Thursday, October 23, 2014

CSVN đổi Điếu Cày lấy võ khí của Mỹ? (Người Việt)





Người Việt
Wednesday, October 22, 2014 5:28:17 PM

LOS ANGELES 22-10 (NV) - Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức blogger nổi tiếng Điếu Cày đã đặt chân đến Mỹ buổi tối Thứ Ba 21 tháng 10, 2014, do ông “tự nguyện” đi hay là một sự đổi chác của CSVN lấy võ khí? Câu hỏi nhiều người đặt ra, nhưng không ai có câu trả lời chính xác.

Chuyến máy bay hãng hàng không Cathay Airlines tới phi trường quốc tế Los Angeles lúc gần 9 giờ tối Thứ Ba nhưng do phải làm thủ tục và giấy tờ nhập cảnh nên sau 10 giờ đêm ông Nguyễn Văn Hải mới được một viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hộ tống ra gặp mặt cộng đồng người Việt đang háo hức chờ đón và chào mừng ông thoát khỏi nhà tù Cộng Sản tại Việt Nam.

Trước một đoàn đông đảo đồng hương chào đón, gồm cả đại diện một số hội đoàn cộng đồng người Việt và một số dân cử địa phương, ông Hải đã hô to “Freedom for Vietnam” (Tự do cho Việt Nam) và mọi người hô theo. 

“Đây là thắng lợi của những giá trị dân chủ. Kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ bao nhiêu năm qua của anh em chúng ta. Của bạn bè, các tổ chức và các chính phủ trên khắp thế giới để chúng tôi có được tự do ngày hôm nay.” Blogger Điếu Cày phát biểu với những người vây chặt lấy ông. “Đây cũng là thông điệp hiệu quả nhất gửi đến những anh em tù nhân còn đang nằm trong nhà tù Cộng Sản, rằng anh em hãy tin tưởng anh em không đơn độc. Ở bên ngoài vẫn có các chính phủ, các tổ chức, các bạn bè quốc tế vẫn luôn luôn quan tâm, ủng hộ và bảo vệ anh em. Cho nên anh em còn ở trong tù ở Việt Nam hãy mạnh mẽ lên, cố gắng lên để xứng đáng với lòng mong mỏi của mọi người.”

Dịp này, trả lời một câu hỏi về lý do sang Mỹ, ông nói rằng “Tôi thấy chính phủ Hoa Kỳ thì mong muốn tôi trở thành một công dân của Hoa Kỳ. Nhưng tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại muốn trục xuất tôi đi. Mà những việc tôi làm chỉ mang lại lợi ích cho dân tộc Việt Nam, cho tổ quốc Việt Nam, cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Nhưng mà tôi bị đẩy ra khỏi đất nước thì đấy là một điều chính phủ Việt Nam phải suy nghĩ.”

Khi được hỏi về những ngày sắp tới, blogger Điếu Cày cho biết “Tất nhiên, trước khi quyết định đi vào Hoa Kỳ, chúng tôi đã chuẩn bị cho mình một bước đấu tranh mới để hỗ trợ cho anh em đấu tranh dân chủ ở trong nước. Đặc biệt là anh em làm báo tự do.”

Khi được hỏi có khi nào ông nghĩ sẽ trở lại Việt nam không? Ông đáp “Tôi sang đây đấu tranh là để cho ngày trở về.”

Ông Nguyễn Văn Hải, 62 tuổi, nổi tiếng với blog có tên là “Điếu Cày” nhiều năm trước khi bị nhà cầm quyền CSVN bắt tù. Sau các vụ biểu tình trên đường phố Sài Gòn chống Trung Quốc bá quyền bành trướng, ông đã bị bắt bỏ tù 30 tháng lấy cớ “trốn thuế” hồi năm 2008 mà ông phủ nhận hoàn toàn. Hết bản án này, ông không được trả tự do mà bị tròng tiếp lên cổ bản án khác vì bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước...” cùng một vụ với hai bloggers khác, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon tức Phan Thanh Hải.

Tin ông Nguyễn Văn Hải đến Mỹ bất ngờ được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ loan báo buổi sáng cùng ngày.  Thân nhân của ông tại Sài Gòn cũng xác nhận như vậy, đồng thời cũng bày tỏ sự bất ngờ không kém về chuyện ông đi thẳng từ nhà từ huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An ra phi trường Nội Bài, trong sự hộ tống của một viên chức tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội và lên máy bay đi Mỹ.

Trong bản tin hôm Thứ Ba, hãng thông tấn AP thuật lời bà Marie Harf, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cho biết “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho tù nhân lương tâm này.” Bà nói ông Nguyễn Văn Hải “tự quyết định đi đến Hoa Kỳ sau khi được nhà cầm quyền CSVN trả tự do.”

Hồi tháng trước, trong một cuộc trò chuyện với Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF), anh Nguyễn Trí Dũng nói ra một sự thật mọi người đều đã biết. Bố của anh, Nguyễn Văn Hải, đã bị tù đày hơn 6 năm trời từ Tháng Tư 2008 đến nay chỉ vì quá sốt sắng bày tỏ lòng yêu nước chống lại chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh.

Thời gian gần đây, nhất là sau vụ giàn khoan HD981 Trung Quốc mang tới dò tìm dầu khí ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, báo chí của nhà cầm quyền CSVN theo nhau tố cáo tham vọng độc chiếm Biển Đông. Thậm chí, ngay trong ngày CSVN thả blogger Điếu Cày đi Mỹ, tướng Đỗ Bá Tỵ, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội CSVN nói trong cuộc họp ở Quốc Hội Hà Nội rằng “Âm mưu thực hiện hóa đường 'Lưỡi Bò,' độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là không thay đổi,” theo tường thuật của tờ Đất Việt.

Không thấy chế độ Hà Nội bỏ tù đám báo chí tố cáo hay đả kích Trung Quốc và bây giờ thì cả ông phó tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN cũng nói ra cái điều blogger Điếu Cày tố cáo hơn 6 năm trước.

Nhiều người ở Việt Nam viết blogs hay có trang mạng xã hội trên Facebook có cùng một nhận định rằng Hà Nội đã đổi sự tự do của blogger Điếu Cày lấy sự bãi bỏ lệnh cấm bán võ khí sát thương, rồi sau đó có thể mua được máy bay tuần tra, tàu chiến và các trang bị quốc phòng khác.

Việc trả tự do cho blogger nổi tiếng Điếu Cày diễn ra trong bối cảnh CSVN đang điều đình với Hoa Thịnh Đốn để mua một số máy bay tuần tra chống tàu ngầm Orion P-3 và các bộ phận rời để sửa chữa cho đám máy bay, xe tăng, đại bác cũ kỹ thu lại từ quân đội VNCH hồi năm 1975. Chính phủ Mỹ từng lập lại nhiều lần là việc nới lỏng lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam tùy thuộc vào sự cải thiện tình trạng nhân quyền của chế độ Hà Nội.

“Trước nay cộng sản Việt Nam trả tự do trước thời hạn cho tù nhân lương tâm, một là vì người đó "cải tạo" tốt là dịp để quảng cáo cho chế độ giam giữ của họ và cũng để hạ thấp uy tín của những người đấu tranh; hai là để đổi chác các lợi ích kinh tế, quân sự hoặc ngoại giao.” Facebooker Huỳnh Thục Vy nói với báo Người Việt qua một thư điện tử. “Trường hợp Điếu Cày cũng không ngoại lệ. Với bản lĩnh kiên cường của ông, chúng ta không nghĩ đến trường hợp thứ nhất, vậy chỉ có thể rơi vào trường hợp thứ hai.”

Cô Huỳnh Thục Vy viết thêm rằng “Thế nhưng cần lưu ý là phía Mỹ không tự dưng biết được các hồ sơ tù nhân lương tâm và cũng không tự dưng đặt điều kiện nhân quyền với cộng sản Việt Nam trong việc bán vũ khí sát thương hay đàm phán TPP. Phía sau những đổi chác cay đắng này là nỗ lực vận động  không mệt mỏi của các nhà hoạt động Nhân Quyền Việt Nam trong và ngoài nước cũng như của các tổ chức nhân quyền quốc tế.”

Facebooker Tấn Huỳnh cáo buộc: “Chuyện đáng chán hơn là thân phận người tù chính trị - hay thân phận của những công dân muốn cất lên tiếng nói tự do cho mình. Cùng là con dân đất Việt nhưng dường như giá trị của họ cũng chỉ là những thứ nhà cầm quyền dùng để đổi chác, như trường hợp của anh Điều Cày là một số thỏa thuận mua bán vũ khí.”

Trong cuộc phỏng vấn của đài BBC, nhà báo tự do Phạm Chí Dũng ở Sài Gòn khi được hỏi “có phải ông đang cho rằng do nhu cầu từ phía Hà Nội muốn Hoa Kỳ tiếp tục nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí và thúc đẩy tiến trình đàm phán TPP, sẽ có nhiều tù nhân chính trị tiếp tục được trả tự do trong thời gian tới?”

Nhà báo Phạm Chí Dũng đáp rằng “Chắc chắn là như vậy. Hiện nay nếu nói là về lợi thế so sánh thì nhà nước Việt Nam có gì? Họ không còn thứ tài nguyên gì đáng kể ngoài cái gọi là tài nguyên nhân quyền. Còn vài trăm con người còn nằm trong chốn tù đày, đó là món lợi đặc sản và có thể đem ra trao đổi với nước ngoài. Muốn nhận được TPP hoặc vũ khí sát thương thì nhà nước chỉ còn cách đem các tù nhân đó ra trao đổi.”

Trong một bản tin trước trên báo Người Việt, tiến sĩ Lê Minh Nguyên, một nhà tranh đấu nhân quyền tại Quận Cam, California cũng đã cho rằng “Việt Nam chỉ thả tù chính trị khi họ thấy được lợi gì. Còn Mỹ bán máy bay tuần tra biển, tàu tuần tra thì cũng muốn thấy phía bên kia có nghĩa cử đáp lại. Nhà cầm quyền CSVN là một tổ chức buôn người. Bởi vì tù chính trị chỉ là một món hàng để mặc cả đổi chác.” (TN)





No comments: