Tuesday, September 10, 2019

BẢN TIN NGÀY 10/09/2019 (Báo Tiếng Dân)




10/09/2019

BÀI MỚI

10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019
10/09/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 10/09/2019

Vụ cháy Công ty Rạng Đông
Zing đưa tin: Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Hà Nội khẩn trương xử lý vụ việc Rạng Đông. Chiều 9/9, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ký văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan, tiếp tục triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Rạng Đông.

Bài báo lưu ý, buổi sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP Hà Nội đã mời người dân trong khu vực bị ảnh hưởng lên tham dự cuộc họp ở UBND TP. Tại cuộc họp này, lãnh đạo TP đã nghe người dân phát biểu, trực tiếp hỏi nhưng họ nói: “Không có bức xúc gì”. Người dân đổ xô đi khám sức khỏe, di tản khỏi khu vực cháy mà ông Chung dám nói họ không bất bình?

Báo người Lao Động đặt câu hỏi về vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: sự dối trá còn đến bao giờ? Mộc độc giả đề nghị: “Cần phải sớm truy tố ban lãnh đạo Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông vì đã bưng bít thông tin ô nhiễm gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, ban lãnh đạo công ty phải chịu trách nhiệm trước người dân và pháp luật về những sai phạm của mình”.

Trang Lao Động Thủ Đô thống kê: Hơn 900 người dân được kiểm tra sức khỏe. Sở Y tế TP Hà Nội xác nhận, trong ngày thứ 3 tư vấn, kiểm tra sức khỏe cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, có 345 người dân đã đến khám, số người chuyển đến bệnh viện tuyến trên là 116 người. 

Sau 3 ngày khám miễn phí, đã có 927 người được khám sức khỏe, trong đó Trạm Y tế phường Hạ Đình là 724 người, Trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung là 203 người. Tổng số người chuyển tới bệnh viện tuyến trên là 320 người. 

Sau vụ cháy Rạng Đông: Hơn 300 học sinh nghỉ học, muốn chuyển trường, VOV đưa tin. Chiều 9/9, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân xác nhận, theo báo cáo của Ban giám hiệu trường Tiểu học Hạ Đình, sáng cùng ngày, toàn trường có 320/1313 học sinh của trường xin nghỉ học.

Ông Hữu cho biết thêm, “đến nay cũng đã có một số phụ huynh có mong muốn chuyển trường cho con sau khi xảy ra vụ cháy do lo ngại không khí ô nhiễm. Tuy nhiên, theo quy định, thời gian chuyển trường từ ngày 1/8 đến trước khai giảng. Hiện đã kết thúc thời gian chuyển trường”.

Sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, có chung cư tới 90% dân đã ‘di tản’, theo báo Thanh Niên. Cụ thể, “gần 90% hộ dân tại chung 54 Hạ Đình, hơn 40% hộ dân tại chung cư 143 Hạ Đình và hàng loạt hộ dân, kinh doanh xung quanh Công ty Rạng Đông chuyển đi sau vụ cháy”, khiến khu vực này xuất hiện nhiều “phố ma”, “xóm chết”.

Một người dân trong khu vực chia sẻ: “Ngày trước, khu này rất sầm uất, sáng công nhân đi làm đông như trảy hội, rồi người ra kẻ vào tắc đường liên tục. Từ khi vụ cháy xảy ra, lo môi trường nhiễm độc hại, khiến khu phố Hạ Đình vắng tanh, không ai lui tới. Người dân cũng lo bị ô nhiễm nên chuyển đi nhiều, phố mỗi ngày một vắng”.




Tổng giám đốc Tân Huê Viên đe dọa nhà báo
Vụ việc xảy ra ngày 6/9, nhà báo Duy Khang của báo Zing, đã bị ông Thái Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Bánh pía – Lạp xưởng Tân Huê Viên, đe dọa, khi nhà báo này cùng một số phóng viên đến trụ sở công ty, gặp ông Thái Tuấn, Tổng giám đốc Công ty, để điều tra vụ công ty này thuê đất kinh doanh du lịch tâm linh.

Ông Thái Tuấn chỉ tay vào mặt phóng viên Duy Khang. Ảnh: Báo NLĐ

Trong clip ghi âm, có thể nghe rõ giọng ông Thái Tuấn nói với với nhà báo Duy Khang: “Kinh doanh tâm linh, mày nói cái gì. Mầy nhớ, tao không phải Nhà nước, tao là doanh nghiệp, muốn cắt thằng nào tao cắt, mày đừng giỡn chơi với tao, tụi mày không có cửa đâu. Tao không sợ thằng nào hết. Nhiều người gọi vô đây nè, xin ý kiến tao, tao ừ một cái là mày với vợ con mày không có ở đây đâu“. Mời xem clip: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/09/T%C3%A2n-Hu%C3%AA-Vi%C3%AAn-d%E1%BB%8Da-nh%C3%A0-b%C3%A1o.mp4?_=1

Báo Sài Gòn Giải Phóng có bài: Lùm xùm việc thuê đất của ông chủ bánh pía Tân Huê Viên. Bài báo đặt ra một loạt câu hỏi: “Đây có phải là một dự án mang tính tôn giáo, tín ngưỡng vì có nhiều hạng mục mang đậm tính tâm linh (Liên hoa Bảo tháp, tượng Phật Dược Sư…)? Việc dự án được xây dựng trên phần đất thuê của khu công nghiệp có đúng quy định của pháp luật? Dự án có phải là một hình thức kinh doanh tâm linh?”


Công ty Alibaba xem thường pháp luật
Vụ Công ty Alibaba khai trương trái phép văn phòng chi nhánh Biên Hòa: ‘Quyết’ không gỡ bảng, báo Thanh Niên đưa tin. Bài báo cho biết, chiều ngày 9/9, bảng hiệu địa ốc Alibaba dựng trái phép tại một địa chỉ trên địa bàn phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai, vẫn chưa được tháo xuống, mặc dù đã hết thời hạn yêu cầu từ phía chính quyền địa phương.

Một ngày trước đó, tổ kiểm tra liên ngành của UBND phường Tân Tiến đã kiểm tra, lập biên bản việc bảng hiệu của chi nhánh không đúng với đăng ký, không thể hiện đầy đủ tên cơ quan chủ quản trực tiếp, tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tổ kiểm tra đã yêu cầu Chi nhánh Công ty 108 phải tháo ngay bảng hiệu liên quan địa ốc Alibaba. 


Cập nhật tin gian lận thi cử ở Hà Giang
Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Vụ gian lận thi cử Hà Giang được xử công khai sáng 18-9. Ngày 9/9, TAND tỉnh Hà Giang xác nhận, đã có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh này. Phiên tòa dự kiến được xét xử công khai vào sáng 18/9 tại trụ sở TAND tỉnh Hà Giang. 

Hai bị can Phạm Văn Khuông, PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang và Lê Thị Dung, cựu cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang, bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi”. Các bị can Nguyễn Thanh Hoài, là trưởng phòng và Vũ Trọng Lương, phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sở GD


Cập nhật tin Hồng Kông
Báo Một Thế Giới đưa tin: Người dân Hồng Kông tuần hành đến lãnh sự quán Mỹ. Một sinh viên tốt nghiệp đại học Bách khoa Hồng Kông, tham gia biểu tình, chia sẻ: “Chúng tôi không bán đứng đặc khu mà đang bảo vệ Luật cơ bản – văn kiện vốn cam kết trao cho chúng tôi dân chủ lẫn nhân quyền”.

Một người biểu tình khác tên Kevin tỏ ý không hài lòng vì đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga chỉ đáp ứng 1 đòi hỏi rút bỏ dự luật dẫn độ. Ông hy vọng giới chức Mỹ thấy đợt tuần hành mới nhất. Kevin cho biết thêm, “với Dự luật về Dân chủ – Nhân quyền Hồng Kông ta có cơ hội gây áp lực lên chính quyền đương nhiệm nhằm bảo vệ những quyền lợi của chúng tôi. Chúng tôi tin phía Washington sẽ thúc đẩy dự luật như dự định”.

Báo Người Việt dẫn lời Cựu BT Quốc Phòng Mattis: Mỹ nên ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông.  Ông James Mattis nói rằng, các cuộc biểu tình chống chính quyền ở Hồng Kông không phải là “chuyện nội bộ Trung Quốc” và chính phủ Mỹ tối thiểu cũng nên bày tỏ sự ủng hộ tinh thần cho người phản kháng: “Chính phủ Mỹ nói chung nên đứng về phía những người tranh đấu đòi nhân quyền, và theo ông thì những người đó gồm cả người biểu tình ở Hồng Kông”.

Giọng “gắp lửa bỏ tay người” quen thuộc: Truyền thông Trung Quốc cảnh báo ‘thế lực nước ngoài’ đứng sau biểu tình Hồng Kông, theo báo Thanh Niên. Nhân Dân Nhật báo của Bắc Kinh, viết: “Biểu tình là hậu quả từ sự can dự của thế lực nước ngoài. Hồng Kông là một phần không thể tách rời khỏi Trung Quốc và bất kỳ âm mưu ly khai nào sẽ bị diệt trừ”. Các nhà nước độc tài toàn trị khi bị dân phản đối luôn đổ cho các “thế lực nước ngoài” kích động. 

Cư dân mạng chia sẻ clip ảnh sát ném bom xăng vào người biểu tình và các nhà báo:


***






No comments: