20/10/2014
at 21:08
Bảo
Việt Nam một cường quốc Thơ là đúng, nhưng chưa đủ. VN còn là một cường quốc
Văn Hoá.
Văn
hoá ta phát triển không ngừng và phát huy toàn phương vị. Phủ sóng cả nước. Nó
tiến nhanh gấp vạn lần mức tăng trưởng kinh tế.
Văn
hoá ta phong phú cực kỳ. Liệt kê cả ngày không hết. Nhưng hãy tạm chia làm ba
nhóm, cho dễ bổ xung, cập nhật: Văn hoá ngoại vi (của xã hội); Văn hoá nội bộ
(của đảng & nhà nước); và Văn hoá cốt lõi (của riêng tầng lãnh đạo).
*
Văn
Hoá “Ngoại Vi”:
không nhiều chủng loại, nhưng phổ biến đại trà, báo chí tận lực khai thác thành
phóng sự nhiều tập với phần hướng dẫn rành rọt…
Văn
hoá ôm:
Phát huy vốn tự có. Khởi đầu là bia ôm, tới đế ôm, cà phê ôm, trà đá ôm, hớt
tóc ôm, vọng cổ ôm, ngủ trưa ôm, tắm ôm…
Văn
hoá nhậu:
Thất nghiệp, nhậu. Trúng quả, nhậu. Thua độ, nhậu. Ăn trưa, nhậu. Tan tầm,
nhậu. Móc ngoặc, nhậu. Liên hoan, nhậu. Hội thảo, nhậu. Hội nghị, nhậu hoành
tráng…
Văn
hoá phao:
Ta có thường xuyên các lớp luyện tủ. Hàng năm có thêm chợ phao, cò phao, giám
thị chuyển phao. Lại có lắm phao đầy tính sáng tạo: Trong lòng tay, sau vạt áo,
viền nịt ngực, lận gấu váy, trên đùi non…
Văn
hoá dells:
Khẳng định đẳng cấp xã hội trong mọi câu chuyện bằng chủ ngữ dells. Bất kể tuổi
tác người nghe. Liên thanh. Đầy đạn. Không dells là bất bình thường.
Văn
hoá sushi:
Hiển hiện cái nghèo, không cần che đậy cách ăn lộ tính cách tham. Cả ngoài phố
lẫn trong hàng Buffet.
Văn
hoá teen nữ:
Với sự trợ giúp đắc lực của camera phone và Youtube: Đánh ghen hội đồng. Túm
tóc, lột áo, tụt quần, thỉnh thoảng buông guốc đưa tình địch teen nhập viện cấp
cứu…
Văn
hoá tự xử:
Điểm khởi là không tin vào công lý. Giết nhau vì cái hàng rào lấn đất. Đốt xe,
giết trộm chó. Đâm nhau vì nhìn đểu. Truy sát vì va quệt xe máy…
Văn
hoá “nhẫn”: Trào lưu chơi thư pháp. Thuyết chịu nhục. Hàn Tín lòn trôn Hàn
Tín cười. Tự phục mình dai sức. Nín thở qua sông! Việc nhân nghĩa cốt ở …yên
thân! (chữ của Phạm Lưu Vũ).
Văn
hoá makeno:
Nó chết, chẳng can gì mình. Xứ nào chẳng có tham nhũng? Ở đâu không có
rác? Chính trị là chuyện bao đồng! Chừng nào bùn đỏ Tây Nguyên mới tràn
tới đây? Biển đảo là chuyện lớn, nghe lờn từ đám lợn: Đã có đảng và nhà nước
lo…
*
Văn
hoá “nội bộ”:
Đa dạng, tinh vi, phát triển đồng bộ, có rào chắn, có ba-rem chia phần theo hệ
thống.
Văn
hoá bổ túc:
Trước khi vào rừng. Trong lúc ở rừng. Sau khi từ rừng về thành thị làm lãnh
đạo. Vẫn còn hoang mang không phân biệt rõ chữ y dài hay chữ h ngược.
Văn
hoá thành tích:
Tiên tiến, đạt danh hiệu xuất sắc, là ngành …giáo dục. Tỷ lệ học sinh tốt
nghiệp là thước đo hiệu năng của trường. Cả hệ thống cùng thi đua đẩy thông số
báo cáo lên mức cao nhất có thể để chiếm danh hiệu “đạt chất lượng”. Các ngành
khác tất nhiên không thể chịu thua. Nó là bà đỡ của nền văn hoá hình thức, gian
dối, láo khoét. Láo với dân và láo cả với nhau.
Văn
hoá “Bước đầu”:
Mọi diễn văn ở xứ này, suốt 84 năm qua, đều không thể thiếu cụm từ “bước đầu.
Không sai mấy! Bất kỳ bước nào của con bò đi vòng cối xay đều có thể tính là
bước đầu, bất kể là nó đã đi được bao nhiều cây số.
Văn
hoá “Tuy nhiên”:
Đối nghịch với những bước đầu thắng lợi đó là những “tuy nhiên”. Cho dẫu vòng
vo, nhưng nhất định không thể thiếu. Còn đó hàng đống những báo cáo có một bước
đầu với hàng chục tuy nhiên. Mọi chính sách hay chiến lược đều bị lũ tuy nhiên
này giết chết tươi, trước cả khi người dân vùng sâu vùng xa nghe nói về nó.
Ngành văn cần xếp loại cho các báo cáo cặp đôi hoàn hảo này. Văn tế khép vòng,
được chăng?
Văn
hoá bằng giả:
Bằng tiến sĩ “quốc tế” giá 17.000USD. Quan chức dùng bằng của anh họ, thậm chí,
bằng của người chết. “Giá tiền để làm luận án phó tiến sĩ, nay gọi là tiến sĩ
từ 20 đến 30 triệu đồng và điều cực kỳ khôi hài là một sinh viên mới tốt nghiệp
đại học, không tìm được việc làm mới quay ra làm luận án tiến sĩ thuê” (Hoàng
Xuân Sính). “Nhận tư vấn viết luận văn tốt nghiệp cho sinh viên, nghiên cứu
sinh các ngành khoa học. Có dịch vụ trọn gói” (quảng cáo trên báo Mua&Bán
của bộ Thương Mại).
Văn
hoá chạy chức:
Chính thực đây là hình thái kinh tế thị trường không cần đuôi định hướng: “Đầu
mối chạy vào công chức các quận huyện chính là trưởng phòng nội vụ của các quận
huyện” (Trần Trọng Dực). “500.000 đô la không hạ gục được sự liêm khiết của
người lãnh đạo đó thì 1.000.000 đô la” (Phạm Quang Nghị). “Cần luật hóa chạy
chức chạy quyền” (Cựu Viện trưởng Học viện Hành chính Quốc gia Nguyễn Hữu Tri).
Văn
hoá bao che:
Dân tát công an, đi tù. CA giết dân, cảnh cáo hay “kỷ luật nội bộ”. Từ lâu, đã
là một truyền thống đi vào hệ thống. “Kỷ luật hết lấy ai làm việc” (Nguyễn Sinh
Hùng). “Đánh chuột sợ vỡ bình” (Nguyễn Phú Trọng)…Vì nó đã chung tiền chạy
chức, và chung chi hàng tháng dọc đường dây lên tới BCT? Đây chính là cội nguồn
chiến lược động viên cái sai, lòng tham và tính ác.
Văn
hoá điều chuyển:
Đi chỗ khác. Làm việc khác. Ít ai biết. Thăng chức …cho nó chết! Chỉ cần điều
chỉnh chút xíu hai đường dây chung chi, một cắt, một nối, ngả khác, nhưng đường
nào chẳng về trung ương?
Văn
hoá bánh mì nước lọc:
Cụm từ này khởi đi từ sếp công an, bênh vực cho công an giao thông hươ gậy tính
tiền. Sau, được dùng đại trà thành tiếng lóng, bởi không ngành nào không ăn.
“Ăn không chừa thứ gì” (Nguyễn Thị Doan). Cũng không chừa cấp nào. Thanh tra là
ngành có biệt tài xây dựng biệt thự đẹp nhất. Còn nhà thờ họ hoành tráng và
trương mục Thuỵ Sĩ thì phải ở cấp cao hơn.
Văn
hoá cưỡng chế:
Dùng xe cơ giới san bằng nhà dân (lấy đất ruộng quy hoạch thành gia tài). Phát
minh súng bắn lưới làm ngã xe máy để bắt người. Canh cửa/bám sát/chận đầu/giật
chìa khoá xe… đều là những sáng tạo thần kỳ.
Văn
hoá vu khống:
Bao cao su. Trốn thuế. Hai xe đi hàng ba. Cao hơn một bậc là tội manh động/lật
đổ… rồi phô trương cơ bắp bằng những cuộc diễn tập chống khủng bố (có
định danh).
Văn
hoá kết luận:
Mỗi nghị quyết/sắc lệnh/quy định… đều có một kết luận nào đó mở đường. Từ cấp
trung ương đến cấp xã. Đông như quân Nguyên. Hội thảo thì ngược lại, kết luận
theo nghị quyết. Chung quy cùng kiểu: Nợ công chưa chạm trần. Vinashin sẽ có
lãi. Bô-xit Tây Nguyên cực an toàn… Biển thủ xong là mắc bệnh tâm thần. Còn
chết tại đồn công an luôn luôn là tự tử (lắm khi bằng dây giày, của nạn nhân mang
dép lê). Đến mức có thành ngữ mới là “dễ như treo cổ trong đồn công an”. Đáng
sợ nhất xứ này vẫn là những bản Kết luận Điều tra.
Văn
hoá mắm tôm:
Ném vào nhà dân những mắm tôm, dầu nhớt, chất thải. Cưa đá bắn bụi mù vào dân
trước tượng đài Lý Thái Tổ. Khiêu vũ và trình diễn văn nghệ hở đùi để choán chỗ
biểu tình.
Văn
hoá trả thù:
Chèn xe. Ép xuồng. Đạp mặt. Xiết cổ. Quặt tay. Bắt cóc. Nhốt vào trại phục hồi
nhân phẩm. Nhắn tin doạ giết. Ung thư không được đi viện điều trị. Tiêm khuẩn
HIV. Đi nước ngoài về bị đầu độc ngay tại sân bay…
Văn
hoá định hướng dư luận:
Tuyên giáo trung ương được nâng cấp thành xưởng đẻ dư luận viên. Những Nhật này
với Nhật nọ hùng hồn đến mức làm thui chột nhiều loạt bài trên báo ND &
QĐND. Mất cả chì lẫn chài. Còn dư luận thì vẫn rung đùi trên FB.
Văn
hoá tiền chùa:
Quỹ đen. Dễ chi. Những hoá đơn bar rượu lên tới 200 triệu một lần nhâm nhi. Cao
hơn, là những phóng tay lấy phần trăm: Ngàn năm Thăng Long/Pháo hoa “quốc
khánh”… Thuế của dân đói/dân oan… như thùng công đức của chùa.
Văn
hoá chạm cốc vỡ mặt:
Thực khách tiệc ngồi bật dậy đãi nhau món tiết canh mũi. Là khi liên hoan cơ sở
có bất đồng về tỷ lệ phần trăm từng thoả thuận.
Văn
hoá hát nhép:
700 tờ báo và gần 70 đài truyền hình chỉ cần 1 tổng biên tập. Thi thoảng có
người lượm được vật rơi trả lại cho khổ chủ là lên ngay trang nhất các báo.
Phóng viên bị công an đánh vỡ mặt thì nháy nhau im lặng là vàng.
Văn
hoá dự án:
Chạy vốn chung chi để được chia dự án. Hai bên đều có lợi. Cò cũng lợi. Sau đó,
dự án trở thành của riêng gia tộc. Còn tiền nợ viện trợ phát triển kia là của
dân.
Văn
hoá khất nợ:
Các câu lạc bộ tài chánh Âu châu cùng nhiều định chế tài chính quốc tế đều nhẵn
mặt dàn lãnh đạo bị gậy cúi mặt ngửa tay.
Văn
hoá bầu cử:
Luôn luôn có tỷ lệ cử tri bỏ phiếu cao nhất hành tinh. Các lãnh đạo được bầu
vào QH cũng đạt tỷ lệ số phiếu không đâu bằng. Cư dân Châu Quỳ/Chợ Quán còn có
thể biết trước kết quả bầu cử cả tuần. Kết quả tương tự chỉ có thể xảy ra ở
Cuba/Triều Tiên/TQ (chính là nơi thanh niên Hongkong đang Chiếm đóng Trung tâm
đòi quyền tự quyết bằng lá phiếu thật của họ).
Văn
hoá rút ruột:
Do quan hệ hữu nghị thắm thiết giữa chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng. Mọi tuyến
đường đều lún sụt ngay sau lễ khánh thành/thông xe. Kể cả những đoạn đường do
dân đóng góp. Bẫy tử thần nắp cống. Cao ốc chung cư sập trần… Ngay cả cầu Sông
Hàn (thuộc vùng cát cứ của Trưởng ban Nội chính trung ương) cũng thiếu ruột như
xác ướp. Văn hoá rút ruột được lan truyền nhanh qua lãnh vực xăng dầu (Bình
Dương/Nghệ An/Hải Phòng/Quảng Ninh…).
Văn
hoá vô trách nhiệm:
Nói vo. Lỗi hệ thống. Lời hứa hùng hồn lúc nhậm chức chỉ đợi dịp giật nước cuốn
trôi. Không một ai có trách nhiệm để nhận lỗi. Ngoại trừ trách nhiệm (và chức
vụ) “được đảng giao phó” thì phải bảo trọng như gìn giữ con ngươi, cho dù
không còn là con người.
Văn
hoá cấm:
Lệnh cấm và biển cấm đông hơn chuột đồng mùa gặt. Cái gì không kiểm soát được
thì cấm. Ngoại trừ truyền thống phong bì.
Văn
hoá nâng bi:
Trưng bày kỷ vật của (đương nhiệm bí thư) Phạm QuangNghị tại bảo tàng Hà Nội.
Văn
hoá thừa sai:
Thường nghe nhất là lỗi thằng đánh máy. Hầu hết các lỗi tày đình là do bộ phận
thừa hành làm sai, còn chủ trương của lãnh đạo thì tất nhiên luôn luôn đúng.
Dung Quất/Bô-xít/Vinashin/Vinalines đều là những chủ trương lớn và đúng.
Văn hoá tế thần: Một vài thừa sai phải hy sinh cho thượng cấp. Hoặc vào tù (Vũ Ngọc Hải/Trần Mai Hạnh/Dương Chí Dũng…). Hoặc về đất (Phạm Quý Ngọ).
Văn hoá tế thần: Một vài thừa sai phải hy sinh cho thượng cấp. Hoặc vào tù (Vũ Ngọc Hải/Trần Mai Hạnh/Dương Chí Dũng…). Hoặc về đất (Phạm Quý Ngọ).
Văn
hoá từ điển:
Tuyền là những định nghĩa ngang eo thời đại. “Tự do CCC” (Vũ Văn Hiển). “Thu
nhập cao là nghề bán vé số” (Giàng Seo Phử). “VN chưa phải là một siêu cường
kinh tế để đài thọ cho sự ô danh [có quyền biểu tình]” hoặc “Dương Trung Quốc:
Tứ đại ngu” (Hoàng Hữu Phước). “Hàn Quốc coi nợ xấu là của toàn xã hội nên kêu
gọi người dân đóng góp tiền, vàng để giải quyết nợ xấu” (Phan Trung Lý). “Quyền
im lặng không phải quyền con người” (Đỗ Văn Đương)…
Văn
hoá nhầm:
“Kính mời quý đại biểu đến tham dự hội thảo Tính ưu việt của kim chi” (Tô Văn
Động). Hà Nội trả nhầm 78 tỷ đồng cho một Cty không liên quan đến dân mất đất.
“Trong số 944.425 bản kê khai tài sản [quan chức] chỉ có 1 trường hợp không
trung thực [nhầm]” (Trần Đức Lượng). “Nhật cho vay 2 tỷ USD xây sân bay
Long Thành” (Phạm Quý Tiêu, sau đó, chỉ xin lỗi Đại sứ Nhật). Câu nói nhầm hay
nhất nhưng chưa đúng thời điểm sử dụng là của đài truyền hình Hà Nội: “Chúc một
ngày Quốc Tang vui vẻ”. Hãy đợi đấy!
Văn
hoá giải trình:
Nguyên nhân xe cháy/nhà cháy… là vì lửa. Bùn đỏ chỉ là bùn …có màu đỏ. Vỡ đập
là do xe tải va chạm. Chủng ngừa mà gây chết người là lỗi ở vắc-xin. Cầu không
sập, cầu chỉ tạo dáng hình chữ “V”.
Văn
hoá gật:
Còn có tên khác là Văn hoá Tín nhiệm. Chỉ ngưng bấm game khi có yêu cầu bấm nút
tín nhiệm. Chất vấn sao cho …đầy tủ, là được!
Văn
hoá cà lăm:
“Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý…” (Phan Thuý Thanh, Lê Dũng,
Nguyễn Phương Nga, Lê Thanh Nghị, Lê Hải Bình).
Văn
hoá thù địch:
Chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Làm rõ bộ mặt của các thế
lực thù địch. Âm mưu cơ bản của các thế lực thù địch. Một số hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch. Đấu tranh chống các quan điểm tư tưởng sai trái,
thù địch… Chủ nhân chính thức của quan điểm thù địch chính là đảng và nhà nước
CSVN, đối với dân, và cả với nhau.
Văn
hoá thắng lợi:
“Khi TQ rút giàn khoan 981 là ta đạt thắng lợi trên biển Đông” (Nguyễn Phú
Trọng). Suy rộng ra, khi TQ hoàn tất đường băng trên Trường Sa và thiết
lập xong Vùng nhận dạng phòng không, thì chúng ta mới đạt hoàn toàn thắng lợi?
*
Văn Hoá Cốt Lõi: Chỉ có một…
Văn
hoá nô lệ:
Bắt nguồn từ kẻ bồi tàu xuất hành từ bến Nhà Rồng, khám phá ra tư tưởng Mác-Lê
là ngọn hải đăng soi đường … đưa dân tộc vào tròng nô lệ Liên Xô rồi Trung Quốc
(Hội nghị Thành Đô). Bằng cái giá hàng triệu sinh linh nằm dọc Trường Sơn,
Kampuchia, và 6 tỉnh biên giới Bắc. Bằng tài nguyên đất nước và hàng chục vạn
lao nô trả nợ chiến phí. Bằng biển đảo và đất đai Tổ Quốc. Và cả những cuộc đi
đêm với hầu hết các cựu thù. Ngoại trừ kẻ thù chính là dân tộc VN.
Đó
là bệ đỡ của thứ Văn hoá cúc cung: Bên trong là nô lệ thủ trưởng. Bên ngoài là
nô lệ ngoại bang.
Đó cũng là bệ đỡ của thứ Văn hoá Hèn (13 tướng lãnh đồng loạt sang Bắc Kinh dâng biểu xin hàng).
Và thứ Văn hoá Ác (với dân oan, với người biểu tình báo động lần Bắc thuộc sau cùng).
Tóm lại, đó là cái nôi kách mệnh sản sinh ra tất cả các thứ văn hoá liệt kê bên trên.
Đó cũng là bệ đỡ của thứ Văn hoá Hèn (13 tướng lãnh đồng loạt sang Bắc Kinh dâng biểu xin hàng).
Và thứ Văn hoá Ác (với dân oan, với người biểu tình báo động lần Bắc thuộc sau cùng).
Tóm lại, đó là cái nôi kách mệnh sản sinh ra tất cả các thứ văn hoá liệt kê bên trên.
*
Xem ra, với ngần đó thứ văn hoá nháo nhào, VN xứng đáng nhận huy hiệu vinh quang là một cường quốc văn hoá toàn phương vị.
Đứa nào bảo văn hoá ta “không theo kịp đà tăng trưởng, chưa phát triển tương xứng với yêu cầu đề ra”, thì đích thị nó là một thằng …mù văn hoá.
20/10/2014
– Chào
mừng hội Liên hiệp Phụ nữ VN vừa tròn …84 tuổi.
Blogger Đinh Tấn Lực
Blogger Đinh Tấn Lực
-------------------------------
17/10/2014
No comments:
Post a Comment