Nửa
thế kỷ đã qua, bao giờ dân Việt Nam mới là bên thắng cuộc?
Thục Quyên
| Báo Tiếng Dân
05/05/2025
https://baotiengdan.com/2025/05/05/nua-the-ky-da-qua-bao-gio-dan-viet-nam-moi-la-ben-thang-cuoc/
Ngày
30-4-1975 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử cận đại của Việt Nam. Nhưng
50 năm sau nhìn lại, dân tộc Việt oai hùng, như vẫn thường tự nhận, đã không có
đủ khôn ngoan để ngày chiến tranh chấm dứt thành một cơ hội đích thực để anh em
cùng dòng máu Việt tìm hiểu nhau, cùng chung sức xây dựng đất nước.
Tiếc
thay và đau thay, cái giá cao ngất của hơn 2 triệu sinh mạng thường dân đôi
bên, cùng hơn 1 triệu lính miền Bắc và xấp xỉ 300.000 lính miền Nam chỉ mang lại
một sự thống nhất địa lý và hành chính, trong khi thái độ thù hận với chính
sách cướp bóc của bên thắng trận đã đào sâu thêm những đổ vỡ tình cảm dân tộc,
củng cố một chế độ độc tài và đẩy hơn một triệu người rời quê hương đi tỵ nạn cộng
sản, với ước tính khoảng 10% đã chết trên biển cả.
Thời
gian giúp thay đổi?
Nửa
thế kỷ đã là hai thế hệ. Một nước Việt Nam không chiến tranh, được đảng CSVN tự
hào đã đưa vào “kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, liệu người dân
Việt đã chiến thắng được sự nghèo đói chưa? Người dân có bằng lòng với những
quyền tự do dân sự và chính trị mà họ đang có?
Nôm
na, họ có cảm thấy mình đang là chủ của chính bản thân mình, có thấy những điều
mình đang làm sẽ bảo đảm cho con cháu mình có một tương lai vững chắc hay chưa?
Dân
số Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi so với năm 1975. Thế hệ người Việt ít nhiều trực
tiếp có mặt trong cuộc chiến tranh Nam – Bắc Việt Nam đã lui dần theo quy luật
tất yếu: Sinh, lão, bệnh, tử. Ngay cả nếu còn sống, họ cũng không còn giữ vai
trò tích cực trong xã hội. Bỏ qua lý do tại sao, chỉ cần thành thực nhận định rằng, nếu trong 50 năm qua họ
đã không đạt tới sự hòa giải – hòa hợp dân tộc, thì bây giờ vấn đề này không
còn quan trọng nữa.
Trong
khi đó, tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động (15 – 64 tuổi) ở Việt Nam hiện
chiếm khoảng 68% tổng dân số. Những người này được sinh ra và trưởng thành dưới
chế độ xã hội chủ nghĩa mà đảng Cộng sản Việt Nam đã tạo dựng và uốn nắn họ,
cho nên không một lằn ranh Quốc – Cộng trong lòng họ để đảng CSVN cần phải loay
hoay đặt vấn đề xóa lằn ranh này hầu bàn tính chuyện hòa giải – hòa hợp.
Khi
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô
Lâm đợi tới tháng 30-4-2025 để xúc động kêu gọi: “Sau 50 năm đất nước
thống nhất, chúng ta đã có đủ bản lĩnh, đủ niềm tin, sự tự hào và đủ bao dung để
vượt qua đau thương cùng nhau nhìn về phía trước – để cuộc chiến tranh đã qua
không còn là hố ngăn cách giữa những người con cùng một dòng máu Lạc Hồng. Trên
hành trình phát triển ấy, chính sách hòa hợp dân tộc luôn được Đảng và Nhà nước
xác định là lựa chọn chiến lược lâu dài, là trụ cột trong khối đại đoàn kết
toàn dân tộc”, thì hoặc là ông đang cố tình nói lời sáo rỗng để tỏ ra
mình cũng là người có lương tri, hoặc là ông gián tiếp công nhận dù Việt Nam Cộng
Hoà đã chẳng còn trên danh nghĩa thì “Đảng và Nhà nước” của ông vẫn đang phải đối
đầu với sự đòi hỏi tự do, dân chủ của một bộ phận người dân Việt Nam mà ông
đang tận lực hủy diệt bằng một kế sách khủng bố tinh thần và giam cầm thể xác.
Và bây giờ tất cả còn được ông cẩn thận bọc trong lớp đường ngọt ngào “hòa giải
– hòa hợp” để thích ứng với đòi hỏi của những nước dân chủ khi họ trợ giúp Việt
Nam.
Ông
Tô Lâm là đảng viên Cộng sản từ năm 1981, có cấp hàm Đại tướng Công an Việt
Nam, từng lần lượt giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng
Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Công an và Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, nên chẳng
những không xa lạ với những sự bất bình của người dân trong nước suốt mấy chục
năm qua. Hơn thế nữa, ông còn là người lãnh đạo chiến dịch chống lại những người
bất đồng chính kiến, đàn áp các tổ chức xã hội dân sự, thắt chặt kiểm soát
internet v.v…
Nếu ông Tô
Lâm và các lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam có “bản lĩnh, niềm tin và lòng tự
hào” thì hãy đối diện với thách thức bằng những hành động hòa giải với những
người trẻ tuổi, bất đồng chính kiến đang sống ở trong nước.
Ngày
30-4-2025, nhìn vào danh sách 194 tù nhân lương tâm hiện nay và 438 người đang
trong tầm ngắm của công an, có thể thấy đa số họ nằm trong độ tuổi từ 20 đến 60
tuổi (1) thuộc đủ mọi ngành nghề, không những họ và gia đình họ đều là những
người con cùng một dòng máu Lạc Hồng, mà còn là những viên ngọc
quý của cả ba miền đất nước. Tiếc thay, chẳng những họ không được cái đảng của
ông Tô Lâm trọng dụng, mà họ còn bị đối xử như tội phạm, chỉ vì họ muốn đóng
góp cho sự phát triển của đất nước.
***
Quỹ
Paul K. Feyerabend, thành lập tại Thụy Sĩ, nhằm mục đích khuyến khích và thúc đẩy
việc trao quyền và phúc lợi cho các cộng đồng còn yếu kém, đã viết về một tù
nhân lương tâm Việt Nam, một luật sư trẻ sinh sau năm 1975 tại Bắc Ninh (2) như
sau: … “nhà chức trách Việt Nam thức tỉnh sẽ nhận ra rằng những người như LS
Đặng Đình Bách và các tổ chức như LPSD là tài nguyên to lớn cho bất kỳ quốc gia
nào. Chỉ những người và những tổ chức như vậy mới có thể giúp phát triển cơ chế
kiểm soát – cân bằng và nhận thức cộng đồng cần thiết cho bất kỳ quốc gia nào
muốn có thể phát triển thịnh vượng“.
Những
người trẻ này đang sống ở Việt Nam hiện nay quan trọng hơn những gì đã xảy ra
trong quá khứ, vì quá khứ không thể sửa đổi, trong khi họ chính là những hứa hẹn
cho tương lai, bởi vì những đóng góp của họ sẽ quyết định mô hình của quốc gia
trong tương lai, cũng như vận mệnh của dân tộc.
Đừng
trả thù và đừng bóp chết nhu cầu đòi hỏi tự do dân chủ của người dân
Ông Tô Lâm
và đảng Cộng sản của ông không cần chủ trương khép lại quá khứ nhưng
cần phải chân thành và nghiêm túc trong việc tôn trọng sự khác biệt, hướng
tới tương lai (3).
Sau
ngày 30-4-1975, sự gặp gỡ trực tiếp của người dân hai miền Nam – Bắc Việt Nam
đã xoá bỏ những tuyên truyền láo khoét về một miền Nam đói khát bị Mỹ xâm chiếm.
Sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu đã khiến câu “tư bản giãy
chết” biến mất.
Nhưng
phải đến năm 2025 ông Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam Tô Lâm mới mở lời chính thức xác nhận tình trạng thực tế của Việt
Nam (4):
“Chúng
ta đóng góp được bao nhiêu % giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp
nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài. Một cái áo bán ra
mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?
Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường? Số liệu tôi nêu trên được
trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình. Tôi cứ tự hỏi,
đây liệu có phải là ‘ngộ nhận’, là ‘tự huyễn hoặc’, là ‘tự ru mình’ không”.
Không
một người Việt Nam đứng đắn nào lại cười chê ông Tô Lâm khi ông nói ra nhận định
này, nhưng những thế hệ trẻ Việt Nam đang chờ đợi ông có những hành động hòa giải
thật sự với họ để họ có thể yên tâm nói và làm, góp sức xây dựng đất nước mà
không sợ lãnh những bản án bỏ túi, được tạo dựng để bóp chết những mầm mống đòi
hỏi tự do, dân chủ trong họ.
Nửa
thế kỷ trước, ngày 30-4-1975, một Việt Nam thống nhất địa lý đã chọn lựa hay bị
đẩy đi theo con đường “Xã hội chủ nghĩa“ để hôm nay, nửa thế kỷ sau, trước một
thế hệ trẻ có khả năng tìm nhiều nguồn tin tức và so sánh, thì chính người lãnh
đạo đảng Cộng sản phải đành lên tiếng báo động tình thế tụt hậu, phát triển giả
tạo, suy đồi của đất nước (5).
Nhưng
nhìn nhận, dù có thực tâm, thì cũng chỉ là bước đầu.
Không
biết Việt Nam ngày nay xây dựng nội lực bằng cách nào để thoát khỏi kiếp nạn mà
dân tộc này đang gánh chịu, để không trở thành một nước của những người máy như
Bắc Hàn?
Chỉ
như vậy thì dân tộc Việt cuối cùng mới là bên thắng cuộc.
________
Chú
thích:
(1) https://the88project.org/database/
(5) https://www.tuthuc-paris-blog.com/post/50-n%C4%83m-sau-t%C6%B0%C6%A1ng-lai-n%C3%A0o-cho-vn
No comments:
Post a Comment