Tưởng Năng Tiến
03/12/2024
https://baotiengdan.com/2024/12/03/vi-doi-ma-di/
HÌNH : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/12/1.png
Thuở
sinh tiền, có bữa, Nguyễn Thụy Long tự nhiên nổi nóng:
“Lâu
lâu tôi cũng đi uống cà phê, có những quán cà phê cũng ngon nhưng nhạc
ầm ỹ quá. Tôi yêu cầu nhà hàng cho nghe một bản nhạc nhẹ, cô phục vụ
hỏi lại:
–
Bác muốn nghe nhạc ‘sến’ hả?
Tôi
nhìn kỹ lại người vừa nói với tôi … chỉ là một đứa ranh con, mặt
mũi còn non choẹt … tôi giận cành hông”. (Nguyễn Thụy Long. “Hương Cà
Phê”. Tuần báo Viet Tribune – 24/05/2013).
Ông
văn sĩ, ngó bộ, hơi … dễ giận. Ông bác sĩ, xem ra, dễ chịu hơn nhiều:
“Thấy
tôi đứng loay hoay tìm kiếm mãi trên các kệ đầy nhóc băng đĩa ngổn ngang, cô bé
bán hàng đến gần hỏi:
–
Bác muốn kiếm loại nào?
–
Nhạc. Nhạc xưa.
Cô
đọc vài cái tên gì đó…
–
Không. Xưa hơn nữa kìa. Chừng nửa thế kỷ trước. Có không?
–
Bác chờ con lấy.
Một
lúc, cô mang ra một cái… giỏ, đúng hơn là một cái rổ to, hình chữ nhật, chứa
hàng ngàn đĩa CD, buộc dây thun từng cọc, nói: Bác lựa đi. Tôi giật mình thấy
trên thành rổ dán mấy mảnh giấy viết tay bằng chữ in khá to: SẾN GIÀ NAM… Tôi
đoán đây là loại nhạc “sến” dành riêng cho nam giới “già”! (Đỗ Hồng Ngọc
– “Sến Già Nam“, ngày 03/03/2013).
Tôi
cũng già chát (từ lâu) nhưng chưa già bằng hai ông văn sĩ và bác sĩ nên
đã có lúc phải trở thành chiến sĩ. Lính thì thằng nào chả hát
nhạc vàng, nhạc sến, hay nhạc lính. Lính mà em?
Khác
với nhạc đỏ (loại nhạc đã chết nhưng chưa chôn) nhạc vàng tuy đã
từng bị nhà nước hiện hành vùi dập (và vùi lấp) nhưng vẫn nhất
định không chịu chết mà còn sống hùng, sống mạnh, rồi đang tràn lan
“khắp bốn vùng chiến thuật” – theo như tường thuật của một người cầm
bút khác (Đoàn Nhã Văn) trên trang FB của ông, vào hôm 12
tháng 12 năm 2023:
“Qua
những gì đã thấy trong thời gian ngắn, tôi chứng nghiệm: Nhạc vàng hiện
hữu ở đồng bằng, leo lên miền núi, chạy xuống vùng biển, lẫn trong thành phố,
ra ngoài ngoại ô. Nó ăn sâu vào tâm khảm của những thanh niên mới lớn, bất kể ở
Sài Gòn, Hải Phòng, Hà Nội, Tuyên Quang, Đồng Văn, v.v… bất kể chất giọng cao,
thấp, đục, rè. Nó được hát bởi anh tài xế, chị làm ngân hàng, anh bộ đội phục
viên, những người ca sĩ trẻ tuổi, và cả những thương gia thành đạt …”.
Tui
cũng hát liên miên (hẳn nhiên) nhưng chỉ cho chính mình nghe (thôi) khi
lái xe trên những đoạn đường dài. Bữa nay phá lệ, tôi ca vài bài cho
thiên hạ nghe chơi để biết thế nào là nhạc sến và nhạc lính. Có
thể vì tuổi đời nên giọng của tui e không còn mùi mẫn như xưa (nữa)
nhưng bảo đảm là chưa dở:
Mình
vui được sao nếu chưa thanh bình
Từng
đoàn người trai đi viết sử xanh
Thì
gian nhà xinh vắng vắng đi mình anh
Cũng
thôi chớ buồn em nhé
Tiễn
đưa nhớ ngày đăng trình… (Hoài Linh – “Nếu Một
Mai Anh Giã Biệt Kinh Kỳ”)
Tình
và buồn dễ sợ chưa? Nếu chưa (phê) thì nghe thêm bản khác nha:
Đường
phố khuya rồi
Chênh
chếch bóng trăng soi
Uống
cạn hết ly này
Ghi
nhớ mãi đêm nay …
Còn
riêng mình tôi vai ba lô về khu chiến
Nghe
đường dài thêm.
(Song Ngọc – “Chúng
Mình Ba Đứa”)
Tiếp
tục chương trình là bài mà tui ca tới nhất, cỡ Trường Vũ hay Tuấn
Vũ mà nghe là đỏ mặt liền (vì mắc cở) và giải nghệ cấp kỳ:
Mùa
mưa lần trước anh về đây ghé thăm tôi
Tình
xưa bạn cũ gặp nhau đêm ấy mưa rơi
Tách
cà phê ấm môi
Mình
ngồi ôn lại những phút vui trôi qua mất rồi
Nhiều
khi chờ sáng nghe lòng thao thức canh thâu
Đường
ga nhỏ bé nằm đợi mong đã bao lâu
Tiếng
còi đêm lướt mau
Đoàn
tàu đi về mãi mà bạn thân tôi nơi đâu …. (Lê Minh Bằng – “Hai Mùa Mưa”).
HÌNH : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/12/2.png
Tuổi
già hạt lệ như sương mà lần nào tui cũng vừa hát vừa muốn ứa nước
mắt. Bạn đi luôn thì tất nhiên là buồn lắm (rồi) nhưng nếu trở lại
trên đôi nạng gỗ thì còn buồn hơn nữa:
Em
hỏi anh, em hỏi anh, bao giờ trở lại
Xin
trả lời, xin trả lời, mai mốt anh về
Anh
trở về anh trở về trên đôi nạng gỗ
Anh
trở về, anh trở về bại tướng cụt chân … (Linh Phương & Phạm Duy – “Kỷ Vật Cho
Em”)
Đôi
khi, tôi không chỉ buồn mà còn cảm thấy hơi cay (và đắng) nữa:
Mây
mù che núi cao
Rừng sương che lối vào
Đồng ruộng mông mênh nước
Đêm đêm nằm đường ngăn bước thù
Áo nhà binh thương lính, lính thương quê
Vì đời mà đi…
(Trúc Phương – “Trên Bốn Vùng Chiến Thuật”)
Tôi
cộng tác với tuần báo Trẻ (tờ báo có nhiều ấn bản nhất tại Hoa
Kỳ) gần hai chục năm qua. Sự gắn bó lâu dài này không chỉ vì tấm
lòng yêu nghề (và thái độ thân thiện cởi mở) của ban biên tập mà
còn vì chút tình riêng. Mỗi tuần Trẻ đều dành hẳn một trang báo,
để trân trọng giới thiệu đến độc giả hai ba vị thương phế binh (Việt
Nam Cộng Hòa) đang sống trong cảnh rất ngặt nghèo ở quê nhà.
Nhìn
hình ảnh đồng đội của mình đang ngồi trên xe lăn, hay nằm thoi thóp
trong một gian nhà tồi tàn nào đó – lắm lúc – tôi không khỏi băn khoăn
tự hỏi: “Liệu có còn ai nhớ đến những kẻ đã từng vì đời
mà đi không vậy?
HÌNH : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/12/3.png
Tất
nhiên là có nhưng chắc ít thôi và ít lắm. Tôi không dám trách đời hay
oán hận chi đâu, nếu chưa muốn nói là ngược lại. Tôi biết nhiều tổ
chức, hội đoàn, cá nhân (trong cũng như ngoài nước) đã hết lòng chăm
lo cho số thương phế binh (bất hạnh) này nhưng chỉ e là không đủ thiếu
chi và không còn kịp nữa.
Người
trẻ nhất mà tôi biết rõ (vì chúng tôi cùng đơn vị) là Hạ Sĩ Nguyễn
Văn X. Ông sinh năm năm 1956, nhập ngũ năm 1974 (bị thương cùng năm) vừa
lìa trần tuần trước. Phần lớn chúng tôi đều trên tuổi đó và lắm kẻ
(cho đến khi nhắm mắt) vẫn chưa bao giờ nhìn thấy một món quà nào –
từ bất cứ ai – dù Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh Thương Phế Binh đã được
tổ chức (rất thành công) khá nhiều lần, từ mấy thập niên qua!
No comments:
Post a Comment