Wednesday, September 14, 2011

LINDA LÊ, NHÀ VĂN NỮ PHÁP GỐC VIỆT MUỐN SỐNG CUỘC ĐỜI ĐƠN ĐỘC ĐỂ SÁNG TẠO (Anh Vũ, RFI)


Anh Vũ  -   RFI
Thứ ba 13 Tháng Chín 2011

Nht báo Libération có bài phác ha chân dung nhà văn n Pháp gc Vit Linda Lê, tác gi ca nhiu tiu thuyết viết bng tiếng Pháp và đã nhn được không ít gii thưởng văn hc có uy tín trên văn đàn nước Pháp.

Nhà văn Linda Lê
DR

S lượng tác phm cũng như cht lượng các cun tiu thuyết ca Linda Lê đã đ li nhng du n khó quên trong đc gi Pháp.
Đc gi Vit Nam cũng biết đến nhiu tác phm ca nhà văn Linda Lê đã được dch sang tiếng Vit như : « Ba s phn » (Les Trois Parques), « Vu khng » (Calomnies), « Li chơi vi la » (Autres jeux avec le feu).

Nht báo Libération nhìn thy nét cá tính và tính cách đc bit trong đi tư nhà văn nữ gc Vit này. Libération phát hin thy người đàn bà này thích sng cô đc, nht đnh t chi không mun có con. Tiếp cn vi cuc sng ca Linda Lê, điu khiến tác gi bài viết n tượng nht đó là mt người đàn bà thích sng đơn đc không h mun có con tr bên cnh. Tác gi bài báo nhn thy dường như thiên chc làm m ch « làm cho bà thêm vướng víu, nhàm chán và ri xa bn thân mình ». Thế nhưng bà là mt tác gi cay nghit và vĩ đi. Trong các tác phm ca Linda Lê người ta thường thy hình nh ca mt x s cm k xa xưa, mt người cha b b rơi, mt người m khuôn phép hay mt người tình h hng. Nhưng trong đó người ta cũng thy nhng câu chuyn huyn hoc, siêu thc phng pht đâu đó như trong các tác phm ca Shakespeare.

Trong nhng ngày này, Linda Lê đang chun b xut bn mt bc thư gi đa con mà bà đã và s không có. Theo tác gi thì có con là điu bà không h mun bao gi, Linda Lê vn t ra phn khích khi tuyên b v chuyn này, trong khi mà Pháp t l sinh đ đang tăng mnh và đa s người dân Pháp đu thèm mun được quyn nuôi con.
Phác ha chân dung ca nhà văn thì không th thiếu phn tiu s. Tác gi bài báo tóm tt : Linda Lê sinh ra Vit Nam, có người m nh hưởng đm nét văn hóa Pháp và mt người cha xut thân t tng lp thp. Gia đình h có bn cô con gái, Linda là người ch th hai và người duy nht mang cái tên có v tây này. Sau ngày chế đ Sài gòn sp đ, cô theo m sang Pháp đnh cư năm 1977 khi chưa đy 14 tui. Pháp, cô được đi hc và theo nghip văn chương. Cha cô li thành ph H Chí Minh theo đui gic mơ ngh sĩ ca mình, ri qua đi đó mà không được gp li v và các con. Linda vn luôn nhc ti người cha b b rơi, cm thy như có li vi ông.

Tr li vi chuyn người đàn bà không thích có con. Tác gi k li, năm 15 tui, Linda cũng đã có mt người bn trai là mt nhc công chơi đàn ghi-ta. Dù chưa mt ln ôm p, nhưng khi anh ta đã có ln ng ý mun có con vi cô, Linda đã t chi thng thng. Cô s mang thai, s cho con bú, vì e rng t bu vú mình li tiết ra nhng tia mt đng ca ni su ca mình. Nhiu năm sau, trong cuc sng nay đây mai đó cô cũng đã gp mt người tình, là mt din viên kch d mến. Anh chàng này cũng c thuyết phc cô có con. Anh ta đưa ra lý l rng có con s mang li cho cô s thanh thn, du dàng, n tính và cô s tr nên chín chn hơn Cô đã đáp li rng, cuc sng la đôi không nht thiết c phi tri qua giai đon đó mi tn ti được, rng có con không kha lp được tht bi trong cuc sng v.v.

Tác gi viết tiếp, tui 48, Linda Lê không có gì nui tiếc, ân hn. Bà đã chn cái thế gii này và đng vng trong đó, không cn biết đến s tn ti ca thế gii khác. Trong văn chương, Linda luôn tránh không b nh hưởng bi nhng nhà văn tin bi như Simone de Beauvoir, Marguerite Yourcenar hay Virgina Woolf. Theo cô, tác phm ca các nhà văn đó không mang được nét đp ca văn chương.
Qu đúng là mt người ph n đc bit đã làm nên mt văn sĩ khác thường. Tuy cô đc trong cuc sng cá nhân, nhưng Linda Lê không đơn đc trong văn chương, xung quanh cô luôn có rt đông đc gi ngưỡng m.

.
.
.

No comments: