đà Nẵng lén lút mở cửa cho 11 thanh niên vào chơi game bất chấp lệnh giãn cách xã hội (SS). – Đà Nẵng: Hàng loạt thanh thiếu niên “cày” game trong tiệm Internet mở chui dịch Covid-19 (NLĐ).

 

 

 

 

 

 


No comments: