Thursday, September 22, 2011

LIÊN TIẾP HAI HỘI NGHỊ VỀ BIỂN ĐÔNG (tin tổng hợp)



BBC
Cập nhật: 10:41 GMT - thứ năm, 22 tháng 9, 2011

Thêm một hội nghị thứ hai trong vòng một tuần để bàn về tranh chấp Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
Hôm nay Philippines khai mạc hội nghị hai ngày để thảo luận đề nghị của nước này về giải pháp cho căng thẳng trong khu vực được cho là nhiều dầu hỏa.
Cuộc họp dành cho chuyên gia hàng hải và pháp luật của 10 nước trong khối Asean.
Ban tổ chức cho biết dẫn đầu đoàn Việt Nam là ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao.
Các kết luận tại hội nghị sẽ được trình lên cho một cuộc họp cao cấp của Asean, trước khi có khuyến nghị gửi cho các ngoại trưởng Asean ở cuộc họp tháng 11 tại Bali.
Hai nhà ngoại giao Philippines nói với hãng tin AP rằng Trung Quốc phản đối hội nghị này.
Họ nói Bắc Kinh hỏi có lý do gì Asean lại can dự với tư cách một khối trong khi đa số thành viên không liên quan tranh chấp.
Chỉ có bốn nước trong Asean - Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam - có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông. Hai chính phủ còn lại cũng tranh chấp là Trung Quốc và Đài Loan.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay nói giải quyết tranh chấp có thể "mất nhiều thế kỷ".

Mới hôm 19/9 tại Brussels, Bỉ, cũng diễn ra một hội nghị với chủ đề "An ninh hàng hải trên Biển Đông", tổ chức ở Viện nghiên cứu châu Âu về các vấn đề châu Á (EIAS).
Đáng chú ý, hội thảo ở Bỉ do Đại sứ quán Việt Nam, Philippines và Indonesia đồng tổ chức.
Hai hội thảo này cho thấy hai nước Việt Nam và Philippines vẫn đang tiếp tục kiếm tìm hỗ trợ về ngoại giao và pháp lý trong cuộc tranh chấp chủ quyền dai dẳng và phức tạp ở Biển Đông.

Báo Trung Quốc lên tiếng
Trong một diễn biến khác, ngày hôm nay Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc - có bài chỉ trích dự án năng lượng hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam.
Thông tin về dự án hợp tác ngoài khơi Biển Đông của hai tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và Ấn Độ từ khi đưa ra đã thu hút sự chú ý đặc biệt, nhất là trong truyền thông Trung Quốc.
Nhân Dân Nhật Báo nói dự án "xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc".
Bài báo viết nếu Việt Nam và Ấn Độ có những hoạt động gây hại cho quan hệ với Trung Quốc "cũng như ổn định và phát triển kinh tế hòa bình ở cả Nam Hải, thiệt hại sẽ nhiều hơn lợi ích."
Giới ngoại giao và doanh nhân cho biết Trung Quốc đã nhiều lần gây sức ép với các công ty nước ngoài dự định khảo sát dầu hỏa với Việt Nam.

------------------------------------------


Thứ tư 21 Tháng Chín 2011

Theo tin ca trang mng SunStar.com.ph, trong tun này, Philippines đng ra t chc mt cuc hi tho ca gii chuyên gia v lut bin thuc 10 nước thành viên Hip hi Đông Nam Á ASEAN, v đ xut ca chính quyn Manila liên quan đến các tranh chp ch quyn trong khu vc qun đo Trường Sa.

Các chuyên gia pháp lý v lut bin ca Philippines, Brunei, Malaysia, Indonesia, Singapore, Cam Bt, Lào, Thái Lan, Philippines và Vit Nam s tho lun đ ngh ca Manila v vic "xây dng khu vc bin Tây Philippines - tc Bin Đông - đang có tranh chp, thành mt Khu vc Hòa bình, T do, Hu ngh và Hp tác trong khuôn kh lut pháp ", gi tt là ZoPFF/C.

Vic t chc cuc hi tho đã được quyết đnh ti hi ngh b trưởng Ngoi giao các nước ASEAN ln th 44 Bali, Indonesia mi đây, nhm nghiên cu đ xut ca Philippines vi s tr giúp ca các chuyên gia v lut bin.
Theo thông báo ca b Ngoi giao Philippines, cuc hi tho giúp thiết lp mt s hiu biết chung gia các nước thành viên ASEAN v đ xut ca Philippines.
Nhng ý kiến rút ra t sau cuc hi tho s được báo cáo lên Hi ngh các quan chc cp cao ASEAN và sau đó được son tho thành các khuyến ngh trình lên các Ngoi trưởng ASEAN trước khi có Hi ngh Thượng đnh ASEAN ln th 19 được t chc trong tháng 11 năm nay ti Bali, Indonesia.

Ngoi trưởng Philippines cho biết, trong đ xut v vic xây dng "Khu vc Hòa Bình, T do, Hu ngh và Hp tác", nhng nơi đang có tranh chp v ch quyn trong vùng qun đo Trường Sa được tách ra khi nhng vùng bin thuc ch quyn ca Philippines chiếu theo Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin.
Theo bn d tho, thì nhng nơi đang có tranh chp có th được chuyn thành khu vc cùng hp tác khai thác, còn nhng nơi không có tranh chp s ch chu s tài phán ca nước có ch quyn.
Qun đo Trường Sa được đánh giá là nơi có tr lượng tài nguyên khoáng sn và du m di dào, đng thi cũng là khu vc mà nhiu nước tuyên b có ch quyn như Trung Quc, Philippines, Vit Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei. Trong khi đó, các đòi hi ch quyn ca Bc Kinh chiếm hu hết qun đo này.
Trong vài tháng gn đây, căng thng gia Trung Quc, Vit Nam và Philppines xung quanh các tranh chp v ch quyn qun đo Trường Sa gia tăng, đc bit là khi Bc Kinh đy mnh các hat đng quân s và các đng thái chng t ch quyn ca mình trong khu vc đang có tranh chp. Philippines đã không ít ln da đưa vn đ Bin Đông ra Liên Hip Quc hoc kin lên Tòa án Quc tế.
Cho đến nay, các bên liên quan vn ch dng li mc đ kêu gi gii quyết các tranh chp ch quyn Bin Đông theo Công ước Liên Hip Quc v Lut bin (UNCLOS).



------------------------------

TTXVN
21/09/201110:11:23

Ngày 19/9, tại Viện nghiên cứu châu Âu về các vấn đề châu Á (EIAS), có trụ sở tại thủ đô Brussels, Bỉ, đã diễn ra cuộc hội thảo với chủ đề "An ninh hàng hải trên Biển Đông."
Đồng tổ chức sự kiện này có Đại sứ quán Việt Nam, Đại sứ quán Philippines và Đại sứ quán Indonesia tại Vương quốc Bỉ.

Cuộc hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các đại diện của Liên minh châu Âu (EU), Bộ Ngoại giao Bỉ, các Đại sứ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các đoàn ngoại giao, và giới nghiên cứu cũng như các nhà báo quốc tế.

Mở đầu hội thảo ông David Fouquet, quan chức cấp cao của EIAS, đã trình bày về tình hình phức tạp hiện tại trên Biển Đông với những tuyên bố của các nước xung quanh khu vực này về chủ quyền tại các khu vực chồng lấn. Ông nhấn mạnh những tranh chấp của các nước liên quan về lãnh thổ tại khu vực Biển Đông "đã có từ nửa cuối thế kỷ 20 và dẫn đến những bất đồng kéo dài, vốn vẫn được coi là điểm nóng tiềm tàng nguy hiểm nhất của khu vực Đông Á."

Ông nêu rõ cuộc hội thảo lần thứ 4 trong khuôn khổ "Các cuộc hội thảo bàn tròn của EIAS về An ninh Hàng hải" này sẽ đề cập những vấn đề liên quan đến Biển Đông như quan điểm của các nước liên quan về tên gọi của vùng biển này ; những yêu sách của các nước liên quan đối với quyền lợi kinh tế và quyền kiểm soát tại khu vực ; sự quan tâm của của ASEAN và các bên đối tác, đặc biệt là của EU, về tình hình căng thẳng ; và vai trò của EU trong việc giúp giải quyết tranh chấp...

Tầm quan trọng của khu vực Biển Đông - bao gồm một vùng biển diện tích khoảng 3,5 triệu km vuông - chủ yếu là do 1/3 lượng hàng hóa của thế giới được vận chuyển qua vùng biển cửa ngõ giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương này, và là nơi được coi là có nguồn dự trữ tiềm tàng khổng lồ về dầu lửa và khí đốt dưới đáy biển. Hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông là nguồn gốc cuộc tranh chấp lãnh thổ hết sức phức tạp liên quan đến các nước xung quanh khu vực này.

Các nước tham gia chủ trì hội thảo cũng đã tập trung giới thiệu tình hình chung ở Biển Đông, cập nhật các diễn biến phức tạp gần đây và nỗ lực của ASEAN trong việc làm dịu căng thẳng, hướng đến giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và điều quan trọng là phải tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời đề nghị EU quan tâm và đóng góp nhiều hơn cho việc giải quyết các tranh chấp và bảo đảm an ninh an toàn hàng hải khu vực.

Hội thảo khẳng định EU có lợi ích trong việc bảo đảm an ninh hàng hải ở Đông Nam Á, theo đó, EU cần có chính sách tổng thể đối với Đông Nam Á trong đó có vai trò tham gia giải quyết tranh chấp.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam Phạm Sanh Châu đã nêu rõ quan điểm nhất quán về lập trường và thái độ của Đảng và Nhà nước Việt Nam về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, kiên trì giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và lợi ích của tất cả các bên liên quan, tuyệt đối không để xảy ra xung đột.

Ông còn nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là những vấn đề liên quan đến hai bên, hai bên đàm phán giải quyết, những vấn đề liên quan đến nhiều bên thì các bên cùng bàn bạc giải quyết.

Ông nhấn mạnh việc bảo đảm hòa bình và an ninh hàng hải khu vực cần có sự tham gia của tất cả các đối tác trong và ngoài khu vực, là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế. Theo ông, EU có thể đóng góp nhiều và cụ thể hơn cho việc giải quyết tranh chấp thông qua việc tiếp tục quan tâm đến tình hình khu vực, lên tiếng về vấn đề Biển Đông tại các diễn đàn quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm của các nước EU trong việc phân chia, quản lý lãnh hải và thềm lục địa.

Thỏa thuận mới đây nhất, được ký kết ngày 20/6/2011, giữa 10 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đã đưa ra một loạt nguyên tắc cơ bản có thể giúp giải quyết những tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông, phá vỡ sự bế tắc từ năm 2002.

(Theo TTXVN)


TTXVN
21/09/2011 | 16:14:00
Ngày 21/9, gần 80 nhà khoa học đến từ Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đã tham dự Hội thảo quốc tế "Hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển khu vực trong bối cảnh mới."
Hội thảo do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức tại Hà Nội này sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học đến từ những quốc gia, vùng lãnh thổ có liên quan đến biển Đông, trao đổi về các biện pháp giải quyết tranh chấp ở khu vực biển Đông một cách hòa bình, tránh xảy ra xung đột trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
. . .. . . . .. . . . .

Bích Diệp, Người Lao Động
Thứ Năm, 22/09/2011 10:31
Tại hội thảo quốc tế “Hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển khu vực trong bối cảnh mới”, các nhà khoa học cho rằng 3 mâu thuẫn chính liên quan đến biển Đông là lãnh thổ, an ninh và kinh tế có thể giải quyết từng phần nhưng phải đặt trong tổng thể chung

. . . .. . . .. . . .

Trung Kiên, VTV
Thứ tư, 21/09/2011, 09:00 GMT+7
“Những tranh chấp trên biển Đông chỉ có thể giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, nếu xảy ra xung đột thì tất cả các bên đều thua thiệt...”.
Đây là quan điểm được nhiều học giả trong nước và quốc tế đưa ra tại hội thảo với chủ đề “Hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển khu vực trong bối cảnh mới” do Viện Khoa học xã hội Trung Quốc thuộc viện Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức sáng nay.
. . . . . . . . . .

.
.
.

No comments: