Monday, September 9, 2019

NHỮNG ĐIỀU LUẬT DỞ HƠI CỦA VIỆT NAM BIẾT BAO GIỜ SỬA ĐỔI? (Mạnh Quân)





Hình như cái sự chê cười, “ném đá”…ở ta, nó cũng theo phong trào hay sao ấy nhỉ?

Từ vụ cái thằng gì tấn công tình dục cô nữ sinh trong thang máy ở quận Thanh Xuân, đến vụ Linh “nựng”, trên FB, rồi báo chí cứ ầm ĩ suốt cả mấy tháng. Đến tuần rồi, cái vụ một thằng say rượu sàm sỡ một cô ở tầng hầm tòa nhà MIPEC bên Long Biên, rồi đánh cả người, tính chất nghiêm trọng chẳng kém, nhưng chẳng mấy ai nói đến nữa. Vụ việc chìm nghỉm.

Mà tất cả đều có một nguyên nhân: Quy định xử phạt các hành vi xâm phạm tình dục như vậy hiện nay chỉ từ 100 đến 300 ngàn. Như Linh “nựng” là áp lực xã hội lớn lắm nên mới có vụ xử tù. Chứ về cơ bản các vụ khác, có khi nghiêm trọng không kém đâu, nhưng cũng chỉ xử bằng tờ 200 k thôi. Nơi phạt họ làm không sai đâu, vì luật quy định thế mà!

Nói chung, mọi sự tệ hại ở đất nước này, phần nhiều do luật không ra gì mà ra cả. Luật Ban hành văn bản phạm pháp luật (Luật số 80/2015/QH13) thực ra đã rất rõ về quy trình, trình tự làm luật. Nhưng hiện nay nhiều quy trình, nhiều bước đã bị bỏ qua. Tuân theo quy trình là điểm rất quan trọng để đưa ra các dự luật thật sự chặt chẽ, phù hợp với cuộc sống nhưng có điều người ta lại không làm theo.

Còn thì thực tế, rất nhiều luật hiện nay soạn thảo, trình duyệt, rồi thảo luận, thông qua…ở Quốc hội đều rất cẩu thả, nên càng ngày càng xuất hiện nhiều điều khoản mà đến khi thực thi mới thấy nó dở hơi thậm tệ. Có những văn bản luật ra đời đã phải sửa ngay hoặc đình chỉ thi hành, là do tình trạng đó.

Ở Quốc hội, ngày xưa, cách đây độ 3 khóa, thông qua luật là thông qua từng điều khoản một. Tuy mất khá nhiều thời gian nhưng lại chặt chẽ. Cả bộ luật mà chỉ cần 1 điều đại biểu không thông qua là phải ách lại. Còn bây giờ, nhiều khi chỉ bỏ phiếu ở một vài điều được cho là có tranh cãi, còn sau đó thông quả cả luật, làm ào ào, một kỳ họp thông qua cả đống luật.

Nhưng chính vì thế, hay lọt những điều khoản cực kỳ giời ơi như kiểu quy định phạt hành vi mua 100 USD của một ông thợ điện ở Cần Thơ mà phạt tới 90 triệu đồng. Đến lúc phát hiện ra cũng muộn rồi. Để sửa, lại trình lên, trình xuống, mất hàng năm.

Gần đây còn có những chuyện mắc cười như quy dịnh buộc thành viên gia đình đóng góp tài chính vượt quá khả năng của họ có thể bị phạt đến 1 triệu đồng, quy định không được đặt tên doanh nghiệp trùng tên danh nhân. Nên mới có chuyện, 3 anh em tên là Trần, Hưng, Đạo nhưng khi xin lập Công ty Cổ phần Trần Hưng Đạo thì bị từ chối. 2 anh em Nguyễn Ái, Nguyễn Ân ở Cà Mau trước đăng ký Công ty TNHH Ái Ân cũng bị từ chối vì …vi phạm thuần phong mỹ tục!

Ai là người sẽ chịu trách nhiệm cho những Văn bản Pháp luật “lỗi nhịp” như vậy? Có vẻ như đang không là ai cả!


vietnamplus.vn
Top of Form







No comments: