Monday, June 1, 2020

ĐIỂM TIN THỨ HAI 01/06/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 01/06/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Tại sao Indonesia ban hành công hàm mới về Biển Đông vào lúc này? (RFA) - Nguyễn Lý Sơn - Công hàm mới đây của Indonesia là văn bản mới nhất trong loạt công hàm từ các nước ASEAN và Trung Quốc sau khi Malaysia gửi lên LHQ bản đệ trình tuyên bố chủ quyền đối với thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông ngoài khơi bờ biển phía Bắc nước này, nhiều khả năng là khu vực giàu tài nguyên. Chúng ta còn nhớ ngày 12/12/2019, Malaysia đã tái yêu sách khu vực thềm lục địa mở rộng bằng cách gửi một bản Báo cáo mới cho Uỷ ban Ranh giới Thềm lục địa (CLCS). Lần lượt các quốc gia liên quan như Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đã gửi các công hàm ngoại giao lên CLCS để tỏ thái độ của mình, qua đó cũng thể hiện quan điểm của mình về tranh chấp biển Đông. Đặc biệt đã có “cuộc chiến công hàm” giữa Việt Nam với Trung Quốc khi Việt Nam gửi công hàm bác bỏ các lập luận và yêu sách của Trung Quốc trên biển Đông. Ngày 26/5/2020, Phái đoàn thường trực Indonesia tại Liên Hợp Quốc đã gửi công hàm tới Tổng Thư ký Liên Hợp quốc để thể hiện quan điểm của Indonesia trước các quan điểm của các quốc gia đã kể trên.
·         Trưng cầu dân ý về việc kiện Trung Quốc xâm lấn ở Biển Đông (RFA) - Vào ngày 2/5, hội Voice of Vietnamese Americans phối hợp cùng 6 hội đoàn, là Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, Hội Luận Thắng Nghĩa, Viện Việt Nam Dân Chủ, Việt Nam Quốc Dân Đảng và Việt 2000 đã khởi xướng cuộc Trung Cầu Dân Ý trên mạng xã hội Facebook. Vào ngày 2/5, hội Voice of Vietnamese Americans phối hợp cùng 6 hội đoàn, là Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, Hội Luận Thắng Nghĩa, Viện Việt Nam Dân Chủ, Việt Nam Quốc Dân Đảng và Việt 2000 đã khởi xướng cuộc Trung Cầu Dân Ý trên mạng xã hội Facebook. Tính đến ngày 29/5 đã có gần 400.000 tài khoản tham dự với 95% ý kiến cho rằng Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế cho việc lấn chiếm tại Biển Đông. Đài Á Châu Tự Do đã có buổi phỏng vấn cùng bà Genie Ngọc Giao Nguyễn, Chủ tịch hội Voice of Vietnamese Americans về cuộc Trưng Cầu Ý Dân này
·         Sau ánh chớp… là nỗi niềm nuối tiếc (RFA) - Chiến Thành - Thủ tướng đã nói thật, rất ít tập đoàn công nghệ cao đến Việt Nam. Tuy nhiên, ông Phúc lại không dám tiết lộ nguyên nhân vì sao. Thủ tướng đã nói thật, rất ít tập đoàn công nghệ cao đến Việt Nam. Tuy nhiên, ông Phúc lại không dám tiết lộ nguyên nhân vì sao. Vâng, với vị thế chung chiêng hiện nay lại cộng thêm một hệ thống chính trị mà chính Thủ tướng đã từng gào lên: Phải đổi mới thể chế, thể chế và thể chế, Việt Nam chưa thể là một bến đỗ lý tưởng!
·         VNTB – Thủ tướng đẩy dòng tiền chảy khỏi ngân hàng, tác động xấu như thế nào? (VNTB) - Nguyễn Thiện Nhân (VNTB) – Mở tài khoản thanh toán là chức năng của ngân hàng, không phải của tập đoàn viễn thông. Ngày 29/05/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký nghị quyết có lợi cho các tập đoàn viễn thông, có hại cho hệ thống ngân hàng, và tác hại đối với chính sách tiền tệ. Đó là Nghị quyết 84, cho phép dùng tài khoản viễn thông(Mobile Money) để thanh toán hàng hóa. Nghị quyết 84 khiến cho các tập đoàn viễn thông được nắm giữ một lượng tiền lớn của dân chúng. Trong khi các tập đoàn viễn thông không đủ chuẩn để quản lý tài khoản thanh toán. Xét trên góc độ vĩ mô, hệ thống Tiền tệ – Ngân hàng chịu ảnh hưởng rất xấu từ Nghị quyết kém chuyên môn này. Có phải các tập đoàn viễn thông đã xúi giục thủ tướng, hay là một sự ngẫu hứng kiểu chim bay dưới nước, cá bơi trên bờ?
·         Nhờ ơn Bộ Nông nghiệp, dân Việt Nam được uống sinh tố thịt gà (RFA) - Thiên Nhân - Diễn biến thị trường nông sản qua nhiều năm chỉ mỗi lúc một chứng tỏ sâu sắc thêm rằng trong một đất nước có đến hơn 80% dân số sống bằng nghề nông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn luôn luôn là một tổ chức ăn hại. Chỉ mới cách đây ba năm, sự kiện giá thịt heo giảm kỷ lục trong vòng 10 năm được xếp thứ ba trong 10 sự kiện hàng hóa nổi bật năm 2017, do báo Người đồng hành thực hiện. Thịt heo giảm thấp tới mức đích thân Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi đến cơ sở để kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ người chăn nuôi bằng cách tăng khẩu phần thịt heo trong bữa ăn của cán bộ công nhân viên. Khắp nơi giăng biển “Giải cứu thịt heo”, với đủ các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ như mua thịt heo tặng người thân, vài nhà rủ nhau mổ chung một con heo. Thịt heo ế tới nỗi người chăn nuôi xót quá bèn tự mổ rồi bày đầy ra vỉa hè tự bán.
·         Nhà Xuất Bản Tự Do được đề cử giải thưởng của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (RFI) - Nhà xuất bản Tự do của Việt Nam xuất bản nhiều cuốn sách không được chính quyền Việt Nam chấp nhận. Những người đưa sách của nhà xuất bản đến người đọc thường xuyên bị công an đe doạ thậm chí bắt giữ, đánh đập. Nhà Xuất bản Tự do của Việt Nam được đề cử nhận giải thưởng Prix Voltaire 2020 của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPAP, theo thông báo của Hiệp hội. Ông Kristenn Einarsson, Chủ tịch của Uỷ ban tự do cho xuất bản của IPA được trích lời trong thông báo của IPA rằng: “Danh sách các ứng viên cho giải IPA Prix Voltaire 2020 bao gồm 4 nhà xuất bản xuất sắc là những nhà xuất bản đã liều mình đưa sách đến người đọc”.
·         Kinh khủng quá ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp ơi! (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - I. Ai chịu trách nhiệm về cái chết của ông Lương Hữu Phước? “Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!” Lời trăng trối trên Fb của ông Lương Hữu Phước như mũi dao khứa vào con tim mỗi ai còn có lương tri! Bị kết án oan sau hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ông Lương Hữu Phước đã uống thuốc trừ sâu, đến TAND tỉnh Bình Phước lên lầu 2 nhảy xuống đất tự tử.
·         Cơn trầm cảm xã hội (BoxitVN) - Mai Quốc Ấn - (Hy vọng, nếu bạn thấy mình trong ấy thì hãy “bước qua” một cách đúng đắn.) Trầm cảm làm cho con người có hành vi tự hủy hoại bản thân, tự làm tổn thương thân thể mình, làm mình bị mệt mỏi, đau đớn hay tự sát với các dấu hiệu cụ thể về mặt thể xác và lâm sàng. Đa phần chính chủ thể cũng không nhận ra hay không cảm nhận một cách cụ thể.
·         Vụ 39 tử thi: Pháp buộc tội 13 người sau khi Đức bắt 'kẻ chủ chốt' (BBC) - Các nghi phạm, chủ yếu quốc tịch VN và Pháp, bị buộc tội buôn người, ngộ sát và thuộc đường dây tội phạm quốc tế.
·         Vụ 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh: Pháp và Bỉ truy tố 26 nghi phạm (RFI) - Trọng Nghĩa - Trong khuôn khổ cuộc điều tra về cái chết của 39 người Việt Nam, mà thi thể được tìm thấy trong một chiếc xe tải đông lạnh vào tháng 10/2019 ở Anh, tại Pháp 13 người bị truy tố ngày 29/05/2020. Trước đó, Bỉ cũng đã truy tố 13 người khác, bị câu lưu trong cùng một chiến dịch truy bắt do hai nước phối hợp. Theo một nguồn tin từ tòa án Pháp, 13 nghi phạm ở Pháp - bị bắt ở nhiều nơi trong vùng Paris hôm 26/05/2020 - đều bị truy tố với các tội danh “buôn người trong một băng đảng có tổ chức”, “tham gia băng đảng hỗ trợ nhập cảnh hoặc cư trú” trái phép. Sáu người trong số này còn bị truy tố thêm về tội “ngộ sát”, vì bị tình nghi can dự trực tiếp vào việc chuyển vận 39 nạn nhân mà thi thể được tìm thấy ở Anh
·         Việt Nam: Mở đường bay quốc tế ‘còn là dấu chấm hỏi’ (BBC) - Việt Nam xác định thúc đẩy hàng không nội địa hậu Covid-19 nhưng nói đón khách quốc tế mới hy vọng phục hồi ngành hàng không.
·         Quyền lực đó là phương tiện để chính quyền phục vụ dân chúng (BoxitVN) - Dương Tú - Việc Báo Phụ Nữ TPHCM dành tới 5 trang báo in để phản biện quyết định của Cục Báo chí xử phạt hành chính báo này 55 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trang điện tử trong thời hạn 1 tháng đương nhiên rất đáng ủng hộ và hoan nghênh khi đây dường như là chuyện chưa từng có tiền lệ trong làng báo Việt Nam dù việc phản biện như vậy hoàn toàn là quyền chính đáng và hợp pháp của báo chí.
·         Thư giãn Chủ nhật: Thế giới có điên hay không? (BoxitVN) - Dân Nghèo - Rất vô tình, tôi ghi lại được cuộc tâm sự giữa 2 cụ già. … Cụ A: Đừng moi móc chuyện của các nước khác ra làm gì! Cụ B: Mình già rồi, còn ngại gì. Trước đây thì tôi với cụ đã đi chầu trời từ lâu rồi. Nay trên 90 mươi mà còn minh mẫn, ta bàn chuyện với con cháu cho vui. Cụ A: Thực ra bây giờ mới thấy rõ: Đúng là chết thì chỉ là sang một giai đoạn sống khác, thậm chí vui sướng hơn, nếu quá trình vừa sống trên đời này không có gì “HƯ HỎNG, ĐỘC ÁC” với mọi người xung quanh… B: Chẳng biết có đúng như vậy không? Nếu đúng như vậy thì cánh lãnh đạo Trung Quốc hiện nay khi chết đi sẽ ra sao? A: Chắc họ sẽ vào địa ngục dưới “Âm phủ” thôi… bao sách vở TQ cũng đã đề cập đến các loại chuyện như thế này…
·         Thư giãn Chủ nhật: Có những ‘ông giời’ miền hạ giới (BoxitVN) - Út Sài Gòn - Cuối tuần, cà phê vỉa hè mùa này dễ dính mưa bất chợt. Sài Gòn mà, cứ chợt nắng đó, rồi mưa đó… Trời Sài Gòn sau cơn mưa không những giúp con người hạ nhiệt, mà còn làm cho lòng người thêm thoải mái (dĩ nhiên là Út tui không nói đến những trường hợp như kẹt xe hay đường ngập như sông nhé!). Lang thang bước, buổi chiều, trên hè phố, vừa có thể tận hưởng cái không khí mát mẻ vừa có thể nhìn ngắm phố xá. Nếu may mắn, đôi khi Út tui còn có thể “nhiều chuyện” nữa.
·         Người Việt và virus corona tại Nga (BBC) - Bệnh nhân Covid-19 được điều trị bình đẳng, nhưng người Việt gặp nhiều khó khăn do không được chính phủ Nga trợ cấp, một người Việt sống lâu năm tại Moscow nói.
·         SpaceX: Tập đoàn tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia vào không gian (RFI) - Thùy Dương - Tập đoàn tư nhân SpaceX của Mỹ phóng thành công tàu vũ trụ, chở hai phi hành gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vào không gian vào lúc 19h22 giờ quốc tế hôm qua 30/05/2020. Nếu mọi chuyện thuận lợi, theo dự kiến, phi thuyền Crew Dragon với hai phi hành gia Mỹ Robert Behnken và Douglas Hurley của NASA sẽ lên đến trạm không gian quốc tế ISS vào 14h29 giờ quốc tế hôm nay 31/05. Như vậy là với lần phóng thành công từ Trung tâm vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida, SpaceX đã thiết lập một thành công lịch sử : trở thành tập đoàn tư nhân đầu tiên đưa các phi hành gia vào không gia
·         Trump hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 'lỗi thời' (BBC) - Sau khi Thủ tướng Đức từ chối trực tiếp dự hội nghị thượng đỉnh G7 vì đại dịch, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ hoãn kỳ họp năm nay và sẽ mời thêm các nhà lãnh đạo khác tham dự.
·         Dỡ bỏ phong tỏa: Trở ngại đầu tiên cho việc mở lại biên giới trong khối Schengen (RFI) - Trọng Nghĩa - Với các kế hoạch nới lỏng phong tỏa lần lượt được áp dụng tại các nước châu Âu, vấn đề mở lại biên giới đã được đặt ra, đặc biệt giữa các nước trong khối tự do đi lại Schengen. Vấn đề là tình trạng dịch Covid-19 nặng nhẹ khác nhau tùy theo mỗi nước, thời điểm nới lỏng phong tỏa có khác nhau. Điều này khiến cho việc mở lại biên giới giữa một số nước gặp trở ngại. Tình hình lộn xộn tại biên giới Pháp-Bỉ hôm qua, 30/05/2020, là ví dụ điển hình
·         Bạo động tại Mỹ: Cơ hội tốt để truyền thông Trung Quốc lên án Washington (RFI) - Trọng Thành - Phong trào phản kháng bùng lên tại Mỹ, sau cái chết của một người da đen, nạn nhân của cảnh sát, được theo dõi rất sát tại Trung Quốc. Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, các cuộc biểu tình phản kháng tại Mỹ là một cơ hội tốt cho chính quyền Trung Quốc lên án đối thủ. Hiện tại, Bắc Kinh chưa có tuyên bố chính thức, nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc, từ hai ngày hôm nay, đưa tin dồn dập về các bạo động tại Mỹ. Thông tín viên Angélique Forget tường trình từ Thượng Hải
·         Thống đốc Minnesota: Biểu tình 'không còn' là về cái chết của George Floyd (BBC) - Minnesota huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia trong lúc tiểu bang này và các thành phố khác của Mỹ chuẩn bị đối phó với khả năng sẽ xảy ra tình trạng bất ổn hơn.
·         Trừng phạt Hồng Kông: Báo chí Trung Quốc và chính quyền đặc khu đả kích TT Mỹ (RFI) - Trọng Nghĩa - Truyền thông nhà nước Trung Quốc và chính quyền Hồng Kông vào hôm nay, 31/05/2020, đã lớn tiếng đả kích tổng thống Mỹ, sau khi ông Donald Trump tuyên bố chấm dứt chính sách ưu đãi dành cho Hồng Kông, nếu Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia mới đối với đặc khu hành chánh này. Theo báo chí Trung Quốc ra ngày hôm nay, việc bãi bỏ chế độ ưu đãi đối với Hồng Kông sẽ có hại cho Washington hơn là cho Bắc Kinh. Một bài xã luận trên tờ Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc cho rằng “Cây gậy về các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ đang vung lên sẽ không khiến Hồng Kông sợ hãi và sẽ không hạ bệ được Trung Quốc”. Tác giả bài xã luận sử dụng bút hiệu Trung Thanh (Zhong Sheng), có nghĩa là “tiếng nói của Trung Quốc”, thường được dùng khi tờ báo của đảng Cộng Sản Trung Quốc đưa ra lập trường về đối ngoại
·         Virus corona: Tại sao Ấn Độ mở cửa lại trong lúc số ca bị nhiễm tăng đột biến? (BBC) - Số ca bị nhiễm virus corona của Ấn Độ tiếp tục tăng ngay trong khi quy luật giãn cách xã hội được giảm bớt trên toàn quốc.
·         Đảo Bruny, điểm cách ly kiểm dịch đầy quyến rũ ở Úc (BBC) - Với vị trí biệt lập, xa xôi ngoài khơi Tasmania, hòn đảo là nơi lưu đày tù nhân và cách ly những người lính trở về từ dịch cúm Tây Ban Nha.
·         Suzucho-Karatedo: ''Tâm thức Núi'' trong võ đạo (RFI) - Tú Anh - Suzucho-Karatedo là đạo đường Không thủ đạo do võ sư Suzuki Choji, tên Việt là Phan Văn Phúc, sáng lập vào đầu thập niên 1960 tại Huế. Võ đạo truyền thống tiếp tục được duy trì trong tinh thần núi thiêng Bạch Mã, ngọn núi cao nhất ở Thừa Thiên. Tạp chí phát lần đầu tiên ngày 17/11/2019. Trong Tạp chí thể thao tuần trước, võ sư Nguyễn Văn Dũng một trong những cao đồ của chưởng môn, giới thiệu nhân duyên và thành tựu của môn phái. Từ gần 60 năm qua, tại Việt Nam cũng như ở nhiều quốc gia khác, Suzucho-Karatedo tiếp tục lớn mạnh với nhiều hệ phái, đặc biệt nhất là Nghĩa Dũng-Karatedo gắn liền với thiên nhiên và Bạch Mã sơn. Năm 1978, do thời cuộc, chưởng môn Suzuki Choji về nước và qua đời vào năm 1995. Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng như ở nhiều quốc gia khác, các cao đồ đầu tiên đưa Karatedo từ võ đường mẹ dưới chân cầu Đông Ba tỏa ra khắp bốn phương









No comments: