Thursday, October 23, 2014

Từ Điếu Cày Tới Biển Đông (Trần Khải)





23/10/2014

Có một sợi dây liên hệ giữa cuộc chiến dân chủ Việt Nam và các diễn biến ở Biển Đông.

Trong đó, chính phủ Hà Nội bên cạnh việc cò kè trả giá để mua vũ khí sát thương của Mỹ, cũng đồng ý chi thêm những đồng tiền biểu tượng dân chủ: CSVN sẽ trả tự do cho một số tù chính trị, sẽ trục xuất một sô tù chính trị sau khi đẩy họ ra khỏi cánh cửa trại giam... để đổi nhiều thứ từ phía Hoa Kỳ.

Đó là giá để gia nhập vào thương ước TPP, là giá để mua vũ khí sát thương, là giá để kết thân hơn trong hy vọng liên minh Mỹ-Ấn-Nhật-Úc kình lại con rồng Trung Quốc.

Trong sắp xếp đó, CSVN trả tự do cho cô Nguyễn Phương Uyên, cho nhà giáo Đinh Đăng Định (để sẽ từ trần ở nhà), cho Nguyễn Tiến Trung, cho Đỗ Thị Minh Hạnh...

Và đặc biệt, thả ra tù và trục xuất sang Mỹ Cù Huy Hà Vũ và Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Nhà nước sẽ bắt ai vào nhập kho để có thêm những “đồng tiền sống có giá trị quốc tế” tương tự?

Như thế, dân chủ VN có thể liên hệ tốt hơn với tình hình Biển Đông hay không? Đó là một ẩn số khó đoán, chúng ta chỉ hy vọng là từ từ sẽ có những diễn biến khó tiên lượng.

Bản tin báo Thanh Niên cho thấy Biển Đông ngày càng hung hiểm, khi Trung Quốc rải hàng loạt phao tại tây Thái Bình Dương.

Báo TN hôm 22-10-2014 viết:

“Trung Quốc đã rải 17 bộ phao dưới mặt nước tại “các khu vực hàng hải then chốt” ở tây Thái Bình Dương, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, AFP đưa tin ngày 22.10.

Tàu nghiên cứu mang tên Khoa Học của Trung Quốc đã rải số phao kể trên và đây là “lần đầu tiên Trung Quốc rải phao với quy mô lớn như vậy”, Tân Hoa xã cho biết.

“Các phao này sẽ cung cấp số liệu thống kê khoa học quan trọng về hải lưu và nhiệt độ nước biển”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hu Dunxin, một học giả thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho hay.

Tàu Khoa Học dự kiến sẽ quay về Trung Quốc vào tháng 11 tới để “tiến hành một dự án nghiên cứu môi trường biển sâu".


AFP bình luận Bắc Kinh thường xuyên có những đụng độ về vấn đề chủ quyền với các nước láng giềng tại biển Đông và biển Hoa Đông, và hiện đang tăng cường mở rộng tầm với của hải quân ở Thái Bình Dương thông qua việc mở rộng các đội tàu.

Trung Quốc cũng đã ngang ngược khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông và liên tục có những hành động hung hăng với các nước lân cận, theo AFP.”

Thực ra, rải phao lấy cớ khoa học, chỉ là cho biết vùng biển này không Còn vấn đề gì nữa, và đang trở thành một phòng thí nghiệm khoa học cho Bắc Kinh nghiên cứu.

Trong khi đó, chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh việc Hà Nội trả tự do cho blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà báo Tự Do, tù nhân lương tâm Việt Nam được thế giới biết tiếng, và cũng là người được Tổng Thống Obama nêu đích danh trong ngày Tự Do Báo chí 2012, khi nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi thế giới chớ nên quên những nhà báo đang bị giam cầm.

VOA ghi rằng, tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf nói:

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của giới hữu trách Việt Nam, trả tự do cho tù nhân lương tâm này. Ông đã quyết định lên đường sang Hoa Kỳ sau khi được phóng thích khỏi nhà tù, và sẽ tới Hoa Kỳ vào ngày hôm nay, thứ Ba 21 tháng 10. Chính ông đã quyết định sang Hoa Kỳ. Chúng tôi trước sau như một vẫn kêu gọi phải trả tự do cho ông, và tất cả các tù nhân chính trị khác tại Việt Nam.”

Cũng bản tin VOA cho biết, Trợ Lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Tom Malinowski đến thăm Hà Nội từ ngày hôm Thưứ Tư 22 tháng 10 tới ngày 26 tháng 10, chưa đầy một ngày sau khi blogger Điếu Cày tới Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, ông Malinowski sẽ thảo luận với các quan chức Việt Nam và các đại diện xã hội dân sự.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong thời gian ở Việt Nam, ông Malinowski sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc tiếp tục có tiến bộ có thể chứng minh được về nhân quyền, trước khi hai bên có thể tăng cường thêm nữa các mối quan hệ song phương, kể cả về mặt hỗ trợ an ninh và hợp tác kinh tế.

Bản tin này cho thấy có mối dây giữa nhân quyền và TPP:

“Tại cuộc đối thoại vẫn đang tiếp diễn giữa Hà Nội và Washington trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Toàn Diện Việt-Mỹ, Trợ Lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động sẽ khuyến khích Việt Nam phê chuẩn Công ước quốc tế chống Tra tấn, và Công ước quốc tế về Quyền của Người Khuyết tật trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời yêu cầu Việt Nam thực thi đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình về nhân quyền, kể cả Công ước Liên Hiệp Quốc về Quyền Dân sự và Chính trị.

Trong khi đó, báo chí Việt Nam loan tin Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman đang có mặt tại Việt Nam đã đồng ý tiến hành các cuộc thương thuyết về Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, vào ngày hôm qua, thứ Ba 21 tháng 10 trong một cuộc gặp tại Hà Nội.

Tờ báo dẫn lời ông Ninh nói với ông Froman rằng Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong tiến trình thương thuyết TPP, nhưng Hà Nội quyết tâm đạt thành công trong cuộc thương thuyết với Hoa Kỳ.”


Nhà văn Trần Trung Đạo trong bài viết trên Danlambao, tưạ đề “Ánh sáng Điếu Cày” đã lạc quan:

“Biển Thái Bình hôm nay là sông Bến Hải trước đây. Và thuận lợi hơn trước thời điểm năm 1975, bên kia Thái Bình Dương, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước, vì quyền sống của con người đang bùng lên trên mọi ngã đường, mọi giới, mọi thế hệ. Quá khứ dù có khó khăn, hiện tại còn vất vả nhưng tương lai tươi đẹp rồi sẽ đến. Dòng sông dù còn vẩn đục nhưng nước đang trôi nên sẽ có một ngày trong. Cánh cửa đã mở. Ánh sáng đã rọi vào. Những người mang ánh sáng đang có mặt trên khắp ba miền đất nước. Họ còn ít, còn yếu nhưng họ là ánh sáng, ánh sáng Điếu Cày.”

Có lẽ, đúng như thế. Có một phần ánh sáng đã tới. Ngaỳ hôm nay là kỷ nguyên của Internet, của điện thoại tinh khôn... không cánh cửa nhà tù nào kín bưng nữa.

Biển Đông đã trở thành một phần chìa khóa dân chủ VN.




No comments: