Friday, October 24, 2014

Hành trang của người yêu nước Điếu Cày (FB Trinity Hồng Thuận)





10/24/2014 - 07:53

Blogger Điếu Cày được trả tự do, nhưng dưới hình thức bị trục xuất, đi thẳng từ nhà tù sang Mỹ. Ông đã kịp mang theo những gì?

Tấm chăn và chiếc khăn len quàng cổ đã giữ ấm cho ông trong những mùa đông giá rét ở trại tù ngoài Bắc.

Những lá thư từ bạn tù mà ông đã khâu vào chiếc áo của mình. Những mảnh giấy, mảnh vải nhẹ tênh nhưng trĩu nặng tâm tư của biết bao người bị tù đày chỉ vì yêu nước.

Đôi dép "tổ ong" quê mùa, rất đặc trưng của Việt Nam, ông đã mang từ trại tù lên máy bay, khởi đầu cho hành trình đến Hoa Kỳ, một xứ sở tự do và cũng là nơi có người thân và đồng bào ruột thịt chờ đón ông trong vòng tay thương yêu.

Chiếc áo thun ba lỗ ghi hàng chữ "prisoner of conscience" (tù nhân lương tâm). Có lẽ đây là quà chia tay và kỷ niệm của những người bạn tù, vì những kẻ giam cầm ông có bao giờ cho ông được nhận một vật gì có ghi chữ từ gia đình đâu!

Ông đã mặc chiếc áo "lương tâm" ấy sát vào người, và chắc chắn chiếc áo đã làm ông ấm lòng như ông chưa hề xa những người bạn tù đồng chí hướng, những người mà ông đã từng được chia ngọt xẻ bùi khi còn ở nơi giam giữ.

Đến phi trường Los Angeles, bà con chào đón ông, ôm chặt lấy ông, cũng có nghĩa là mọi người đang ôm những người bạn cùng chí hướng của ông. Có phải vì thế mà ánh mắt của ông đã tràn đầy niềm xúc động?

Nhà cầm quyền tưởng rằng họ sẽ làm giảm được giá trị của ông với trang phục nghèo nàn, với đôi dép tổ ong thô kệch, thế nhưng họ có biết đâu rằng ông đã đem theo được một hành trang nặng trĩu quan trọng và cần thiết để đánh thức lương tâm nhân loại.

(Chú Điếu Cày có nhắn rằng muốn gởi riêng những hình ảnh này đến chú Bọ Lập để làm quà xem cho đỡ buồn.)

Trinity Hồng Thuận



No comments: